Tuyển tạp vụ văn phòng lương cao nhưng vẫn không tuyển được người!

Tuyển tạp vụ văn phòng lương cao nhưng vẫn không tuyển được người!

Theo ông Trần Long, một trưởng ban quản lý tòa nhà văn phòng hạng A tại trung tâm Quận 1, TPHCM. Mặc dù đã đăng tuyển tạp vụ văn phòng lương cao kèm với một số trợ cấp. Nhưng công ty vẫn đang gặp khó trong công tác tuyển nhân sự cho vị trí này.

1. Tuyển tạp vụ văn phòng lương cao gặp khó vì đâu?

Tại Hội chợ việc làm dành cho lao động và các nhà tuyển dụng thuộc khối ngành dịch vụ văn phòng, khách sạn, nhà hàng, du lịch. Đại diện của nhiều công ty quản lý tòa nhà cho biết vẫn đang mòn mỏi chờ đợi hồ sơ của những ứng viên đủ tiêu chuẩn cho vị trí tạp vụ văn phòng. Vậy đâu là nguyên nhân?

1.1. Tiêu chuẩn chọn lao động của nhà tuyển dụng cao?

Ông Trần Long chia sẻ: “Tòa nhà văn phòng do tôi phụ trách quản lý gồm 2 khối cao 24 tầng tọa lạc ngay trung tâm Quận 1, TPHCM. Chúng tôi cần tuyển tạp vụ văn phòng lương cao số lượng nhiều vì sắp tới sẽ mở tháp B”.

Ông Long cũng cho biết thêm: “Chúng tôi không có yêu cầu gì cao. Nhưng ứng viên phải có trình độ văn hóa tốt nghiệp cấp 2, có xác nhận lý lịch của địa phương, và cần ít nhất 6 tháng làm ngành dịch vụ nhà hàng, khách sạn. Nhưng hiện tại chúng tôi mới nhận được hơn 10 hồ sơ và 6 hồ sơ đạt tiêu chuẩn. Chúng tôi cần ít nhất 15 bộ hồ sơ nữa mới hoàn thành chỉ tiêu của lần tuyển dụng lần này.”

Tương tự, chị Trần Thị Hồng, phó trưởng phòng nhân sự của một công ty tài chính chia sẻ:

“Việc tuyển dụng tạp vụ văn phòng theo giờ sẽ giúp công ty tiết kiệm được đáng kể chi phí. Tuy nhiên cũng không phải dễ để có thể tìm được ứng viên ưng ý. Môi trường văn phòng cần ứng viên đáng tin cậy và có trình độ văn hóa nhất định. Bên cạnh đó, những lao động ngành này thường không gắn bó lâu dài với công ty. Chúng tôi đang nhanh chóng tìm nhân sự bổ sung nhưng vẫn chưa chọn được bộ hồ sơ nào.”

Có thể thấy, để tuyển nhân viên tạp vụ ưng ý, nhà tuyển dụng sẽ dựa vào một số tiêu chuẩn sau:

Những phẩm chất cần có của một người tạp vụ văn phòng chuyên nghiệp

Tuyển tạp vụ văn phòng lương cao nhưng vẫn gặp khó
Tuyển tạp vụ văn phòng lương cao có lợi cho nhà tuyển dụng. 

Để có thể bám trụ được với nghề, lao động làm trong ngành này cần phải có những phẩm chất và đáp ứng những yêu cầu cơ bản sau đây:

  • Vì tính chất công việc nên nữ thường dễ dàng xin việc hơn nam giới trong ngành này. Thông thường nhà tuyển dụng sẽ ưu tiên những ứng viên từ 24 đến 60 tuổi, có trình độ ít nhất là 6/12.
  • Lao động cần trung thực vì môi trường làm việc văn phòng là một môi trường mở, với nhiều tài sản có giá trị, cám giỗ. Nếu không trung thực, rất khó có thể theo lâu được với nghề.
  • Giao tiếp tốt, thân thiện. Người lao động cần khôn khéo trong giao tiếp với quản lý, đồng nghiệp và những người làm việc trong văn phòng.
  • Bất kỳ ngành nghề nào cũng sẽ đòi hỏi ứng viên chăm chỉ, nhanh chóng nắm bắt công việc, biết cách phân bổ thời gian làm việc hợp lý, khoa học.
  • Tiết kiệm cũng là một yêu cầu cần có của người tạp vụ văn phòng.

Nhà tuyển dụng cần ứng viên đáp ứng được một số tiêu chuẩn trên để có thể hoàn thành tốt những đầu việc sau:

Những công việc người tạp vụ văn phòng cần phải làm là gì?

