Trắc nghiệm MBTI cho thấy nhóm tính cách INTP phù hợp với ngành nghề nào?

Trắc nghiệm MBTI cho thấy nhóm tính cách INTP phù hợp với ngành nghề nào?

Thông qua bài trắc nghiệm tính cách MBTI, bạn sẽ hiểu rõ hơn về tính cách của mình.

Làm trắc nghiệm MBTI

Dựa theo phân loại tính cách để nhìn nhận chính xác hơn về bản thân, biết được các điểm mạnh và điểm yếu để từ đó lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với mình là phương pháp được rất nhiều người lựa chọn. Trên thực tế, tính cách INTP khá khác biệt so với các nhóm tính cách còn lại, có phần mâu thuẫn nhưng tổng thể lại rất hòa hợp và logic, khách quan, dễ thành công trong những lĩnh vực như nghiên cứu khoa học cơ bản.

tinh cach intp

Những đặc điểm phổ biến của người thuộc nhóm tính cách INTP

I. Nhóm tính cách INTP là gì? Các đặc điểm chính

1. Nhóm tính cách INTP là gì?

INTP là một trong 16 kiểu tính cách trong trắc nghiệm MBTI. INTP là viết tắt của Hướng Nội, Trực giác, Suy nghĩ và Cảm nhận. Kiểu tính cách INTP mô tả một người luôn tràn đầy năng lượng bởi thời gian ở một mình (Hướng nội), tập trung vào các ý tưởng và khái niệm hơn là sự kiện và chi tiết (iNtuitive), người đưa ra quyết định dựa trên logic và lý trí (Suy nghĩ) và thích linh hoạt thay vì lên kế hoạch và tổ chức cho mọi việc (Perceiving).

INTP đôi khi được gọi là cá tính Kiến trúc sư hoặc Nhà tư duy vì sự hiểu biết trực quan của họ về các hệ thống phức tạp, bị cuốn hút bởi phân tích logic, hệ thống và thiết kế. Họ bận tâm với lý thuyết và tìm kiếm quy luật phổ quát đằng sau mọi thứ họ thấy. Họ muốn hiểu các chủ đề thống nhất của cuộc sống, bất chấp sự phức tạp của chúng.

INTP là những người quan sát phân tích, tách biệt, hoàn toàn có khả năng quên mất thế giới xung quanh một khi họ đã chìm đắm trong suy nghĩ. Với những người có tính cách INTP, cuộc sống là một cuộc nghiên cứu liên tục về những bí ẩn. Họ thường có vẻ ngoài lạnh lùng nhưng không làm việc theo lẽ thường, không chạy theo đám đông hay những điều mà người khác cho là đương nhiên. Tâm trí họ phức tạp và năng động, nhiều ý tưởng, mong muốn phá vỡ các quy luật cố hữu, không khoan nhượng khi phân tích vấn đề.

2. INTP trong mắt những người xung quanh

Trong cái nhìn của những người khác, những ai thuộc tính cách INTP thường khá kỳ quặc hoặc thậm chí là có phần lập dị vì chìm đắm vào thế giới của riêng mình. Tâm trí của INTP là nơi hoạt động tích cực nhất và tính hướng nội của họ cũng góp phần khiến họ xa rời thực tế, do không chú ý đến bề ngoài như nhà cửa, trang phục hay những cuộc trò chuyện tâm sự. Họ thường có xu hướng say mê khi nói về khoa học, toán học, máy tính hoặc các vấn đề lý thuyết vũ trụ.

Thực tế thì tính cách INTP chỉ quan tâm đến lý thuyết, các quy luật sau hiện tượng, sự vật. Đối với họ, tính logic quan trọng hơn cảm xúc hay việc để ý an ủi những người xung quanh.

3. Mức độ phổ biến của nhóm tính cách INTP

INTP là một trong những nhóm tính cách hiếm trong dân số, đặc biệt là tỷ lệ nữ giới thuộc nhóm này rất hiếm. Về cơ bản, tính cách INTP chỉ có ở 3% dân số, trong đó có 5% nam giới và chỉ khoảng 2% nữ giới thuộc về nhóm này.

tinh cach intp 2

INTP là một trong 16 kiểu tính cách trong trắc nghiệm MBTI

4. Những người nổi tiếng thuộc nhóm tính cách INTP

  • Albert Einstein (Nhà khoa học).
  • Thomas Jefferson (Cựu tổng thống Mỹ).
  • Kristen Stewart (Diễn viên).
  • Rene Descartes (Triết gia).
  • Charles Darwin (Nhà sinh vật học).
  • Marie Curie (Nhà khoa học).
  • Socrates (Triết gia).
  • Abraham Lincoln (Cựu tổng thống Mỹ).

