Yamaha Neo’s - xe điện cá tính, khó thay xe xăng

Yamaha Neo’s - xe điện cá tính, khó thay xe xăng

Xe máy điện Neo's cho cảm giác lái tốt, tuy nhiên quãng đường di chuyển thấp và mức giá cao hơn các đối thủ khác trên thị trường.

Cuối năm trước, Yamaha Việt Nam trình làng Neo's, mẫu xe máy điện lắp ráp trong nước với chỉ một phiên bản giá 50 triệu đồng. Xe lắp động cơ ở bánh sau, pin lithium ion dung lượng 1,186 kWh, cho phạm vi hoạt động theo công bố là 72 km.

Kiểu dáng của mẫu xe máy điện đầu tiên nhà Yamaha tại Việt Nam khá cá tính, không mang cảm giác sao chép thiết kế từ xe xăng như cách nhiều hãng vẫn làm. Cách tạo hình này là điểm cộng với những khách hàng trẻ, tuy vậy có thể không hợp mắt với những người trung niên.

Yamaha Neo’s  phiên bản màu trắng.

Yamaha Neo’s phiên bản màu trắng. Ảnh: Thành Nhạn

  

Neo’s có chiều cao yên 795 mm, lớn nhất so với các xe máy điện khác, như VinFast Vento S 780 mm, Klara S 760 mm, Feliz 770 mm. Chiều cao yên của Neo’s gần tương đương với dòng Honda SH 150 (799 mm). Bởi vậy những người cao khoảng 1,65 m sẽ phải nhón chân nhiều hơn khi dừng xe, tức hơi bất tiện cho phần đông khách hàng nữ. Bù lại, phần yên với lớp mút dày cho cảm giác ngồi dễ chịu.

Đuôi xe được trang bị tay nắm bằng kim loại, mang lại cảm giác chắc chắn khi dắt. Xe có trọng lượng 98 kg, (bao gồm một pin tiêu chuẩn nặng 8 kg), tức tương đương với các dòng xe ga thông thường.

Neo's trang bị đèn chiếu sáng LED. Phần đèn trước đặt vị trí thấp ở mặt nạ trước, độ sáng không cao khi so sánh với các dòng xe tay ga phổ biến trên thị trường. Phần đèn hậu đằng sau có thiết kế mỏng, đặt khá thấp so với tay nắm sau, có thể khiến các tài xế ôtô ngồi cao khó thấy.

Cốp xe rộng 27 lít, cũng là nơi đặt khối pin lithium-ion 1,186 kWh. Cốp có thể đựng vừa mũ bảo hiểm 3/4 cùng nhiều vật dụng khác, hoặc đựng vừa đa số các mẫu laptop 13 inch phổ biến. Một điểm trừ là cốp không có đèn chiếu sáng.

Tuy ngồi ở vị trí cao, người lái có tư thế thẳng lưng với sàn để chân rộng. Khối pin đặt dưới yên, tầm giữa xe giúp trọng tâm xe cân bằng, dễ điều khiển và xoay trở trong phố. Ngoài ra, giảm xóc đôi cho bánh trước và giảm sóc đơn cho bánh sau cũng giúp Neo's êm hơn, tất nhiên không thể loại bỏ phản hồi rung của ghi-đông khi đi đường xấu.

Khác với xe tay ga chạy xăng truyền thống, động cơ điện của Neo’s có độ phản hồi tức thời, có thể sản sinh ra công suất tối đa gần như ngay lập tức khi người dùng vặn tay ga. Khi không còn vặn ga, xe trôi theo quán tính với tốc độ nhanh, thay vì được máy "ghì" lại như các xe gắn máy. Chính vì thế nếu chưa bao giờ chạy xe máy điện, người dùng cần một thời gian để làm quen với tay ga nhạy của Neo’s.

