Xe máy điện 30 triệu nên mua Yadea G5 hay VinFast Feliz S 2022?

Xe máy điện 30 triệu nên mua Yadea G5 hay VinFast Feliz S 2022?

Mua Yadea G5 hay VinFast Feliz S 2022 đều là lựa chọn đáng cân nhắc cho nhu cầu mua xe máy điện khi giá xăng tăng cao kỷ lục vượt mốc 32.000 đồng/lít. 

Khi mà giá xăng chạm đỉnh như hiện nay, người tiêu dùng bắt đầu quan tâm hơn về xe điện, đặc biệt là xe máy điện. Với mức giá khoảng 30 triệu đồng, bạn sẽ mua Yadea G5 hay VinFast Feliz S 2022 khi đây được xem là những lựa chọn xe máy điện tối ưu nhất. Cả 2 cùng được trang bị đầy đủ công nghệ, trang bị đi kèm khả năng di chuyển xa.

Yadea G5 có lợi thế về trang bị, công nghệ trong khi Feliz S là mẫu xe mới, sở hữu gói pin có thể di chuyển gần 200 km. Để xem mẫu xe nào phù hợp với nhu cầu của bạn, tham khảo bài viết sau đây.

Là phiên bản nâng cấp về trang bị của Feliz, VinFast Feliz S không có khác biệt về thiết kế. Mẫu xe của VinFast mang kiểu dáng tương tự một chiếc xe tay ga với thiết kế mang hơi hướm thời trang. 

VinFast Feliz S mang kiểu dáng của một mẫu xe tay ga thường thấy. Ảnh: Vĩnh Phúc.

Phần đầu xe của Feliz S mang nhiều đường nét của những mẫu xe anh em như Vento hay Klara. Khác với 2 mẫu xe kể trên, phần đuôi của Feliz S được thiết kế thanh, cao dần về sau. Nếu nhìn ngang, nửa thân sau của Feliz S khá giống với “tay ga quốc dân” Honda Vision. Thiết kế này giúp Feliz S trở nên gần gũi với người tiêu dùng hơn.

Yadea G5 mang phong cách thiết kế khác hoàn toàn. Theo giới thiệu của hãng, G5 được thiết kế theo phong cách năng động của châu Âu. Do đó, các đường nét thân xe được tối giản hoàn toàn, chỉ gồm các đường thẳng và đường cong.

Với phong cách thiết kế này, ấn tượng đầu tiên của tôi về Yadea G5 là không khác gì chú robot. Thân xe nhiều mảng lớn, đèn chính đặt dưới, ghi-đông trần và đồng hồ cỡ lớn là những điểm nhấn ở kiểu dáng của Yadea G5. 

Yadea G5 mang kiểu dáng trẻ trung, năng động và dễ bị lầm là “xe chơi”. Ảnh: Minh Quân.

Tuy nhiên, phong cách thiết kế này khiến Yadea G5 giống một chiếc “xe chơi”, chủ yếu phù hợp cho khách hàng trẻ tuổi, học sinh sinh viên. Trong khi đó, Feliz S có thiết kế phổ thông hơn, phù hợp với tập khách hàng rộng hơn.

Kích thước của Yadea G5 cũng một phần khẳng định điều này. Các số đo kích thước của G5 lần lượt là 1.810 x 765 x 1.150 mm, chiều dài cơ sở 1.270 mm và chiều cao yên 730 mm. Các số đo tương ứng của VinFast Feliz S là 1.912 x 693 x 1.128 mm, chiều dài cơ sở 1.320 mm và yên cao 770 mm.

Feliz S có dáng xe cao và dài hơn Yadea G5. Ảnh: Vĩnh Phúc.

Mẫu xe của VinFast nhỉnh hơn ở các số đo chiều dài, yên xe cao hơn nên cho cảm giác trường dáng hơn G5.

Đều là những mẫu xe hướng đến tương lai, cả VinFast Feliz S và Yadea G5 sở hữu những công nghệ, trang bị hiện đại dù mức giá chưa đến 30 triệu đồng. Nhìn chung, trang bị, tiện ích của Feliz S và Yadea G5 khá tương đồng, không có sự chênh lệch quá nhiều. 

Feliz S được trang bị đèn LED Projector nổi bật hơn đối thủ. Ảnh: Vĩnh Phúc.

Cả G5 và Feliz S đều được trang bị đèn full-LED. Feliz S nhỉnh hơn với hệ thống gương cầu lồi, tương tự các mẫu xe cao cấp như Vento, Theon. Hiện tại, đèn LED chưa xuất hiện trên bất cứ mẫu xe tay ga chạy xăng nào dưới 30 triệu đồng.

