Văn hóa doanh nghiệp là gì? Những yếu tố nào tạo nên văn hóa doanh nghiệp?

Văn hóa doanh nghiệp là gì? Những yếu tố nào tạo nên văn hóa doanh nghiệp?

Hiện nay, có khá nhiều định nghĩa khác nhau về văn hóa doanh nghiệp, mỗi một doanh nghiệp sẽ có cái nhìn và cách tiếp thu khác nhau. Vậy văn hóa doanh nghiệp là gì? Những yếu tố nào tạo nên văn hóa doanh nghiệp?

Văn hóa doanh nghiệp là gì? 

Văn hóa doanh nghiệp chính là toàn bộ giá trị văn hóa được doanh nghiệp gây dựng và tồn tại trong suốt quá trình phát triển của doanh nghiệp đó. Nó trở thành các giá trị, niềm tin, hình thức hay nói cách khác đây là truyền thống, tập quán ăn sâu vào hoạt động của doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp sẽ chi phối tình cảm, suy nghĩ cũng như hành vi của tất cả thành viên công nhận và thực hiện mục đích của doanh nghiệp.

Van hoa doanh nghiep la gi? Nhung yeu to nao tao nen van hoa doanh nghiep? - Hinh 1

Bạn biết gì về văn hóa doanh nghiệp?

Tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp đối với tổ chức và cá nhân

Có thể nói hình ảnh của doanh nghiệp được xây dựng dựa trên một phần của văn hóa trong công ty, hình thành và phát triển song song với quá trình phát triển thương hiệu cũng như doanh nghiệp. Điều này không chỉ là việc giao tiếp đơn thuần mà còn là giá trị cốt lõi, là quy tắc, là phương thức kinh doanh, là hành vi, thái độ của tất cả các nhân viên thuộc doanh nghiệp.

Nếu bạn đang tìm việc làm thêm, thì bạn nên cân nhắc rằng nếu cơ sở vật chất, trang thiết bị là phần xác doanh nghiệp thì “văn hóa doanh nghiệp” là phần hồn của doanh nghiệp. Điều này sẽ góp phần tạo nên sức mạnh lớn lao từ bên trong tập thể, cá nhân giúp phát triển doanh nghiệp.

Khi một doanh nghiệp có văn hóa mạnh, phù hợp mục tiêu cũng như chiếc lược dài hạn sẽ giúp cho người lãnh đạo dễ dàng với công việc quản lý chủ động. Từ đó giúp doanh nghiệp tạo ra thế mạnh cạnh tranh với đối thủ.

Van hoa doanh nghiep la gi? Nhung yeu to nao tao nen van hoa doanh nghiep? - Hinh 2

Những yếu tố nào tạo nên văn hóa doanh nghiệp?

Văn hóa doanh nghiệp được tạo nên từ 3 yếu tố cơ bản sau đây:

Yếu tố tầm nhìn

Tầm nhìn là yếu tố ban đầu tạo nên văn hóa doanh nghiệp, được ví như kim chỉ nam cho mọi quyết định cũng như hành động của doanh nghiệp trong tương lai. Khi một doanh nghiệp xác định được hướng đi sẽ giúp họ phát triển doanh nghiệp từng bước một.

Yếu tố giá trị 

Nền tảng của văn hóa là giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, nếu tầm nhìn là mục tiêu thì giá sẽ là yếu tố góp phần làm nên một văn hóa doanh nghiệp. Thông qua những mục tiêu doanh nghiệp sẽ tìm thấy giá trị của họ xoay quanh những chủ đề đơn giản như: nhân viên, đối tác, tính chuyên nghiệp… chính những giá trị này sẽ tạo ra một văn hóa doanh nghiệp vững mạnh.

Yếu tố con người

Để đưa ra tầm nhìn và tạo được giá trị cốt lõi cho văn hóa trong công ty thì con người chính là yếu tố tiếp theo. Và con người cũng chính là nhân tố xây dựng nền văn hóa mạch lạc trong doanh nghiệp. Cụ thể, một công ty tốt sẽ có những kế hoạch quản lý, tuyển dụng nhân sự giỏi và để làm được điều này chỉ có con người.

Van hoa doanh nghiep la gi? Nhung yeu to nao tao nen van hoa doanh nghiep? - Hinh 3

Con người là yếu tố trọng yếu nhất tạo nên văn hóa doanh nghiệp

Ngoài 3 yếu tố trên thì yếu tố thực tiễn, sức mạnh của câu chuyện và môi trường làm việc mở cũng góp phần tạo nên văn hóa doanh nghiệp mạnh. Hy vọng bài chia sẻ trên đây về văn hóa doanh nghiệp và những yếu tố tạo nên văn hóa doanh nghiệp của chúng tôi sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích.