Tuyển kỹ sư cơ khí - Việc tưởng dễ mà khó không tưởng!

Tuyển kỹ sư cơ khí - Việc tưởng dễ mà khó không tưởng!

Việt Nam càng ngày càng phát triển nhiều nhà máy, khu công nghiệp với quy mô lớn. Do đó, nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực kỹ sư cơ khí khá cao, nhất là ở những thành phố lớn. Đặc biệt là các kỹ sư lành nghề về lĩnh vực tiện, phay, chế tạo máy… Nhưng các doanh nghiệp lúc nào cũng phải đối mặt với tình trạng là thiếu nguồn nhân lực trầm trọng. Và hầu như là thiếu từ công nhân cho đến các kỹ sư cơ khí.  Trong thực tế luôn xảy ra một thực trạng là rất nhiều nhà tuyển dụng gặp khó khăn khi tuyển kỹ sư cơ khí! Điều đó dường như là sự đối nghịch với việc có quá nhiều lao động thất nghiệp hiện nay. Vậy, những khó khăn đó là gì? Chúng ta thử tìm hiểu xem nhé!

1. Đôi dòng về thực trạng phát triển của ngành cơ khí Việt Nam

Chưa có nhiều chính sách thúc đẩy sự phát triển

Ngành cơ khí luôn ở trong tình trạng khó khăn hơn các ngành khác trong nước. Vì nhà nước thực sự chưa có nhiều chính sách thúc đẩy sự phát triển cho ngành. Việc mở rộng thị trường còn yếu, nhiều khó khăn do thiếu thông tin và năng lực cạnh tranh trong nước chưa mạnh. Cơ khí trong nước thiếu hệ thống kiểm định sản phẩm theo chất lượng quốc tế. Nên các sản phẩm trong nước chưa thực sự có thương hiệu và ít được biết đến.

Việt Nam thực sự chưa có nhiều chính sách hỗ trợ, thúc đẩy ngành cơ khí phát triển.

Việt Nam thực sự chưa có nhiều chính sách hỗ trợ, thúc đẩy ngành cơ khí phát triển.

Ngành cơ khí còn hạn chế về trình độ khoa học kỹ thuật

Trình độ kỹ thuật của cơ khí trong nước chưa đủ mạnh để đảm bảo cho người tiêu dùng. Đa số những sản phẩm có nhu cầu thường được nhập khẩu. Các công nghệ cao trong nước lại khó cạnh tranh với công nghệ nước ngoài.

Trình độ kỹ thuật phục vụ cho ngành cơ khí nước ta còn thấp, chưa phát triển.

Trình độ kỹ thuật phục vụ cho ngành cơ khí nước ta còn thấp, chưa phát triển.

Ngành cơ khí còn hạn chế về nguyên – phụ liệu sản xuất

Sắt thép và các loại hợp kim màu là những nguyên phụ liệu sản xuất chủ yếu trong ngành cơ khí. Nhưng hầu hết, chúng ta đều phải nhập khẩu vì chưa sản xuất được. Nhà nước cũng chưa có chính sach khuyến khích sử dụng những nguyên phụ liệu này. Điều này gây khó khăn cho ngành rất nhiều.

Thiếu thốn về nguồn nhân lực

Nhân lực của ngành cơ khí thiếu cả về số lượng lẫn chất lượng. Nguồn nhân sự cơ khí tay nghề cao còn ít, nên việc tuyển kỹ sư cơ khí còn khó. Trình độ kỹ sư cơ khí chuyên môn cao chưa đáp ứng được nhu cầu sử dụng của thị trường lao động.

Ngành cơ khí luôn có tình trạng thiếu nguồn nhân lực cả về số lượng lẫn chất lượng.

Ngành cơ khí luôn có tình trạng thiếu nguồn nhân lực cả về số lượng lẫn chất lượng.

 

Vai trò của hiệp hội ngành nghề cơ khí còn thấp

Hội chưa thu hút được sự tham gia của các doanh nghiệp, nhà máy cơ khí. Chưa thúc đẩy được các doanh nghiệp thành viên liên kết, trao đổi công nghệ, nhân sự với nhau.

