Vệ sinh công nghiệp là gì? Vệ sinh công nghiệp gồm những gì?

Vệ sinh công nghiệp là gì? Vệ sinh công nghiệp gồm những gì?

Trong vài năm trở lại đây, vệ sinh công nghiệp là dịch vụ phát triển mạnh mẽ, dần trở nên quen thuộc hơn với nhiều người. Tuy nhiên, chắc chắn không phải ai cũng hiểu được vệ sinh công nghiệp là gì? Vệ sinh công nghiệp là làm gì? Gồm những gì? Cùng Việc Làm Tốt tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này trong bài viết dưới đây nhé!

vệ sinh công nghiệp là làm gì
Vệ sinh công nghiệp ngày càng trở nên thiết yếu trong cuộc sống

Vệ sinh công nghiệp là gì?

Vệ sinh công nghiệp được hiểu là sự kết hợp giữa vệ sinh thông thường cùng nhiều máy móc công nghiệp hiện đại. Bao gồm vệ sinh lau chùi dọn dẹp bằng tay cùng sự hỗ trợ của các thiết bị, máy móc, hóa chất chuyên dụng nhằm đem lại giải pháp tối ưu, nhanh chóng và gọn lẹ theo nhu cầu phát triển. 

Dịch vụ vệ sinh công nghiệp ra đời mang đến nhiều lợi ích cho con người, giúp nâng cao chất lượng cuộc sống, tiết kiệm thời gian và chi phí hiệu quả. Vậy, dọn vệ sinh công nghiệp là gì? Vệ sinh công nghiệp được phân thành 2 loại hình:

Vệ sinh định kỳ: tức là thực hiện tổng vệ sinh công trình (làm sạch cho toàn bộ công trình từ trên xuống dưới, tất cả các đồ dùng, dụng cụ, đồ nội thất từ trong ra ngoài). Hoạt động tổng vệ sinh này không thường xuyên, gồm vệ sinh sàn nhà, giặt thảm, sofa, ghế bàn ăn, lau kính, tường mặt trong, khung nhôm, vệ sinh sau xây dựng…

Vệ sinh hàng ngày: Là công việc mang tính chất thường xuyên, được thực hiện hàng ngày vào thời gian nhất định. Là thực hiện làm sạch từng phần hoặc toàn bộ công trình đang sử dụng.

dọn vệ sinh công nghiệp là gì
Vệ sinh công nghiệp được chia thành nhiều loại hình

Mục đích của việc vệ sinh công nghiệp

Đơn giản mục đích cuối cùng là để có một không gian sống, không gian làm việc hiệu quả. Tuy nhiên, nhiều người không có thời gian hay công cụ hỗ trợ để làm sạch cho nên mới cần đến dịch vụ vệ sinh công nghiệp với sự hỗ trợ của các loại máy móc, thiết bị và hóa chất chuyên dụng.

Cụ thể, mục đích của sử dụng dịch vụ vệ sinh công nghiệp là gì? Bao gồm:

Tiết kiệm chi phí: Các cơ quan, doanh nghiệp, công ty hay cá nhân thay vì đầu tư tiền bạc vào dụng cụ vệ sinh, máy móc thiết bị, rồi còn tốn chi phí bảo hành nhưng chưa chắc đã hiệu quả thì họ chọn thuê một đơn vị vệ sinh chuyên nghiệp để vệ sinh công nghiệp giúp tiết kiệm hơn.

Tiết kiệm công sức: Với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, dày dặn kinh nghiệm của công ty vệ sinh sẽ giúp bạn làm sạch mọi diện tích công trình một cách nhanh chóng nhất, hiệu quả nhất, vừa tiết kiệm được công sức lại tối ưu hóa thời gian hiệu quả cho cả đôi bên.

Một không gian sống sạch sẽ hơn: Việc tự mình vệ sinh một công trình lớn lại không có kinh nghiệm chắc chắn sẽ không bằng dịch vụ chuyên nghiệp. Họ có máy móc thiết bị chuyên nghiệp, hóa chất chuyên dụng và đạt chuẩn an toàn giúp tối ưu hóa thời gian làm sạch, vệ sinh hiệu quả cho không gian sạch sẽ hơn.

vệ sinh công nghiệp gồm những gì
Vệ sinh công nghiệp mang lại nhiều lợi ích

Tiết kiệm thời gian: Những công trình lớn như tòa nhà, văn phòng làm việc, biệt thự… công tác vệ sinh sẽ tốn rất nhiều thời gian, dịch vụ vệ sinh công nghiệp có đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản, thực hiện theo quy trình tiêu chuẩn giúp rút ngắn thời gian hiệu quả.

Gia tăng độ bền của công trình: Công trình được vệ sinh và dọn dẹp thường xuyên và đúng cách sẽ luôn như mới, thoáng mát giúp tăng tuổi thọ.

Nói tóm lại, mục đích cũng là lợi ích khi sử dụng dịch vụ vệ sinh công nghiệp chính là tiết kiệm được tiền bạc, thời gian và công sức, giúp công trình luôn sạch đẹp, thoáng mát.

Hơn 999+ tin tuyển dụng việc làm vệ sinh lương hấp dẫn, phúc lợi đầy đủ. Truy cập Việc Làm Tốt ngay thôi!

Vệ sinh công nghiệp gồm những gì?

Về cơ bản về sinh công nghiệp bao gồm nhiều hạng mục khác nhau, cụ thể vệ sinh công nghiệp gồm những gì chúng ta cùng làm rõ nhé.