II. Thế mạnh và điểm yếu của những người thuộc nhóm tính cách INTP

1. Điểm mạnh của INTP

  • Khả năng phân tích sáng suốt: Bên dưới vẻ yên tĩnh là sức mạnh trí tuệ mà INTP có thể mang lại cho bất kỳ môi trường nào họ tham gia. Tính cách INTP cho phép họ suy nghĩ nhanh, sắp xếp hợp lý và đảm bảo tính logic. Dĩ nhiên, những người khác có thể không biết điều đó vì nhiều điều chỉ xảy ra và được xử lý trong suy nghĩ của INTP nhưng khả năng phân tích thông tin, tìm ra lời giải hoàn hảo cho vấn đề là điểm nổi bật của những người thuộc nhóm tính cách INTP.
  • Có mục tiêu rõ ràng: INTP được tôn trọng vì họ không ngừng theo đuổi sự thật, khách quan và hiểu biết. Họ coi đây là mục tiêu của cuộc đời mình và chuyển nguồn năng lượng của họ vào việc khắc phục lỗi và loại bỏ sự mâu thuẫn ở bản chất. Họ làm điều này không chỉ vì sở thích cá nhân mà còn vì họ coi đó là đóng góp của mình cho thế giới, dù ở lĩnh vực nào cũng sẽ cố gắng làm tốt nhất có thể.
  • Trí tưởng tượng và nhiều ý tưởng: Những người thuộc nhóm tính cách INTP suy nghĩ sâu sắc về lý thuyết, cách hiểu và giải thích các khái niệm khó nhằn cũng như cách hệ thống hóa các khái niệm, hiện tượng. Họ nhìn thấy những thứ mà người khác không thấy bởi vì họ có trí tưởng tượng tích cực tập trung vào tiềm năng và các khả năng khác nhau.
  • Nhiệt huyết: Đối với người khác, INTP có thể được xem là những người quá riêng tư và kín đáo nhưng khi có chủ đề họ quan tâm, INTP sẽ rất nhiệt tình, hào hứng tham gia thảo luận. Ở môi trường yêu thích, INTP khá hài hước, vui vẻ và nhiệt huyết, làm việc có trách nhiệm.

2. Điểm yếu của INTP

  • Tính cách không chắc chắn: Bất chấp năng lực trí tuệ, các bạn thuộc nhóm tính cách INTP thường sống trong cảm giác bất an vì sợ thất bại, lo lắng rằng bản thân có thể vô tình bỏ qua phần nào đó quan trọng trong lý thuyết, ý tưởng hoặc phát minh. Điều này có thể khiến INTP lãng phí thời gian và năng lượng.
  • Tính hay quên: Không phải ngẫu nhiên mà tính cách INTP thường bị gắn nhãn "giáo sư lơ đãng". Ở trạng thái tồi tệ nhất, họ có xu hướng phân tán suy nghĩ và khá... vô tổ chức. Trí tuệ và đầu óc cực thông minh làm INTP dễ bị cuốn vào suy nghĩ của chính mình, coi những điều xung quanh là "cấp thấp" như hạn nộp tiền điện. Những điều như vậy khiến họ khó thích nghi với cuộc sống bình thường.
  • Có phần độc đoán: Một điểm yếu đáng kể khác của INTP là xu hướng trịch thượng và chỉ trích những người không bắt kịp suy nghĩ như họ. Mặc dù giỏi giang, đáng ngưỡng mộ, có thể trở thành những người vĩ đại nhưng INTP thiếu kiên nhẫn và thường khăng khăng giữ quan điểm của mình. Điều này có thể đặc biệt độc hại trong các mối quan hệ mà trong đó logic không phải lúc nào cũng quan trọng, tình cảm và EQ còn có ý nghĩa hơn như tình yêu, hôn nhân hay quan hệ bạn bè, gia đình.
  • Lạnh lùng và vô cảm: INTP có thể gặp rắc rối vì xu hướng ưu tiên hoạt động diễn ra trong mình và gần như rất ít quan tâm đến các yếu tố cảm xúc. Về lâu dài, tính cách INTP cho thấy sự vô cảm, lạnh lùng, vô tâm do chẳng mấy khi quan tâm tới ai ngoài vấn đề họ đang theo đuổi.

