Top 10 giải pháp chống nóng hiệu quả cho ngôi nhà bạn luôn mát mẻ

Top 10 giải pháp chống nóng hiệu quả cho ngôi nhà bạn luôn mát mẻ

Những ngày này, thời tiết đã bắt đầu tăng nhiệt gây oi bức, nhiệt độ cao nhất có thể lên đến 38 – 39°C. Với nhiệt độ như vậy, nếu bật điều hòa cả ngày có thể khiến hóa đơn tiền điện của bạn tăng nhanh cao hơn cả nhiệt độ ngoài trời trưa nóng. Làm cách nào để giúp căn nhà của bạn vẫn mát mà không cần bật máy điều hòa 24/24? Những giải pháp chống nóng đơn giản dưới đây có thể giúp bạn đấy!

Nội dung bài viết

1. Lựa chọn màu sắc và vật liệu nội thất hợp lý

Với những không gian có nắng gắt chiếu vào thì có thể chọn màu tường nhà như sau: bớt màu ấm mà thêm màu lạnh như xanh ngọc, kem cốm, trắng xanh để tăng tính thư giãn cũng như giảm hấp thụ nhiệt và nhanh giải nhiệt. Còn với vật liệu nội thất, nếu có thể bạn nên lựa chọn, sử dụng các vật liệu có nguồn gốc tự nhiên như gỗ, đá hoa cương,…

10 Giải pháp chống nóng hiệu quả cho ngôi nhà bạn luôn mát mẻ ảnh 2
Nội thất màu xanh ngọc giúp tăng tính thư giãn cũng như giảm hấp thụ nhiệt và nhanh giải nhiệt

2. Dùng rèm, mành treo cửa sổ

Theo một nghiên cứu khoa học thì 30% lượng nhiệt không mong muốn đến từ cửa sổ. Việc sử dụng rèm cửa hay mành treo sẽ hạn chế tránh ánh nắng chiếu trực tiếp vào cửa sổ. Ngoài ra, nếu cửa sổ bằng kính, bạn có thể tận dụng thêm các film cách nhiệt để giảm tối đa tia cực tím và phần lớn lượng nhiệt năng hấp thụ qua cửa sổ, vách kính.

Một điều cần chú ý là thay vì dùng rèm cửa dày với mục đích che đi ánh mặt trời thì bạn chỉ nên dùng rèm cửa mỏng để cảm thấy thoáng mát và đủ ánh sáng nhưng không gây nóng và ẩm. Ngoài ra, bạn có thể treo trước cửa sổ tấm vải ướt nhằm giảm nhiệt bức xạ vào căn nhà. Đây là biện pháp rất đơn giản và hiệu quả.

10 Giải pháp chống nóng hiệu quả cho ngôi nhà bạn luôn mát mẻ ảnh 3
Sử dụng rèm cửa hay mành treo sẽ hạn chế tránh ánh nắng chiếu trực tiếp vào cửa sổ

3. Sử dụng quạt một cách thông minh

Bạn nên sử dụng tối đa các loại quạt trần, quạt cây, quạt thông gió… và điều chỉnh cánh quạt sao cho gờ trước của cánh quạt cao hơn nhằm tạo gió và lưu thông không khí tốt hơn.

Khi nhiệt độ giảm dần vào buổi tối cũng như ban đêm, mở cửa sổ và đặt quạt gần cửa sổ để thổi luồng khí mát. Nếu muốn gió mát hơn nữa, đặt một chai nước đá phía trước cánh quạt. Quạt thông gió cũng có khả năng đưa khí mát từ bên ngoài vào trong nhà.

10 Giải pháp chống nóng hiệu quả cho ngôi nhà bạn luôn mát mẻ ảnh 4
Sử dụng quạt trần có khả năng tạo gió và đẩy gió lan tỏa xung quanh trong nhà

4. Dùng quạt phun sương

Quạt phun sương được coi là giải pháp hữu hiệu thay thế cho điều hòa vì ưu điểm tiết kiệm năng lượng. So với điều hòa nhiệt độ, những chiếc quạt phun sương tiết kiệm đến hơn 75% điện năng mà không hề thua kém về hiệu quả làm mát. Ngoài ra, những chiếc quạt này còn làm tăng độ ẩm trong không khí, mang lại cảm giác dễ chịu trong những ngày hè nóng bức.

10 Giải pháp chống nóng hiệu quả cho ngôi nhà bạn luôn mát mẻ ảnh 5
Quạt phun sương được coi là giải pháp hữu hiệu thay thế cho điều hòa vì ưu điểm tiết kiệm năng lượng

5. Tạo đường thông gió

Bạn có thể đưa luồng gió mát ngoài trời vào nhà thông qua việc mở cửa sổ một cách chiến lược. Để làm được điều này, hiểu rõ cơ chế di chuyển của gió rất quan trọng. Khi gió thổi hướng về phía ngôi nhà sẽ hình thành một khu vực áp suất cao trên bề mặt nó tiếp xúc và một khu vực áp suất thấp ở phía đối diện.