Vệ sinh văn phòng, tòa nhà 

Đối với hạng mục này, công tác làm vệ sinh sẽ được tiến hành từ trong ra ngoài, tầng hầm, bãi giữ xe cho đến ngoại cảnh, sân cỏ… cho tòa nhà, văn phòng làm việc. Công việc thường thấy khi vệ sinh tòa nhà sẽ gồm làm vệ sinh thảm trải sàn, lau kính…

Vệ sinh tòa chung cư, căn hộ

Đối với hạng mục này công việc thường là dọn rác, lau hành lang, thang máy, lau kính bên trong bên ngoài tòa nhà, các khu vực ngoại cảnh chung cư, tầng hầm, sân thượng… Đây là một hoạt động nằm trong hạng mục quản lý tòa nhà.

Vệ sinh chung cư, căn hộ là dịch vụ khá phổ biến

Vệ sinh cho bệnh viện

Làm vệ sinh bệnh viện gồm các khoa khám bệnh, phòng bệnh, hành lang các tòa nhà, nhà vệ sinh, phân loại và dọn rác y tế, phòng mổ… Việc vệ sinh cho bệnh viện đòi hỏi yêu cầu cao về chuyên môn bởi đây là môi trường đặc thù, thực hiện không đúng cách rất dễ dẫn đến lây nhiễm hay tồn tại nhiều mầm bệnh nguy hiểm cho cả người thực hiện và người đến khám bệnh.

Vệ sinh trường học

Công tác vệ sinh trường học thường tốn nhiều thời gian vì không gian rộng lớn, cho nên để đảm bảo không gian và môi trường học tập, giảng dạy an toàn sạch sẽ cho các em học sinh, sinh viên và cán bộ nhân viên nhà trường cần sử dụng dịch vụ vệ sinh công nghiệp chuyên nghiệp. 

Hiện nay, vệ sinh công nghiệp trường học bao gồm vệ sinh cho các khu vực của trường mầm non, các trường tiểu học, trung học, đại học và các trung tâm đào tạo.

Vệ sinh các khu đô thị

Đây là loại hình vệ sinh kết hợp giữ vệ sinh bất động sản (công trình) và làm sạch cảnh quan chung của một khu đô thị. Bao gồm vệ sinh ngoại cảnh, sân vườn, công viên, siêu thị trung tâm thương mại cũng như các tòa nhà chung cư bên trong khu đô thị… 

dịch vụ vệ sinh công nghiệp là gì
Vệ sinh công trình, tòa nhà là hình thức vệ sinh công nghiệp thiết yếu

Vệ sinh khu nghỉ dưỡng, khu căn hộ dịch vụ, nhà hàng, khách sạn

Thường các khách sạn, nhà hàng, khu nghỉ dưỡng đều có nhân viên vệ sinh, tạp vụ tuy nhiên vẫn cần đến dịch vụ vệ sinh công nghiệp định kỳ để làm sạch thảm, sàn nhà cũng như lau kính bên trong và bên ngoài. Cụ thể tùy từng khách sạn, từng khu nghỉ dưỡng sẽ có cách vệ sinh khác nhau.

Vệ sinh trung tâm thương mại, siêu thị

Bao gồm làm sạch ngoại cảnh bên ngoài của siêu thị, trung tâm tâm thương mại, bãi giữ xe, nhà hàng, sảnh chung, hàng lang, lối đi giữa các gian hàng, nhà kho, căng tin… Tất cả các công việc trên đều được thực hiện bởi máy móc, thiết bị hiện đại cùng hóa chất chuyên dụng đảm bảo sạch sẽ, an toàn.

Vệ sinh khu công nghiệp, nhà xưởng, nhà kho

Khu văn phòng, khu ngoại cảnh, khu sản xuất… đều cần được tiến hành vệ sinh hàng ngày và định kỳ với các công việc như vệ sinh sàn nhà, tường, trần, máy móc, thiết bị, căng tin…

Vệ sinh phương tiện và khu vực công cộng

Bao gồm vệ sinh đường sá, phương tiện công cộng, chăm sóc cây cối ngoại cảnh trên đường phố… sẽ do công ty vệ sinh môi trường tiến hành thực hiện. Ngoại ra đối với các phương tiện như xe buýt, tàu thủy, tàu hỏa… ngoài vệ sinh còn cần kiểm tra, bảo dưỡng bảo trì định kỳ để đảm bảo vận hành an toàn.

Các hình thức vệ sinh công nghiệp luôn có thiết bị vệ sinh chuyên dụng hỗ trợ

Mỗi lĩnh vực mỗi ngành nghề khác nhau đều có những yêu cầu riêng, đối với người làm trong lĩnh vực vệ sinh cần cái tâm với nghề, tận tâm, trách nhiệm và hơn hết là chính là có một sức khỏe tốt, nhất là những người làm công nhân lau kính tòa nhà, chung cư, căn hộ cao tầng.

Trên thị trường, nhu cầu sử dụng dịch vụ vệ sinh đang ngày càng nhiều cho nên cũng cần nguồn nhân lực ngày càng lớn. Là cơ hội nghề nghiệp cho nhiều người không tốt nghiệp đại học, các chuyên ngành chuyên môn nhưng vẫn có công ăn việc làm ổn định và thu nhập hấp dẫn.

Qua các thông tin mà Việc Làm Tốt vừa chia sẻ, hy vọng bạn đã có cái nhìn chi tiết hơn về vệ sinh công nghiệp. Cụ thể về nhu cầu tuyển dụng liên quan đến lĩnh vực vệ sinh công việc như nhân viên vệ sinh, tạp vụ, nhân viên bảo hành bảo trì máy, nhân viên…các bạn có thể tham khảo thông tin trên kênh Việc Làm Tốt. Chúc các bạn thành công!