Ý tưởng bị từ chối đã trở thành chuyện "thường ngày" của các chuyên gia

Ý tưởng bị từ chối đã trở thành chuyện "thường ngày" của các chuyên gia

Đối với nhiều ý tưởng đột phá, quá trình lựa chọn là sự khác biệt giữa hậu thuẫn tài chính và phá sản tài chính. Đây chính là điểm mấu chốt để dẫn đến tình trạng “từ chối ý tưởng là chuyện thường ngày của các chuyên gia trên thế giới.

Mong muốn có một ý tưởng kinh doanh thành công là điều không có gì đáng ngạc nhiên, đặc biệt là đối với những người trẻ tuổi, việc mở một chu trình mới luôn là ý tưởng của họ.

Tuy nhiên, để bất kỳ ý tưởng nào thành công là cả một vấn đề lớn, và đôi khi họ vẫn biết lý do thất bại. Để có một ý tưởng kinh doanh thành công, bạn cần chú ý những vấn đề được coi là yếu tố quyết định sau

Không phải người sáng tạo nào cũng đạt điểm cao – Cohen, Cựu Giám Đốc Truyền Thông TED cho biết thêm: Một số người có vô số ý tưởng, nhưng không biết cách chuyển tải chúng, vì vậy họ không biết mang ý tưởng vào cuộc sống. Reid Hoffman và June Cựu sáng tạo của doanh nghiệp hàng đầu nói rằng, các ý tưởng luôn là điều mới mẻ, là nguồn cảm hứng tương lai, nhưng nếu không phát triển đúng cách nó sẽ hủy hoại một cá nhân và tập thể.

Những chia sẻ của nhiều nhà sáng tạo dưới đây sẽ phần nào thôi thúc những định hướng đúng trong những ý tưởng kinh doanh trong tương lai, nên họ biết khắt khe với những sáng tạo đó là chuyện rất đỗi bình thường.

Nguyên nhân từ chối những ý tưởng

“Masters of Scale” – Một doanh nghiệp truyền thông từng được coi là trung tâm của các ngành như thiết kế, tiếp thị và xây dựng thương hiệu, và sáng tạo đã trở thành một kỹ năng chuyên nghiệp, giờ đây đã lan rộng khắp mọi khía cạnh của doanh nghiệp.

June Cohen, đồng sáng lập và CEO của công ty truyền thông WaitWhat, chia sẻ: “Mục đích là để xác định, thúc đẩy sự phát triển doanh nghiệp, và sau đó truyền nó đi khắp mọi nơi để đưa những ý tưởng trừu tượng thành những ý tưởng cụ thể và cải thiện các lĩnh vực hiện có”.

Tuy nhiên, động lực đổi mới đó cho dù là thúc đẩy các ngành công nghiệp phi thương mại hay khơi dậy sức mạnh đằng sau một chiêu thức kinh doanh mới – không phải lúc nào cũng được hoan nghênh. Cô cho biết thêm, điều đầu tiên mà bất kỳ nhà lãnh đạo sáng tạo nào cũng phải làm là học cách “diễn giải những ý niệm đó theo một cách khác”.

Không phải ý tưởng nào cũng hay, điều quan trọng là thể hiện cách diễn đạt ý tưởng đó một cách cuốn hút để nhà đầu tư cảm thấy tin tưởng. Và đó là ý tưởng đưa vào cuộc sống, chính vì vậy tính thực tế của ý tưởng phải cao.

Một phần ý tưởng sáng tạo đó đến từ việc mở rộng quy mô. theo Reid Hoffman, người đã giúp khởi chạy và phát triển PayPal nói: “Bạn phải có được một thứ gì đó có tác động hướng đến thị trường thực sự tốt, có sự cộng hưởng cảm xúc sâu sắc, có thể khiến bạn ngạc nhiên và thích thú. 

“Bạn phải có một lý thuyết đối lập khác biệt, nhưng đúng đắn, và lý thuyết tiếp cận thị trường, lý thuyết sản phẩm và dịch vụ của bạn, bạn phải liên tục điều chỉnh.” Đây chính là những yếu tố khiến một ý tưởng thành công.

Các vấn đề thường gặp của chuyên gia

Thế kỷ 21 đưa ra một lý thuyết giải thích mọi vấn đề do con người tạo ra và thậm chí tại sao rất nhiều ý tưởng quan trọng ban đầu bị các chuyên gia chế giễu và bác bỏ, cho đến nay. Các chuyên gia ngày nay đang chứng minh rằng họ đang ảo tưởng về việc có đầu óc cởi mở hơn những người tiền nhiệm đi sau.

Năm 2007, Steve Ballmer, Giám đốc điều hành của Microsoft, đã dự đoán một cách dứt khoát rằng điện thoại mới của Apple sẽ thất bại. Ông nói: “Không có khả năng iPhone sẽ giành được bất kỳ thị phần đáng kể nào. Hoàn toàn không có cơ hội.”

Công bằng mà nói, dự đoán tương lai thật khó. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu các chuyên gia trong ngành ở đây đã sai về iPhone, không chỉ vì những dự đoán không chắc chắn, mà còn vì họ là chuyên gia?

Điều gì sẽ xảy ra nếu họ bị mù bởi kiến ​​thức của chính mình, quá tin tưởng vào những gì đã và đang hoạt động đến mức họ không thể suy nghĩ về tính khả thi của một cái gì đó mới?

Clayton Christensen đặt ra thuật ngữ “Thế tiến thoái lưỡng nan của nhà đổi mới” để mô tả sự lựa chọn mà các công ty phải đối mặt giữa việc từng bước cải thiện hoạt động kinh doanh cốt lõi của họ (hoàn thiện các ý tưởng cũ) và nắm lấy các thị trường mới nổi có thể phát triển kinh doanh cốt lõi của họ tức đầu tư vào các ý tưởng mới.

Đúng vậy, hóa ra ác cảm của chúng ta đối với những ý tưởng mới còn nhiều hơn các công ty công nghệ. Nó ảnh hưởng đến các giám đốc điều hành quyết định giữa các dự án mới. Tạo ra nhiều sự trì hoãn ở hiện tại và tương lai.

Đối với nhiều ý tưởng đột phá, quá trình lựa chọn là sự khác biệt giữa hậu thuẫn tài chính và phá sản tài chính. Đây chính là điểm mấu chốt để dẫn đến tình trạng “từ chối ý tưởng là chuyện thường ngày của các chuyên gia trên thế giới.

Biến ý tưởng trở nên thu hút 

Dựa trên những những đánh giá và nghiên cứu thực tế, một ý tưởng hay nên có một cái nhìn tổng quan và hiểu sâu về lĩnh vực trong ý tưởng đó. Cùng với đó kết hợp các nguyên tắc như SMART, có phần mô phỏng rõ ràng về ý tưởng (viết ra toàn bộ trên bản nháp hoặc mô phỏng trên bản vẽ). Bên cạnh đó hãy nuôi dưỡng sự sáng tạo trong bạn và trò chuyện cùng với nhiều chuyên gia liên quan đến lĩnh vực bạn làm, sẽ là yếu tố giúp bạn chắc chắn thêm về ý tưởng của mình.

Hãy sử dụng những góc nhìn khác nhau trong cuộc sống để đưa ra những ý tưởng táo bạo. Đừng sợ người khác đánh giá ý tưởng tồi, chìa khoá chính là sự hiểu biết, kiên trì và nhẫn nại tìm cơ hội.

>> Xem thêm: Tuyệt chiêu để không bao giờ “cạn” ý tưởng

— HR Insider—
RaoXYZ 
– Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam