Xây nhà cho thuê: Từ thủ tục đến bài toán chi phí

Xây nhà cho thuê: Từ thủ tục đến bài toán chi phí

Xây nhà cho thuê hiện là xu hướng kinh doanh được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, không phải nhà đầu tư nào cũng hiểu rõ những thủ tục xin phép xây dựng nhà cho thuê. Cũng như hiểu được bài toán chi phí để cân đối cho phù hợp trong quá trình xây dựng. Cùng RaoXYZ tìm hiểu những vấn đề liên quan đến việc xây nhà cho thuê nhé!

Nội dung bài viết

Thủ tục xin phép xây dựng nhà cho thuê

Nhiều người không hiểu pháp luật, họ nghĩ rằng, đất của họ, có giấy chứng nhận quyền sử dụng thì xây nhà cần gì xin phép. Đó là một suy nghĩ hoàn toàn sai lệch đấy. Theo quy định mới của Luật nhà đất Việt Nam, chỉ cần bạn muốn xây dựng nhà ở, công trình…đều phải xin phép nhé! Nếu bỏ qua bước này, bạn chính là đang xây dựng trái pháp luật. Thủ tục xin phép xây dựng nhà cho thuê cũng không quá khó khăn như bạn nghĩ.

Hồ sơ xin cấp Giấy phép xây dựng nhà cho thuê

Thủ tục xây nhà trọ cho thuê do chủ nhà đứng tên.

Ngoài ra, còn cần bản sao có thị thực một trong những giấy tờ về quyền sử dụng đất. Đính kèm theo bản trích lục bản đồ đất hoặc trích đo trên thực địa xác định sơ đồ ranh giới lô đất, cao độ và tỉ lệ đúng quy định địa chính.

Giấy phép đăng ký kinh doanh (nếu là công trình xây dựng của doanh nghiệp).

Hồ sơ thiết kế của Công ty Thiết kế có pháp nhân gồm:

  • Mặt bằng công trình trên lô đất tỷ lệ 1/200-1/500.
  • Sơ đồ vị trí công trình: Mặt bằng các tầng, mặt đứng và mặt cắt công trình tỷ lệ 1/100, mặt bằng móng, chi tiết mặt cắt móng, sơ đồ cấp thoát nước, điện.
xây nhà cho thuê 02
Hồ sơ xin cấp Giấy phép xây dựng nhà cho thuê

Đơn vị có thẩm quyền cấp Giấy phép và thời gian cấp xây dựng nhà cho thuê

Đơn vị có thẩm quyền cấp Giấy phép

Tại Sở Xây dựng

Đối với việc giám sát:

  • Công trình xây dựng cấp đặc biệt, cấp 1.
  • Công trình tôn giáo, di tích lịch sử, miếu đình, tượng đài, quảng cáo, tranh hoành tráng.
  • Công trình trên các tuyến, trục đường chính thành phố do UBND thành phố qui định.

Tại UBND quận, huyện

Nhà ở riêng lẻ của người dân và các công trình xây dựng khác thuộc địa giới hành chính quận, huyện.

Ban quản lý đầu tư và xây dựng các khu đô thị mới, khu công nghiệp, chế xuất, khu công nghệ cao (Bao gồm tất cả trường hợp xây dựng mới, công trình xây dựng tạm. Hay các trường hợp sửa chữa cải tạo mà theo qui định phải xin giấy phép xây dựng nhà trọ trên phạm vi ranh giới khu đô thị, chế xuất, công nghiệp đó).

Tại UBND xã

Nhà ở riêng lẻ ở điểm khu dân cư nông thôn đã có qui hoạch xây dựng thuộc địa giới hành chính xã.

