Tổng hợp những công việc lương cao ở Việt Nam hiện tại 2021

Tổng hợp những công việc lương cao ở Việt Nam hiện tại 2021

Vấn đề việc làm hiện nay được rất nhiều người quan tâm, không những với những người mới ra trường, mà còn là mối băn khoăn lớn đối với các bạn học sinh đang chuẩn bị bước vào cánh cửa đại học. Thế nên, việc lựa chọn nghề nghiệp là vô cùng quan trọng. Bởi vì nếu chọn đúng công việc mình yêu thích, lương cao thì bạn sẽ có động lực, đam mê, gắn bó phát triển sự nghiệp hơn. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu cặn kẽ hơn về lựa chọn việc làm và giới thiệu cho bạn những công việc lương cao hiện nay nhé!

những công việc lương cao ở Việt Nam
Những công việc lương cao hiện nay

Các bước chọn nghề phù hợp

Tương lai của bạn thuộc vào nghề nghiệp mà bạn lựa chọn ngày hôm nay. Muốn chọn được ngành nghề phù hợp, bạn cần cân nhắc kỹ các yếu tố như: đam mê bản thân, nhu cầu thị trường, khả năng tài chính, định hướng tương lai,… Do đó, việc định hướng nghề nghiệp cần được đặt ra sớm. Tuy nhiên, nhiều bạn học sinh vẫn còn rất mơ hồ, khó khăn trong việc lựa chọn nghề nghiệp. Bạn có thể tham khảo quy trình sau để tìm cho mình một định hướng lựa chọn nghề nghiệp đúng đắn trong tương lai:

Dành thời gian cho việc lựa chọn nghề nghiệp tương lai

Việc lựa chọn nghề nghiệp tương lai rất quan trọng vì công việc là một phần trong cuộc sống của bạn. Nếu chọn nghề không phù hợp sẽ dẫn đến những hậu quả tiêu cực như thất nghiệp, không phát triển được nghề nghiệp,…Vì vậy, bạn hãy dành thời gian tìm hiểu về bản thân mình, sở thích đam mê ngành nghề nào, và tìm hiểu kỹ hơn về ngành nghề đó.

Dành thời gian cho việc lựa chọn nghề nghiệp tương lai
nh thời gian tìm hiểu bản thân, công việc yêu thích

Loại bỏ những vấn đề sai lầm khi chọn nghề

Trong nền kinh tế phát triển, các nhà tuyển dụng thường có xu hướng đánh giá ứng viên có năng lực, kỹ năng tốt thay vì bằng cấp. Các bạn nên loại bỏ những suy nghĩ, định kiến về việc lựa chọn nghề nghỉ chỉ vì theo “nhãn”, theo “mác”, theo phong trào mà không biết mình có phù hợp hay không, hoặc là chọn nghề bằng những phương pháp ngẫu nhiên,…

Chọn ngành nghề phù hợp với bản thân

Để xác định bản thân mình phù hợp với ngành nghề nào, bạn hãy bắt đầu bằng cách xác định sở thích, tính cách, điều kiện của mình. Lựa chọn một ngành nghề mà bạn đam mê sẽ giúp bạn có động lực để tìm hiểu và nghiên cứu học tập, từ đó con đường tương lai cũng sẽ rộng mở hơn. Hãy lập ra một danh sách các ngành nghề mà bạn cảm thấy phù hợp, sau đó nghiên cứu và loại bỏ dần những ngành không phù hợp với điều kiện mà bạn đặt ra.

Các bạn có thể tham gia các hoạt động, sự kiện liên quan tới định hướng nghề nghiệp để khám phá năng khiếu, năng lực của mình. Hoặc có thể tham khảo ý kiến của những người đi trước như gia đình, anh chị để có những góp ý định hướng cho tương lai phù hợp hơn. Bên cạnh đó, internet cũng là nguồn thông tin tham khảo vô cùng hữu ích mà bạn có thể sử dụng để tìm kiếm, tham khảo.

Chọn ngành nghề phù hợp với bản thân
Xác định bản thân phù hợp với ngành nghề nào

Thời điểm gần mùa thi sẽ có những hội thảo, sự kiện định hướng nghề nghiệp của các trường đại học tổ chức để giới thiệu về trường cũng như tư vấn những chuyên ngành mà trường đào tạo. Đây là cơ hội để bạn có thể tiến gần hơn để nghe những lời khuyên, lời gợi ý tư vấn từ thầy cô, doanh nghiệp. Từ đó, bạn có thể đưa ra cho mình sự lựa chọn chính xác nhất.

