Tròn một thế kỷ xe mô tô BMW thăng trầm cùng lịch sử

Tròn một thế kỷ xe mô tô BMW thăng trầm cùng lịch sử

Nhắc đến BMW, người ta thường nghĩ đến những chiếc xe hơi sang trọng. Nhưng BMW không chỉ sản xuất ô tô. Trên đường đua tốc độ, hãng còn nổi tiếng với những chiếc xe mô tô. Xe mô tô BMW, chẳng hạn như BMW S1000RR, BMW Rnine T đã là cái tên quá quen thuộc. Một thế kỷ thăng trầm cùng lịch sử, xe mô tô BMW đã đi qua chặng đường dài đó như thế nào?

Xe mô tô BMW đã ra đời và từng bước cách tân trong suốt một thế kỷ qua.

Tiền thân của công ty BMW là hai công ty Raap Motor Works và BMW GmbH. Những công ty này vốn dĩ chuyên sản xuất động cơ máy bay. Nhưng khi sát nhập, BMW xác định mục đích của mình là sản xuất ô tô xe máy. BMW là từ viết tắt của Bayerische Motoren Werke (tiếng Anh có nghĩa là Bavarian Motor Works). Tên gọi này có nghĩa là hãng xe của xứ Bavaria, hãng xe của nước Đức. Nhưng sau một thế kỷ, BMW đã sải cánh ra toàn thế giới.

Mọi người đều biết rằng BMW ra đời từ những năm 1916-1917. Nhưng thật ra, những chiếc xe mô tô BMW đầu tiên mãi đến năm 1923 mới được thành hình. Cũng trong suốt chiều dài lịch sử đó, hãng xe BMW đã tiên phong trong nhiều phát kiến mang tính cách mạng.

Đầu tiên là vào năm 1923, hai kỹ sư Max Friz và Martin Stolle đã vẽ một bản vẽ mang tính lịch sử. Bản vẽ này là hình ảnh của chiếc mô tô BMW R32. Bản thiết kế được thực hiện trong 5 tuần:

Tron mọt the ky xe mo to BMW thang tram cung lich su hinh anh 1
Xe mô tô BMW R32, cái tên đánh dấu sự dấn thân của BMW vào làng mô tô

Không dừng lại ở đó, hãng BMW còn ghi tên mình vào lịch sử với việc áp dụng hệ thống giảm xóc ống lồng chấn thuỷ lực (Telescopic Suspension) trên dòng xe mô tô thương mại. Hệ thống này quan trọng đến độ hầu như mọi xe xe mô tô hiện nay đều sử dụng nó. Kể cả là xe mô tô Honda, Kawasaki, Ducati,…Những chiếc xe mô tô BMW mới nhất hiện nay cũng được trang bị hệ thống này. Một biến thể của nó là hệ thống giảm xóc hành trình ngược (Upside down). RaoXYZ cũng từng viết về hệ thống upside down trong chiếc xe Yamaha TFX 150. Với mô tô BMW R12, vào năm 1935 BMW đã đánh dấu bước chân đầu tiên trong cuộc cách mạng này.

Tron mọt the ky xe mo to BMW thang tram cung lich su hinh anh 2
Xe mô tô BMW R12 là nhân tố đầu tiên được tích hợp hệ thống Telescopic Suspension

Xe mô tô BMW còn ghi dấu ấn tên tuổi của mình bằng hệ thống kính gió chủ động(Nose Fairing) và vỏ quây bao kín thân xe (Full Fairing). Những chiếc xe thể thao BMW chuyên nghiệp được trang bị 2 tích hợp này có thể xé gió lao đi nhờ khả năng điều hướng luồng không khí. Dựa vào đó, xe cũng giảm được tối đa tác động với người lái. Năm 1973, BMW đã trang bị cho BMW R90S hệ thống kính gió chủ động, có khả năng di chuyển theo thao tác lái. Cũng từ đó, đây là trang bị tiêu chuẩn cho xe mô tô, chứ không còn là phụ kiện như trước.

