Trợ cấp thôi việc là gì? Khi nào được nhận trợ cấp thôi việc?

Trợ cấp thôi việc là gì? Khi nào được nhận trợ cấp thôi việc?

Trợ cấp thôi việc là một trong những khoản trợ cấp dành cho người lao động sau khi nghỉ việc. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa biết rõ về khoản phụ cấp này cũng như điều kiện để nhận được trợ cấp thất nghiệp. Nếu bạn cũng đang gặp tình trạng tương tự và không biết khi nào thì nhận được trợ cấp thôi việc thì hãy tham khảo bài viết dưới đây của Việc Làm Tốt để hiểu rõ hơn. 

trợ cấp thôi việc
Thôi việc là chuyện không thể tránh khỏi trong quá trình đi làm

Trợ cấp thôi việc là gì?

Trợ cấp thôi việc là khoản tiền trợ cấp mà người sử dụng lao động sẽ phải chi trả cho người lao động sau khi đã chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định của luật lao động như sau:

Khi chấm dứt hợp đồng lao động với nhân sự theo quy định của luật lao động mới nhất thì người sử dụng lao động phải có trách nhiệm chi trả trợ cấp nghỉ việc cho người lao động. Những người lao động đã làm việc tại doanh nghiệp từ 12 tháng trở lên sẽ nhận được trợ cấp và số tiền sẽ là ½ tháng tiền lương cho mỗi năm làm việc. 

Tiền trợ cấp thất nghiệp sẽ được tính theo tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của người lao động trong 6 tháng gần nhất trước khi nghỉ việc. Thời gian tính trợ cấp sẽ được tính là tổng thời gian lao động đã làm việc thực tế, trừ đi thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo đúng quy định và thời gian đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc trước đó nếu có. 

Phân biệt trợ cấp thôi việc và trợ cấp thất nghiệp 

Nhiều người hiện tại vẫn đang bị nhầm lẫn giữa trợ cấp thôi việc và trợ cấp thất nghiệp, cho rằng hai loại trợ cấp này là như nhau, nhưng thực tế lại hoàn toàn khác. Có thể phân biệt hai loại trợ cấp thôi việc và trợ cấp thất nghiệp dựa theo điều kiện hưởng trợ cấp như sau:

Đối với chế độ trợ cấp thôi việc, để nhận được trợ cấp, người lao động phải đáp ứng thời gian làm việc cho doanh nghiệp phải đủ từ 12 tháng trở lên. Bên cạnh đó, người lao động còn phải thuộc một trong những trường hợp là: đã hết hợp đồng lao động hay đã hoàn thành công việc theo hợp đồng được ký kết giữa hai bên hoặc do hai bên thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động thì mới đủ điều kiện nhận trợ cấp nghỉ việc.

trợ cấp thôi việc là gì
Trợ cấp thôi việc khác với trợ cấp thất nghiệp

Trong trường hợp doanh nghiệp ngừng hoạt động vĩnh viễn, doanh nghiệp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động một cách hợp pháp hoặc người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo đúng quy định thì cũng có thể nhận được trợ cấp nghỉ việc. 

Ngoài ra còn các trường hợp khác để người lao động đủ điều kiện hưởng trợ cấp thôi việc như: người lao động vi phạm pháp luật và bị kết án tù giam, tử hình hoặc bị cấm làm việc theo theo bản án được quyết định từ Tòa án; người lao động tử vong, mất tích hoặc mất hành vi nhân sự. 

Đối với trợ cấp thất nghiệp thì yêu cầu người lao động phải tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp trong suốt thời gian làm việc theo hợp đồng. Sau khi nghỉ việc, chấm dứt hợp đồng lao động, người lao động có thể nộp hồ sơ xin hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm để được hưởng trợ cấp thất nghiệp. 

Trừ những trường hợp người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng, hợp đồng trái pháp luật hoặc người lao động đang hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động thì sẽ không được nhận trợ cấp thất nghiệp. Khi đóng đủ bảo hiểm thất nghiệp 1 năm thì sẽ nhận được 60% mức lương đóng BHTN trong vòng 3 tháng, thời gian đóng bảo hiểm trên 1 nằm thì cứ mỗi 1 năm sẽ nhận thêm 1 tháng trợ cấp nhưng nhận không quá 12 tháng trợ cấp. 