Cần tìm hiểu những thông tin gì về nghề nghiệp

  • Tên nghề nghiệp và những nghề nghiệp chuyên môn thường gặp trong công việc.
  • Mục tiêu đào tạo và nội dung đào tạo của ngành nghề.
  • Nhu cầu thị trường lao động đối với ngành nghề đó.
  • Những phẩm chất và kỹ năng cần thiết để tham gia lao động trong nghề.
  • Những nơi đào tạo ngành nghề từ hệ công nhân kỹ thuật cho đến bậc đại học.
  • Đánh giá hướng phát triển của ngành nghề bạn muốn theo đuổi.
  • Mức học phí, học bổng.
  • Bằng cấp và cơ hội học lên cao.
  • Thời gian đào tạo và phương thức đào tạo.
  • Tìm hiểu các khối thi tuyển sinh đầu vào, điểm trúng tuyển của ngành đó trong những năm gần nhất.
  • Những nơi có thể làm việc sau khi tốt nghiệp.
  • Cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên, quá trình đào tạo của nhà trường….

Bạn có thể tìm kiếm những thông tin này trên các website, sổ tay sinh viên của các trường, sách định hướng nghề nghiệp, các chuyên gia tư vấn hướng nghiệp,…

Cần tìm hiểu những thông tin gì về nghề nghiệp?
Tìm hiểu những thông tin cơ bản về ngành nghề muốn theo đuổi

Xác định mục tiêu nghề nghiệp

Khi đã lựa chọn được ngành nghề phù hợp với bản thân, bạn cần đặt ra cho mình những mục tiêu mà bạn muốn đạt được khi tiến hành công việc đó. Khi có mục tiêu, bạn sẽ có kế hoạch rõ ràng để thực hiện đạt được mục tiêu đó. Bạn muốn trở thành một bác sĩ hay một doanh nhân? Bạn muốn có thu nhập cao hay có cơ hội phát triển nghề nghiệp cao? Hãy đặt ra cho mình những mục tiêu cụ thể cho từng quá trình trên con đường hướng đến nghề nghiệp mà bạn mong muốn. 

Xác định mục tiêu nghề nghiệp
Đặt ra những mục tiêu để dễ dàng thực hiện

Những công việc có mức lương cao ở Việt Nam

Với nền kinh tế ngày càng khởi sắc thì nhiều nghề nghiệp mới xuất hiện và được nhiều bạn trẻ lựa chọn để theo đuổi sau khi kết thúc chặng đường học tập của mình. Bên cạnh việc theo đuổi đam mê của bản thân, tìm kiếm việc làm lương cao cũng là một trong những mong muốn dễ hiểu của rất nhiều người. Những ngành nghề có lương cao không hẳn là những nghề khó, mà đó là những ngành nghề đang đáp ứng nhu cầu cấp thiết của thị trường. Trong một thời điểm nhất định, bạn có thể căn cứ vào xu thế phát triển của thị trường và nhu cầu nguồn nhân lực để xác định được các công việc lương cao. Dưới đây là dự đoán của chúng tôi về  những công việc lương cao ở Việt Nam hiện nay.

Ngành hàng không

Ngành hàng không là một trong những ngành nghề khá thú vị và được xem là một trong những công việc lương cao ở Việt Nam. Trong mắt nhiều người, ngành hàng không dường như chẳng bao giờ bị chùng xuống, mà còn là niềm ao ước của không ít người kể cả nam hay nữ. Trong số các lĩnh vực việc làm trong ngành hàng không thì phi công và tiếp viên hàng không là những công việc phổ biến và có khả năng mang về cho bạn mức thu nhập khủng.

Ngành hàng không được xem là một trong những công việc lương cao ở Việt Nam
Ngành hàng không là niềm ao ước của nhiều người

Theo một cuộc điều tra cho thấy, trung bình một phi công có thể kiếm được khoảng 70 triệu đồng/tháng và tiếp viên hàng không là 23 triệu đồng mỗi tháng. Mặc dù đây là công việc có nhiều áp lực, đòi hỏi những kỹ năng nhưng vẫn thu hút các bạn trẻ theo đuổi. Khác với phi công cần có những chuyên môn kỹ thuật, với tiếp viên hàng không thì vấn đề bằng cấp không phải là yếu tố quyết định quan trọng nhất, mà các kỹ năng mềm và một ngoại hình tốt là lợi thế để các bạn có thể tham gia vào vị trí việc làm này.