Công việc của người tạp vụ văn phòng lương cao
Mức lương người tạp vụ văn phòng nhận được tương xứng với năng lực và kinh nghiệm.

Không gian làm việc của người tạp vụ văn phòng chủ yếu tập trung tại văn phòng làm việc của công ty, tòa nhà. Môi trường làm việc khá an toàn, ít độc hại. Nhưng công việc cũng khá nặng, với nhiều đầu việc khác nhau như:

  • Vệ sinh, dọn dẹp văn phòng. Đây là công việc chính hàng ngày của một tạp vụ văn phòng. Giữ cho văn phòng công ty luôn sạch sẽ là tiêu chí đánh giá hàng đầu khi đánh giá một nhân viên tạp vụ có hoàn thành công việc tốt không.
  • Phục vụ việc ăn uống cho nhân viên, ban lãnh đạo của công ty. 
  • Hỗ trợ một số công việc văn thư, hành chính. Tại một số công ty, người làm tạp vụ có thể nhận thêm nhiệm vụ sắp xếp hồ sơ, đưa nhận văn thư trong tòa nhà.
  • Một số công việc khác không phân nhóm như: hỗ trợ chuẩn bị, trang trí văn phòng cho những sự kiện, lễ, tết, sinh nhật.

Như vậy tiêu chuẩn cao từ nhà tuyển dụng cũng là một phần. Vậy còn yếu tố nào khác dẫn đến tình hình thiếu hụt nhân sự cho vị trí này?

1.2. Nhu cầu lao động tạp vụ tại TPHCM rất lớn và tăng theo từng năm

Sài Gòn là trung tâm kinh tế của toàn quốc, có tốc độ phát triển rất nhanh, thu hút nhiều vốn đầu tư từ nước ngoài. Hàng năm có thêm hàng nghìn doanh nghiệp mới được thành lập, và trên dưới 50 tòa nhà văn phòng (hạng A, hạng B, hạng C) được khai trương.

Chính vì vậy, mặc dù chưa có những thống kê cụ thể. Chúng ta vẫn có thể dự đoán được nhu cầu tuyển nhân viên tạp vụ văn phòng sẽ tăng cao trong tương lại gần. 

Hiện này nguồn lao động của ngành này chủ yếu được cung cấp từ các tỉnh thành ngoài TPHCM. Chính vì vậy, sẽ có những khó khăn nhất định để người lao động và người tuyển dụng tìm được nhau.

1.3. Lao động và người tuyển dụng khó tiếp cận trực tiếp với nhau?

Tuyển tạp vụ văn phòng lương cao
Người lao động phổ thông và doanh nghiệp khó tiếp cận trực tiếp nhau.

Chị Trương Thị Kim Ngân (25 tuổi, quê ở tỉnh Quảng Ngãi) cho biết: “Mình vào Sài Gòn tìm việc. Có khá nhiều thông tin tuyển dụng tạp vụ văn phòng được dán trên các cột điện. Nhưng nhiều nơi bắt đóng tiền thế chân, có nơi gần cả triệu. Mình rất sợ bị lừa, nên vẫn chưa chọn được chỗ làm thích hợp”.

Không may mắn như chị Ngân. Chị N.T.D (quê Cà Màu) buồn bã chia sẻ: “Mình nghe hàng xóm mách thông tin tuyển tạp vụ văn phòng TPHCM. Nên khăn gói lên Sài Gòn xin việc. Không ngờ vào trúng công ty đa cấp, lừa mất hơn 1 triệu. Điều đáng nói là tôi vẫn chưa tìm được việc ưng ý”.

Có thể thấy, người lao động phổ thông thường khó tiếp cận được những thông tin được xác thực. Thông thường, họ biết những tin tuyển tạp vụ văn phòng qua truyền tai, bạn bè, đồng nghiệp giới thiệu, hay tờ rơi. Đây là nguyên nhân chính khiến cho nhà tuyển dụng và người lao động phổ thông có kinh nghiệm không tìm được nhau.

Vậy đâu là giải pháp?

2. Giải pháp để có thể tuyển tạp vụ văn phòng lương cao ưng ý cho nhà tuyển dụng

Hiện nay việc tuyển dụng không còn khó như trước. Kênh tuyển dụng trực tiếp kết hợp cùng kênh tuyển dụng truyền thống sẽ giúp công ty tuyển tạp vụ văn phòng lương cao phù hợp.

Tuyển tạp vụ văn phòng lương cao thông qua những kênh truyền thống
Kênh tuyển dụng truyền thống là lựa chọn ưu tiên khi tuyển số lượng lớn lao động phổ thông.

2.1. Kênh tuyển dụng truyền thống:

  • Trung tâm dịch vụ việc làm trực thuộc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội của các tỉnh. 