Tuy nhiên điểm khác biệt lớn nhất giữa trợ cấp thôi việc và trợ cấp thất nghiệp đó chính là đối tượng chi trả phụ cấp. Đối với trợ cấp nghỉ việc thì người chi trả trợ cấp cho người lao động chính là người sử dụng lao động, còn với trợ cấp thất nghiệp thì cơ quan bảo hiểm xã hội chính là đối tượng chi trả trợ cấp cho người lao động đủ điều kiện nhận trợ cấp. 

trợ cấp thôi việc 2021
Cần hiểu rõ trợ cấp thôi việc để bảo vệ quyền lợi của chính mình

Các trường hợp người lao động không được nhận trợ cấp nghỉ việc

Trợ cấp thôi việc do doanh nghiệp chi trả cho người lao động, tuy nhiên cũng có những trường hợp người lao động không được nhận trợ cấp thất nghiệp. Vậy nên người lao động cần phải chú ý các trường hợp này thật kỹ để đảm bảo quyền lợi của bản thân. 

Đầu tiên, trường hợp người lao động trong quá trình làm việc bị xử lý vi phạm, kỷ luật sa thải hoặc chấm dứt hợp đồng nhưng không thuộc các điều kiện hưởng được đề cập bên trên thì sẽ không được nhận trợ cấp nghỉ việc. 

Người lao động đã đủ điều kiện hưởng lương hưu hoặc trợ cấp mất sức lao động thì sẽ không được nhận trợ cấp thất nghiệp cũng không được xét nhận trợ cấp thôi việc từ người sử dụng lao động. 

Tiếp theo, những cán bộ, nhân viên công đoàn không chuyên trách nhưng lại hết hạn hợp đồng trong nhiệm kỳ công đoàn, thì người lao động đó sẽ không được chi trả trợ cấp thôi việc. Thay vào đó, người lao động sẽ được gia hạn hợp đồng tiếp tục thực hiện công việc đến khi kết thúc nhiệm kỳ công đoàn. 

Vậy nên khi kết thúc công việc hiện tại, các bạn nên tìm hiểu xem mình có đủ điều kiện nhận trợ cấp thôi việc hay không, để đảm bảo quyền lợi của cá nhân sau khi nghỉ việc. 

trợ cấp thôi việc và trợ cấp thất nghiệp
Một số trường hợp nghỉ việc sẽ không được nhận trợ cấp

Cách tính trợ cấp thôi việc theo quy định mới của luật lao động

Người lao động có thể tự tính được số tiền trợ cấp mà mình có thể nhận được từ doanh nghiệp thông qua công thức tính theo quy định của bộ luật lao động như sau: 

Trợ cấp thôi việc = Tổng thời gian làm việc hợp lệ để tính trợ cấp thôi việc x ½ tiền lương tính trợ cấp thôi việc.

Trong đó, tổng thời gian làm việc hợp lệ là thời gian thực tế mà người lao động đã làm việc cho người sử dụng lao động. Tuy nhiên, khoảng thời gian mà người lao động tham gia BHTN sẽ không được tính và cả thời thời gian làm việc đã được chi trả trợ cấp cũng được trừ ra. Thời gian thực tế trực tiếp làm việc sẽ được tính bao gồm cả thời gian thử việc, thời gian người lao động nghỉ hưởng theo chế độ, hay được cử đi học. 

Ngoài ra, các khoảng thời gian người lao động tạm nghỉ để điều trị bệnh ý nghề nghiệp hay thực hiện nghĩa vụ công có hưởng lương, thời gian ngừng việc nhưng không phải do lỗi của người lao động, thời gian nghỉ hàng tuần, thời gian tạm đình chỉ công việc đều sẽ được tính vào thời gian làm việc thực tế. 

Tiền lương để tính tiền trợ cấp nghỉ việc chính là số tiền lương bình quân trong 6 tháng gần nhất theo hợp đồng trước khi chấm dứt. Người lao động có thể căn cứ theo công thức tính này để xác định được số tiền trợ cấp mà mình có thể nhận được để đảm bảo quyền lợi của bản thân. Nếu bạn đang cũng là đối tượng được nhận trợ cấp nghỉ việc thì nên tìm hiểu kỹ về cách tính này cho chính xác. 

quy định về trợ cấp thôi việc
Tham khảo kỹ quy định của pháp luật để đảm bảo lợi ích của mình

Từ những thông tin được trên đây về vấn đề trợ cấp thôi việc 2021 mà Việc Làm Tốt đã cung cấp, chắc hẳn các bạn đã có thêm những thông tin hữu ích về vấn đề này. Rất nhiều người vẫn còn nhầm lẫn giữa trợ cấp thôi việc và trợ cấp thất nghiệp thì qua đây có thể hiểu rõ hơn.

Ngoài ra, cách phân việc giữa hai loại trợ cấp này, các bạn còn có thể nhận biết được các trường hợp nào người lao động có thể được nhận trợ cấp thất nghiệp và trường hợp nào thì không được nhận. Cùng với cách tính mức trợ cấp mà người sử dụng lao động cần phải chi trả để đảm bảo quyền lợi của bản thân nhất. Chúc các bạn thành công!