Vì sao bạn nên có một chú chó trong nhà

Vì sao bạn nên có một chú chó trong nhà

Chó được coi là một trong những động vật đầu tiên được con người thuần hóa, và cho đến nay loài vật này đã trở thành người bạn thân thiết, gần gũi nhất với con người. Với những ai đang băn khoăn có nên nuôi một chú chó trong nhà hay không thì bài viết dưới dây chắc hẳn sẽ là câu trả lời đầy thuyết phục.
Chó làm chúng ta cười vô điều kiện

Những chuyên gia nghiên cứu làm việc tại tạp chí Society & Animals đã thực hiện một cuộc khảo sát tương đối quy mô đối với những người nuôi chó cảnh, mèo, cả hai hoặc những thú cưng khác. Câu hỏi đặt ra cho họ là tần suất họ cười trong ngày thay đổi thế nào kể từ khi họ bắt đầu nuôi chúng. Và kết quả chắc hẳn khiến nhiều người ngạc nhiên khi người nuôi chó, hoặc cả chó, mèo đều trả lời rằng họ cảm thấy vui vẻ và cười nhiều hơn so với những người chỉ nuôi mèo hoặc những con vật khác.
 
Chúng ta thường cười đùa khi chơi với chó

Chó là loài vật trung thành

Chó đã được con người thuần hóa từ xa xưa, khi mà loài sói bắt đầu tiến hóa. Bản thân loài sói vốn sống thành bầy đàn nên chúng có một mối liên kết đặc biệt với những cá thể bên cạnh mình. Tập tính này đã được loài chó giữ lại, nhưng thay vì trung thành với bầy đàn thì chó lại trung thành với chủ nhân, người nuôi chúng. Ông Stephen Zawistowski, cố vấn khoa học của Hội chống ngược đãi động vật Hoa Kỳ cho rằng khi được nhận nuôi thì chó sẽ coi chủ nhân như một thành viên trong bầy đàn của mình.

Con người thân thiện hơn nếu nuôi chó

Mới đây các nhà khoa học đến từ hai trường đại học danh giá tại Anh đã chỉ ra rằng những người nuôi chó sẽ trở nên thân thiện và dễ hòa đồng hơn so với những người khác. Điều này phần nào được chứng minh khi những ai nuôi chó đều có sở thích chung là dắt chúng ra ngoài đi dạo, chính việc này đã giúp chủ nhân của chúng trở nên thân thiện và dễ gần hơn bởi họ có cơ hội tiếp xúc với nhiều người bên ngoài, đặc biệt là những người cũng cùng sở thích nuôi chó khác.
 

Con người gần gũi nhau hơn khi cùng sở thích nuôi chó

Cuộc sống con người trở nên khỏe mạnh hơn

Khoa học đã chứng minh rằng trẻ em sinh sống trong gia đình có nuôi chó thì nguy cơ mắc bệnh hen suyễn và dị ứng thấp hơn khá nhiều so với những đứa trẻ khác. Viện Hàn lâm Khoa học Hoa Kỳ đã nghiên cứu và chỉ ra rằng ở cơ thể loài chó có thể đem theo một loại vi khuẩn mang tên Lactobacillus, chính vi khuẩn này đã giúp trẻ em tăng cường khả năng miễn dịch để chống lại một số virus dị ứng thường gặp. Tuy nhiên người nuôi chó cũng cần biết kiến thức và có bí quyết nuôi chó sạch sẽ để không gây ra bệnh tật gì với các thành viên trong gia đình.

Người nuôi chó thường có tính cách hướng ngoại

Béo phì hiện là một vấn đề đáng lo ngại đối với nhân viên văn phòng, thế nhưng theo một nghiên cứu khoa học thì nếu những người này sở hữu một con chó thì họ sẽ có cơ hội chống lại căn bệnh này. Theo một báo cáo của đại học Michigan (Hoa Kỳ) thì có tới 60% người nuôi chó đã giảm được trọng lượng của mình một cách đáng kể với lý do họ đã dành thời gian ít nhất 30 phút mỗi ngày để dắt chú chó của mình đi dạo. Thậm chí những người cao tuổi nuôi chó cũng có một thể trạng đặc biệt tốt hơn do họ đã dành rất nhiều thời gian để đưa chó đi dạo trong công viên hoặc quanh khu vực họ sống, điều này đồng nghĩa như họ đã tập thể dục hàng ngày.

Chó có thể bảo vệ con người hoặc con vật khác

Câu chuyện về một chú mèo tại bang Florida đã được cứu sống nhờ được một chú chó tại sở thú y truyền máu cho chính là ví dụ tiêu biểu cho luận điểm này. Theo một số nhà khoa học thì có những giống chó sở hữu loại máu phổ quát - có khả năng tiếp máu cho những loài vật khác giống như nhóm máu O của con người. Ngoài ra, chó cũng giống như một hệ thống cảnh báo các nguy hiểm cận kề đối với chủ nhân của nó.
 

Chó là loài vật trung thành với con người nhất

Người nuôi chó thường yêu đời hơn

Điều này đặc biệt chính xác với những người cao tuổi khi mà họ đang ở thời điểm "gần đất, xa trời". Theo một báo cáo mới đây, những người cao tuổi có nuôi chó sẽ tìm được nhiều mục tiêu để sống hơn là những người khác bởi họ thường tỏ ra chăm lo đặc biệt cho chú cún của mình. Thậm chí, một số người cao tuổi còn chia sẻ rằng nuôi chó giúp họ cảm thấy hài lòng hơn với cuộc sống khi mà con cháu họ quá bận rộn với công việc, ít quan tâm tới mình.

Người nuôi chó sẽ thường tự tin hơn

Việc nuôi chó sẽ giúp những người vốn tự ti về bản thân (về cân nặng, ngoại hình...) sẽ cảm thấy tự tin hòa nhập xã hội hơn. Thực thế đã có một nghiên cứu tặng chó để nuôi cho 100 người bị tự kỷ, cách ly với xã hội. Sau khoảng 10 tháng theo dõi, có tới 63 người đã có thể tiếp xúc bình thường với người khác mà không rơi vào trạng thía cảm xúc xấu hổ hoặc thiếu tự tin như trước.

Nuôi chó khiến con người cảm thấy thực sự hạnh phúc

Chỉ cần chúng ta tiếp xúc với người bạn nhỏ bé của mình mỗi ngày, thì cơ thể chúng ta có thể tiết ra một hoạt chất có tên oxytocin nhiều hơn bình thường. Oxytocin còn gọi là hormone tình yêu có vai trò giúp giảm lượng hormone gây stress, ổn định huyết áp và tăng cảm giác gần gũi, yêu thương.
 
Chắc hẳn sau khi đọc xong bài viết trên đây, những ai đang băn khoăn về việc có nên nuôi chó không đã có thể trả lời và đưa ra được quyết định phải không nào.