Xăng tăng không phanh, làm ngay 7 điều sau để tiết kiệm xăng 30%

Xăng tăng không phanh, làm ngay 7 điều sau để tiết kiệm xăng 30%

Chi phí xăng xe đi lại ngày càng tăng mà lương hàng tháng thì chẳng thay đổi. Xem ngay những mẹo cơ bản thế này sẽ giúp bạn tiết kiệm xăng hiệu quả.

Xe cần giữ cho máy móc hoạt động trơn tru, vận hành ổn định, bảo dưỡng thường xuyên, di chuyển đúng cách… để có hiệu quả tiết kiệm xăng và bảo vệ động cơ tốt nhất. Xem ngay cách tiết kiệm xăng cho xe máy rất đơn giản, dễ áp dụng.

Bảo dưỡng xe định kỳ

Nguyên tắc 1000 – 1200 km thay nhớt cho xe 1 lần và mỗi 4000 km thay dầu máy cho xe 1 lần để bộ máy hoạt động trơn tru.

Xe vận hành mượt mà sẽ đốt nhiên liệu ít hơn so với máy móc xe bị hao mòn, và khi động cơ được bôi trơn tốt, máy cũng lâu nóng hơn, nên xe cũng bền tốt hơn.

Xăng tăng không phanh, làm sao để tiết kiệm xăng đây?

Cho động cơ khởi động đầu ngày

Xe không chạy qua đêm, hay qua nhiều ngày nên được nổ máy chờ khoảng 60 – 90 giây để các động cơ được bôi trơn và đốt nóng đều trước khi di chuyển.

Nếu cho xe di chuyển ngay khi vừa nổ máy sau 1 thời gian “ngủ”, xăng sẽ phun nhiều nhưng bay hơi kém, hiệu suất không cao, cho kết quả là hao phí nhiên liệu, và còn là gây hao mòn động cơ.

Xăng tăng không phanh, làm sao để tiết kiệm xăng đây?

Vận hành xe với vận tốc ổn định

Tăng giảm vận tốc đột ngột khiến xe phải tiêu tốn thời gian và nhiên liệu để máy có để đẩy vận tốc về mức ban đầu. Vì vậy, hãy tùy vào tình hình giao thông mà chọn vận tốc xe thích hợp và duy trì nó ở mức ổn định, tránh tăng tốc đột ngột hay thắng gấp.

Việc né tránh các ổ gà, ổ voi trên đường cũng là cách tránh cho vận tốc xe giao động bất ngờ. Hãy quan sát thật kỹ khi tham gia giao thông. Đồng thời, nếu bạn đi xe số, hãy chọn số xe thích hợp với vận tốc, nếu số quá cao trong khi tốc độ chậm động cơ sẽ bị đuối, nhưng ngược lại thì động cơ lại bị gằn vì mô-men xoắn cao khiến máy phải đốt nhiều nhiên liệu hơn.

Khi đi chậm, nên về số thấp, và khi đi nhanh, hãy về số cao hơn. Trường hợp bạn đi xe tay ga, hãy giữ mức ga ổn định tránh thả nhấp nhiều lần sẽ hao tốn xăng vô ích.

Xăng tăng không phanh, làm sao để tiết kiệm xăng đây?

Kiểm tra trọng tải của xe

Mỗi loại phương tiện giao thông, bao gồm cả xe máy đều có tải trọng nhất định của nó.

Khi xe chở quá tải trọng, động cơ sẽ buộc phải hoạt động tích cực hơn, gây tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn. Chỉ nên chở với trọng lượng vừa phải trên xe để không làm động cơ quá “vất vả”.

Cũng lưu ý đến độ căng của lốp xe, nếu quá căng lốp xe sẽ dễ bị mòn, nhưng nếu xe quá non hơi sẽ khiến tiết diện tiếp xúc với mặt đường lớn hơn, động cơ sẽ phải kéo nhiều hơn và tiêu hao thêm 1 phần nhiên liệu.

Xăng tăng không phanh, làm sao để tiết kiệm xăng đây?

Định hướng trước khi khởi hành

Bạn ở điểm xuất phát, và xác định được điểm cần đến, vậy hãy tìm chọn đường đi ngắn nhất, hoặc thông thoáng nhất để lưu thông thuận tiện và dễ dàng nhất, tránh những ngăn trở như tắc đường, đường quanh co gồ ghề sẽ khiến xe chạy hao xăng hơn.

Xăng tăng không phanh, làm sao để tiết kiệm xăng đây?

Tắt máy khi dừng xe lâu

Lâu ở đây được lấy mốc là trên 30 giây dừng xe. Bạn có biết, khi để xe nổ máy trong tình trạng đứng yên 1 phút có thể tiêu tốn lượng xăng bằng cả 1 km di chuyển.

Vì vậy, khi dừng đèn đỏ từ 30 giây, khi cần tấp vào lề đường nghe điện thoại hay làm bất cứ việc gì hãy tắt máy để tránh làm ô nhiễm môi trường và tránh lãng phí xăng.

Xăng tăng không phanh, làm sao để tiết kiệm xăng đây?

Đổ xăng đúng thời điểm

Bạn đổ xăng vào buổi sáng sớm hay chiều tối, khi không khí mát mẻ sẽ giảm tránh được lượng xăng thất thoát do bốc hơi dưới trời nắng nóng. Và cũng không nên đổ xăng đầy bình, vì có thể trào hay rò rỉ vừa hao phí vừa tăng nguy cơ cháy nổ cho xe khi vận hành.

Xăng tăng không phanh, làm sao để tiết kiệm xăng đây?

Hẳn đều là những điều đã biết hay đã nghe qua, nhưng nếu chưa kịp áp dụng, hãy dùng ngay để tiết kiệm xăng xe, tiết kiệm túi tiền cho cá nhân mình.

Xem nhiều thông tin thú vị tại Mẹo vặt cuộc sống.

Có thể bạn quan tâm:

  • Mách bạn các cách tiết kiệm nước đơn giản, giảm ngay tiền nước hàng tháng
  • Giá điện tăng, làm sao để tiết kiệm điện hiệu quả
  • Bạn sẽ tiết kiệm đến 50% gas khi nấu ăn nếu biết các mẹo này

Mua các loại thịt, cá, trứng, rau tại RaoXYZ:

Kinh nghiệm hay RaoXYZ