Tron mọt the ky xe mo to BMW thang tram cung lich su hinh anh 3
Từ những thập kỷ trước, xe mô tô BMW đã là mũi tên xé gió ấn tượng

Một bước ngoặt khác là hệ thống phanh chống bó cứng. Ngày nay đây đã là quy định. Sở dĩ nói như vậy là vì ở châu Âu, một số phân khúc xe mô tô nhất định buộc phải trang bị hệ thống này. Và nó hiện đang trở thành tiêu chuẩn đánh giá độ an toàn cũng như là lý do để tăng giá thành xe.

Nhưng ít ai biết rằng hệ thống này đã xuất hiện cách đây 3 thập kỷ. Vào năm 1987, BMW đã trang bị ABS cho chiếc BMW K100. Lúc đó, nó vẫn được biết đến với tên gọi Bosch ABS-1. Đến nay đã có 10 thế hệ, được đánh dấu ABS-10. Tuy nhiên, về cốt lõi là không có gì thay đổi.

Tron mọt the ky xe mo to BMW thang tram cung lich su hinh anh 4
Xe mô tô BMW đầu tiên được trang bị hệ thống phanh ABS

Mới đây nhất là năm 2016, BMW trang bị cho mô tô của mình hệ thống hỗ trợ mang tên Side View Assist. Hệ thống hỗ trợ bên thân xe có nhiệm vụ hỗ trợ cảnh báo cho người lái về chướng ngại vật xung quanh xe. BMW C650 2016 được trang bị hệ thống này thông qua đèn tín hiệu gắn trên gương chiếu hậu. BMW xứng đáng với tên gọi người tiên phong. Hãng luôn đi dầu trong việc ứng dụng công nghệ vào các sản phẩm của mình.

Tron mọt the ky xe mo to BMW thang tram cung lich su hinh anh 5
Công nghệ mới trên những chiếc xe mô tô BMW mới

Nhiều người vẫn chỉ biết về BMW thông qua những thành công. Nhưng ít ai biết rằng nhà sản xuất này đã có cả một thế kỷ nhiều thăng trầm.

Hiệp ước Versaille năm 1919 không cho phép BMW sản xuất ô tô. Giai đoạn này hãng tập trung sản xuất xe máy và xe đạp. Người hâm mộ BMW cho rằng trong cái rủi có cái may. Sự đình trệ này đã mang đến cho thế giới nhiều cách tân táo bạo trong làng mô tô. Nhưng dù nghĩ theo cách nào thì rõ ràng 1919 là một nốt trầm giáng trên đại diện xứ Baviria.

Để rồi BMW sau đó trở thành nhà sản xuất xe máy và động cơ máy bay chuyên dụng cho quân đội Đức suốt thế chiến thứ II. Nhưng chưa kịp thăng lên quãng tám thì BMW lại phải viết một nốt trầm khác vào bản nhạc của mình. Chiến tranh thế giới thứ II đi qua, để lại những cơ sở hoang tàn. BMW bị quân Đồng Minh đóng cửa trong 3 năm tiếp theo.

Cùng RaoXYZ xem lại một video ngắn mà BMW dành tặng người hâm mộ của mình để tóm tắt lịch sử của những chiếc mô tô đã thăng trầm cùng thương hiệu.

Công bằng mà nói, nhờ có lúc thịnh khi suy, thậm chí suýt phá sản như thế, thế giới mới được biết đến sự kiên định của người Đức. BMW – hãng xe của xứ Bavaria, hãng xe của người Đức, đã luôn duy trì sự tập trung cao độ trong một thời gian dài với mục đích ban đầu. Đó là tạo nên một thương hiệu sản xuất ô tô xe máy. Và sau một thế kỷ, BMW trở thành hãng xe của thế giới, thương hiệu của những chiếc mô tô đáng ngưỡng vọng.