Vì sao nên chọn nội thất bằng gỗ tự nhiên?

Vì sao nên chọn nội thất bằng gỗ tự nhiên?

Ngày nay, gỗ công nghiệp được sử dụng rất nhiều trong thiết kế, thi công nội thất với hàng ngàn, hàng vạn mẫu mã, kiểu dáng khác nhau. Nhưng giữa “ma trận” ấy, nhiều người vẫn tìm kiếm gỗ tự nhiên để sử dụng. Vì sao vậy?
Đó không phải thắc mắc của riêng ai và đó cũng chính là lí do để tôi viết nên những dòng chia sẻ này gửi đến các bạn. Tôi hy vọng nó không chỉ giúp ích cho những người muốn mua hàng, mà còn giúp các bạn tư vấn phần nào nắm được tâm lý khách hàng nữa.

Tôi đã từng làm tư vấn bán hàng ở một công ty nội thất khá lớn tại Hà Nội. Công việc của tôi đó là tư vấn cho khách hàng tất cả những thắc mắc về giá cả, kiểu dáng cho đến chất liệu. Tôi vẫn nhớ như in những ngày đầu tiên đi làm, Giám đốc giao cho tôi tư vấn về nội thất gỗ tự nhiên. Có nghĩa tôi phải trả lời được tất cả câu hỏi của khách hàng về gỗ tự nhiên đó.

Ngày ấy, tôi mới học năm ba đại học, cứ buổi trưa đi học về, tôi ăn vội bát cơm rồi lao ra bến xe bus đầu ngõ để đón xe đi làm. Tôi tìm đọc các tài liệu về gỗ, các phong cách thiết kế nội thất sử dụng gỗ tự nhiên rồi tâm lý khách hàng v.v… Nhưng tôi không biết rằng, cái quan trọng nhất đó là mình phải hiểu được đặc trưng, bản chất của từng loại gỗ.

1. Người mua hàng thường quan tâm đến việc sản phẩm được làm nên từ loại gỗ nào?

Thông thường các công ty nội thất sẽ chia sản phẩm theo phân khúc bình dân và cao cấp. Từ hệ quy chiếu đó để thiết kế nên những sản phẩm khác nhau.
Với phân khúc bình dân thì nhà sản xuất sẽ lựa chọn thiết kế nội thất từ những loại gỗ có giá thành vừa phải, phù hợp với khả năng chi trả của nhiều người. Những loại gỗ được chọn sẽ là: gỗ Dổi, Xoan Đào, gỗ Gụ, gỗ Sồi, gỗ Trắc, gỗ Thông… Nhưng bạn đừng vôi mặc định rằng, gỗ ở mức bình dân thì chất lượng không đảm bảo. Thực tế, gỗ tự nhiên có nhiều ưu điểm hơn gỗ công nghiệp rất nhiều.
giường gỗ tự nhiên
Với những thế mạnh vượt trội của mình, nội thất bằng gỗ tự nhiên
 vẫn được nhiều người lựa chọn

Nhiều khách hàng nói với tôi họ không thích dùng gỗ công nghiệp vì mùi của nó quá nồng nặc. Mặc dù khi đến tay người tiêu dùng thì sản phẩm đã đựơc tẩm sấy theo tiêu chuẩn chất lượng.

Ngoài cảm quan về mùi thì tôi thấy khách hàng hay chọn gỗ tự nhiên vì độ bền của nó. Gỗ tự nhiên rất chắc chắn, ít bị mối mọt cũng không bị bào mòn và oxy hóa. Ngoài ra, yếu tố hấp dẫn người dùng của gỗ tự nhiên đó là màu sắc, đường nét của các vân gỗ rất tinh tế và đẹp mắt.

Ở dòng cao cấp thì tôi không được tiếp xúc nhiều vì thời điểm đó quy mô công ty chưa lớn. Nên đối tượng khách hàng chủ yếu nhắm vào phân khúc bình dân. Nhưng tôi cũng được biết, ở Việt Nam những loại gỗ thường dùng để làm sản phẩm cao cấp là: gỗ Lim, Giáng Hương, Pơ mu, Óc chó, Sồi Nga, Sồi Mỹ…

Ở dòng sản phẩm này, các chi tiết, đường nét, màu sắc, kiểu dáng đều được trau chuốt hơn rất nhiều. Nếu là người có kinh nghiệm và tinh mắt, bạn sẽ nhận ra ngay. Vì thế, nếu đi mua hàng, bạn hỏi tư vấn muốn mua sản phẩm nội thất gỗ tự nhiên mà nhận được câu trả lời là từ gỗ Dổi hay gỗ Xoan đào thì xác định là “ăn quả lừa” rồi nhé.

2. Người mua hàng thường quan tâm đến chính sách bán hàng của bạn

Thông thường các công ty nội thất hay đưa ra chính sách giảm giá hay mua càng nhiều giá càng rẻ. Nhưng ý kiến cá nhân của tôi, điều đó đúng nhưng chưa đủ. Ngày nay, ngoài giá cả thì người dùng quan tâm rất nhiều đến chất lượng thực của sản phẩm.

Riêng trong mặt hàng nội thất bằng gỗ tự nhiên, công ty cũ của tôi không giảm giá nhiều, sẽ có ưu đãi cho khách hàng nhưng không lớn. Thay vào đó là việc bảo hàng trọn đời sản phẩm. Nếu mua sản phẩm chính hãng của công ty, bất cứ khi nào sản phẩm có vấn đề gì không ưng ý, bạn có thể đem đến để sửa lại đến khi ưng ý hoặc đổi lại sản phẩm khác.

Lĩnh vực nội thất không giống những lĩnh vực khác. Người ta có thể chẳng muốn mua quần áo hay mỹ phẩm đâu nhưng cứ đi xem cho vui vậy. Nhưng nội thất không thế. Thường khi đã có nhu cầu và tìm hiểu qua thông tin, người dùng mới đến xem sản phẩm của bạn. Do đó, việc của bạn chỉ là đáp ứng thật tốt nhu cầu của khách thôi. Như vậy, chẳng có lý gì để không thành công cả.

Đó là vài dòng chia sẻ của tôi, có thể ngôn từ nó không được trau chuốt, nhưng đó là những kinh nghiệm mà tôi có được. Hy vọng sẽ có ích đối với các bạn.