Tổng hợp những ngành nghề đòi hỏi kỹ năng giao tiếp qua điện thoại

Tổng hợp những ngành nghề đòi hỏi kỹ năng giao tiếp qua điện thoại

Trong thời đại công nghệ số ngày càng phát triển, giao tiếp qua điện thoại là một trong những kỹ năng bạn cần có khi đi xin việc. Vậy những ngành nghề nào đòi hỏi kỹ năng giao tiếp qua điện thoại? Làm thế nào để trau dồi kỹ năng này? Hãy cùng Việc Làm Tốt khám phá kỹ hơn về vấn đề này trong bài viết dưới đây!

Giao tiếp qua điện thoại là kỹ năng mềm quan trọng trong nhiều ngành nghề
Giao tiếp qua điện thoại là kỹ năng mềm quan trọng trong nhiều ngành nghề

5 ngành nghề đòi hỏi kỹ năng giao tiếp qua điện thoại

Trong một số ngành nghề, kỹ năng giao tiếp qua điện thoại là yêu cầu bắt buộc. Dưới đây là 5 công việc đòi hỏi kỹ năng này mà bạn cần chú ý. 

Chăm sóc khách hàng

Chăm sóc khách hàng là vũ khí cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường. Nhân viên chăm sóc khách hàng chịu trách nhiệm kết nối, tư vấn và hỗ trợ cho khách hàng về sản phẩm hoặc dịch vụ mà công ty cung cấp thông qua nhiều phương tiện, đặc biệt là điện thoại. Chính vì vậy, kỹ năng giao tiếp qua điện thoại là vô cùng quan trọng đối với ngành nghề này. 

Thông qua những cuộc trao đổi bằng điện thoại với khách hàng, bạn cần phải biết cách nắm bắt các thông tin cần thiết và đưa ra các câu trả lời phù hợp. Đồng thời để công việc đạt hiệu quả tốt nhất, bạn còn phải sở hữu kỹ năng giao tiếp linh hoạt, giải thích thông tin rõ ràng cùng tính kiên nhẫn, tận tâm phục vụ.

Tư vấn bán hàng

Nhân viên tư vấn bán hàng (Sales Advisor) có trách nhiệm mang sản phẩm hoặc dịch vụ tới gần hơn với khách hàng. Trong đó, trao đổi với khách hàng thông qua điện thoại là một trong những hoạt động cốt lõi xuyên suốt việc bán hàng.

giao tiếp qua điện thoại
Nhân viên tư vấn đòi hỏi phải có kỹ năng trả lời điện thoại tốt

Tư vấn bán hàng qua điện thoại khó hơn nhiều khi gặp khách hàng trực tiếp. Thông qua các cuộc trao đổi ngắn qua điện thoại, bạn phải giới thiệu cho khách hàng được ưu điểm, lợi ích mà sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp. Việc nhận được quyết định mua hàng của khách chính là kết thúc thắng lợi dành cho bạn sau mỗi cuộc gọi.

Mức lương của nhân viên tư vấn bán hàng phụ thuộc vào mức KPI bạn đạt được hàng tháng. Ngoài ra, nhu cầu tìm kiếm cho vị trí này khá lớn. Vì vậy, bạn sẽ dễ dàng tìm được việc đồng thời lựa chọn lĩnh vực làm việc làm không giới hạn. 

Hơn 999+ tin tuyển dụng làm việc telesales, lương hấp dẫn, phúc lợi đầy đủ. Truy cập Việc Làm Tốt ngay thôi!

Thẩm định tín dụng, tài chính

Nhân viên thẩm định tài chính, tín dụng có trách nhiệm kiểm tra tính xác thực của hồ sơ mà khách hàng đã cung thông qua điện thoại. Đồng thời xem xét tính khả thi của khách hàng dựa theo nguồn tài chính, từ đó đưa ra phương án vay vốn phù hợp theo quy định của ngân hàng theo từng sản phẩm, từng thời kỳ và phù hợp với pháp luật hiện hành.

Vị trí này đòi hỏi kỹ năng thương lượng, thuyết phục tốt và kinh nghiệm trong lĩnh vực trong hoạt động tín dụng. Do đó, mức lương của nhân của nhân viên thẩm định tín dụng, tài chính khá cao. 

7 kỹ năng giao tiếp cơ bản
Nhân viên thẩm định đài chính, tín dụng cần có kỹ năng thương lượng, thuyết phục

Thu hồi nợ

Nhân viên thu hồi nợ là vị trí không thể thiếu trong các công ty vay vốn. Ở vị trí này, bạn thực hiện các cuộc gọi điện thoại trực tiếp tới khách hàng trong danh sách được phân công để thông báo về thông tin khoản nợ, ghi nhận lý do trả chậm (nếu có), cập nhật thời gian khách hàng có thể thanh toán đồng thời cảnh báo khách hàng những rủi ro phát sinh khi chậm trả. 

Công việc này đòi hỏi bạn phải kỹ năng giao tiếp tốt, kỹ năng xử lý tình huống linh hoạt và có giọng nói rõ ràng, dứt khoát. Ngoài ra, kinh nghiệm ở vị trí tương đương chính là lợi thế. Mức lương của nhân viên thu hồi nợ cũng khá tốt so với nhiều công việc văn phòng khác. 

Lễ tân khách sạn 

Nhân viên lễ tân khách sạn cũng là một trong những ngành nghề đòi hỏi kỹ năng giao tiếp qua điện thoại. Bạn nhận thông tin và xác nhận đặt phòng thông qua các cuộc gọi. Đồng thời giải quyết những vấn đề, yêu cầu qua điện thoại nội bộ trong thời gian khách lưu trú tại khách sạn.

Hiện nay, nhu cầu tuyển dụng lễ tân nói chung và lễ tân khách sạn khá cao. Thu nhập và cơ hội phát triển của nghề này cũng rất tốt. Vì vậy, đây là công việc được rất nhiều bạn trẻ lựa chọn. 

giao tiếp qua điện thoại tốt
Kỹ năng giao tiếp qua điện thoại rất quan trọng trong bán hàng

7 kỹ năng giao tiếp cơ bản qua điện thoại 

Dưới đây là những kỹ năng giao tiếp qua điện thoại mà bạn cần trau dồi để gây ấn tượng với khách hàng ngay từ phút bắt đầu. 

Chuẩn bị nội dung trước khi gọi điện

Ậm ừ, ngắc ngứ không chỉ gây mất thời gian của bạn và người nghe mà còn khiến khách hàng cảm thấy không muốn trao đổi thông tin với bạn. Chính vì vậy, chuẩn bị trước nội dung gọi điện chính là cách giúp bạn nắm bắt rõ ý mà mình muốn truyền đạt với khách hàng. Từ đó đưa ra những cầu trả lời “mượt” nhất khi khách hàng có thắc mắc. 

Thời lượng vàng cho các cuộc gọi là 30 giây đến 1 phút đầu tiên. Vì vậy, bạn hãy sắp xếp những ý quan trọng lên đầu nhé!

Xưng danh và mục đích gọi điện

Khi gọi điện cho khách hàng, bạn phải chào hỏi, xưng danh tính rõ ràng (tên, vị trí công việc, tên công ty) để người nghe biết bạn là ai. Đồng thời, bạn cũng cần nhắc lại thông tin của người nhận để xác định mình đã gọi đúng người. Đừng quên nêu rõ mục đích cuộc gọi để giúp người nghe nhận biết được vấn đề mà bạn sắp nói. 

Phải niềm nở, khéo léo khi trò chuyện với khách hàng

Luôn để sổ bút trước mặt

Trước khi gọi điện giao tiếp với khách hàng, bạn hãy chuẩn bị một cuốn sổ và một cây bút để ghi lại những thông tin quan trọng trong cuộc đối thoại. Từ đó, bạn có thể hiểu rõ mong muốn của khách hàng và chủ động hỗ trợ các câu hỏi hoặc thắc mắc của họ.

