Top 4 câu hỏi phổ biến nhất trong phỏng vấn C&B hiện nay

Top 4 câu hỏi phổ biến nhất trong phỏng vấn C&B hiện nay

C&B (Compensation & Benefit) hay là bộ phận không thể thiếu trong khối Hành chính văn phòng của các doanh nghiệp hiện nay. Đây là bộ phận liên quan chủ yếu đến phúc lợi và tiền lương nên thu hút được sự chú ý của rất nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên, trên thực tế để trở thành một C&B chuyên nghiệp không phải điều dễ dàng. Nói như vậy bởi ngay từ vòng phỏng vấn C&B đầu tiên, ứng viên đã phải trải qua những câu hỏi hết khó. Những câu hỏi đó là gì, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có được câu trả lời.

phỏng vấn c&b

Top 4 câu hỏi phổ biến nhất trong phỏng vấn C&B hiện nay

C&B là gì? 3 kỹ năng quan trọng nhất trong nghề C&B là gì?

C&B là vị trí cố định thuộc phòng hành chính của doanh nghiệp. Trên thực tế, nhân viên C&B có nhiệm vụ chính là tính lương và các phúc lợi của từng nhân viên trong công ty. Công việc tưởng chừng như đơn giản nhưng lại đòi hỏi ở nhân viên C&B 3 kỹ năng quan trọng là:

  • Tin học văn phòng, đặc biệt là kỹ năng Excel.
  • Phân tích số liệu.
  • Giao tiếp và đàm phán.

Ngoài 3 kỹ năng trên, kiến thức về nhân sự, pháp luật, bảo hiểm,… cũng rất cần thiết cho một nhân viên C&B chuyên nghiệp hiện nay.

 👉 Xem thêm: C&B là gì? Tổng quan về vị trí C&B trong Nhân Sự

Các câu hỏi phỏng vấn C&B thường gặp

Để trở thành một nhân viên C&B chuyên nghiệp, học tập thôi là chưa đủ. Bạn còn phải biết áp dụng những kiến thức ấy thành câu trả lời trong buổi phỏng vấn C&B. Và dưới đây là một số câu hỏi tuyển dụng nhân viên nhân sự tiền lương (C&B) bạn có thể tham khảo:

VIỆC LÀM CHUYÊN GIA TỔ CHỨC NHÂN SỰ
phỏng vấn c&b

Các câu hỏi phỏng vấn C&B thường gặp

Tại sao bạn muốn trở thành chuyên viên C&B?

Đây là câu hỏi tưởng chừng như đơn giản nhưng lại hết sức đánh đố mà bạn có thể gặp trong vòng tuyển dụng C&B. Với câu hỏi này, mục đích chính của nhà tuyển dụng là đánh giá sự nghiêm túc cũng như kinh nghiệm thực tế của ứng viên. Do vậy, khi gặp câu hỏi này, bạn có thể đưa ra câu trả lời theo hai hướng:

  • Chưa có kinh nghiệm: “Thưa anh, chị, ngay từ khi là sinh viên, em đã xác định sẽ theo đuổi một cách nghiêm túc công việc C&B. Đây cũng là mục tiêu phấn đấu em đặt ra và nỗ lực hết mình để thực hiện. Cùng với đó, trong quá trình thực tập chuyên môn, em nhận thấy đây thực sự là công việc dành cho mình. Vì vậy, trở thành chuyên viên là mục tiêu em muốn đạt được trong tương lai gần.”
  • Đã có kinh nghiệm: “Trong suốt quãng thời gian làm việc trong lĩnh vực C&B, em nhận thấy bản thân thực sự phù hợp. Em có thể quên đi thời gian trong khi đang làm việc. Không những vậy, trong suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ, em cũng luôn muốn tìm ra những phương án, cách giải quyết tốt nhất cho cả doanh nghiệp và người lao động. Đây có lẽ là điểm chung giữa em và công ty. Vì vậy, em rất mong có thể trở thành chuyên viên C&B tại đây.”

Theo bạn, khó khăn trong một nhân viên C&B phải đối mặt là gì?

Với câu hỏi này, điều nhà tuyển dụng muốn được nhìn thấy ở bạn chính là kiến thức chuyên môn cũng như tầm nhìn thực tế. Vì vậy, khi trả lời, bạn cần chú ý đến những khó khăn thường gặp như:

phỏng vấn c&b

Khó khăn trong một nhân viên C&B phải đối mặt là gì?

  • Xây dựng và triển khai hệ thống lương cho doanh nghiệp.
  • Cân đối giữa năng lực nhân sự, khả năng tài chính của công ty cũng như mặt bằng chung thi trường lao động.
  • Xây dựng hệ thống bảng chấm công, bảng đo KPI,… đánh giá chính xác năng lực nhân viên.
  • Chính sách thuế, bảo hiểm,… theo quy định pháp luật.

 👉 Xem thêm: Khối ngành Nhân sự có thể ứng tuyển những vị trí nào sau khi ra trường?

Theo bạn, chuyên viên C&B có cần làm việc nhóm hay không?

Chuyên viên C&B là những người đã có kỹ năng vững vàng trong nghề. Vì vậy, khi đưa ra câu hỏi này, nhà tuyển dụng muốn đánh đố bạn một chút. Cụ thể, những ứng viên không chú ý sẽ đưa ra ngay câu trả lời là không? Tuy nhiên, đây lại là việc làm hoàn toàn sai lầm. Nói như vậy bởi làm việc nhóm là kỹ năng quan trọng nên dù bạn giỏi đến đâu cũng không thể phủ nhận nó. Do đó, với câu hỏi này, bạn nên đưa ra câu trả lời như sau:

“Thưa anh, chị, làm việc nhóm là kỹ năng quan trọng và cần thiết với mọi chuyên viên C&B. Tuy nhiên, trong quá trình làm việc nhóm, chúng ta vẫn cần giữ sự độc lập và không ỷ lại vào các thành viên khác. Có như vậy, công việc mới có thể được hoàn thành tốt nhất.”

Những khoản đãi ngộ không thể thiếu bên cạnh mức lương?

Đây là câu hỏi liên quan đến kiến thức chuyên ngành đơn thuần và không có đánh đố. Thông qua câu hỏi này, nhà tuyển dụng muốn kiểm tra năng lực của bạn. Do vậy, bạn chỉ cần trình bày đúng và đủ các khoản đãi ngộ bên cạnh mức lương như: bảo hiểm, phụ cấp xăng xe, phụ cấp ăn trưa, thưởng Lễ tết, trợ cấp ốm đau,…

 👉 Xem thêm: Tổng hợp các câu hỏi phỏng vấn xin việc thường gặp và cách trả lời

Hy vọng các thông tin chia sẻ về phỏng vấn C&B hữu ích và giúp bạn có sự chuẩn bị tốt nhất. Đừng quên chia sẻ bài viết cũng như theo dõi chúng tôi để không bỏ lỡ các bài viết bổ ích tiếp theo nhé.