Ưu và nhược điểm của các loại tủ bếp đang thịnh hành trên thị trường

Ưu và nhược điểm của các loại tủ bếp đang thịnh hành trên thị trường

Việc lựa chọn tủ bếp được các gia đình đặc biệt quan tâm bởi đây là món đồ nội thất quan trọng, được sử dụng thường xuyên và lâu dài. Dưới đây là những ý kiến từ chuyên gia về các loại tủ bếp đang có trên thị trường nhằm giúp người dùng chọn được mẫu tủ bếp phù hợp nhất.
 
Có nhiều yếu tố để phân loại tủ bếp, ví dụ về chất liệu, kiểu dáng hay phong cách. Nhưng nhìn chung, tủ bếp thường được phân loại dựa vào chất liệu cấu thành, và hiện trên thị trường đang có những loại tủ bếp sau: tủ bếp gỗ tự nhiên, tủ bếp gỗ nhân tạo, tủ bếp bằng nhôm, tủ bếp gỗ kết hợp inox, tủ bếp bằng inox và tủ bếp xây bằng gạch. Mỗi loại tủ bếp lại có những ưu và nhược điểm khác nhau, tùy vào sở thích, nhu cầu mà người dùng chọn cho gia đình một chiếc tủ phù hợp.
 
1. Tủ bếp gỗ tự nhiên
 
Tủ bếp gỗ tự nhiên
 
Ưu điểm: Tủ bếp gỗ tự nhiên rất phong phú trong họa tiết và có tính thẩm mỹ cao do mỗi loại gỗ lại có vân khác nhau, mang lại sự sang trọng, ấm cúng cho gian bếp, phù hợp với phong cách nội thất bán cổ điển. Độ bền cao và giá trị gia tăng theo thời gian, đặc biệt là những loại tủ bếp làm từ gỗ quý như gụ, pơ mu, đinh hương…
 
Nhược điểm: Tuy độ bền cao nhưng nếu không xử lý đúng quy trình thì tủ bếp gỗ tự nhiên rất dễ bị mối mọt, cong vênh nếu đặt trong điều kiện ẩm ướt. Ngoài ra, tuy độ bền cao nhưng so với những loại tủ bếp khác như tủ bếp inox, tủ bếp nhựa thì tủ bếp gỗ tự nhiên vẫn có tuổi thọ thấp hơn.
 
Ngoài ra, giá thành của tủ bếp bằng gỗ tự nhiên cũng cao hơn so với các loại tủ bếp khác.
 
2. Tủ bếp gỗ công nghiệp
 
Tủ bếp gỗ công nghiệp
 
Tủ bếp gỗ công nghiệp có nhiều loại với mẫu mã, chất liệu khác nhau như Laminate, Acrylic, ván ép tổng hợp (Veneer)…
 
Ưu điểm: Có nhiều màu sắc để lựa chọn, phù hợp với các gia đình chọn màu tủ bếp theo phong thủy. Bên cạnh đó, tủ bếp gỗ công nghiệp còn dễ dàng thiết kế theo nhiều kiểu dáng, phong cách khác nhau, phù hợp với kiến trúc hiện đại. Gia chủ có thể nâng công năng của tủ bằng cách ứng dụng những phụ kiện hiện đại vào tủ một cách dễ dàng mà không sợ hỏng hóc tủ.
 
Nhược điểm: Tuy được chế tạo từ dăm gỗ hay những lát gỗ mỏng và đã qua xử lý nhưng tủ bếp gỗ nhân tạo vẫn rất dễ bị thấm nước và có độ bền không cao, đặc biệt trong môi trường ẩm ướt. Vì thế, bên cạnh chọn nhà sản xuất uy tín thì người dùng cũng nên sáng suốt, nếu không gian bếp nhà mình có độ ẩm cao thì không nên chọn loại tủ bếp này.
 
3. Tủ bếp gỗ kết hợp inox
 
Tủ bếp gỗ kết hợp inox
 
Sự sang trọng của gỗ kết hợp với độ bền của inox tạo ra những chiếc tủ bếp hoàn hảo cả về hình thức lẫn chất lượng. Giá thành của tủ bếp gỗ kết hợp inox cũng tương đối nên phù hợp với những gia đình có điều kiện kinh tế và có nhu cầu sử dụng tủ bếp cao.
 
