Ý nghĩa ngày Giáng sinh và những điều thú vị có thể bạn chưa biết 

Ý nghĩa ngày Giáng sinh và những điều thú vị có thể bạn chưa biết 

Ngày lễ Giáng sinh còn được gọi là ngày Thiên Chúa giáng sinh, Christmas hay Xmas, Noel. Đây là ngày lễ lớn của văn hóa Phương Tây, kể từ khi du nhập sang Việt Nam cũng đã được rất nhiều người quan tâm đến, đặc biệt là trẻ em. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được ý nghĩa ngày Giáng sinh cũng như những điều thú vị về nguồn gốc của ngày lễ này. Trong bài viết hôm nay, hãy cùng RaoXYZ tìm hiểu chi tiết về ý nghĩa của ngày lễ Giáng sinh và những điều thú vị của ngày hội này nhé!

Nguồn gốc và ý nghĩa ngày Giáng sinh

Trước tiên, hãy cùng RaoXYZ tìm hiểu về nguồn gốc và ý nghĩa của ngày lễ Giáng sinh để giúp bạn biết rõ hơn nhé.

Nguồn gốc của ngày Giáng sinh

Nguồn gốc

Lễ Giáng sinh được xem là một ngày hội lớn của văn hóa phương Tây. Kể từ khi được du nhập sang Việt Nam đã trở thành một ngày lễ được rất nhiều người mong đợi, nhất là giới trẻ. Đây không chỉ là một ngày lễ có ý nghĩa quan trọng đối với những người theo Công giáo mà còn là dịp để mọi người có thể quây quần bên nhau và trao tặng những món quà lưu niệm đầy yêu thương. 

Theo truyền thuyết dân gian kể lại, ngày lễ Giáng Sinh còn được gọi là lễ Thiên Chúa giáng sinh, Christmas hay Noel. Đây được coi như là một ngày kỷ niệm Chúa Giêsu được sinh ra đời. 

Giáng sinh được coi như là một ngày kỷ niệm Chúa Giêsu được sinh ra đời.
Giáng sinh được coi như là một ngày kỷ niệm Chúa Giêsu được sinh ra đời. (Ảnh: baomoi.com)

Ngày được chọn làm lễ Giáng sinh

Ngày lễ Giáng sinh bắt nguồn từ nước nào Giáng sinh vào ngày nào? Người Kitô giáo tin rằng Chúa Giêsu được sinh tại Bethlehem, Judea của nước Do Thái vào khoảng giữa năm 7 TCN. Ngày lễ được diễn ra chính thức vào ngày 25/12 nhưng thường tổ chức vào ngày 24/12. Điều này là do theo lịch của người Do Thái, thời điểm bắt đầu một ngày được tính là lúc hoàng hôn chứ không phải nửa đêm.

Ngày lễ được diễn ra chính thức vào ngày 25/12.
Ngày lễ được diễn ra chính thức vào ngày 25/12. (Ảnh: vietnamnet.vn)

Đối với phương Tây, lễ đón Giáng sinh chính thức diễn ra vào ngày 25 tháng 12 gọi là “lễ chính ngày”, còn lễ đêm 24/12 gọi là “lễ vọng” và thường có nhiều người tham dự hơn. Nhiều giáo hội Chính Thống giáo Đông phương như ở Gruzia, Nga vẫn sử dụng lịch Julius để chọn ngày này. Chính vì vậy nên ngày lễ Giáng sinh của họ được diễn ra vào ngày 7/1 theo lịch Gregory.

Ý nghĩa ngày Giáng sinh

Hầu hết mọi người đều nghĩ ý nghĩa của Giáng sinh theo đạo Thiên Chúa. Tuy nhiên, Noel còn là một ngày lễ gia đình, để mọi người và mọi thế hệ trong gia đình quây quần bên nhau, cùng nhau trang trí nhà cửa thật lung linh. Ngày lễ Giáng sinh được biểu lộ dưới mọi hình thức, tạo kỷ niệm chung và duy trì tình cảm giữa các thành viên trong gia đình.