tinh cach intp 3

Ưu và nhược điểm của nhóm tính cách INTP

III. Lựa chọn nghề nghiệp cho INTP

Tại nơi làm việc, INTP là những người có kỹ năng giải quyết vấn đề phức tạp theo cách sáng tạo. Họ luôn muốn phân tích các hệ thống và ý tưởng một cách thấu đáo để tạo ra sự hiểu biết sâu sắc. Bên cạnh đó, INTP cũng hiếm khi quan tâm nhiều đến truyền thống của tổ chức, họ thích tạo ra con đường đổi mới của riêng mình. INTP không thích gò bó hay bị giới hạn bởi bộ máy quan liêu và hệ thống các quy định, họ coi trọng lý thuyết hơn ứng dụng thực tế, thích tập trung vào việc xây dựng ý tưởng nhưng không muốn chú ý đến chi tiết mà họ cho là tẻ nhạt.

Tính cách INTP làm việc tốt nhất một mình hoặc với nhóm nhỏ có các thành viên thông minh, tư duy logic và có năng lực. INTP khó kết nối hoặc hợp tác với đồng nghiệp kiêu ngạo, đồng thời không thích hợp tác với những ai mà họ cảm thấy không mấy thông minh, nhanh nhẹn.

1. Những công việc phù hợp nhất cho INTP

Tính cách INTP có bản chất sáng tạo và thường cảm thấy bị thu hút vào các lĩnh vực tiên tiến như công nghệ, kỹ thuật và khoa học. Ngay cả khi tham gia lĩnh vực nghệ thuật thì họ cũng sẽ chọn những nghề nghiệp có liên quan đến khoa học hoặc công nghệ, chẳng hạn như kiến ​​trúc hoặc thiết kế đồ họa.

Những nghề nghiệp hàng đầu cho những người thuộc nhóm tính cách INTP bao gồm:

  • Công nghệ: Công nghệ là một lĩnh vực rất hấp dẫn đối với INTP và thực tế thì nhiều người trong nhóm tính cách INTP bị thu hút bởi máy tính từ khi còn rất trẻ. Ngay cả những INTP không làm việc trong các lĩnh vực công nghệ cũng thường quan tâm đến máy tính, xu hướng công nghệ. Thực tế, làm việc với công nghệ cho phép INTP thực hiện các kỹ năng lý luận của họ kết hợp với ý tưởng sáng tạo và mong muốn đổi mới. Một số người thậm chí nói rằng họ muốn hiểu máy tính hơn là hiểu người khác. Những nghề nghiệp phù hợp nhất sẽ là: Lập trình viên, kỹ sư phần mềm,...
  • Kỹ thuật: Các vai trò kỹ thuật, kỹ sư cũng rất phù hợp với phong cách tư duy logic, phân tích của những người thuộc tính cách INTP như là: Kỹ sư hàng không vũ trụ, kiến trúc sư, kỹ sư y sinh, kỹ sư hoá học, kỹ sư phần cứng máy tính, kỹ sư môi trường, kỹ sư cơ khí...
  • Nghiên cứu khoa học: Sự nghiệp nghiên cứu khoa học là một lựa chọn tự nhiên khác cho nhóm tính cách INTP. Họ tận hưởng tất cả các khía cạnh của khoa học như cơ hội xây dựng kiến ​​thức chuyên ngành trong lĩnh vực họ lựa chọn, khả năng tập trung lâu dài vào những ý tưởng phức tạp, trừu tượng và hơn hết là quá trình khám phá thử nghiệm khoa học. Một số nghề nghiệp khoa học mẫu cho INTP bao gồm: Nhà nhân chủng học, khảo cổ học, kinh tế học, dịch tễ học, vi sinh vật học, nhà vật lý học hoặc nghiên cứu thiên văn, khoa học chính trị, tâm lý học, toán học, thống kê,...
  • Kinh doanh và luật: Đây cũng là lĩnh vực có thể tận dụng tốt bản năng phân tích của nhóm tính cách INTP. Tuy nhiên, công việc chủ yếu sẽ cần liên quan tới phân tích, toán học, tư duy trừu tượng như: Luật sư, kế toán, kiểm toán, chuyên viên phân tích tài chính...
  • Nghệ thuật và ngôn ngữ: Một số INTP tập trung vào bản năng sáng tạo của họ với sự nghiệp nghệ thuật nhưng đặc điểm tính cách vẫn khiến họ thường xuyên phân tích thông tin và kết hợp với nghiên cứu, công nghệ. Những vai trò thích hợp nhất gồm có: Nhạc sĩ, giám đốc âm nhạc, đạo diễn, nhà sản xuất, thiết kế đồ họa, nghệ sĩ, nhiếp ảnh gia, nhà văn, biên kịch,...

