Top 5 khối ngành giúp nữ giới có tiềm năng phát triển nhất

Top 5 khối ngành giúp nữ giới có tiềm năng phát triển nhất

Con gái nên học ngành gì? - Một trong những câu hỏi Vietnamworks nhận được nhiều nhất trong những năm gần đây. Sự thay đổi của thế giới, xã hội, môi trường đã làm ngành nghề cũng biến động theo. Câu hỏi này luôn được trả lời khác nhau theo các năm, vì vậy có thể năm nay nữ giới nên theo ngành này, nhưng năm sau thì không. Vì vậy hôm nay Vietnamworks sẽ chỉ cho bạn những ngành nghề mà nữ giới nên theo đuổi trong năm nay trở đi giúp các bạn nữ định hướng nghề nghiệp một cách rõ ràng hơn. 

Định hướng Khối và Ngành nghề

Phương hướng khối ngành học và chuyên ngành luôn quan trọng và cần thiết đối với tất cả mọi người. Đặc biệt, nhà trường và phụ huynh nên định hướng việc học của con em mình và lựa chọn chuyên ngành phù hợp nhất.

Vì vậy, định hướng môn học nên bắt đầu từ cuối năm lớp 8, khi học sinh đã được tiếp xúc với đa dạng các môn học ở hầu hết các môn học. Vào đầu năm lớp 9, quan sát và thực hiện kế hoạch giáo dục hướng nghiệp để hiểu và nắm rõ học sinh giỏi môn nào. Từ đó, tư vấn và định hướng cho một lĩnh vực ngành có thế mạnh.

Bên cạnh đó việc xác định nghề nghiệp phù hợp với mình là vô cùng quan trọng. Trong khi định vị nghề nghiệp phù hợp với sở thích và khả năng, sinh viên sẽ phát triển chuyên môn một cách có hệ thống và tạo động lực để thực hành.

Trước khi chọn trường, các bạn nên ưu tiên lựa chọn dựa trên sở thích, đam mê, khả năng vào ngành, nhu cầu của xã hội đối với ngành yêu thích và có định hướng phát triển trong tương lai hay không. Đa phần các ngành khối d dành cho nữ đều có thể có các nghề dưới đây: 

1. Ngành ngoại ngữ

Ngoại ngữ trở thành một ngành cần thiết để hiểu và thông dịch được tiếng giữa các nước. Nền kinh tế của Việt Nam và các nước ngày càng mở rộng, vì vậy không chỉ tiếng Anh mà còn rất nhiều các ngôn ngữ khác như Nga, Pháp, Trung Quốc, Nhật, Hàn Quốc, Ả Râp, v.v.

Trong tương lai ngôn ngữ nước ngoài sẽ tiếp tục mở rộng, không chỉ 1 tiếng mà bạn sẽ đảm nhận vai trò trong nhiều thứ tiếng, đứng ở vị trí mà không ai có thể thay thế. Đây chính là tiềm năng của ngành ngôn ngữ. Công việc của bạn sẽ là phiên dịch vận, nhà vận chuyển trung gian, v.v.

Ngành ngày phù hợp với con gái vì nhìn chung đây là công việc khá nhẹ nhàng, được giao tiếp nhiều, cơ hội thăng tiến cao, đặc biệt được du lịch các nước trên thế giới. Nếu kỹ năng chuyên môn của bạn cao thì chắc chắn cơ hội này dành cho bạn.

Bên cạnh đó, cũng không thể quên dịch bệnh đã khiến việc giao thông giữa các nước gặp nhiều khó khăn trong giao tiếp, tuy nhiên thời đại công nghệ số đã biến điều đó trở nên dễ dàng hơn hơn bao giờ hết.

2. Nghề Copywriter, viết lách, Video

Hiện nay, với nhu cầu về các kênh truyền thông, các công ty cần rất nhiều bài báo, trang web, mạng xã hội, video trên tạp chí… Vì vậy viết bài và nghề Copywriter thực sự là một công việc không bao giờ ngừng nghỉ đối với bạn.

Nếu hỏi con gái nên học ngành gì thì công việc này được xem là không khó, bạn chỉ cần ngồi trong văn phòng cả ngày và viết hoặc tạo ảnh và video. Nghề này cũng không cần bằng cấp như nhiều bạn nghĩ, chỉ cần hành nghề là được. Nếu bạn nhận được công việc được giao, bạn có một cơ hội vững chắc trong nghề. 

Nhiều công ty sẽ nhận bạn từ 18 tuổi trở lên và bạn tốt nghiệp trung học để đào tạo tất cả họ trở thành những copywriter có năng lực. Nếu bạn thích viết tác phẩm hoặc ghép ảnh, làm video thì còn chần chừ gì nữa, thậm chí không cần bỏ tiền học nghề, bạn sẽ được trả lương ngay sau khi đào tạo. Đây cũng là công việc giúp bạn được tiếp xúc với nhiều kỹ năng đa dạng nên kiến ​​thức và ngôn ngữ của bạn cũng không ngừng phát triển.