Nghề Quản lý nhân sự

Trong bất kỳ công ty, doanh nghiệp nào thì nghề nhân sự luôn là vị trí quan trọng không thể thiếu. Với mức lương có thể lên đến 8 triệu đồng đối với những người mới ra trường, các doanh nghiệp, công ty nước ngoài sẵn sàng trả mức lương cao hơn khoảng 30 – 80 triệu đồng/tháng dành cho những giám đốc nhân sự tài năng.

nghề nhân sự luôn là vị trí quan trọng không thể thiếu trong bất kỳ doanh nghiệp nào
Quản lý nhân sự là vì trí không thể thiếu ở bất kỳ công ty, doanh nghiệp nào

Ngành Công nghệ thông tin

Với xã hội ngày càng phát triển mạnh mẽ, ngành công nghệ thông tin được đánh giá là ngành có tính ứng dụng vào các hoạt động thực tiễn đời sống rất cao. Cơ hội nghề nghiệp của ngành này sẽ vô cùng rộng mở nếu bạn có điều kiện được đào tạo thêm cả kiến thức trong lĩnh vực kinh doanh. Khi mạng internet lên ngôi thúc đẩy sự phổ biến của các thiết bị di động, từ đó tạo ra không ít những cơ hội rộng mở để các doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng. Những doanh nghiệp sẵn sàng vung tay chi trả mức lương cao để mời được nhân tài trong ngành công nghệ, vừa có trình độ chuyên môn cao, thông thạo tiếng Anh và bắt kịp với mọi xu thế hội nhập của đất nước.

Ngành marketing

Hiện nay, mức độ phổ biến đứng sau ngành Công nghệ thông tin, ngành Marketing cũng được xếp vào một trong những ngành dễ xin việc và có khả năng mang đến nguồn thu nhập cao cho người lao động. Với sự tác động mạnh mẽ của xu thế toàn cầu hóa, mọi doanh nghiệp hoạt động trên mọi lĩnh vực đều cần đến một đội ngũ nhằm giúp doanh nghiệp đưa sản phẩm của mình đến gần hơn với khách hàng.

ngành Marketing cũng được xếp vào nhóm ngành dễ xin việc và có thu nhập cao
Marketing đang ngày càng phát triển và có nhiều cơ hội việc làm

Đây được đánh giá là một ngành nghề thú vị đòi hỏi người lao động có tư duy tốt, luôn học tập không ngừng để bắt kịp thời đại, đưa ra những kế hoạch tiếp thị tốt trong tương lai. Bộ phận marketing hoạt động tốt hay không sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến sự thành bại hoạt động kinh doanh của công ty. Vì thế, nhiều doanh nghiệp không ngại chi trả một số tiền lớn cho đội ngũ marketing thật sự tài giỏi của họ.

Ngành dầu khí

Một công việc lương cao thuộc bên khối ngành kỹ thuật mà mọi người hay nhắc đến là công việc trong lĩnh vực dầu khí. Công việc của kỹ sư dầu khí nhìn chung là làm việc với những công trình trên mặt biển và dưới lòng đất. Với tính chất công việc khó khăn, hàng ngày đối mặt với mùi dầu, tiếng sắt thép, xa gia đình, nên vì thế mức lương cho nhân viên ngành dầu khí cũng khá cao.

Kỹ sư xây dựng

Đô thị hóa ở nước ta đang diễn ra với tốc độ chóng mặt nên xây dựng là một trong những ngành có tốc độ tăng trưởng cao. Do đó, lực lượng đội ngũ kỹ sư xây dựng có trình độ chuyên môn là vô cùng cần thiết trong tương lai. Một kỹ sư xây dựng với 3 – 5 năm kinh nghiệm có thể đạt được mức thu nhập 13 – 15 triệu/tháng.

đội ngũ kỹ sư xây dựng có trình độ chuyên môn là vô cùng cần thiết trong tương lai
Kỹ sư xây dựng là một trong những ngành mức lương cao hiện nay

Thông qua bài viết này, chúng tôi hy vọng có thể đáp ứng được những thắc mắc của bạn trên con đường lựa chọn định hướng nghề nghiệp phù hợp. Mặc dù đây là danh sách những công việc có lương cao hiện nay, tuy nhiên để đạt được mức lương lý tưởng họ phải trải qua nhiều thử thách và áp lực. Rất mong rằng bạn sẽ nhanh chóng chọn được cho mình một công việc ổn định lương cao, thỏa mãn nhu cầu nguyện vọng của bản thân. Nếu chưa tìm được công việc như ý, hãy đến với Việc Làm Tốt, nơi có nhiều sự lựa chọn cho bạn trong công cuộc tìm kiếm tương lai!