Váng sữa ăn lúc nào là tốt nhất?

Váng sữa ăn lúc nào là tốt nhất?

Váng sữa là gì?

Váng sữa là một chế phẩm từ sữa cũng tương tự như sữa chua, sữa tươi, sữa tiệt trùng,… nhưng giàu chất béo, caxi và protein hơn cung cấp năng lượng vượt trội cho bé. Nhiều người còn ví váng sữa như một thực phẩm giúp bé tăng trưởng cân nặng và chiều cao tốt. Do đó, váng sữa thường được các mẹ bổ sung cho con vào thời điểm con đang ăn dặm.

Váng sữa cho bé
Váng sữa cho bé

Có gì trong 1 hộp váng sữa cho bé?

Ngoài những thành phần nổi bật như canxi, chất béo và protein thì trong 1 hộp váng sữa cho bé còn có gì? Nếu bạn chịu khó quan sát trên bao bì thì sẽ nhận thấy rằng váng sữa có tới trên 70% là chất béo – đây là hàm lượng chất béo cao gấp đôi chất béo có trong một ly sữa bé uống hàng ngày. Do đó nếu quá lạm dụng váng sữa cho khẩu phần ăn của con thì con sẽ dễ bị béo phì.

Ngoài canxi, protein, chất béo thì trong mỗi hộp váng sữa còn có thêm các thành phần khác như: chất xơ, vitamin A, axit folic, kali, sắt, kẽm, natri, photpho và một số vitamin A, C, E, B2, B12 rất cần thiết cho hoạt động thường ngày của trẻ, giúp trẻ tiêu hóa tốt hơn đồng thời tăng cường sức đề kháng tốt.

Váng sữa cho bé
Váng sữa cho bé

Váng sữa ăn lúc nào là tốt nhất?

“Lúc nào” ở đây có thể ám chỉ độ tuổi nên cho bé sử dụng váng sữa và cũng có thể là thời điểm tốt nhất trong ngày bạn nên cho bé dùng váng sữa.

Váng sữa ăn lúc nào là tốt nhất?
Váng sữa ăn lúc nào là tốt nhất?

Cũng theo các chuyên gia khoa nhi, bé khi đạt 10 tháng tuổi, bạn có thể cho bé tập ăn váng sữa để bé làm quen với thực phẩm mới một cách từ từ rồi mới nâng dần khẩu phần lên. Ban đầu chỉ cho bé tập ăn váng sữa với 1/2 thìa – 1 thìa/ ngày. Sau dần nâng số thìa lên nhưng không quá 1/2 hộp/ ngày cho tới khi bé được trên 1 tuổi. Sau khi bé trên 1 tuổi bạn có thể cho bé ăn mỗi ngày 1 hộp, 1 tuần không quá 3 – 4 hộp.

Các bạn nên nhớ váng sữa chỉ là một thức ăn vặt cho trẻ, nên coi váng sữa như một bữa ăn phụ cho trẻ chứ không thể thay thế bữa ăn chính hoặc cho bé ăn quá nhiều trong ngày hay trong tuần. Ngoài ra, những trẻ đang bị thừa cân, béo phì, tiêu chảy, dị ứng với sữa bò,… tuyệt đối không được ăn váng sữa. Nếu cố chấp cho những bé thuộc đối tượng này ăn váng sữa thì rất có thể “lợi bất cập hại”.

Trên thị trường hiện nay, váng sữa Monte, Nestle, Mont Blanc, Fontana,… đang rất được các mẹ bỉm sữa tin tưởng lựa chọn cho con sử dụng bạn có thể cân nhắc tham khảo. Tuy nhiên, giá váng sữa mỗi loại cũng khá “đau ví” và không phải gia đình nào cũng có điều kiện để mua sử dụng cho con lâu dài nên đây cũng là điểm bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định cho trẻ ăn váng sữa thường xuyên.