Ưu điểm của mô hình đất sét trong thiết kế ô tô

Ưu điểm của mô hình đất sét trong thiết kế ô tô

Tuy công nghệ kỹ thuật số có thể tạo ra hình ảnh 3D nhưng thực tế, đó chỉ là ảnh 2D trong không gian 3D, Cars Insider cho biết. Bên cạnh đó, chúng ta cũng không thể nhìn và sờ trực tiếp hình mẫu được tạo ra bằng công nghệ này. 

Ngược lại, các mô hình đất sét lại mang tính hiện thực cao hơn. Nếu như thiết kế trông ổn áp ở thế giới kỹ thuật số, nó vẫn có thể trở nên kỳ quặc khi được chế tác "bằng xương bằng thịt". Các nhà thiết kế có thể sờ vào vật mẫu và quan sát trực tiếp mọi góc độ của mô hình đất sét. Nhờ lí do này mà họ có thể dễ dàng bồi đắp, vát mỏng, hoặc chỉnh sửa các chi tiết mà không cần phải thực hiện một loạt bản vẽ hay phác thảo phức tạp. 

Ưu điểm này càng trở nên nổi bật đối với thử nghiệm tính khí động học của xe. Hãng có thể phải chi hàng nghìn USD mỗi giờ để thuê đường hầm gió, trong khi đó, những thay đổi nhanh chóng trực tiếp trên mô hình đất sét sẽ giúp tiết kiệm chi phí này. 

Ngoài ra, yếu tố tích cực quan trọng nhất của một mô hình đất sét chính là giúp các nhà thiết kế quan sát trực tiếp dưới ánh sáng tự nhiên.

Vào những năm 1930, hãng xe General Motors (GM) tiên phong trong việc sử dụng mô hình đất sét nhờ vào ý tưởng của giám đốc thiết kế Harley Earl. Với kích thước bằng xe thật, các mô hình đất sét cho phép các nhà thiết kế nhìn và chạm vào sản phẩm ở dạng 3D thực sự, giúp họ cảm nhận rõ hơn về đường cong và hình dạng xe. Mặt khác, kiểu mô hình này cũng có cách thực hiện đơn giản và nhanh chóng hơn so với kiểu chế tạo trước đó - thân xe bằng thép ngay từ ban đầu.

Hiện nay, các mô hình ô tô bằng đất sét được thực hiện dựa trên một bộ khung bằng thép, bánh xe kết nối với khung và phần lớn mô hình được làm bằng xốp. Lớp đất sét được đắp ở ngoài cùng, dày khoảng 25-50 mm. Hình  dạng cơ bản của chiếc xe được tạo nên thông qua cả hai phiên bản đất sét và kỹ thuật số với máy cắt CNC.

Tuy các mô hình đất sét có thể tiêu tốn hàng trăm nghìn USD để sản xuất, chúng vẫn đóng vai trò thiết yếu trong quá trình thiết kế và có thể sẽ được tiếp tục áp dụng trong tương lai. 

Mua xe đã qua sử dụng tại Đấu Giá Ô Tô trên RaoXYZ- chương trình đấu giá xe trực tuyến duy nhất tại Việt Nam. Với hàng trăm xe từ người bán trên khắp mọi miền, bạn dễ dàng tìm kiếm một chiếc SUV, Sedan, hatchback, xe tải, xe bán tải… Tham gia đấu giá ngay để thắng chiếc xe mơ ước với mức giá tốt hơn mong đợi.

RaoXYZ Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!