Việc làm lễ tân khách sạn- Những điều không phải ai cũng biết

Việc làm lễ tân khách sạn- Những điều không phải ai cũng biết

Trái ngược với suy nghĩ của nhiều người. Việc làm lễ tân khách sạn cũng có những yêu cầu, đòi hỏi rất riêng, đặc biệt là ở những khách sạn lớn.

Nhân viên lễ tân tại các khách sạn thường được xem như “bộ mặt” hay người đại diện của khách sạn đó. Bởi lẽ, họ là những người đầu tiên tiếp xúc, gặp gỡ  và cũng là người đầu tiên tạo ra và để lại những ấn tượng tốt nhất cho khách hàng. Khác với suy nghĩ của nhiều người rằng,  lễ tân khách sạn là một nghề khá đơn giản khi chỉ cần đứng một chỗ chào hỏi, hướng dẫn khách làm các thủ tục check in, check out,…thì công việc này cũng có nhiều những đòi hỏi, yêu cầu riêng biệt khác, đặc biệt là ở những khách sạn 5 sao, khách sạn lớn. Ở bài viết này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn về nghề nghiệp này, cũng như những kỹ năng cần thiết mà một nhân viên lễ tân cần có và những cơ hội bạn có thể có được từ công việc này nhé.

Ngoại hình là một điều quan trọng

Ở một số khách sạn, lễ tân được đòi hỏi rất cao về ngoại hình

Ở một số khách sạn, lễ tân được đòi hỏi rất cao về ngoại hình

Điều này có thể lạ hoặc không lạ đối với nhiều người. Tuy nhiên, như đã nói ở trên, vị trí lễ tân là nơi đầu tiên tiếp xúc và để lại ấn tượng mạnh với khách hàng nhất nên vấn đề ngoại hình cũng là một ưu tiên quan trọng khi tuyển dụng lễ tân khách sạn. Đặc biệt ở nhiều khách sạn lớn, nhân viên lễ tân còn cần phải đáp ứng những yêu cầu về ngoại hình rất gắt gao, không thua kém gì người mẫu như chiều cao, dáng đi, giọng nói, khuôn mặt, nụ cười,…

Giới hạn công việc là…vô tận

Lễ tân khách sạn là một công việc mang nhiều trách nhiệm hơn nhiều người tưởng

Lễ tân khách sạn là một công việc mang nhiều trách nhiệm hơn nhiều người tưởng

Khác với suy nghĩ của nhiều người đây là một công việc khá nhàn hạ khi chỉ cần đứng tại chỗ chào hỏi, hướng dẫn khách nhận phòng, trả phòng là xong. Công việc thật sự của một lễ tân khách sạn đôi khi là không có giới hạn, bạn phải tiếp nhận những ý kiến, lắng nghe những yêu cầu riêng biệt của khách hàng, suy nghĩ cách thực hiện làm sao để có thể làm hài lòng họ nhất. Những chuyện đó có thể là book dùm khách phương tiện đi lại, đặt bàn nhà hàng, mua vé xem phim, giải đáp thắc mắc của khách về đường xá,…Rất nhiều và bạn thật sự không thể biết hay đoán trước được khách có những đòi hỏi hay thắc mắc nào cả.

Bạn sẽ phải luôn cười và niềm nở dù có chuyện gì xảy ra

Đặc thù của ngành dịch vụ là vậy. Không cần biết tâm trạng hiện tại của bạn đang như thế nào hay bạn đã phải trải qua những chuyện gì, hoặc bạn ấm ức với thái độ của những khách hàng quá đáng ra sao,…Nhưng một khi đã đứng vào vị trí quầy lễ tân, bước vào ca làm việc của mình, thì bạn phải luôn “khoác” lên một nụ cười tươi tắn và thái độ niềm nở, hòa nhã và lịch sự nhất có thể.

Những kỹ năng mà một nhân viên lễ tân khách sạn cần có để có thể tiến xa hơn

Bạn sẽ cần thêm nhiều kỹ năng khác để có thể thăng tiến hơn từ công việc làm lễ tân

Bạn sẽ cần thêm nhiều kỹ năng khác để có thể thăng tiến hơn từ công việc làm lễ tân

  • Khả năng ngoại ngữ : là một điều rất quan trọng nếu bạn làm việc ở những khách sạn lớn và phải thường xuyên tiếp khách du lịch từ nước ngoài nhiều. Khả năng ngoại ngữ tốt giúp công việc bạn trôi chảy và dễ thăng tiến hơn.
  • Khả năng nhạy bén, xử lý tình huống tốt : Giúp bạn dễ dàng giải quyết được những tình huống bất ngờ có thể phát sinh bất kỳ lúc nào trong quá trình làm việc.
  • Am hiểu rõ quy trình, nghiệp vụ : Điều này giúp bạn làm việc chuyên nghiệp và trôi chảy, nhanh chóng và hạn chế sai sót hơn.
  • Thái độ làm việc : Luôn tươi cười, kiềm chế, hòa nhã khi tiếp xúc với khách hàng. Kiểm soát cảm xúc của bản thân tốt là điều mà một nhân viên lễ tân nào cũng nên có.

Cơ hội nghề nghiệp từ việc làm lễ tân khách sạn

Những ngành dịch vụ có mức lương khá ổn so với nhiều ngành nghề khác. Với một nhân viên lễ tân mới chưa có kinh nghiệm vào nghề thì mức lương trung bình có thể đạt được đã là từ 6 đến 8 triệu đồng. ( Tiếp tân ca đêm lương thường cao hơn) . Nếu bạn yêu nghề và thực sự cố gắng trau dồi thêm một số bằng cấp liên quan thì sẽ có thể từ từ lên được những bậc cao hơn như quản lý ca hoặc quản lý tổng,…với mức lương hấp dẫn hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, với công việc này, bạn còn có thể có nhiều cơ hội trải nghiệm được nhiều dịch vụ cao cấp khác như nhà hàng, spa,…(do những nơi đó cung cấp cho lễ tân khách sạn để bạn giới thiệu lại với khách hàng). Ngoài ra, bạn có thể tạo ra được một mạng lưới mối quan hệ đáng mơ ước từ tính chất công việc hàng ngày của mình nữa.

>> Đọc thêm những điều cần tránh khi tham gia phỏng vấn: https://blog.muaban.net/ky-nang-phong-van-nhung-dieu-tuyet-doi-dung-nen-noi-hay-lam-khi-phong-van-xin-viec/

An Nguyễn