Vì vậy các bạn nữ hoàn toàn có thể yên tâm khi đăng ký tham quan học tập. Ngành đào tạo tại các trường gồm ngành này là Digital Marketing. Bạn sẽ được mở rộng cơ hội việc làm và kiếm được mức lương tương xứng khi đúng chuyên ngành. Dù bạn là nam hay nữ đều có thể lựa chọn học chuyên ngành này.

3. Ngành thiết kế

Đây là một ngành đòi hỏi sự sáng tạo và năng lượng, và dường như con gái rất dễ nhìn thấy khi thiết kế một ngôi nhà hoặc căn phòng để trở nên phong cách và tiện nghi hơn.

CV thiết kế đồ họa - HR Insider

Các nhà thiết kế nội thất bao gồm việc lựa chọn màu sắc phù hợp với các mẫu cụ thể trên tường hoặc đồ nội thất. Có nhiều khía cạnh trong lĩnh vực này, nơi một người phụ nữ có thể sử dụng tài năng của mình để làm cho mọi thứ trở nên đẹp đẽ.

Ngành thiết kế trở thành một trong những ngành nổi bật trong 2 năm trở lại đây, số lượng công việc tăng lên đáng kể trong các doanh nghiệp. Không chỉ về mảng Kiến Trúc nhưng thiết kế cho các brand lớn nhỏ là công việc phổ biến nhất.

Thời đại công nghệ số, khán giả và khách hàng tiếp cận video và hình ảnh nhanh hơn. Chính vì vậy thông qua đây brand của các doanh nghiệp đang phát triển mạnh mẽ. 

4. Ngành y

Hiện nay, để giúp thí sinh thỏa sức diện áo sơ mi trắng, nhiều trường Cao đẳng Y Dược TP.HCM và tại Hà Nội xét tuyển dựa trên điểm chuẩn tốt nghiệp THPT. Chỉ cần bạn quan tâm và nhiệt tình là có thể đăng ký.

Vì vậy, thí sinh đăng ký khối D hay bất kỳ khối nào đều có cơ hội học ngành Y Dược. Trong mọi trường hợp, ngành này được coi là có tiềm năng tăng trưởng tốt. Trong thời đại ngày nay, yêu cầu phát triển của ngành y dược ngày càng cao để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của mọi người.

Không chỉ giúp bạn có được chuyên ngành tốt mà chương trình Y Dược còn trang bị cho bạn những kỹ năng chuyên môn tốt phục vụ cho công việc sau khi ra trường. Thời gian đào tạo 3 năm, có cơ hội trở thành Y sau khi tốt nghiệp.

Ngành Y nói chung vô cùng quan trọng với sức khỏe con người, nhất là khi thế giới bùng nổ dịch bệnh hiện nay, toàn bộ nguồn nhân lực Y bác sĩ đều tập trung đẩy lùi dịch bệnh, ngay cả khi thực tập tập sinh năm nhất, năm 2 đều được trang bị đào tạo để chăm sóc sức khỏe con người.

Về cơ bản, do thói quen hằng ngày của cuộc sống đã vô tình gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm khác nhau mà chúng ta thường không lường trước. Bởi vậy một trong những nghề nghiệp sẽ nổi lên là bác sĩ tư vấn chăm sóc sức khỏe giống như coach Health nhưng cốt lõi vẫn là ngành Y.

5. Ngành Kinh Tế

Đi đầu trong các ngành nghề phổ biến nhất, kinh tế luôn là lĩnh vực đáng học, bởi để phát triển thì mọi tổ chức, công ty dù lớn hay nhỏ đều cần đội ngũ quản lý, marketing, kế toán …là khối ngành cho các cô gái.

Ngành marketing là một ngành đã có từ rất lâu đời nhưng hiện đang là một trong những ngành được ưa chuộng và đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình phát triển của doanh nghiệp. Còn đối với chi nhánh quản lý Kinh tế và kế toán cũng đóng một vai trò rất quan trọng mà một công ty không thể thiếu hai bộ phận này. Vì vậy, nếu bạn ứng tuyển công việc này, bạn không phải lo lắng về việc thất nghiệp sau khi tốt nghiệp.

Kể từ đầu thế kỷ 20, Việt Nam đã bắt đầu phát triển nền kinh tế mạnh mẽ, cần nguồn nhân lực lớn về cả nữ giới và nam giới. Nhất là các ngành marketing hầu hết đều có mặt ở các trường Đại Học. 

Trên đây Vietnamworks đã giới thiệu cho các bạn về top 5 ngành hiện nay mà các bạn nữ nên theo học và định hướng nghề nghiệp. Thế giới sẽ chuyển biến nhưng những nghề này sẽ còn sống với các doanh nghiệp và đời sống sức khỏe con người. Vì vậy nếu bạn chưa định hướng cho mình ngành học, hãy tham khảo ngay 5 ngành học ở trên nhé. 

>> Xem thêm: Giới trẻ hiện tại “nói nghỉ là nghỉ”: Không vui không làm 

— HR Insider —
RaoXYZ 
– Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam