[Tổng hợp] Những bài học nhận được khi bị từ chối công việc

[Tổng hợp] Những bài học nhận được khi bị từ chối công việc

  • Tự tin là cần thiết nhưng cũng cần phải biết khiêm tốn
  • Đừng ngại thể hiện tính cách
  • Đặt câu hỏi với nhà tuyển dụng nhiều hơn
  • Chia sẻ với nhà tuyển dụng nhiều hơn nội dung trong CV
  • Không đặt tất cả hy vọng trong cùng một nơi
  • Không từ bỏ

Bài học nhận được khi bị từ chối công việc là gì? Bạn nên làm gì cho những lần phỏng vấn tiếp theo? Hãy theo dõi ngay bài viết sau đây, chắc chắn bạn sẽ có câu trả lời chính xác.

Tự tin là cần thiết nhưng cũng cần phải biết khiêm tốn

Các nhà tuyển dụng thường đánh giá cao những ứng viên luôn mang trong mình sự tự tin. Trong mọi cuộc phỏng vấn tự tin giúp bạn dễ dàng ghi điểm với nhà tuyển dụng bằng cách thể hiện được các thế mạnh của bản thân.

Tuy nhiên, bạn cần phải chia sẻ một cách đúng chừng mực, không nên phô bày quá mức, bởi sự kiêu ngạo sẽ làm bạn mất điểm trước các nhà tuyển dụng.

👉 Xem thêm: 5 việc làm giúp bạn trở nên tự tin hơn

Tự tin là cần thiết nhưng cũng cần phải biết khiêm tốn
Tự tin là cần thiết nhưng cũng cần phải biết khiêm tốn

Đừng ngại thể hiện tính cách

Khi bạn đang muốn chứng minh rằng mình có những phẩm chất mà công ty đang tìm kiếm thì cũng là lúc mà công ty muốn tìm hiểu về tính cách của bạn xem có phải là người phù hợp với doanh nghiệp hay không? Do đó bạn cần cẩn thận thể hiện tốt các tính cách của mình.

Nếu nhà tuyển dụng cho rằng bạn không phù hợp với văn hoá của công ty thì bạn nên tin tưởng vào nhận xét đó. Vì họ là những người đã làm việc lâu năm tại công ty nên có nhiều kinh nghiệm hơn bạn. Đương nhiên bạn cũng không muốn làm việc trong môi trường mà nó khiến bạn không hài lòng.

Đặt câu hỏi với nhà tuyển dụng nhiều hơn

Nếu bạn đã từng tiếc nuối vì không hỏi nhà tuyển dụng trong buổi phỏng vấn thì lần này đừng bỏ lỡ cơ hội nữa. Việc đặt câu hỏi giúp bạn ghi điểm tốt hơn, hiểu được công việc đó và văn hoá công ty. Đồng thời nó thể hiện bạn đang thật sự quan tâm đến cuối công việc.

Đặt câu hỏi với nhà tuyển dụng nhiều hơn
Đặt câu hỏi với nhà tuyển dụng nhiều hơn

Một mẹo nhỏ rút ra từ bài học thất bại lần trước đó là thay vì chỉ hỏi ở cuối buổi phỏng vấn, bạn hãy đặt câu hỏi xuyên suốt thời gian để bày tỏ sự quan tâm, chú ý đến công việc. Tuy nhiên bạn cũng nên có sự chuẩn bị ở nhà để những thắc mắc của mình không quá “ngớ ngẩn” nhé.

👉 Xem thêm: 10+ câu hỏi “vàng” nên hỏi nhà tuyển dụng trong buổi phỏng vấn

Chia sẻ với nhà tuyển dụng nhiều hơn nội dung trong CV

Chúng ta đều biết CV là tài liệu đầu tiên nhà tuyển dụng đọc trước khi gặp ứng viên. Có thể nội dung trong CV đó bạn đã ghi khá chi tiết các thành tích nổi bật. Thế nhưng bạn đừng nghĩ rằng như vậy là đủ với một doanh nghiệp có quá nhiều sự lựa chọn. Để không bị từ chối như lần trước, bạn nên chia sẻ với họ nhiều hơn một bản CV.

Hãy nói chi tiết hơn về kinh nghiệm, kỹ năng, cách để bạn có được thành tích, sự cố gắng, nỗ lực của bạn trong suốt thời gian vừa rồi. Bạn cũng có thể chia sẻ với họ về những câu chuyện mà họ không thể đọc qua CV. Nhà tuyển dụng cũng rất mong muốn có được ứng viên sáng tạo trong giao tiếp. Từ đó, việc tạo ấn tượng sẽ dễ dàng hơn đó.

Không đặt tất cả hy vọng trong cùng một nơi

Có thể bạn là một người tài giỏi, có thể trong buổi phỏng vấn bạn đã làm rất tốt. Thế nhưng “núi cao còn có núi cao hơn” sẽ có ứng viên làm tốt hơn bạn. Vì vậy bạn cũng có khả năng không đỗ. Sau nhiều lần thất bại, là một ứng viên tìm việc bạn không nên đặt toàn bộ hy vọng tại doanh nghiệp đó.

Không đặt tất cả hy vọng trong cùng một nơi
Không đặt tất cả hy vọng trong cùng một nơi

Bạn nên tận dụng thời gian chờ kết quả để tìm kiếm cơ hội mới. Sẽ không có gì là sai khi chúng ta tự mở rộng lựa chọn cả. Bạn cũng có thể thử sức ở nhiều vị trí khác nữa, biết đâu đó mới là khả năng của bạn.

Không từ bỏ

Bạn cần phải hiểu rằng, chúng ta sẽ có ít nhất một lần bị từ chối, không bằng cách này sẽ bằng cách khác, không phải tại thời điểm này sẽ là thời điểm khác. Chính vì thế mà bạn không nên bỏ cuộc giữa chừng khi chưa đến đích. Cũng có không ít ứng viên khi bị từ chối lần đầu đã tự ti về bản thân, nhút nhát với lần sau. Thậm chí các bạn không dám đi phỏng vấn vì sợ thất bại. Nếu bạn không tiếp tục, chắc chắn sẽ không bao giờ có được cơ hội tốt.

Một tuýp nhỏ dành cho bạn trong khoảng thời gian chán nản này đó là: Khi bạn muốn từ bỏ, hãy nhớ lại lý do bắt đầu. Nó sẽ tiếp thêm cho bạn động lực để thực hiện. Cánh cửa này đóng lại, cánh cửa khác sẽ mở ra. Chỉ cần chúng ta kiên trì không từ bỏ sẽ nhận lại được trái ngọt.

Trên chặng đường tìm kiếm công việc, sẽ có đôi lúc chúng ta vấp ngã, bị nhà tuyển dụng từ chối thẳng thừng. Có thể đó là do bạn chưa đủ năng lực, chưa phù hợp với văn hóa công ty hoặc có thể là do bạn còn quá lúng túng. Cho dù là lý do gì đi nữa, lần tiếp theo bạn hãy cố gắng khắc phục điểm yếu đó. Bạn cũng đừng vội từ bỏ, bởi lần thất bại đó sẽ cho bạn thêm nhiều kinh nghiệm, bài học đắt giá đó.

👉 Xem thêm: Câu nói giúp lấy lại niềm tin trong cuộc sống

Như vậy, bài viết này RaoXYZ đã giúp bạn tổng hợp những bài học nhận được khi bị từ chối công việc. Rất hy vọng các ứng viên sẽ vượt qua các buổi tuyển dụng đầy khắt khe trong tương lai.