Việc ghi chép giúp bạn rà soát thông tin hiệu quả, qua đó điều chỉnh cuộc gọi một cách hợp lý và thu được kết quả mà mình mong muốn. 

Chú ý đến thời điểm gọi điện

Đây cũng là một trong những yếu tố bạn cần lưu ý. Bạn không nên gọi điện vào giờ làm việc của khách hoặc vào vào buổi tối – thời gian mọi người nghỉ ngơi và không muốn tiếp nhận thêm bất cứ thông tin gì. 

Vậy nên gọi cho khách hàng vào thời gian nào? Theo nghiên cứu mới nhất của CallHippo, thời điểm tốt nhất để gọi cho khách hàng là từ 4 – 5 giờ chiều. Đây là lúc khách hàng gần như đã hoàn thành công việc trong ngày và có thời gian dành cho bạn. 

Trong trường hợp khách hàng đề nghị gọi điện vào lúc khác, bạn hãy khéo léo hỏi xem khi nào phù hợp để bạn gọi lại. 

Nói rõ ràng, dễ hiểu với tốc độ vừa phải

Khách hàng thuộc nhiều tầng lớp và đối tượng khác nhau. Vì vậy, bạn cần sử dụng từ ngữ dễ hiểu, tránh dùng các thuật ngữ chuyên ngành hoặc nói xen kẽ hai ngôn ngữ với nhau. Đồng thời, bạn cần nói chuyện với tốc độ vừa phải, rõ ràng để khách hàng dễ dàng nắm bắt nội dung và tiếp nhận thông tin. 

Nói rõ ràng, lưu loát và tự tin

Không để khách hàng độc thoại

Trong trường hợp khách hàng là người gọi điện, họ thường chuẩn bị trước nội dung và các vấn đề thắc mắc cần hỏi. Lúc này, họ sẽ nói rất nhiều nhưng bạn đừng chỉ biết im lặng. Hãy đáp lại khách hàng bằng những câu như “vâng”, “tôi đã hiểu” để thể hiện rằng bạn vẫn đang lắng nghe và hiểu họ nói gì. 

Tóm tắt nội dung, chào tạm biệt trước khi kết thúc cuộc gọi

Trước khi kết thục cuộc gọi, bạn cần nhắc lại nội dung cuộc trò chuyện để chắc chắn rằng đối phương đã nắm được tất cả nội dung đã trao đổi. Việc này còn giúp bạn kiểm tra lại thông tin nếu phát sinh sai lệch và tránh được những rắc rối sau này.

Đừng quên cảm ơn và chào tạm biệt khách hàng trước khi cúp máy. Điều này không chỉ khiến họ cảm thấy thoải mái, vui vẻ mà còn thể hiện bản thân bạn là một người lịch sự và chu đáo. 

Tìm việc sử dụng kỹ năng giao tiếp qua điện thoại ở đâu?

Trên đây là tổng hợp ngắn gọn nhất những nội dung liên quan về kỹ năng giao tiếp qua điện thoại mà Việc Làm Tốt muốn gửi tới bạn. Mong rằng những gợi ý của bài viết trên sẽ giúp cơ hội việc làm cũng như công việc của bạn ngày càng mở rộng và thành công.

Hiện nay tìm kiếm các công việc liên quan đến kỹ năng giao tiếp trên thị trường không khó. Điển hình như tại Việc Làm Tốt, bạn có thể tìm thấy hàng trăm tin đăng tuyển nhân viên chăm sóc khách hàng, nhân viên tư vấn, lễ tân,… từ những nhà tuyển dụng uy tín. Hãy chọn công việc phù hợp nhất với nhu cầu của mình và liên hệ với nhà tuyển dụng để nhanh chóng có được cơ hội việc làm tốt nhất nhé. Chúc bạn thành công!