Tuyển dụng như thế nào để tiết kiệm chi phí nhất?

Tuyển dụng như thế nào để tiết kiệm chi phí nhất?

Trong thị trường lao động hiện nay, công việc của người tuyển dụng ngày càng khó hơn. Với một danh sách các vị trí còn trống ngày càng tăng, có thể thấy ngân sách của bạn cạn kiệt nhanh hơn nhiều. Trong những tình huống như thế này, bạn cần phải biết cách làm thế nào để tuyển dụng với chi phí tiết kiệm nhất. Vậy làm điều này bằng cách nào?

1. Thực hiện hình thức “nhân viên giới thiệu nhân viên”

Bạn không phải thuê thêm người phụ trách nhân sự hoặc làm việc với một cơ quan bên ngoài để tăng phạm vi tuyển dụng của mình mà có thể tận dụng nhân sự sẵn có tại công ty.

Trước khi xem xét tất cả các con đường khác, bạn nên luôn luôn xem xét sự giới thiệu của nhân viên. Quá trình này không chỉ tốn ít phí và nhanh hơn mà những ứng viên được giới thiệu bởi các nhân viên hiện tại đã có cảm nhận về văn hóa công ty và có nhiều khả năng ở lại lâu dài.

Nếu bạn đã có chương trình giới thiệu nhân viên, bạn nên bước lên cấp độ tiếp theo bằng cách tăng tiền thưởng giới thiệu. Thực tế nhiều công ty đã áp dụng hình thức “nhân viên giới thiệu nhân viên” và đều mang lại hiệu quả cao hơn mong đợi.

Tuyển-dụng-như-thế-nào-để-tiết-kiệm-chi-phí-nhất-hình-ảnh-1.png

Tận dụng nhân viên có sẵn là một cách tiết kiệm chi phí hiệu quả

2. Chọn lọc kỹ càng

Nhiều nhà tuyển dụng và quản lý tuyển dụng đã vội vàng lựa chọn một ứng viên có vẻ “xịn” trên CV mà không cần xác minh rằng đó có phải là người phù hợp nhất không. Có thể họ làm điều này để đảm bảo chỉ tiêu doanh số từ cấp trên. Mặc dù vậy, một ứng cử viên không phù hợp sẽ rời đi không sớm thì muộn với nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan.

Bạn sẽ tiết kiệm được nhiều tiền nếu chỉ phải tuyển một lần cho một công việc. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng ứng viên phù hợp với tiêu chí đã chọn của bạn. Tốt nhất, bạn nên hỏi một vài câu hỏi đào sâu vào trình độ và văn hóa. Hãy xem xét những điều sau:

  • Điều gì về sứ mệnh và giá trị của chúng tôi gây thích thú với bạn?
  • Bạn hãy mô tả phong cách làm việc của bạn.
  • Tại sao bạn muốn công việc này?
  • Mối quan tâm lớn nhất của bạn là gì khi chấp nhận vai trò này?

3. Lựa chọn phỏng vấn từ xa

Nhiều công ty bị sa lầy theo cách tuyển dụng truyền thống khi muốn đối mặt với một ứng cử viên. Nhưng nếu một ứng viên ở khu vực khác, bạn có thể lựa chọn hình thức phỏng vấn từ xa. Với công nghệ tiên tiến hiện nay, bạn hoàn toàn có đủ cơ sở để đánh giá ứng viên giống như phỏng vấn trực tiếp.

Tuyển-dụng-như-thế-nào-để-tiết-kiệm-chi-phí-nhất-hình-ảnh-2.png

Có thể phỏng vấn từ xa để tiết kiệm chi phí

4. Tuyển dụng nội bộ

Mọi nhà tuyển dụng đều hy vọng rằng vị trí họ đăng tuyển sẽ xuất hiện một nhóm ứng viên chất lượng, có khả năng đáp ứng mọi yêu cầu được đưa ra. Thế nhưng rất ít nhà tuyển dụng nhận ra rằng họ đã có những nhân tố như vậy trong các nhân viên hiện tại của mình.

Đôi khi cách tốt nhất để tiết kiệm tiền cho những người tuyển dụng đơn giản là không thuê bất kỳ ai bên ngoài. Bằng cách tuyển dụng nội bộ, bạn đã nhận thức được các kỹ năng và tài năng trong nhân viên của mình và những gì họ có thể mang đến cho công ty. Bạn cần đầu tư thêm một chút thời gian vào đào tạo khi bạn giúp một nhân viên di chuyển sang một vị trí khác, nhưng cuối cùng, nó sẽ mang lại cho bạn nhiều lợi ích khác mà không phải chỉ riêng chi phí.

Làm sao tìm được nhân tài với chi phí thấp nhất là một vấn đề khó cho nhà tuyển dụng. Vì thế, để trở thành người quản lý nhân sự giỏi bạn phải biết cách tối ưu hóa ngân sách tuyển dụng của công ty. Hy vọng với những chia sẻ trên bạn đã tìm được hướng đi mới cho bài toán tuyển dụng của mình.