Xe máy Yamaha Thái Lan sử dụng động cơ từ Việt Nam

Xe máy Yamaha Thái Lan sử dụng động cơ từ Việt Nam

Hai loại động cơ xe số 115 phân khối và xe ga 125 phân khối sẽ được xuất khẩu sang Thái Lan.

Hãng xe Nhật bắt đầu xuất khẩu động cơ xe số (tương tự xe Jupiter Finn) và động cơ xe ga (tương tự xe Grande Hybrid) cho thị trường Thái Lan từ nhà máy ở Hà Nội. Hồi tháng 3/2022, hãng này cũng đã bắt đầu lắp ráp xe điện Neo's để xuất khẩu sang châu Âu.

Dây chuyền lắp ráp động cơ cho xuất khẩu của Yamaha Việt Nam. Ảnh: Yamaha

Dây chuyền lắp ráp động cơ xuất khẩu của Yamaha Việt Nam khánh thành ngày 19/5. Ảnh: Yamaha

Việc Yamaha xuất khẩu động cơ đi Thái Lan cho thấy Việt Nam đang dần trở thành trung tâm sản xuất xe máy của khu vực cũng như thế giới. Trước đó, Honda đã xuất khẩu nhiều xe đi nhiều nước, hoặc xuất khẩu động cơ 350 phân khối của SH 350i sang Italy, hay Piaggio ngoài sản xuất cho thị trường nội địa và xuất khẩu thì đặt luôn trung tâm nghiên cứu và phát triển tại Việt Nam.

Động cơ xuất đi Thái Lan có tỷ lệ nội địa hóa 95%, đạt khoảng 30% so với tiêu thụ nội địa. Trước nay, khách hàng Việt có tâm lý ưa chuộng xe máy nhập khẩu từ Thái Lan hoặc Indonesia bởi cho rằng chất lượng lắp ráp tốt hơn, vì thế các dòng xe này thường đắt hơn gấp đôi so với dòng xe tương đương tại Việt Nam. Việc các hãng đang xuất khẩu xe và động cơ đi nước ngoài sẽ là một chỉ dấu cho thấy chất lượng lắp ráp ở Việt Nam đang đáp ứng được yêu cầu ở thị trường khác.

Hiện thị trường xe máy Việt Nam có 5 hãng phổ thông thuộc VAMM (Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy), trong đó Honda chiếm tới 80% thị phần, còn lại dành cho Yamaha, Piaggio, Suzuki, SYM. Một phân khúc đáng chú ý có doanh số đáng kể nhưng không thuộc hiệp hội là các mẫu xe nhỏ 50 phân khối do các công ty Việt Nam lắp ráp, linh kiện thường nhập từ Trung Quốc. Các hãng phân khối lớn cũng hiện diện nhiều tại Việt Nam, nhưng doanh số so với xe phổ thông không đáng kể, với những cái tên như Honda, Yamaha, BMW, Ducati, Aprilia, Triumph, Harley-Davidson, Kawasaki, KTM...

Tại Đông Nam Á, Việt Nam là thị trường tiêu thụ xe máy nhiều thứ hai, xếp sau Indonesia. Lượng xe máy sản xuất tại Việt Nam nhiều gấp rưỡi Thái Lan. Lượng bán của VAMM trong 10 năm qua (2013-2022) chưa khi nào dưới 2 triệu chiếc. Đỉnh điểm là năm 2018 khi số xe bán ra của thị trường đạt hơn 3,3 triệu chiếc. Năm 2022 là hơn 3 triệu xe.

Minh Vũ