2. Kỹ sư cơ khí –ngành học ngày càng ít người quan tâm đến

Khi nhắc đến cơ khí, người ta sẽ liên tưởng đến dầu mỡ và máy móc trong các nhà máy, khu xưởng. Nhất là giới trẻ hiện nay, họ luôn xếp cơ khí là một trong những ngành học “kém sang”. Dường như họ xem cơ khí là một trong những lựa chọn cuối cùng của mình. Vì theo các số liệu thống kê, các thí sinh chỉ khi không đủ điểm vào khoa “hot” thì mới lựa chọn khoa cơ khí. Chính vì thế, ngành cơ khí được xem như là lựa chọn bất đắc dĩ của nhiều thí sinh lẫn phụ huynh.

Giới trẻ hiện nay luôn xếp cơ khí là một trong những ngành học “kém sang” và ít lựa chọn.

Giới trẻ hiện nay luôn xếp cơ khí là một trong những ngành học “kém sang” và ít lựa chọn.

Những bạn trẻ lựa chọn với ngành đào tạo kỹ sư cơ khí, phải thực sự có đam mê. Ngoài ra, họ còn phải thực sự kiên nhẫn vì đây là một ngành khá khó khăn, vất vả. Để trở thành kỹ sư cơ khí giỏi, thời gian bạn đầu tư vào học và thực hành cũng khá lâu. Khi bạn ra trường, công việc đầu tiên thường làm là trong các nhà máy, xưởng thay vì ngồi văn phòng. Nên nếu bạn thực sự không có đam mê máy móc, không kiên nhẫn, bạn khó bám trụ được với nghề này.

3. Kỹ sư cơ khí thực sự thiếu những nhân sự có năng lực

Đây là những trở ngại rất lớn đối với không ít đơn vị tuyển dụng trong nước. Sinh viên tốt nghiệp các khối ngành kỹ thuật cơ khí khi ra trường có rất nhiều cơ hội nghề nghiệp. Tuy nhiên, vẫn thất nghiệp trầm trọng. Vì công nghệ dạy học trong các trường vẫn chưa theo kịp xu hướng chung của thế giới. Các tân kỹ sư mới ra trường đều phải trải qua giai đoạn đào tạo lại từ các doanh nghiệp.

Kỹ sư khi ra trường đều được doanh nghiệp đào tạo và củng cố lại bằng những kinh nghiệm thực hành trong xưởng.

Kỹ sư khi ra trường đều được doanh nghiệp đào tạo và củng cố lại bằng những kinh nghiệm thực hành trong xưởng.

Những kỹ sư mới ra trường lại có nhiều suy nghĩ mang tính “ảo tưởng sức mạnh”. Mặc dù chưa có kinh nghiệm thức tế nhưng lại không chấp nhận bắt đầu công việc từ vị trí thợ. Bên cạnh đó, đặc trưng của ngành cơ khí là luôn có mức lương khởi đầu không cao. Môi trường làm việc và yêu cầu công việc lại vất vả hơn những ngành khác, các tân kỹ sư thường dễ nản. Khi nhân sự nản và không kiên nhẫn, bỏ việc thì nhà tuyển dụng lại phải bắt đầu “tuyển lại từ đầu”.

Ngành cơ khí có mức lương khởi đầu không cao, lao động dễ nản.

Ngành cơ khí có mức lương khởi đầu không cao, lao động dễ nản.

Chất lượng chuyên môn và khả năng đáp ứng các yêu cầu công việc không đảm bảo. Trong khi đó, đây là ngành đòi hỏi tính chuyên nghiệp cao. Công việc đòi hỏi phải tỉ mỉ, chính xác và phải có trách nhiệm cao đối với công việc. Những người làm việc chất lượng lại thường có xu hướng nhảy việc cao. Họ sẽ nhảy việc khi có chỗ khác tuyển dụng với mức lương cao hơn, ngay khi có cơ hội.