Đồng hồ của Yadea G5 như một chiếc máy tính bảng. Ảnh: Minh Quân.

Bù lại phần đèn, đồng hồ kỹ thuật số trên Yadea G5 ấn tượng hơn Feliz S. Feliz S được trang bị đồng hồ kỹ thuật số dạng âm bản trong khi đồng hồ của G5 hiển thị màu. Bên cạnh đó, đồng hồ của G5 thuộc dạng “ngoại cỡ” trong phân khúc với kích thước 7 inch. Kết hợp với ghi-đông trần, đồng hồ của G5 trở nên nổi bật hơn.

Yadea G5 là mẫu xe 2 bánh hiếm hoi tại Việt Nam được trang bị khóa cảm ứng 1 chạm. Ảnh: Minh Quân.

Một trong những điều đáng tiếc trên Feliz S là mẫu xe này vẫn sử dụng chìa khóa cơ. Trong khi đó, Yadea mang đến 3 kiểu khóa cho G5, gồm chìa cơ, smartkey và mở bằng điện thoại. Hệ thống smartkey trên G5 không đi kèm núm vặn truyền thống, thay vào đó, hãng này cung cấp công nghệ khóa một chạm. Với công nghệ này, bạn chỉ cần mang smartkey bên mình rồi chạm vào nút mở khóa cảm ứng để khởi động xe. 

Cốp của Feliz S và Yadea G5 tương đối rộng rãi. Ảnh: Vĩnh Phúc.

Do pin đặt ở sàn xe, dung tích cốp của Feliz S và G5 khá rộng rãi. Feliz S có cốp rộng 25 lít và cốp của G5 nhỉnh hơn 1 lít. Với không gian này, bạn có thể chứa được 2 mũ bảo hiểm nửa đầu kèm một số vật dụng khác.

Về hiệu suất vận hành, Yadea G5 yếu thế hơn Feliz S. G5 được trang bị động cơ 1.200 W trong khi Feliz S sử dụng động cơ 3.000 W. Do đó, vận tốc tối đa của 2 mẫu xe này có chênh lệch. Yadea G5 có vận tốc tối đa khoảng 55 km/h trong khi con số của Feliz S là 78 km/h. 

Feliz S có hiệu suất vận hành nhỉnh hơn Yadea G5. Ảnh: Vĩnh Phúc.

Vận tốc không phải là yếu tố nhiều người quan tâm đối với mẫu xe điện, thay vào đó là pin. Yadea G5 được trang bị gói pin Lithium cho quãng đường di chuyển tối đa là 60 km với chế độ Eco và 50 km ở chế độ Power. 

Thuộc thế hệ xe mới của VinFast, Feliz S được trang bị pin LFP mới. Theo công bố của VinFast, gói pin mới giúp xe di chuyển quãng đường lên đến 198 km với một lần sạc - gấp gần 4 lần Yadea G5. Thực tế, con số này chỉ còn khoảng 100 km ở điều kiện đường hỗn hợp. 

Cả pin của Yadea G5 và VinFast Feliz S đều cần thời gian 6 tiếng để sạc đầy - con số có thể chấp nhận được với chiếc xe máy điện.

Yadea G5 có quãng đường di chuyển thực tế chỉ bằng một nửa so với Feliz S. Ảnh: Minh Quân.

Yadea G5 có giá niêm yết 39 triệu đồng nhưng đang được giảm còn 29,99 triệu đồng. Đây là mức giá phù hợp với trang bị và tính năng của G5 vì hiện tại, thị trường xe máy điện đang cạnh tranh khốc liệt. Dù không có nhiều tính năng như Yadea G5, VinFast Feliz S ghi điểm bởi kiểu dáng dễ nhìn và phạm vi hoạt động lớn nhất phân khúc.

Trong khi đó, giá Feliz S 2022 hiện ở mức 29,9 triệu và con số này chưa bao gồm phí thuê pin. Cùng với đó, VinFast cung cấp 2 tùy chọn thuê pin xe máy điện với mức giá dao động 189.000-350.000 đồng/tháng cho Feliz S. Nếu bạn muốn mua cụm pin thì giá bán là 19,9 triệu đồng.

Nhìn chung, VinFast Feliz S 2022 có ưu thế về kiểu dáng thời trang cũng như phạm vi hoạt động so với Yadea G5, phù hợp với người có nhu cầu đi di chuyển thường xuyên và cần một phương tiện có chi phí sử dụng hợp ví.