Vì sao những chiếc điện thoại Nokia giá rẻ dần chìm vào quên lãng?

Vì sao những chiếc điện thoại Nokia giá rẻ dần chìm vào quên lãng?

Nokia từng là nhà sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới, nhưng trước sự lên ngôi ào ạt củ smartphone, thương hiệu này đã không còn là chính mình mà phải bán lại cho Microsoft. Từ những chiếc điện thoại “vạn người mê”, nay dù là những chiếc điện thoại Nokia giá rẻ cũng chỉ được cho là điện thoại “hờ’ nếu chẳng lỡ khách hàng đánh mất smartphone.

Nokia là hãng đầu tiên giới thiệu ra thị trường mẫu điện thoại di động dành cho người tiêu dùng đại chúng và đã từng đứng top doanh số liên tục lấn lướt các đối thủ cùng thời như Samsung, Motorola… Nếu xét theo thời điểm đó, những chiếc Nokia thậm chí có phần còn vẻ vang hơn cả Apple gây xu hướng như hiện giờ dù giá điện thoại Nokia khi đó cũng không hề rẻ. Tuy nhiên khi đối thủ là Samsung vẫn tồn tại vững mạnh thì Nokia lại trượt dài, tự biến mình thành hãng di động bị bỏ quên, những chiếc điện thoại Nokia giá rẻ vẫn không đủ sức cạnh tranh với những dòng smartphone hiện nay.

Stephen Elop – Trăm dâu đổ đầu tằm

Với những người ngoài nhìn vào, người ta sẽ đổ lỗi việc bổ nhiệm Stephen Elop vào ghế CEO, khiến cho doanh thu hãng di động này chỉ có chiều đi xuống và cuối cùng rơi vào tay Microsoft với giá “bèo bọt”. Những chiếc Nokia sang trọng cũng chính thức từ biệt thị trường, thay vào đó chỉ còn những chiếc Nokia giá rẻ cục gạch.

điện thoại nokia giá rẻ

Stephen Elop

Tuy nhiên việc Nokia phá sản, đẩy những chiếc điện thoại của mình đế n cửa tử, không thể quy hết trách nhiệm cho vị CEO kia. Ngai vàng của hãng này đã lung lay từ rất lâu, chẳng quan Elop góp phần đẩy nó lụi tàn nhanh hơn thôi. Trước đó, họ đã có những năm thua lỗ nặng nề, thậm chí phải bán lại thương hiệu điện thoại hạng sang Vertu với giá  250 triệu USD – không khác gi mức giá mua lại những dòng điện thoại Nokia giá rẻ! Quyết định từ bỏ nền tảng MeeGo của Stephen Elop tương tự các hệ điều hành Android, iOs bây giờ chính là cú chốt cho sự thất bại của Nokia sau ngày tháng trượt dài trong bờ vực.

Nokia – Cái chết được dự đoán trước do sống mãi trong hào quang quá khứ

Nokia đã tạo nên một hào quang rất đẹp về thiết bị di động cuối thế kỷ 20 – đầu thế kỷ 21. Tuy nhiên họ cũng chết trên chính hào quang đó. Một trong những sai lầm đầu tiên và lớn nhất của Nokia là không bắt kịp xu hướng điện thoại gập vỏ sò, từng làm mưa làm gió ở Mỹ, mà đại diện điển hình là Motorola RAZR. Họ vẫn nhất quyết với điện thoại dạng thanh 1 khối duy nhất, và kết quả: họ mất ưu thế vốn có tại thị trường Mỹ – một trong những nguồn mua lớn nhất thế giới.

điện thoại nokia giá rẻ

Nokia

Minh chứng kế tiếp cho sự bảo thủ của Nokia – biến hãng mình thành hãng của những chiếc điện thoại Nokia giá rẻ hết thời là xem thường Apple và ý tưởng smartphone thời đó. Việc bất hợp tác với các nhà mạng khiến giá Nokia bị đẩy lên cao, trong khi Apple hạ giá smartphone của mình xuống từ 500 USD thành 200 USD thì vị trí của Nokia bắt đầu bị xói mòn. Khi Nokia vẫn quanh quẩn với Symbian lỗi thời thì Google Android là nhân tố thứ hai đẩy Nokia ra khỏi cuộc chiến, chính thức bị lãng quên.

Windows Phone chính thức khai tử – Không còn cơ hội cạnh tranh với iOs và Android!

Về với Microsoft, gã khổng lồ về phần mềm, ai cũng kỳ vọng những chiếc điện thoại giá rẻ Nokia sẽ có bước lội ngược dòng mạnh mẽ và lấy lại ưu thế hạng sang khi Microsoft vẫn giữ lại thương hiệu Nokia và phát triển nó trên hệ điều hành Windows Phone. Tuy nhiên, 10/2017, Microsoft đã chính thức công bố: hệ điều hành Windows Phone đã chết, chính thức biến mất trong sàn đấu với iOs và Android.

điện thoại nokia giá rẻ

Windows phone chính thức bị khai tử

Không thể phủ nhận những ưu điểm của Windows Phone: khác biệt và đi trước thời đại, giao diện gọn gàng, bàn phím mượt mà và cải tiến kể cả camera điện thoại. Tuy nhiên sự khó khăn trong việc thu hút các nhà phát triển ứng dụng của bên thứ ba, mà chủ chốt là YouTube, Microsoft vẫn không thể cải thiện tình hình của smartphone Nokia Lumia. Microsoft chỉ có 2,5% thị phần, và sau đó, cứ giảm dần, và cuối cùng chính thức đầu hàng, để lại những chiếc điện thoại Nokia giá rẻ “đập đá” làn nhàn trong phân khúc “điện thoại phòng hờ”.

Những chiếc điện thoại Nokia giá rẻ – Chỉ là phương án phòng hờ!

Có lẽ thật tiếc nuối khi bây giờ Nokia chỉ là cái tên được nhiều người nhắc tới và là giải pháp khá hợp lý nếu bạn muốn dùng nó như một máy phụ ở phân khúc giá rẻ. Tuy nhiên những chiếc điện thoại Nokia giá rẻ đó chỉ là giải pháp tình thế – nó cũng không thể sánh bằng một smartphone thực thụ và tiện nghi như bây giờ.

điện thoại nokia giá rẻ

Những chiếc điện thoại nokia giá rẻ làm điện thoại hờ

Vẫn có thể, trong tương lai Microsoft sẽ tạo ra những mẫu Lumia tuyệt vời hơn nữa để phục thù. Nhưng, với các tín đồ di động đầu tiên của lịch sử, người ta sẽ không khỏi bùi ngùi thời hoàng kim khi cứ nhắc đến di động người ta nghĩ Nokia, đặc biệt khi nhìn lại những chiếc điện thoại Nokia giá rẻ cục gạch hiện giờ trong một góc nhỏ bị lấn át bởi những chiếc smartphone bóng bẩy.

>>> Những chiếc điện thoại Nokia giá rẻ 2 SIM mà bạn không nên bỏ qua

Emma Vũ