Vì kích thước nhỏ và khả năng tăng tốc nhanh, Neo’s cho cảm giác lái linh hoạt khi di chuyển trong phố. Trong tình trạng các phương tiện phải đi-dừng liên tục, Neo’s bộc lộ được thế mạnh của mẫu xe tay ga đô thị. Xe leo dốc khỏe, khi chở hai người vẫn có thể lên dốc các hầm trung tâm thương mại.

Xe được trang bị phanh đĩa ở phía trước và phanh đùm ở phía sau, không có các tính năng an toàn như phanh kết hợp hoặc ABS. Tuy nhiên với tốc độ tối đa chỉ 48 km/h, cụm phanh của Neo’s đủ dùng.

Điểm yếu trong vận hành của Neo’s là không thể chạy nhanh hơn 48 km/h. Chính vì thế xe không thể vượt phương tiện khác một cách an toàn, nhất là khi người dùng chạy trên đường cho phép các phương tiện di chuyển trên 50 km/h.

Xe cho cảm giác lái linh hoạt, nhanh nhẹn trong phố.

Xe cho cảm giác lái linh hoạt, nhanh nhẹn trong phố. Ảnh: Thành Nhạn

Nếu muốn tiết kiệm điện, người dùng có thể bấm chuyển sang chế độ Eco, đồng nghĩa với việc phải "hy sinh" tốc độ, bởi lúc này xe chạy nhanh nhất chỉ tới 35 km/h, tay ga kém nhạy hơn, tăng tốc không còn "mạnh bạo" như trước. Nhưng với người mới đi xe điện hoặc khách nữ không cần đi nhanh, đây lại là tính năng giúp xe "hiền lành" hơn.

Nhưng ngay cả khi muốn tiết kiệm năng lượng, thì người lái cũng khá mông lung vì không biết được số km còn lại có thể đi. Bảng đồng hồ khá dễ quan sát, có đèn nền nhưng lại chỉ hiện mức pin theo 5 vạch, như những chiếc điện thoại di động "cục gạch". Người dùng buộc phải ước lượng, hoặc sử dụng kinh nghiệm để biết xe còn có thể đi được bao nhiêu km. Khi pin sắp hết, bảng đồng hồ hiện biểu tượng con rùa, lúc này xe không còn hoạt động với công suất tối đa.

Khối pin lithium-ion 1,186 kWh cho quãng đường di chuyển thực tế theo ghi nhận là khoảng 45 km (không bật chế độ Eco, di chuyển trong nội thành TP HCM, có chở người ngồi sau một nửa thời gian di chuyển). Với mức này, nếu mỗi ngày di chuyển khoảng 30 km, người dùng sẽ phải sạc hàng ngày để yên tâm di chuyển cho hôm sau, thời gian đầy là 8 tiếng. Tức là, xe cần được cắm sạc mỗi ngày như khi sử dụng điện thoại. Người dùng có thể tháo rời pin nặng 8 kg để mang đi sạc. Khách hàng có thêm tùy chọn mua thêm pin, giúp tăng phạm vi hoạt động. Tuy nhiên dung tích cốp giảm nếu gắn một lúc hai pin.

Mức giá 50 triệu đồng của Neo's thấp hơn một chút so với VinFast Vento S giá 56 triệu đồng. Tuy vậy, quãng đường di chuyển của mẫu xe VinFast thì vượt trội, 160 km và tốc độ tối đa 89 km/h. Trong khi đó, nếu so với xe xăng cùng tầm giá như Honda Vario, Airblade thì Neo's cũng kém xa về tốc độ và quãng đường.

Yamaha Neo's phù hợp với những người tìm kiếm một mẫu xe điện có vẻ ngoài cá tính, nhu cầu di chuyển hàng ngày khoảng 30 km trở lại, không đòi hỏi tốc độ cao cũng như các nhu cầu về chở hàng. Nói cách khác, Neo's là một chiếc xe điện "chơi" từ một thương hiệu mạnh.

Tân Phan