Xe van điện mini - cuộc đua mới của các hãng Nhật

Xe van điện mini - cuộc đua mới của các hãng Nhật

Nhật BảnToyota và liên minh sẽ bán một chiếc van điện mini từ tháng 3/2024, trong khi Honda và Mitsubishi đều đã có sản phẩm hoặc kế hoạch tương tự.

Chiếc van điện cỡ nhỏ được Toyota cùng phát triển với Daihatsu và Suzuki, theo thông báo được liên minh đưa ra hôm 18/5 trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh G7 tại Hiroshima (Nhật Bản).

Sản phẩm này cũng sẽ gắn riêng logo của từng thương hiệu thuộc liên minh, với gói pin giúp xe đi được khoảng 200 km mỗi lần sạc. Thời gian ra mắt dự kiến vào cuối tháng 3/2024. Theo đó, Daihatsu - thương hiệu con của Toyota - chịu trách nhiệm sản xuất. Mẫu van điện sẽ thuộc phân khúc kei-car, tức sử dụng động cơ cỡ nhỏ và hưởng mức thuế thấp cũng như các đặc quyền về bảo hiểm tại Nhật Bản.

Mẫu van điện Mitsubishi Minicab-MiEV 2022 phiên bản B-Leisure Style. Ảnh: Mitsubishi

Mẫu van điện Mitsubishi Minicab-MiEV 2022 phiên bản B-Leisure Style. Ảnh: Mitsubishi

Dòng kei-car vốn rất phổ biến ở quốc gia Đông Á, được cả doanh nghiệp cũng như hộ gia đình chọn mua để chở hàng trong khu vực nội đô cũng như vùng nông thôn.

Tính đến hết tháng 2, dòng kei-car chiếm 40% trong tổng số 78,8 triệu ôtô ở Nhật Bản, theo dữ liệu từ Bộ Giao thông Vận tải Nhật Bản.

Vào tháng 12/2022, Honda cho biết có thể bắt đầu bán một chiếc van điện cỡ nhỏ với hành trình khoảng 200 km vào mùa xuân 2024, thuộc nỗ lực điện hóa dòng sản phẩm của hãng.

Tháng 11 cùng năm, Mitsubishi đặt dấu mốc mới cho mẫu van điện Minicab-MiEV đã có từ năm 2011 khi công bố kế hoạch lần đầu tiên sản xuất sản phẩm này ở nước ngoài. Minicab-MiEV sẽ bắt đầu xuất xưởng từ nhà máy ở Indonesia trong năm 2024.

Tại Nhật, hãng chuyển phát nhanh Sagawa Express từng nói có kế hoạch thay thế tất cả 7.200 xe chuyển hàng cỡ nhỏ bằng xe điện nhưng lại do một hãng Trung Quốc cung cấp là thương hiệu Wuling thuộc tập đoàn Guangxi Automobile Group.

Mỹ Anh (theo Reuters)