4. Kỹ sư cơ khí giỏi thường thích đi xuất khẩu lao động hơn

Thực trạng hiện tại là nguồn nhân lực trong nước thiếu trầm trọng về số lượng và chất lượng. Trong khí đó, các kỹ sư giỏi thường tập trung vào thông tin tuyển dụng làm việc tại nước ngoài. Lý do đơn giản là do họ đưa ra khá nhiều ưu đãi và mức lương cũng cao hơn nhiều. Mức lương kỹ sư tại các nước như Hàn, Nhật, Đài Loan có thể lên đến hàng ngàn USD. Môi trường làm việc ở nước ngoài lại khoa học, chế độ lương thưởng tốt tạo sức hút nhân lực rất lớn.

Đa số các kỹ sư chất lượng đều lựa chọn xuất khẩu lao động khi có cơ hội, vì có điều kiện phát triển công việc tốt hơn.

Đa số các kỹ sư chất lượng đều lựa chọn xuất khẩu lao động khi có cơ hội, vì có điều kiện phát triển công việc tốt hơn.

Làm việc tại nước ngoài giúp các kỹ sư có nhiều cơ hội phát triển nghề nghiệp hơn. Và họ cũng dễ dàng học hỏi được những phát triển kỹ thuật của nước bạn. Doanh nghiệp trong nước mỏi mắt tìm kiếm nhân lực. Nhưng các doanh nghiệp lại không thể cạnh tranh được với nước ngoài về mức lương và cơ hội để thu hút nhân lực. Môi trường làm việc trong nước còn nhiều bất cập, không tạo ra nhiều cơ hội phát triển cho kỹ sư.

5. Một số giải pháp nhằm tuyển kỹ sư cơ khí hiệu quả

  • Hãy săn đón tân kỹ sư cơ khí tại nguồn đào tạo. Dựa vào mối quan hệ với các trường, khoa để chọn lựa những sinh viên có khả năng.
  • Săn nguồn nhân lực kỹ sư cơ khí từ các hội chợ việc làm.
  • Nên tạo mối quan hệ trao đổi, phân công hợp tác sản xuất giữa các doanh nghiệp trong ngành với nhau. Vấn đề này, giúp các doanh nghiệp khắc phục được khó khăn trong vấn đề nhân lực.
  • Tăng cường hợp tác quốc tế, trao đổi các công nghệ để tạo ra được nhiều sản phẩm cơ khí có chất lượng.
  • Nâng cao các chính sách đãi ngộ, lương để tạo được nhiều sức hút hơn cho các kỹ sư cơ khí giỏi.
  • Đầu tư các công nghệ hỗ trợ việc giảng dạy tại các nguồn đạo tạo cơ khí, nhằm thu hút sinh viên. Tạo ra nhiều việc làm hấp dẫn và cơ hội hội phát triển cho các tân kỹ sư.
    Nhà tuyển dụng có thể tìm nguồn nhân lực từ các nơi đào tạo.

    Nhà tuyển dụng có thể tìm nguồn nhân lực từ các nơi đào tạo.

>>> Đọc thêm: Kỹ sư cơ khí – Những điều bạn chưa biết! 

Với thị trường lao động có nhiều cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, tuyển dụng nhân sự rất khó. Vì lao động giỏi thì đơn vị, doanh nghiệp nào cũng cần và ra sức thu hút lao động giỏi bằng lương, đãi ngộ. Ngoài việc tuyển dụng trực tiếp tại nguồn đào tạo, nhà tuyển dụng có thể đăng tin tuyển dụng. Các doanh nghiệp, công ty có thể đăng tuyển nội bộ, thông qua người quen. Hoặc chọn đăng thông tin trên các trang đăng tin tuyển dụng trực tuyến như muaban.net. Hy vọng, các nhà tuyển dụng sẽ tìm ra được những phương pháp tuyển kỹ sư cơ khí hiệu quả.

Vân Anh