Ưu Nhược Điểm Của Tiền Gửi Tiết Kiệm Và Những Điều Cần Lưu Ý

Ưu Nhược Điểm Của Tiền Gửi Tiết Kiệm Và Những Điều Cần Lưu Ý

Trước khi quyết định mở sổ tiết kiệm thì mọi người nên tìm hiểu về một vài thông tin liên quan như ưu nhược điểm của tiền gửi tiết kiệm, những lưu ý nên biết, hoặc đi tìm những người có chuyên môn để được tư vấn gửi tiền tiết kiệm… Chắc chắn những kiến thức đó sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn trong việc tự chủ về vấn đề kinh tế, tài chính, lựa chọn gói dịch vụ phù hợp với nhu cầu và điều kiện cá nhân nhất có thể. Nếu chưa rõ thì hãy tiếp tục theo dõi nhé.

Ưu nhược của tiền gửi tiết kiệm

Trên thực tế, việc mở sổ tiết kiệm được chia thành 2 loại hình dịch vụ đó là ngắn hạn và dài hạn. Như vậy, trong phần nội dung này sẽ cung cấp cho mọi người về ưu nhược điểm của tiền gửi tiết kiệm như sau:

Gửi tiết kiệm có kỳ hạn

Ưu điểm

Khi gửi tiết kiệm có kỳ hạn, mọi người sẽ được nhận một mức lại suất cực kỳ cao, dựa vào thời hạn ký gửi dài đến bao lâu. Tùy vào từng ngân hàng, đỉnh điểm thì chỉ số năng có thể giao động từ 7,5%/năm tới 8,5% năm. Với loại gửi tiết kiệm có kỳ hạn cực kỳ thích hợp cho việc tích góp, để dành tiền bạc một cách lâu dài nhằm đạt được mục tiêu lớn đề ra từ đầu do không thể rút ra trước kỳ hạn.

Nhược điểm

Việc không thể rút ra trước kỳ hạn cũng vừa là ưu điểm và nhược điểm. Mọi người sẽ gặp khó khăn trong việc chủ động tài chính, khó xoay sở nếu chẳng may xuất hiện những chuyện cần giải quyết gấp bằng tiền bạc.

Ngoài ra, nguyên nhân khiến mọi người không thể rút được tiền tiết kiệm ra khỏi sổ trước khi kết thúc thời hạn theo hợp đồng là vì nếu làm như thế, bạn sẽ không nhận được 1 đồng lãi suất nào cả. Cho dù rút sớm trước kỳ hạn đã đặt ra trong thỏa thuận giữa đôi bên 1, 2 ngày gì đi nữa cũng sẽ bị tước hết quyền hưởng lãi suất.

Có thể bạn quan tâm: Cách Phân Biệt Tiền Gửi Tiết Kiệm Và Tiền Gửi Có Kỳ Hạn

1 anh 1 uu nhuoc diem cua gui tien tiet kiem nguon internet - Ưu nhược điểm của tiền gửi tiết kiệm và những điều cần lưu ý - tai-chinh-chung-khoan-bds
Ảnh 1: ưu nhược điểm của gửi tiền tiết kiệm (nguồn: internet)

Gửi tiết kiệm không kỳ hạn

Ưu điểm

  • Gói dịch vụ gửi tiết kiệm sẽ giúp mọi người chủ động hơn rất nhiều trong việc xử lý các vấn đề tài chính vì mọi người được phép rút tiền ra bất kỳ lúc nào đều được.
  • Ưu điểm thứ 2, đó là bên cạnh việc rút tiền ra khỏi sổ tiết kiệm bất kỳ lúc nào, đảm bảo rằng bạn sẽ vẫn nhận được mức lãi suất như đã thỏa thuận.