Ưu điểm: Độ bền và tính thẩm mỹ cao do biết cách kết hợp, ứng dụng một phần chất liệu inox vào tủ bếp mà không phá vỡ cấu trúc, thẩm mỹ của gỗ. Cụ thể, đa phần những mẫu tủ bếp kết hợp dạng này đều chỉ ứng dụng inox cho những vị trí sử dụng nhiều nước như khoang chậu rửa bát để tránh thẩm thấu, ảnh hưởng đến gỗ tại khoang tủ này. Hơn nữa, inox cũng chỉ được gắn vào mặt trong của tủ chứ không hề lộ ra bên ngoài, đảm bảo tính thẩm mỹ cho tủ bếp khi mặt ngoài tủ vẫn là vật liệu gỗ.
 
Nhược điểm: Do được thiết kế kết hợp giữa gỗ và inox khiến việc thi công khó hơn, đòi hỏi kỹ thuật cao hơn nên tủ bếp gỗ kết hợp inox có giá thành cao hơn các loại tủ bếp thông thường khác. Bên cạnh đó, nếu tính toán, ứng dụng phần nhôm vào tủ bếp không khoa học có thể phá vỡ cấu trúc và bố cụ tủ bếp, gây mất thẩm mỹ và sự sang trọng vốn có của chất liệu gỗ.
 
4. Tủ bếp inox
 
Ưu điểm: Tủ bếp inox có một ưu điểm lớn mà ít dòng tủ bếp nào có được là độ bền cao, dễ lau chùi, không cong vênh hay mối mọt, dù đặt ở trong môi trường nào.
 
Nhược điểm: Tủ bếp bằng chất liệu inox không tốt cho phong thủy do chất liệu inox cho cảm giác lạnh lẽo, đây cũng là một tối kị trong phong thuỷ. Bên cạnh đó, tủ bếp loại này bị giới hạn về thẩm mỹ, dễ bị loang ố ngay cả được vệ sinh thường xuyên bởi khi nấu nướng không thể tránh khỏi những vết dầu mỡ bắn lên và bám bẩn.
.
5. Tủ bếp nhôm
 
Tủ bếp nhôm
 
Ưu điểm: Tủ bếp bằng nhôm có giá thành tương đối rẻ, thường được các xưởng cơ khí chế tạo ra. Loại tủ này thường được kết hợp với kính và cũng đảm bảo công năng lưu trữ như những loại tủ bếp khác.
 
Nhược điểm: Tính thẩm mỹ kém, không được chắc chắn lắm, có thể vỡ kính và gây nguy hiểm cho người dùng. Ngoài ra, trong quá trình gia công, nếu thợ làm ẩu các thanh nhôm có thể vẫn sắc nhọn gây huy hiểm khi sử dụng. Mặt khác, đây cũng là loại tủ làm bằng kim loại mà kim thì lấn át hỏa khí nên không tốt trong phong thủy.
 
6. Tủ bếp gạch kết hợp cửa gỗ
 
Tủ bếp bằng gạch

Tủ bếp dạng này có phần khung được xây bằng gạch kết hợp với các cánh cửa bằng gỗ. Nếu chọn loại tủ bếp kiểu này thì người mua cũng không cần quá để tâm đến những lưu ý khi mua tủ bếp nữa bởi họ chỉ cần thuê một người thợ tay nghề giỏi đến thi công phần tủ bếp cho gia đình mình.

Ưu điểm: Giá thành rẻ, tuổi thọ sử dụng cao.
 
Nhược điểm: Tủ bếp dạng này chiếm khá nhiều diện tích, cố định không thể di dời. Khi tiết trời nồm ẩm có thể gây mùi hôi hám, ẩm mốc, không đảm bảo an toàn thực phẩm. Việc lắp đặt cửa bằng gỗ cũng không đơn giản, cửa thường không khít khiến côn trùng có thể chui vào.
 
Trên đây là những ưu và nhược điểm các loại tủ bếp đang có trên thị trường. Hi vọng bài viết có ích và giúp được độc giả trả lời câu hỏi nên mua tủ bếp loại nào tốt cho gia đình mình.
 
Tổng hợp