Tổng hợp câu hỏi phỏng vấn kế toán thường gặp và cách trả lời

Tổng hợp câu hỏi phỏng vấn kế toán thường gặp và cách trả lời

Kế toán là một công việc đòi hỏi người nhân viên phải có sự tỉ mỉ, cẩn thận cũng như sự kiên nhẫn. Các doanh nghiệp đều cần phải có kế toán để xử lý các vấn đề giấy tờ, chứng từ và thu chi cho doanh nghiệp, đảm bảo các khoản chi tiêu được minh bạch và hợp lý. Chính vì thế nên các doanh nghiệp hiện nay đưa ra yêu cầu tuyển dụng và các câu hỏi phỏng vấn kế toán khá khó nhằn. 

các câu hỏi phỏng vấn kế toán
Phỏng vấn kế toán thường sẽ gặp những câu hỏi như thế nào?

Hãy nắm bắt cơ hội này thật tốt bằng cách chuẩn bị kỹ lưỡng cho buổi phỏng vấn. Đương nhiên, bạn không thể bỏ qua các câu hỏi phỏng vấn kế toán thường gặp và cách trả lời dưới đây của Việc Làm Tốt. Các câu hỏi này đã được tổng hợp từ nhiều năm kinh nghiệm phỏng vấn của một chuyên gia, sẽ giúp ích cho bạn khi tham gia phỏng vấn vị trí kế toán. 

Giới thiệu bản thân và kinh nghiệm làm việc

Bắt đầu một buổi phỏng vấn, hầu hết các nhà tuyển dụng đều muốn ứng viên của mình giới thiệu bản thân cũng như những kinh nghiệm làm việc trước đó của họ. Không chỉ trong các buổi phỏng vấn việc làm kế toán mà hầu hết các công việc khác như nhân viên kinh doanh, tài chính, hành chính văn phòng,… đều sẽ gặp câu hỏi tương tự. 

Mặc dù đây là một câu hỏi phổ thông mà hầu như buổi phỏng vấn nào cũng sẽ gặp phải, nhưng mục đích của câu hỏi này đó chính là kiểm chứng lại độ chân thật của những thông tin mà ứng viên đã cung cấp trong CV. Bên cạnh đó, cũng đánh giá được cách chào hỏi và giao tiếp của ứng viên như thế nào.

Ngoài ra, với câu hỏi này, nhà tuyển dụng cũng có thể đánh giá được tính cách, trình độ cũng như sự chỉnh chu, đầu tư của người ứng viên vào buổi phỏng vấn ấy. Hãy cố gắng giới thiệu một cách ngắn gọn, súc tích, nhấn mạnh vào những điểm nổi bật của bản thân, kinh nghiệm liên quan đến vị trí công việc thay vì nói về những sở thích cá nhân của mình, vì nhà tuyển dụng không cần biết đến những thông tin đó. 

câu hỏi phỏng vấn nghiệp vụ kế toán
Để phỏng vấn kế toán thành công cần có sự chuẩn bị

Những kỹ năng cần thiết của một kế toán giỏi là gì?

Đây là những câu hỏi phỏng vấn kế toán tổng hợp phổ biến thường gặp ở các buổi phỏng vấn, hãy tập trung vào câu hỏi. Nhà tuyển dụng muốn biết 3 kỹ năng của một người kế toán giỏi, chứ không phải hỏi 3 kỹ năng mà bạn giỏi nhất. Thực tế không hề có đáp án chính xác cho câu hỏi này, mà nhà tuyển dụng sẽ căn cứ theo câu trả lời để đánh giá tư duy nghề nghiệp của ứng viên. 

Một số kỹ năng mà một người kế toán giỏi cần phải có như: cẩn thận, tỉ mỉ, có khả năng phân tích, tư duy logic, giỏi tính toán, chi tiết, có khả năng sử dụng thành thạo hệ thống,… đối với vị trí kế toán trưởng thì còn cần phải có khả năng đoán. Tùy theo bản thân ứng viên cảm thấy kỹ năng nào là quan trọng nhất thì có thể lựa chọn để trả lời. 

Câu hỏi phỏng vấn nghiệp vụ kế toán

Những câu hỏi kinh làm việc, nghiệp vụ chuyên môn chắc chắn không bao giờ thiếu trong những buổi phỏng vấn kế toán. Có thể kể đến một số câu hỏi như: Đã từng sử dụng những phần mềm kế toán nào, những loại báo cáo kế toán, tài chính nào đã từng làm, quy trình kế toán nào bạn đã viết hoặc chỉnh sửa, những khó khăn trong công việc đã từng gặp phải và các xử lý như thế nào,…

những câu hỏi phỏng vấn kế toán
Những câu hỏi kinh nghiệm làm việc, nghiệp vụ chuyên môn là không thể thiếu

Với các câu hỏi phỏng vấn kế toán như thế này, hãy trả lời dựa trên kinh nghiệm thực tế của bản thân, càng liên quan đến công việc hiện tại càng tốt. Các nhà tuyển dụng đang muốn đánh giá nghiệp vụ kế toán và những hiểu biết, kinh nghiệm của ứng viên đó thực tế như thế nào. Có thể sẽ kèm theo những câu hỏi nhỏ xoay quanh đáp án của ứng viên đó để làm rõ hơn những kinh nghiệm này. 

Vậy nên hãy cố gắng trả lời thật cụ thể, chính xác và liên quan nhất những thông tin, kinh nghiệm mà bạn đã có và tích lũy được khi làm công việc trước đó. Đừng cố gắng phóng đại bất kỳ điều gì nếu bạn không chắc chắn vì nhà tuyển dụng có thể hỏi xoáy vào những phần đó khiến bạn bị bối rối nếu không thể trả lời. 

Ngoài ra, nhà tuyển dụng còn có thể hỏi thêm các câu hỏi xử lý tình huống như: Bạn sẽ làm gì nếu bản cân đối tài khoản không cân? Đây là câu hỏi khảo sát chuyên môn, đánh giá cụ thể nhất khả năng của ứng viên. Về nguyên tắc thì chỉ cần kiểm tra lại số dư đầu kỳ, phát sinh trong kỳ và số dư cuối kỳ, sau đó dùng excel kiểm tra làm tròn các chữ số thập phân là được. 

Tuy là câu hỏi dễ và cơ bản, nhưng thông qua câu trả lời, nhà tuyển dụng hoàn toàn có thể đánh giá được năng lực của ứng viên một cách chính xác.

câu hỏi phỏng vấn kế toán tổng hợp
Hãy trả lời thật chính xác và cụ thể những kinh nghiệm bạn đang có

Câu hỏi phỏng vấn ngoài lề

Trong một buổi phỏng vấn, chắc chắn sẽ có những câu hỏi ngoài lề để tìm hiểu thêm về ứng viên như: những thành tích mà bạn đạt được trong suốt thời gian đi làm là gì? Vì sao bạn nghỉ việc ở công ty cũ? Vì sao bạn nghĩ là mình phù hợp với vị trí này của công ty chúng tôi? Điểm mạnh, điểm yếu của bản thân hay bạn sẽ làm được gì cho công ty? Định hướng trong tương lai? Mục tiêu nghề nghiệp?…

Đây là những câu hỏi ngoài lề không liên quan quá nhiều đến chuyên môn, nhưng hầu như ở tất cả các buổi phỏng vấn đều sẽ gặp. Đây là những câu hỏi giúp cho nhà tuyển dụng có thể biết được tính hình làm việc ở công ty cũ, cũng như định hướng về công việc mới và kế hoạch trong tương lai như thế nào, từ đó có thể đánh giá mức độ phù hợp của ứng viên với công ty. 

Câu hỏi phỏng vấn kế toán trưởng

Kế toán trưởng là người sẽ chịu trách nhiệm trực tiếp cho các hoạt động kế toán và thuế của doanh nghiệp. Với mô hình doanh nghiệp có nhiều kế toán viên thì nhiệm vụ của kế toán trưởng còn phải quản lý công việc của các kế toán dưới cấp, đảm bảo các họa động quyết toán, kiểm kê sổ sách, báo cáo tài chính được diễn ra ổn định. 

Với vị trí kế toán trưởng, các câu hỏi phỏng vấn sẽ đòi hỏi độ khó cao hơn

Vậy nên khi phỏng vấn vị trí kế toán trưởng, các câu hỏi được đưa ra cũng ở trình độ cao hơn như: làm sao để đảm bảo bạn hay nhân viên của bạn không có phạm sai lầm trong công việc? kinh nghiệm giúp doanh nghiệp cắt giảm chi phí? kinh nghiệm đưa ra dự báo nguồn tài chính? Làm thế nào để luôn cập nhật những quy chuẩn kế toán mới? Đã bao giờ bạn thấy không hài lòng với một quy trình kế toán? 

Ở vị trí này, nhà tuyển dụng sẽ không quá tập trung vào các câu hỏi chuyên môn nữa, thay vào đó, những câu hỏi được đưa ra cho ứng viên vị trí kế toán trưởng thường là những câu hỏi tổng quát, đưa ra cái nhìn cá nhân về ngành nghề, chuyên môn và các tính huống cụ thể, đặc biệt nghiêm trọng. Điều này nhằm đánh giá tư duy, phản biện, khả năng gắn bó với nghề cũng như cách xử lý nhanh các tình huống cấp bách của ứng viên. 

Hãy chứng minh năng lực cá nhân, thể hiện cái nhìn của bản thân một cách đa chiều và tinh tế nhất. Làm nổi bật lên những ưu điểm của bản thân và gây ấn tượng tốt đẹp với người tuyển dụng bằng ngôn ngữ và tư duy của bản thân là cách tốt nhất để vượt qua phỏng vấn một các tốt nhất. 

Hãy chuẩn bị trước các tình huống có thể gặp để trả lời phỏng vấn một cách tự tin

Từ những câu hỏi phỏng vấn kế toán thường gặp được Việc Làm Tốt tổng hợp và liệt kê ở trên đây, các bạn có thể tham khảo trước để chuẩn bị cho buổi phỏng vấn kế toán sắp tới của mình. Đây đều là những câu hỏi được đúc kết từ quá trình tham gia phỏng vấn của các chuyên gia tuyển dụng ngành kế toán. Các bạn có thể thông qua những câu hỏi và tư vấn trả lời ở trên đây để chuẩn bị tốt hơn cho buổi phỏng vấn việc làm sắp tới. 

Hiện nay, công việc kế toán rất phổ biến trên thị trường, bạn có thể tìm kiếm dễ dàng và thuận tiện qua một số website tìm việc làm. Điển hình như tại Việc Làm Tốt, các tin đăng tuyển kế toán từ những nhà tuyển dụng hàng đầu với phúc lợi hấp dẫn luôn được cập nhật mới hằng ngày. Tại đây bạn có thể dễ dàng tìm thấy công việc ưng ý.

Chúc các bạn thành công trong buổi phỏng vấn công việc mới!