Thời gian cấp Giấy phép xây dựng

Đối với trường hợp cấp giấy phép làm thủ tục xây nhà trọ cho thuê mới, bao gồm cả giấy phép xây dựng tạm, giấy phép xây dựng điều chỉnh, giấy phép di dời, thời gian:

  • Không quá 20 ngày làm việc đối với công trình.
  • 15 ngày làm việc đối với nhà ở riêng lẻ tại đô thị.
  • 10 ngày làm việc đối với nhà ở nông thôn, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Đối với trường hợp cấp lại hoặc gia hạn giấy phép xây dựng nhà trọ:

  • Không quá 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Trường hợp đến hạn nói trên, nhưng cần phải xem xét thêm thì cơ quan cấp giấy phép xây dựng phải thông báo bằng văn bản cho chủ đầu tư biết lý do. Đồng thời báo cáo cấp có thẩm quyền quản lý trực tiếp xem xét và chỉ đạo thực hiện. Nhưng không được quá 10 ngày làm việc kể từ ngày hết hạn.

Nhận kết quả và nộp lệ phí

Chủ đầu tư đến nơi tiếp nhận hồ sơ theo thời gian ghi trong giấy biên nhận để nhận kết quả và nộp lệ phí theo quy định khi nộp hồ sơ. Chủ đầu tư nhận xin giấy phép xây dựng nhà cho thuê kèm theo hồ sơ thiết kế có đóng dấu của cơ quan cấp giấy phép làm thủ tục xây nhà nhà cho thuê hoặc văn bản trả lời (đối với trường hợp không đủ điều kiện để cấp giấy phép xây dựng).

Nếu quá thời hạn ghi trong giấy biên nhận mà cơ quan cấp phép không trả lời thì chủ đầu tư được xin giấy phép xây dựng nhà theo hồ sơ thiết kế đã được thẩm định, phê duyệt theo quy định có trong hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng.

xây nhà cho thuê 03
Sau khi nhận được giấy phép xây dựng thì mới được thi công công trình

Gia hạn Giấy phép xây dựng nhà cho thuê

Trong thời hạn 30 ngày, trước thời điểm thủ tục xin giấy phép xây dựng nhà trọ hết hạn, nếu công trình chưa được khởi công, thì chủ đầu tư phải đề nghị gia hạn giấy phép xây dựng. Mỗi giấy phép xây dựng chỉ được gia hạn một lần. Thời gian gia hạn tối đa không quá 6 tháng. Nếu hết thời gian gia hạn, chủ đầu tư chưa khởi công xây dựng thì phải nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng mới.

Những điều cần chú ý khi xây nhà cho thuê

Xác định rõ mục đích đầu tư

Đối tượng thuê nhà thường là công nhân, học sinh sinh viên, những người mới đi làm… Cho nên, cần lựa chọn vị trí đất xây dựng ở gần trung tâm như trường học, xí nghiệp. Dựa vào diện tích đất mà xác định được mục đích xây một dãy hay hai dãy nhà trọ nhằm gia tăng lượng phòng cho thuê.

xây nhà cho thuê 04
Xác định rõ mục đích đầu tư để lựa chọn thiết kế phù hợp

Dự trù nguồn vốn

Bạn phải chắc chắn số lượng tài chính mình có trong tay để biết có đủ kinh phí xây nhà cho thuê hay không. Trường hợp không đủ, sẽ nghĩ ngay đến phương án vay để đầu tư. Nhưng trước khi vay, hãy cân nhắc thật kỹ khả năng hoàn trả nợ vay và lãi trong thời gian sau khi xây nhà xong. Liệu lúc đó, bạn có đủ khả năng để trả hay không nhé!

xây nhà cho thuê 05
Dự trù nguồn vốn để xây dựng xong dự án là bao nhiêu?

Lập kế hoạch đầu tư

Nếu bạn lựa chọn được vị trí khi mua đất đúng khu vực mà nhu cầu thuê đang tăng mạnh. Trong khi nhà cho thuê hiện có lại không đủ cung ứng sẽ mang đến cho bạn khoản lợi nhuận không nhỏ. Giá trị lợi nhuận này sẽ tăng theo thời gian. Tuy nhiên, bạn cần phải lưu ý, diện tích mảnh đất dự định xây nhà trọ phải đủ lớn. Nhất là chiều ngang (tối thiểu là 5m) để lấy lối đi chung cho dãy nhà. Có như vậy mới thu hút được lượng người thuê ngày càng cao. Hơn nữa, chiều dài cũng phải vừa đủ xây một dãy trọ liên tiếp để tiện cho việc quản lý.

Cách tính chi phí xây nhà cho thuê

Việc tính toán chi phí xây nhà cho thuê hợp lý sẽ giúp gia chủ tiết kiệm được tối đa ngân sách tài chính. Cũng như tạo điều kiện thuận lợi nhất khi xây dựng. Những yếu tố ảnh hưởng đến chi phí khi xây dựng có thể kể đến như:

Thiết kế bản vẽ xây dựng

Đừng nghĩ xây nhà cho thuê đơn giản. Hiện nay, các thiết kế nhà cho thuê ngày càng đa dạng. Nhu cầu của người thuê ngày càng khó hơn. Cho nên, ở mỗi thiết kế sẽ có mức chi phí khác nhau. Chọn được bản vẽ ưng ý dựa trên chi phí hiện tại sẽ giúp bạn xác định được phí xây dựng cụ thể.

xây nhà cho thuê 06
Thiết kế bản vẽ xây dựng để xác định chi phí

Diện tích đất xây dựng

Chi phí xây dựng phụ thuộc vào tổng thể diện tích đất xây dựng bao gồm cả phần mái và sân. Khi đã xác định được diện tích đất xây dựng thì có thể tính toán được chi phí của từng hạng mục khác nhau.

Giá cả vật liệu xây dựng

Đây là yếu tố vô cùng quan trọng trong bất cứ một công trình xây dựng nào. Vật liệu xây dựng bao gồm sắt, thép, đá, cát… Giá cả của các loại vật liệu này tùy thuộc vào từng thời điểm và từng địa chỉ cung cấp. Bạn cần tham khảo thật kỹ lưỡng chất lượng và giá cả của những đơn vị cung cấp vật liệu. Từ đó có sự so sánh để đưa ra được sự lựa chọn phù hợp nhất. Đối với một công trình xây dựng, số lượng vật liệu cần dùng là rất lớn. Vì vậy, mua được vật liệu với giá rẻ sẽ giúp chủ đầu tư tiết kiệm được chi phí khá đáng kể đấy nhé.

xây nhà cho thuê 07
Cần tham khảo chất lượng và giá cả của những đơn vị cung cấp vật liệu

Lựa chọn đơn vị thi công

Ngày nay, các dịch vụ xây dựng cũng mọc lên như nấm. Mỗi đơn vị thi công sẽ có những mức giá đưa ra khác nhau. Để đảm bảo tiết kiệm chi phí và mang đến chất lượng cũng như tính thẩm mỹ cao nhất, bạn cần lựa chọn kỹ đơn vị thi công.

Chi phí hoàn thiện

Phần hoàn thiện nhà cho thuê bao gồm ốp gạch nền và gạch tường, lắp đặt hệ thống đèn, quạt, máy lạnh, lắp đặt bồn rửa, tủ chứa, vòi nước, vệ sinh công trình và bàn giao. Lựa chọn của chủ đầu tư sẽ quyết định đến chi phí trong thi công. Bạn nên chọn những trang thiết bị nội thất có tính năng và giá cả phù hợp với nguồn khách hàng mà bạn hướng tới.

Hy vọng, những chia sẻ thú vị về xây nhà cho thuê trên đây sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn. Từ đó đưa ra được những lựa chọn phù hợp nhất. Đừng quên truy cập RaoXYZ thường xuyên để cập nhật nhanh những thông tin bổ ích nhất nhé!

Phương Dung – Content Writer

Xem thêm

  • Cách có được giá xây dựng nhà trọn gói tốt nhất?
  • 4 bước vàng để định giá nhà đất của bạn