Trí tuệ nhân tạo sẽ tác động đến tuyển dụng như thế nào trong tương lai?

Trí tuệ nhân tạo sẽ tác động đến tuyển dụng như thế nào trong tương lai?

Trong tương lai, tác động của máy móc công nghệ cao đối với lực lượng lao động là một chủ đề nóng được nhiều người quan tâm. Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) có nghĩa là máy tính đang trở nên thông minh hơn và có khả năng thực hiện những công việc phức tạp hơn. Các công ty đang tận dụng điều này để hỗ trợ trong quá trình tuyển dụng. Vậy điều này tác động đến việc tuyển dụng như thế nào trong tương lai? Các bạn hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

Trí tuệ nhân tạo là gì và có ý nghĩa gì đối với người lao động?

Giáo sư John McCarthy của Stanford định nghĩa: “Trí thông minh nhân tạo là khoa học và kỹ thuật chế tạo máy móc thông minh, đặc biệt là các chương trình máy tính thông minh. Nó có liên quan đến nhiệm vụ tương tự là sử dụng máy tính để hiểu trí con người”.

Các chuyên gia dự đoán, cuộc sống con người sẽ bị tác động lớn từ công nghệ thông minh. Theo Viện toàn cầu McKinsey: “Trong khi các công ty sẽ tăng đáng kể hiệu quả hoạt động, khoảng 1/3  số lượng lao động toàn cầu có thể được thay thế bằng AI vào năm 2030”.

Trí-tuệ-nhân-tạo-sẽ-tác-động-đến-tuyển-dụng-như-thế-nào-trong-tương-lai-hình-ảnh-1.png

Trí tuệ nhân tạo đang phát triển và có tác động đến tuyển dụng trong tương lai

AI sẽ tác động đến  tuyển dụng như thế nào?

Mặc dù không có nhiều dữ liệu về việc trí tuệ nhân tạo AI sẽ có tác động đến các nhà tuyển dụng.  Nhưng phần mềm tuyển dụng đã có nhiều tính năng hợp lý hóa cách thức tuyển dụng cho bộ phận nhân sự của các doanh nghiệp.

  • Từ khóa trong sơ yếu lý lịch và thư xin việc

Các nhà tuyển dụng thường tìm kiếm một số kỹ năng nhất định hoặc chức danh công việc trước đây khi xem xét sơ yếu lý lịch và thư xin việc của ứng viên. Phần mềm tuyển dụng phù hợp có thể quét các hồ sơ này và chọn ra các từ khóa liên quan đến công việc. Tính năng này giúp nhà tuyển dụng tiết kiệm rất nhiều thời gian khi không phải ngồi xem từng sơ yếu lý lịch và thư xin việc của mỗi ứng viên.

Tuy nhiên, điều quan trọng là không quá phụ thuộc vào tính năng quét từ khóa được cung cấp bởi phần mềm tuyển dụng. Bởi vì một ứng viên không sử dụng một thuật ngữ cụ thể trong CV của họ không có nghĩa là họ không đủ điều kiện cho vị trí này.

Trí-tuệ-nhân-tạo-sẽ-tác-động-đến-tuyển-dụng-như-thế-nào-trong-tương-lai-hình-ảnh-2.png

Phần mềm tuyển dụng có thể quét các tài liệu này và chọn ra các từ khóa liên quan trong hồ sơ ứng viên

  • Tin nhắn tự động

Bạn có thể thêm tin nhắn theo khuôn mẫu vào phần mềm tuyển dụng và cài đặt tự động gửi cho ứng viên vào đúng thời điểm. Các trường hợp phổ biến nhất là khi bạn nhận được đơn ứng tuyển của họ hoặc cần thông báo rằng họ không còn được xem xét cho vị trí này nữa.

  • AI không thể xác định người tốt nhất cho công việc

Trong khi AI được đánh giá là có tác động lớn đến quá trình tuyển dụng, bạn có thể sẽ rất nhàn nhã với những lợi ích mà chúng mang lại. Điều đáng nói là việc quyết định ứng cử viên tốt nhất cho công việc không phải nhờ AI mà cần có trực giác của con người. Bạn không thể chạy một đống sơ yếu lý lịch thông qua một chương trình máy tính và nó sẽ chỉ ra cho bạn ai là ứng viên tốt nhất cần được chọn.

Bạn có thể sử dụng phần mềm như một phần trong quy trình tuyển dụng. Nó sẽ giúp bạn xác định ứng viên với một số từ khóa nhất định trong sơ yếu lý lịch và thư xin việc và chuyển đổi tài liệu của họ thành hồ sơ ứng viên. Sau đó, bạn có thể dễ dàng tìm ra ai đủ điều kiện phỏng vấn để tiếp tục đi vào vòng trong.

Nhưng đó cũng là lúc lợi ích của công nghệ chấm dứt. Các cuộc phỏng vấn đòi hỏi bạn phải gặp trực tiếp một ứng viên và tìm hiểu những gì họ có thể cung cấp cho tổ chức của bạn. Một máy tính không thể đưa ra quyết định cho bạn trong lúc này.

Có thể nói trí tuệ nhân tạo có thể hỗ trợ chúng ta được rất nhiều thứ nhưng không phải là tất cả. Điều các nhà tuyển dụng cần làm là tận dụng những lợi ích của các phần mềm mang lại và thực hiện những cuộc phỏng vấn chu đáo, như thế bạn sẽ nhanh chóng tìm được những nhân tố phù hợp với tổ chức của mình.