tinh cach intp 4

Lời khuyên lựa chọn nghề nghiệp cho INTP

2. Các nghề nghiệp mà INTP nên tránh

Mặc dù thông minh và tư duy tốt, có trí tuệ nhưng tính cách INTP cũng có nhiều điểm yếu có thể ảnh hưởng tới công việc nên nếu chọn nghề không phù hợp thì sẽ rất khó khăn cho bạn. Một số công việc ít phổ biến và được cho là không thích hợp với INTP gồm có:

  • Nha sĩ.
  • Y tá.
  • Chuyên gia dinh dưỡng.
  • Công tố viên.
  • Giáo viên mầm non.
  • Giáo viên tiểu học.
  • Chuyên viên thẩm mỹ.
  • Kinh doanh bán lẻ...

3. Khả năng làm việc nhóm (teamwork) của INTP

Khi làm việc nhóm, tính cách INTP sẽ thể hiện khả năng phân tích, chu đáo, có đóng góp nhiều cho những vấn đề phức tạp. Họ thường quan tâm nhất đến các câu hỏi lý thuyết đằng sau mục tiêu của nhóm và có thể giúp mọi người xác định nguyên tắc, tìm ra ý tưởng mới. Đóng góp của INTP thiên về tầm nhìn, khách quan và đa dạng lựa chọn.

Tuy nhiên, INTP chỉ làm việc nhóm tốt nhất khi họ được tự do phân tích các vấn đề logic theo cách của chính mình. Họ có kỹ năng đưa ra các giải pháp sáng tạo nhưng ít chú trọng vào toàn bộ quy trình, những việc mà họ cho là "lẻ tẻ", không đáng kể. Về cơ bản thì INTP không thực sự phù hợp để làm việc nhóm và có nguy cơ xảy ra xung đột với các thành viên có tư tưởng truyền thống.

4. INTP trong vai trò leader, quản lý

Ở các vị trí lãnh đạo, những người thuộc nhóm tính cách INTP có khả năng truyền cảm hứng cho nhân viên, cấp dưới của mình bằng trí thông minh và ý tưởng sáng tạo. Họ có thể tỏ ra khiêm tốn nhưng sẽ thu hút sự chú ý của mọi người khi bắt đầu nói về ý tưởng của mình, thích đặt mục tiêu tổng thể và tin tưởng nhóm mọi người đều có thể giải quyết vấn đề một cách tự chủ. Điểm yếu ở đây là INTP dễ bị phân tâm nên đôi khi sẽ bỏ bê việc lãnh đạo nhóm, phòng ban. Họ cũng dễ gặp khó khăn khi phải chỉ ra các chi tiết.

IV. INTP trong các mối quan hệ

1. Phong cách giao tiếp của INTP

Nhóm tính cách INTP có thể là những người giao tiếp sâu sắc chỉ khi đối tượng trao đổi có thể truyền cảm hứng cho họ. Chu đáo và độc lập, họ có thể không có nhu cầu trò chuyện nhiều, nhưng khi thảo luận về các khái niệm phức tạp hoặc ý tưởng đổi mới thì INTP thường cho thấy cái nhìn sâu sắc. Hợp lý và giỏi phân tích, họ có thể cân nhắc các khả năng một cách toàn diện nhất và rất giỏi đóng vai người biện hộ. Ở một khía cạnh nào đó thì INTP khá cố chấp, không bị thuyết phục nếu lập luận không đủ logic.

