8 triệu chứng cảnh báo cơ thể thiếu hụt protein

8 triệu chứng cảnh báo cơ thể thiếu hụt protein

8 triệu chứng cảnh báo cơ thể thiếu hụt protein

Khi cơ thể thiếu hụt protein, bạn thường xuyên thay đổi tâm trạng, dễ bị phù nề, nhanh đói và mệt mỏi.

Phù nề

Một trong những dấu hiệu phổ biến cho thấy cơ thể thiếu hụt protein là phù nề, đặc biệt ở bụng, chân, bàn chân và bàn tay. Thông thường, protein lưu thông trong máu - đặc biệt là albumin - giúp giữ chất lỏng không tích tụ trong các mô. Nếu thiếu protein, chất lỏng tích tụ nhiều, gây sưng tấy. 

Phù nề

Ảnh: Medicalnewstoday.

Thay đổi tâm trạng

Theo Webmd, não bộ sử dụng chất dẫn truyền thần kinh để chuyển tiếp thông tin giữa các tế bào. Nhiều chất dẫn truyền thần kinh được tạo thành từ các axit amin - khối cấu tạo của protein. Vì vậy, thiếu protein trong chế độ ăn uống có thể khiến cơ thể không tạo ra đủ chất dẫn truyền thần kinh đó. Điều này sẽ thay đổi cách hoạt động của não bộ. Chẳng hạn, với mức dopamine và serotonin thấp, bạn có thể cảm thấy chán nản hoặc quá khích. 

Thay đổi tâm trạng

Ảnh: Healthstatus.

Các vấn đề về tóc, móng và da

Sự thiếu hụt protein thường để lại dấu hiệu trên da, tóc và móng tay. Những bộ phận này phần lớn được tạo ra từ các protein như elastin, collagen và keratin. Khi cơ thể bạn không thể tạo ra chúng, tóc dễ bị giòn, mỏng, dễ gãy; làn da khô và bong tróc; móng tay xuất hiện các đường kẻ, gờ sâu. 

Các vấn đề về tóc, móng và da

Ảnh: Headtopics.

Yếu ớt và mệt mỏi

Nghiên cứu cho thấy chỉ một tuần không ăn đủ protein có thể ảnh hưởng các cơ chịu trách nhiệm về tư thế và chuyển động của con người, đặc biệt từ 55 tuổi trở lên. Theo thời gian, việc thiếu protein có thể làm mất đi khối lượng cơ bắp, từ đó, khiến bạn yếu ớt, khó giữ thăng bằng và chậm trao đổi chất. Nó cũng có thể dẫn đến thiếu máu vì các tế bào không nhận đủ oxy, khi đó, bạn sẽ thường xuyên mệt mỏi. 

Yếu ớt và mệt mỏi

Ảnh: Medicinenet.

Nhanh đói

Theo Prevention, điều này có vẻ rõ ràng. Cùng carbohydrates và chất béo, protein có tác dụng cung cấp năng lượng cho cơ thể. Nếu luôn cảm thấy thèm ăn dù vừa ăn xong một lúc, bạn có thể cần bổ sung thêm protein. Các nghiên cứu phát hiện ăn thực phẩm giàu protein giúp bạn cảm thấy no lâu hơn trong ngày. 

Nhanh đói

Ảnh: Eatthis.

Vết thương chậm lành

Những người thiếu protein thường thấy vết cắt và vết xước lâu lành hơn. Điều này thường đúng với bong gân và các rủi ro khác liên quan tập thể dục. Ngoài ra, protein cũng giúp tạo ra cục máu đông. Thiếu dưỡng chất này khiến máu khó cầm hơn. 

Vết thương chậm lành

Ảnh: Reputationtoday.

Thấp còi ở trẻ em

Protein không chỉ giúp duy trì khối lượng cơ và xương, nó còn cần thiết cho sự phát triển của cơ thể. Do đó, sự thiếu hụt dưỡng chất này đặc biệt có hại cho trẻ em khi cơ thể đang phát triển của chúng cần nguồn cung cấp ổn định. Nhiều nghiên cứu cho thấy mối liên hệ chặt chẽ giữa lượng protein thấp và sự tăng trưởng suy giảm. 

Thấp còi ở trẻ em

Ảnh: Firstcryparenting.

Hệ miễn dịch kém

Protein cung cấp năng lượng cho các kháng thể chống lại bệnh tật. Bạn cần protein để tiêu hóa và hấp thụ các chất dinh dưỡng khác, giúp cơ thể khỏe mạnh. Cũng có bằng chứng cho thấy protein có thể thay đổi mức độ vi khuẩn "tốt" chống lại bệnh tật trong đường ruột. Nếu bạn thường xuyên bị cảm lạnh, đó có thể là do cơ thể thiếu hụt protein. 

Hệ miễn dịch kém

Ảnh: Livescience.

Nguồn: zingnews.vn