Tự tạo deadline - để deadline không trở thành “ám ảnh kinh hoàng”

Tự tạo deadline - để deadline không trở thành “ám ảnh kinh hoàng”

Deadline hẳn chẳng phải là nỗi ám ảnh của riêng ai. Quỹ thời gian gần hết, bạn thấy hoảng loạn cực độ khi công việc được giao vẫn chưa hoàn thành. Những hình phạt, những lời chỉ trích, mắng mỏ đang lơ lửng ngay trên đầu bạn. Đừng trì hoãn, hãy tự tạo những deadline cho chính bản thân bạn. Hãy để deadline không còn là nỗi “ám ảnh kinh hoàng”!

1. Ngưng trì hoãn

Tôi thường có xu hướng trì hoãn công việc của mình. Nếu có 7 ngày để làm công việc đó thì tôi thường để dành nó đến ngày thứ 6. Có một anh đồng nghiệp từng nói với tôi rằng người Việt Nam rất thích trì hoãn. Họ luôn có xu hướng nước đến chân mới nhảy. Nước đến cổ thì ta tập bơi!

Hãy bắt tay vào ngay khi bạn nghĩ tới các công việc trong chuỗi danh sách dài dằng dặc. Thay vì ăn trong lo lắng, xem phim trong lo lắng, ngủ chập chờn thì hãy làm ngay và luôn. Mọi thứ dường như chẳng hề nhàm chán như bạn vẫn đang tưởng khi bắt tay vào làm.

deadline-2

Trước đống deadline dồn dập, hãy bắt tay làm ngay trước khi quá muộn

2. Đừng cố gắng hoàn hảo – hãy hoàn thành

Việc đầu tiên là bạn phải hoàn thành công việc. Bạn đang bị xao nhãng bởi môi trường xung quanh hay những bộ phim hấp dẫn? Những đồng đội của bạn cũng là những con người thích trì hoãn giống bạn? Làm gì để chống lại những “con virut lười nhác” dễ lây lan này?

Deadline như một trái bom nổ chậm và bạn có đủ thời gian để gỡ nó. Chỉ là bạn có cố gắng hay không. Tìm cho mình một không gian yên tĩnh với một chiếc laptop, nghe một bản nhạc trắng (tiếng mưa, tiếng đàn, tiếng sáo…) để làm việc hiệu quả hơn. Hãy nhớ, hoàn thành trước, hoàn hảo sau!

deadline

Hoàn thành trước, hoàn hảo sau!

 

3. Tự tạo deadline cho bản thân

Trước đống công việc bộn bề, hãy list ra những việc cần làm và tạo deadline cho từng việc đó. Đừng dồn quá nhiều việc, điều đó làm bạn chán ngấy! Hãy đủ nghị lực để hoàn thành đúng deadline mà bạn tự đặt ra cho bản thân.

Làm sao để đủ kỷ luật và không phá vỡ deadline tự tạo ra? Làm được điều này chắc hẳn khá khó. Nó luôn khiến bạn chán nản và muốn buông xuôi. Tuy nhiên, những chùm rễ đắng luôn cho những trái ngọt. Thành công chỉ đến với những người tự biết tạo áp lực cho mình.

Thử tự tạo deadline cho những cuộc hẹn, công việc, cho học tập, cho mục tiêu hay ước mơ bất kỳ nào mà bạn muốn đạt được. Hãy phân khúc và quản lý thời gian một cách hiệu quả. Và bạn sẽ ngạc nhiên về khả năng của mình!

Thời gian là đồng minh – Không phải kẻ thù

Mỗi người chỉ có deadline trung bình khoảng 70 năm cuộc đời. Nhưng, cuộc sống luôn là ẩn số. Bạn chẳng thể đoán được rằng mình sẽ ra đi lúc nào. Cần sử dụng quỹ thời gian ngắn ngủi một cách khôn ngoan. Hãy biến thời gian thành người bạn đồng minh hữu ích của mình. Tuổi trẻ cần sáng tạo, cần sống hết với đam mê của mình trước khi cái “deadline tuổi thọ” tìm đến với bạn.