2. Những nhóm tính cách hợp với INTP

  • Phù hợp nhất: Giữa các INTP với nhau hoặc INTP với nhóm tính cách INTJ, INFP, ENTP sẽ khá hợp nhau, dễ kết nối vì có nhiều điểm chung và ít nhất là hiểu cho đặc điểm tính cách, quan niệm, giá trị của nhau nên sẽ ít hoặc không có xung đột.
  • Khác biệt nhưng thu hút lẫn nhau: Những người thuộc các nhóm tính cách INFJ, ENTJ, ENFP sẽ vừa có điểm chung lại vừa khác biệt với INTP. Hai bên dễ bị thu hút lẫn nhau và mặc dù không hoàn toàn hợp nhau nhưng có thể gắn kết nhanh và thân thiết nhanh.
  • Bổ sung cho nhau: INTP có thể không cảm thấy dễ trao đổi với những ai thuộc nhóm ISTJ, ISFP, ESTP, ENFJ nhưng về lâu dài thì có thể qua lại, học hỏi và bổ sung cho nhau nhiều kiến thức cũng như kỹ năng sống.
  • Dễ xảy ra xung đột: ISFJ, ESTJ, ESFP, ESFJ gần như đối lập hoàn toàn với tính cách INTP và rất dễ tranh cãi, xung đột. Điểm mạnh của họ là điểm yếu của INTP và ngược lại. Trường hợp có thể kết hợp và bổ sung cho nhau thì sẽ rất tốt, giúp cả 2 bên tự hoàn thiện mình.

tinh cach intp 5

INTP phù hợp với những nhóm tính cách nào?

V. Nguyên tắc để INTP phát triển bản thân, thăng tiến sự nghiệp

Để phát huy hết tiềm năng của mình và phát triển bản thân để thành công hơn trong công việc, cuộc sống thì những ai thuộc nhóm tính cách INTP nên:

  • Phát triển trí tuệ cảm xúc: Mặc dù INTP có thể kết bạn và yêu đương, kết hôn nhưng họ thường không quá nồng nhiệt và ít chú ý đến tâm tình, tín hiệu cảm xúc của người khác. Khả năng tiếp nhận và phản ứng theo cảm xúc sẽ không đến một cách tự nhiên với những người thuộc tuýp tính cách INTP nhưng khi tập trung để phát triển EQ thì bạn cũng sẽ phần nào gia tăng khả năng tương tác, liên hệ và kết nối.
  • Khai thác sức mạnh của các mối quan hệ: Theo nghiên cứu, INTP gần như là nhóm tính cách đơn độc tự nhiên nhưng điều đó sẽ không tốt cho công việc và cuộc sống. INTP có thể dễ dàng bị cô lập, đặc biệt nếu họ đang giải quyết một vấn đề khó khăn. Có thể bạn không mấy quan tâm nhưng hãy thử thay đổi để học cách trau dồi, phát triển các mối quan hệ trong công việc và cuộc sống để vui vẻ, hạnh phúc hơn.
  • Lắng nghe ý kiến của người khác: Một đặc điểm khác của nhóm tính cách INTP là dễ bị lún sâu, mắc kẹt trong điểm mù của chính mình, làm việc độc lập nhưng ít khi lắng nghe ý kiến khác. Điều này sẽ khiến bạn tự khiến mình khổ sở và bất lực trong nhiều tình huống nên hãy cố gắng thay đổi, nghiêm túc tiếp thu các ý kiến phản hồi hay đóng góp có ý nghĩa.
  • Suy nghĩ thực tế: Đây cũng có thể là một thách thức vì tính cách INTP không mang tính thực dụng. Điều này không có nghĩa là INTP không coi trọng hiệu quả nhưng thực tế, họ tin vào giá trị của việc suy nghĩ và thử nghiệm vì lợi ích của chính quá trình đó thay vì tập trung vào kết quả cuối cùng. Hãy thay đổi nếu muốn thành công, bạn có thể tự trả lời các câu hỏi như: Liệu ý tưởng này có thực sự hoạt động? Có vấn đề gì không? Đây có phải là sản phẩm mà mọi người sẽ cần đến không? Nó có giá trị thực tế không?

Trên đây là những thông tin đầy đủ, chi tiết nhất về nhóm tính cách INTP. Hy vọng nội dung RaoXYZ chia sẻ sẽ giúp bạn hiểu hơn về bản thân mình, tận dụng tốt điểm mạnh, khắc phục điểm yếu để thành công, tiến xa hơn trên con đường sự nghiệp.