Đây là kênh tìm việc làm phổ thông rất được ưa thích tại các tỉnh. Vì sự uy tín và được bảo trợ bởi nhà nước. Nhân sự phổ thông cũng dễ dàng tiếp cận những thông tin đăng tuyển tại những trung tâm này.

  • Hội chợ việc làm tổ chức tại Sài Gòn, các tỉnh thành.

Hội chợ việc làm là cầu nối truyền thống giữa doanh nghiệp và người lao động. Những doanh nghiệp khi tham gia hội chợ đều được xác minh, người thật việc thật. Người lao động có thể an tâm tìm việc. Còn doanh nghiệp có thể thu hút được lượng lớn nhân sự trong thời gian ngắn. 

  • Một số kênh tuyển dụng truyền thống khác có thể kể đến như:

– Đăng tin tuyển dụng trên báo giấy vẫn còn lượng đọc giả cao như: báo Tuổi Tre, báo Thanh Niên,…

– Đăng tin tuyển dụng tạp vụ văn phòng trên những đài truyền hình trực thuộc tỉnh có lượng người xem cao như: Đài truyền hình Vĩnh Long, đài truyền hình Cần Thơ,…

– Hợp tác với những trung tâm, văn phòng giới thiệu việc làm uy tín, được Sở Lao Động cấp phép.

Tuyển tạp vụ văn phòng lương cao qua FB
Tận dụng mạng xã hội để tuyển dụng có thể giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí.

2.2. Kênh tuyển dụng trực tuyến

  • Sử dụng mạng xã hội Facebook để đăng tuyển.

Facebook là một trong những mạng xã hội có nhiều người dùng nhất tại Việt Nam hiện nay. Trong đó số lượng người dùng là lao động phổ thông cũng cực kỳ nhiều. Có 3 cách chính để nhà tuyển dụng tiếp cận lao động phổ thông bằng mạng xã hội Facebook: 

– Đăng tuyển thông qua Fanpage của công ty.

– Tham gia những group cộng đồng tuyển dụng lao động phổ thông.

– Chạy quảng cáo tuyển dụng.

  • Đăng tuyển thông qua những website tuyển dụng việc làm uy tín, có lượt truy cập cao

Những website tuyển dụng thông thường sẽ có một hệ thống database và network headhunter chất lượng. Bên cạnh đó họ cũng tối ưu tìm kiếm thông qua Google rất tốt. Một số website tuyển dụng lao động phổ thông có lượng người dùng lớn có thể kể đến như:

– Mục giới thiệu việc làm của website muaban.net.

– Hệ thống website tìm việc làm cho lao động phổ thông của Siêu Việt. 

– Báo online.

– Những website crawl dữ liệu việc làm như: vn.indeed.com.

– Một cái tên khá nổi bật trong ngành dịch vụ nhà hàng, khách sạn, dụ lịch là: hoteljob.vn

Một số lưu ý. Nhà tuyển dụng nên tập trung đăng tuyển trên những website thân thiện với Google. Những website này sẽ được bộ máy tìm kiếm của Google index dữ liệu và hiển thị lên trang tìm việc làm của Google. Ngoài ra, quản lý nhân sự cũng cần lựa chọn website đăng tuyển phù hợp với mục tiêu tuyển dụng của công ty.

2.3. Liên hệ hợp tác với những công ty dịch vụ vệ sinh công nghiệp chuyên nghiệp

Công ty sẽ không phải đau đầu tìm kiếm và quản lý nhân viên tạp vụ. Quy trình làm việc và sự chuyên nghiệp cũng là một điểm cộng khi bạn thuê dịch vụ bên ngoài. Nhưng bạn cần thảo luận chính xác đầu việc của tạp vụ khi tiến hành ký hợp đồng. 

3. Vấn đề tuyển tạp vụ văn phòng lương cao vừa ý đơn giản hơn nếu chúng ta tận dụng được tất cả các kênh tuyển dụng

Tuyển dụng lao động phổ thông chưa bao giờ là dễ dàng. Vì số lượng đơn hàng thường lớn. Cần bỏ rất nhiều công sức và chi phí.

Tuy nhiên việc tuyển tạp vụ văn phòng lương cao sẽ đơn giản hơn rất nhiều nếu doanh nghiệp biết cách kết hợp những kênh tuyển dụng truyền thống và trực tuyến.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng nên đảm bảo quyền lợi cho người lao động phổ thông để có thể giữ chân họ lâu dài.

>>> Bạn nên theo dõi thêm thông tin mới nhất tại đây: Tuyển tạp vụ văn phòng lương cao có nhiều lợi ích hơn bạn nghĩ 

Đức Anh  Content Writer