Nhược điểm

  • Mặc dù, hết sức tuyệt vời trong khoản giúp người sử dụng dịch vụ chủ động trong vấn đề tài chính, nhưng đây lại là điểm “chết người” đối với việc dành dụm lâu dài cho một mục tiêu ở tương lai. Do bạn có thể rút tiền bất kỳ lúc nào tùy thích nên sẽ luôn luôn bị cám giỗ.
  • Và một nhược điểm nữa của việc gửi sổ tiết kiệm không kỳ hạn, chính là mức lãi suất cực kỳ thấp. Chỉ rơi vào khoảng 0,5%/năm tới 1%/năm.

Tư vấn gửi tiền tiết kiệm

Trong phần nội dung tư vấn gửi tiền tiết kiệm sau đây sẽ cung cấp cho mọi người những lưu ý khi gửi tiền tiết kiệm. Cụ thể như sau:

Xác định điều kiện tài chính bản thân

Đầu tiên hết, bất kỳ ai khi muốn mở sổ tiết kiệm thì phải suy xét thật kỹ về điều kiện tài chính của bản thân nhất. Xét thử rằng sau khi gửi tiền vào tài khoản rồi thì vẫn đủ khả năng chi trả cho những vấn đề phát sinh trong đời sống sinh hoạt hay không.

  • Nếu khả năng tài chính tốt, thoải mái thì cứ việc gửi tiết kiệm có kỳ hạn để nhận lại suất cao.
  • Còn nếu tài chính chẳng được thoải mái, còn hạn hẹp nhưng muốn để dành thì cứ việc chọn mở sổ tiết kiệm không thời hạn. Tuy mức lãi suất sẽ thấp hơn rất nhiều nhưng đổi lại bạn sẽ được phép rút tiền ra bất kỳ thời điểm nào khi cần thiết.
2 anh 2 tu van gui tien tiet kiem nguon internet - Ưu nhược điểm của tiền gửi tiết kiệm và những điều cần lưu ý - tai-chinh-chung-khoan-bds
Ảnh 2: tư vấn gửi tiền tiết kiệm (nguồn: internet)

Lựa chọn thời hạn gửi theo mục đích

Nếu mọi người chọn mổ sổ có thời hạn thì chắc chắn việc lựa chọn thời hạn gửi sẽ là một lưu ý khi gửi tiền tiết kiệm nên tìm hiểu nhất. Thật ra cũng không khó lắm đâu:

  • Đối với ai có nhu cầu đặt mục tiêu lớn, lâu dài như: để dành tiền nuôi con ở tương lai, tổ chức đám cưới, xây nhà,… thì cứ chọn mức thời hạn lâu dài là được vì cực kỳ thuận lợi cho việc dành dụm. Đồng thời lãi suất cũng cực cao. Tuy nhiên, hãy lưu ý chọn kỳ hạn càng cao thì mức lãi suất (%/năm) cũng tăng lên theo. Nếu hạ quyết tâm thì hãy mở tài khoản tiết kiệm thời hạn 1 năm luôn để lấy mức lại suất 8,5%/năm.
  • Còn ai chỉ có nhu cầu sử dụng tiền lãi được sinh ra hằng tháng hoặc tận dụng khoản tiền lãi hằng tháng thì nên chọn kỳ hạn là 1 tháng hoặc 3 tháng là hợp lý. Tuy mức lãi suất sẽ thấp hơn, khoảng 3,5%/năm tới 5%/năm.

Có thể bạn quan tâm: Giải Đáp Thắc Mắc Về Gửi Tiền Tiết Kiệm, Lưu Ý Cho Người Bắt Đầu

3 anh 3 chon thoi gian gui tien tiet kiem nguon internet - Ưu nhược điểm của tiền gửi tiết kiệm và những điều cần lưu ý - tai-chinh-chung-khoan-bds
Ảnh 3: chọn thời gian gửi tiền tiết kiệm (nguồn: internet)

Vậy thông qua bài viết này, bạn đã biết gửi tiền tiết kiệm có những ưu, nhược điểm gì rồi đúng không nào. Hãy tiếp tục theo dõi những bài viết phía sau của chúng tôi để được tư vấn gửi tiền tiết kiệm chi tiết hơn nhé. Cuối cùng, cảm ơn mọi người vì đã tham khảo bài viết này nhé!