Gió tự nhiên có xu hướng di chuyển từ vùng áp suất cao đến vùng áp suất thấp. Do đó, mở cửa sổ ở cả hai mặt của ngôi nhà cho phép không khí lưu thông uyển chuyển và đương nhiên, nhà sẽ mát mẻ hơn rất nhiều.

10 Giải pháp chống nóng hiệu quả cho ngôi nhà bạn luôn mát mẻ ảnh 6
Tạo đường thông gió sẽ giúp khí lưu thông dễ dàng hơn

6. Trang trí thêm cây xanh

Chậu cây cảnh, hoa cảnh, cây bụi và cây dây leo đều có thể làm mát nhà. Trang trí hoặc trồng cây rụng lá, cây bụi ở hướng Đông và hướng Tây để giảm ánh nắng chiếu vào nhà.

Trồng cây dây leo phủ kín tường bên ngoài không những làm đẹp thêm mà còn giảm sức nóng nhanh chóng. Các giống cây bụi cũng phát huy tác dụng tương tự khi trồng xung quanh nhà.

10 Giải pháp chống nóng hiệu quả cho ngôi nhà bạn luôn mát mẻ ảnh 7
Trồng cây xanh trong nhà giúp giảm sức nóng nhanh chóng

7. Tạo tiểu cảnh bằng nước

Thiết kế một bồn nước, một đài phun nước nhỏ, hòn non bộ hoặc một bể cá,… trong nhà ở một nơi gần với gió như gần cửa ra ban công sẽ làm nhà bạn mát hơn rất nhiều trong mùa hè.

Tuy nhiên, cần xem xét cả những yếu tố như phong thủy, luồng gió tự nhiên ra vào nhà, các góc nhìn và cả yếu tố sử dụng cho thuận tiện.

Nếu bạn có một khu vườn ở sân thượng hoặc một khu vườn ban công nhỏ, thì ngôi nhà sẽ mát hơn rất nhiều trong mùa hè. Cây xanh luôn luôn làm giảm nhiệt độ. Hãy chăm sóc khu vườn của bạn và làm cho nó xanh mát nhất có thể. Bạn nên trồng thêm một số cây khi mùa hè đến.

10 Giải pháp chống nóng hiệu quả cho ngôi nhà bạn luôn mát mẻ ảnh 8
Một đài phun nước nhỏ vừa tạo cảnh quan nhà đẹp hơn vừa giúp cho nhiệt độ giảm xuống

8. Phun nước lên những tấm tôn lợp mái

Nhiều gia đình do thời tiết quá nóng nên đã lắp đặt các vòi phun tưới tự động để phun lên mái tôn trong những giờ nóng đỉnh điểm. Nhưng cách này đòi hỏi chi phí lắp đặp và chi phí điện nước. Do đó, các bạn cần cân nhắc khi sử dụng phương án chống nóng kiểu này.

10 Giải pháp chống nóng hiệu quả cho ngôi nhà bạn luôn mát mẻ ảnh 9
Phun nước lên những tấm tôn lợp mái vào thời điểm nóng sẽ làm giảm nhiệt cho căn nhà

9. Bỏ cành cây, lá cây lên mái

Đối với một số nhà ở vùng nông thôn chống nóng bằng cách bỏ cành cây lên mái tôn là cách đơn giản mà tốn ít chi phí nhất. Các bạn có thể tận dụng tàu lá chuối hay các loại cành cây, lá cây khác rồi phủ lên mái. Lưu ý, chỉ nên bỏ các loại cành cây, lá cây có khối lượng nhẹ để tránh làm hư mái tôn.

10. Hạn chế sử dụng nhiều thiết bị điện

Không chỉ là vấn đề tiết kiệm điện mà còn bởi nhiệt lượng tỏa ra từ các thiết bị điện, đồ dùng gia đình trong quá trình hoạt động sẽ cộng thêm vài độ C cho ngôi nhà vốn đang bức bí của bạn.

Để thực hiện tốt việc này, gia đình bạn nên tập trung sinh hoạt trong một căn phòng thay vì trải ra khắp các phòng như mọi khi. Thêm vào đó, hãy lên lịch nấu nướng, dọn dẹp thật khoa học để tránh phải bật bếp nấu nướng quá nhiều, gây ra sự bức bí không cần thiết.

DK (Tổng hợp)

Xem thêm

  • Giải pháp “chống nóng” hiệu quả cho căn hộ hướng Tây
  • Biện pháp chống nóng cho mái bê tông cốt thép