Mọi người có thể chia sẻ với nhau một bữa ăn chung, một đêm không ngủ để nghe lại một câu chuyện hay quây quần bên cạnh cây thông trang trí Noel.

Noel còn lại một ngày lễ gia đình, để mọi người và mọi thế hệ trong gia đình quây quần bên nhau.
Noel còn lại một ngày lễ gia đình, để mọi người và mọi thế hệ trong gia đình quây quần bên nhau. (Ảnh: vietespectlife.vn)

Ngày lễ Noel hiện nay đã trở thành một buổi lễ dành cho trẻ em. Đêm Giáng sinh là một đêm kỳ diệu mà mọi điều ước của những đứa trẻ sẽ được trở thành sự thật.

Ngoài ra, ngày Noel cũng được xem là một thông điệp của hoà bình: “Vinh danh Thượng Đế trên cao – Bình an cho người dưới thế”. Đây là câu hát được hát bởi những thiên thần báo tin sự xuất hiện của vị cứu thế. Và Noel cũng là ngày mà mọi người chia sẻ yêu thương đến những ai bị bỏ rơi, bệnh hoạn, già yếu, bị cô đơn,…

Những điều thú vị về ngày lễ Giáng sinh mà có thể bạn chưa biết

Tên gọi Christmas

Chữ Christmas gồm có chữ Christ và Mas. Chữ Christ chính là tước vị của Đức Giêsu, còn chữ Mas là chữ viết tắt của Mass (thánh lễ). Khi chữ Christ và Mas viết liền với nhau tạo ra chữ Christmas. Christmas có nghĩa là ngày lễ dành cho Đấng Christ, tức là ngày giáng sinh của Đức Giêsu.

Ông già Noel

Ông già Noel được xem như là biểu tượng trong ngày lễ Giáng sinh. Trong dịp lễ Giáng sinh, ông già Noel thường sẽ mặc bộ đồ màu đỏ viền trắng với thắt lưng da màu đen và đội chiếc nón đỏ đầy hóm hỉnh. 

Ông già Noel được xem là hiện thân của thánh Nicolas.
Ông già Noel được xem là hiện thân của thánh Nicolas. (Ảnh: thethaovanhoa.vn)

Nhiều người cho rằng, ông già Noel chính là hiện thân của thánh Nicolas. Đây là một vị thánh nổi tiếng với tấm lòng nhân hậu vô biên. Theo truyền thuyết, vào đêm Giáng sinh thì ông già Noel sẽ cưỡi tuần lộc bay từ trên trời xuống và đi theo đường ống khói để bỏ quà vào những chiếc bít tất.

Nguồn gốc của gậy kẹo vào đêm Giáng sinh

Vào năm 1800, một người thợ kẹo của Ấn Độ muốn biểu đạt ý nghĩa của lễ Giáng sinh nên đã tạo nên gậy kẹo. Qua cây gậy kẹo của mình, ông muốn thể hiện tình yêu thương và sự hy sinh của Đức Chúa dành cho con người. 

Kẹo gậy được tạo ra nhằm thể hiện tình yêu thương và sự hy sinh của Đức Chúa dành cho con người.
Kẹo gậy được tạo ra nhằm thể hiện tình yêu thương và sự hy sinh của Đức Chúa dành cho con người. (Ảnh: blog.beemart.vn)

Màu trắng tượng trưng cho sự tinh khiết và trong trắng của Đức Chúa. Còn 3 sọc nhỏ trên thân kẹo thì tượng trưng cho những đau đớn mà Ðức Chúa phải chịu trước khi chết. Ngoài ra, 3 sọc còn biểu hiện cho 3 ngôi vị thiêng liêng của Chúa đó chính là Cha, Con và Thánh thần). Lật ngược cây kẹo sẽ thấy hình chữ “J”, chính là chữ cái đầu của tên chúa Jesus.

Hy vọng với những thông tin chia sẻ trên sẽ giúp bạn biết được nguồn gốc và ý nghĩa ngày Giáng sinh. Mong rằng bạn sẽ có được một đêm Giáng sinh sắp đến thật vui vẻ và hạnh phúc bên gia đình, bạn bè.