Work-life balance: Cách dân công sở cân bằng giữa công việc và cuộc sống

Work-life balance: Cách dân công sở cân bằng giữa công việc và cuộc sống

Work-life balance là khái niệm không còn xa lạ đối với dân công sở trong nhiều năm trở lại đây. Hiểu một cách đơn giản đó là việc tạo ra sự cân bằng hài hòa giữa công việc và cuộc sống để cải thiện sức khỏe về mặt thể chất, tinh thần và phát triển sự nghiệp lâu dài của mỗi người.

Vậy thì dân công sở cần phải làm gì thực hiện Work- life balance một cách đúng đắn và mang lại hiệu quả? Hãy cùng thực hiện thông qua những cách dưới đây!

Làm công việc mà mình yêu thích

Làm việc mình thích, thích việc mình làm sẽ khiến bạn hạnh phúc. Yêu thích công việc là khi nó có chút gì đó thú vị để bạn không cảm thấy lo sợ khi bước vào nơi vào việc. Bởi một công việc đang khiến bạn cảm thấy kiệt quệ về sức khỏe thể chất, tinh thần và khó khăn nơi làm việc thì không thể nào hướng tới Work-life balance về lâu dài. Khi đó, bạn có thể đang tự ràng buộc bản thân trong một môi trường độc hại. 

Trong trường hợp không còn gì khiến bạn hứng thú với công việc hiện tại thì lời khuyên là tìm một công việc mới khiến bản thân cảm thấy phù hợp! Mỗi ngày làm việc đều cảm thấy vui và dễ dàng để có thể hài hòa giữa việc làm và thư giãn, nghỉ ngơi, chăm sóc cho chính mình cũng như gia đình.

Quan tâm đặc biệt tới sức khỏe

Nhiều người trẻ lao đầu vào công việc bỏ quên vấn đề sức khỏe. Khi bạn đang làm việc không khoa học rất có thể cơ thể đã xuất hiện những mầm mống của sự tổn thương mà ngay chính mình không hề ngờ tới. Nếu không quan tâm sức khỏe thì bạn đừng bao giờ hy vọng mình sẽ thực hiện tốt Work-life balance.

Hãy quan tâm sức khỏe tổng thể của bản thân. Nếu bạn đang vật lộn với những lo âu, tìm kiếm giải pháp để làm việc hiệu quả thì nên sắp xếp lịch trình của mình một cách hợp lý để vừa hoàn thành tốt công việc nhưng vẫn đảm bảo có thời gian tập thể dục và nghỉ ngơi. Ưu tiên vấn đề sức khỏe lên hàng đầu sẽ giúp bạn trở thành một nhân viên ưu tú hơn. Một cơ thể khỏe mạnh và tâm lý vui vẻ, hạnh phúc sẽ giúp bạn gặt hái được rất nhiều thành công!

Vạch ra các mục tiêu sẽ ưu tiên

Thực hiện Work-life balance hiệu quả thì bạn phải nắm bắt các mục tiêu sẽ ưu tiên. Một số điểm cần lưu ý như sau để thực hành Work-life balance tốt nhất:

  1. Viết ra những nhiệm vụ, mục tiêu quan trọng, cắt bỏ những phần việc không cần thiết
  2. Xác định thời điểm mà bạn sẽ làm việc hăng say nhất để hoàn thành những phần việc quan trọng
  3. Quản lý thời gian thông qua những công việc cụ thể cần làm mỗi ngày. Trong đó có bao nhiêu thời lượng cho làm việc, nghỉ ngơi, tập thể dục, ….
  4. Hạn chế việc kiểm tra email và điện thoại liên tục nếu như nó không cần thiết. Tạm thời thoát khỏi những suy nghĩ về công việc khi bạn đang trong thời gian nghỉ ngơi. Ngược lại, khi đã tập trung giải quyết công việc thì bạn nên có cho mình những đức tính kỷ luật và tinh thần trách nhiệm cao. 

Work- life balance không phải là rạch ròi giữa công việc với thư giãn và nghỉ ngơi. Nên bạn cần phân bổ thời gian và các mục tiêu ưu tiên sao cho hài hòa để không giảm hứng thú với công việc và vẫn có thể vui vẻ.

Nghỉ ngơi và chăm sóc các mối quan hệ

Công việc là một phần thiết yếu đối với mọi người. Tuy nhiên, đừng coi nó là toàn bộ cuộc sống của chúng ta. Trước khi đảm nhận ở một vị trí nào đó trong doanh nghiệp thì chúng ta là một cá nhân có hoạt động và sở thích riêng.

Dành thời gian cho bản thân và chăm sóc các mối quan hệ sẽ góp phần giúp bạn thực hành Work-life balance tốt nhất. Bất kể công việc có bận rộn đến đâu thì cuối cùng bạn vẫn có quyền kiểm soát thời gian và cuộc sống của mình. 

Không nên vì công việc bận rộn mà quên đi chăm sóc bản thân cũng như các mối quan hệ xung quanh để rồi khi nhìn lại sẽ trở nên xa lạ. Những cuộc gặp gỡ, những buổi tụ tập bạn bè hữu ích sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn, đồng thời đây cũng là dịp để bạn mở rộng mạng lưới quan hệ xã hội, giúp bạn kết nối và nhận được nhiều sự hỗ trợ hơn khi cần thiết.

Chấp nhận không có sự cân bằng tuyệt đối, linh hoạt theo từng thời điểm

Cân bằng công việc và cuộc sống là quá trình đạt được trong thời gian dài chứ không phải là chuyện “một ngày một bữa” và quan trọng nhất là nó rất linh hoạt. Mỗi giai đoạn sẽ có những mục tiêu và sự ưu tiên riêng. Bạn cần đánh giá và xác định cái nào ưu tiên hơn để tìm kiếm sự cân bằng. Chấp nhận sự thật về bản chất của Work-life balance là bước đi đầu tiên để mở cánh cửa hài hòa công việc và cuộc sống cho dân công sở.

Nhiều người hiểu lầm Work-life balance là dành ra một ngày đi sớm và làm việc cực kỳ năng suất sau đó dành thời gian còn lại cho gia đình, bạn bè hay thư giãn. Điều này nghe có vẻ lý tưởng nhưng không phải lúc nào bạn cũng có thể làm được như vậy. Bạn rất khó có thể tách bạch rõ ràng hoàn toàn giữa công việc và cuộc sống.

Ví dụ, hôm nay bạn làm việc hết mình nhưng ngày mai có một sự cố gì đó xảy ra ảnh hưởng đến tâm lý khi bạn đang ngồi ở bàn làm việc thì chắc chắn là bạn không thể tập trung hết mình vào công việc được, có thể hôm đó con bạn đánh nhau ở trường học, bị ốm,… tất cả điều này đẩy bạn vào những suy nghĩ tiêu cực.

Vì thế một lịch trình tuyệt đối với những nguyên tắc cứng nhắc chưa hẳn là điều tốt mà hãy xây dựng một lịch trình làm việc tương ứng với thực tế. Một số ngày bạn có thể tập trung cao độ trong công việc nhưng những ngày khác lại có thể muốn dành nhiều thời gian hơn để lấy lại năng lượng hay thư giãn, theo đuổi sở thích của bản thân.

Tóm lại, Work-life balance là một xu hướng đang nổi lên nói về việc cân bằng công việc và cuộc sống một cách hài hoà. Tuy nhiên, với Work- life balance sẽ không có ranh giới rạch ròi hoàn toàn mà bạn phải linh hoạt tùy vào mỗi giai đoạn và nhiệm vụ công việc để có thể cân bằng một cách tốt nhất.