Tổng hợp các câu hỏi phỏng vấn nhân viên bán hàng

Tổng hợp các câu hỏi phỏng vấn nhân viên bán hàng

Nhân viên bán hàng được xem là một vị trí quan trọng, chủ chốt đối với các doanh nghiệp bởi vì họ không những giúp doanh nghiệp tiêu thụ hàng hóa mà còn là bộ mặt đại diện của công ty. Vậy làm thế nào để tuyển dụng một nhân viên bán hàng giàu kinh nghiệm và khéo léo trong việc duy trì mối quan hệ với khách hàng? Điều này đòi hỏi nhà tuyển dụng đặt ra những câu hỏi phỏng vấn chuyên nghiệp để kiểm tra năng lực và lựa chọn ra người phù hợp với vị trí này nhất. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu cho bạn những câu hỏi phỏng vấn nhân viên bán hàng đầy đủ nhất để bạn tham khảo. Cùng theo dõi ngay nhé!

Tổng hợp các câu hỏi phỏng vấn nhân viên bán hàng
Những câu hỏi phỏng vấn nhân viên bán hàng

Nhân viên bán hàng là gì?

Nhân viên bán hàng là người phụ trách công việc trông coi hàng hóa, hỗ trợ, tư vấn khách hàng và bán hàng tại các hệ thống siêu thị, cửa hàng. Vị trí nhân viên bán hàng liên tục được tuyển dụng tại các siêu thị lớn nhỏ trên toàn quốc. Với yêu cầu không quá cao, nên việc ứng tuyển vào những vị trí này thường không quá phức tạp. 

Khái niệm nhân viên bán hàng là gì
Nhân viên bán hàng là gì?

Bên cạnh việc chuẩn bị hồ sơ ứng tuyển, thì chuẩn bị tâm lý cho vòng phỏng vấn là một điều cần thiết để trở thành nhân viên chính thức. Hầu hết mọi người cho rằng đi phỏng vấn vị trí nhân viên bán hàng không cần phải chuẩn bị gì, chỉ cần tùy cơ ứng biến tốt cũng có thể được nhận vào làm. Tuy nhiên điều này chưa chắc đúng. Với những hệ thống siêu thị, cửa hàng lớn thì câu hỏi phỏng vấn sẽ khó hơn để lựa chọn được ứng viên chuyên nghiệp. Việc tìm hiểu thông tin cũng như tham khảo trước bộ câu hỏi phỏng vấn nhân viên bán hàng sẽ giúp các bạn ứng viên tự tin hơn khi tham gia vòng phỏng vấn cũng như khi đi tìm việc làm. Cùng tham khảo kinh nghiệm đi phỏng vấn bán hàng ở một số siêu thị, cửa hàng lớn có những câu hỏi phỏng vấn như thế nào nhé!

Câu hỏi phỏng vấn nhân viên bán hàng siêu thị

Tại sao bạn muốn làm việc tại công ty chúng tôi?

Đây là câu hỏi nhằm giúp nhà tuyển dụng tìm kiếm một nhân viên kinh doanh có khả năng đàm phán với các khách hàng khó tính, có khả năng tự trau dồi, học hỏi và sẵn lòng chốt sales trong mọi hoàn cảnh.

Câu hỏi phỏng vấn nhân viên bán hàng siêu thị
Tại sao bạn muốn làm việc ở công ty chúng tôi?

Một nhân viên bán hàng lý tưởng có thể đưa ra câu trả lời chi tiết về doanh nghiệp, có tìm hiểu về công ty, sản phẩm mà công ty đang kinh doanh. Ngoài ra, nhà tuyển dụng cũng tìm kiếm những ứng viên có tố chất hoạt bát, năng động biết tương tác với khách hàng.

Theo bạn, thế nào là một dịch vụ khách hàng tốt?

Một câu trả lời ấn tượng và thuyết phục sẽ là biết đảm bảo đáp ứng tất cả các yêu cầu của khách hàng ngay từ lần đầu đặt chân tới cửa hàng. Nhân viên bán hàng cần nỗ lực để khách hàng cảm thấy mình được chăm sóc và phục vụ tốt nhất. Ngoài ra, cần phải đảm bảo yếu tố thân thiện với khách hàng, được tôn trọng khi họ đến cũng như đến lúc họ đi.

Bạn làm thế nào để giải quyết với các khách hàng thô lỗ và có thái độ đối đầu?

Câu hỏi về giải quyết tình huống
Ngoài kinh nghiệm nhân viên bán hàng cần phải có kỹ năng xử lý tình huống tốt

Với những tình huống tế nhị thế này, yêu cầu đầu tiên là nhân viên bán hàng cần phải bình tĩnh, ứng xử nhã nhặn, khéo léo và tinh tế nhằm giải tỏa căng thẳng và thái độ đối đầu của khách hàng bằng sự cảm thông và cách giải quyết thuyết phục. Nhân viên bán hàng cần tìm hiểu nguồn gốc của vấn đề và cố gắng đưa ra giải pháp xử lý tích cực để thay đổi bầu không khí.

Bạn biết gì về sản phẩm/dịch vụ công ty chúng tôi?

Đây dường như là câu hỏi quen thuộc luôn xuất hiện trong các cuộc phỏng vấn. Tuy vậy, để được đánh giá cao trong câu hỏi này, ứng viên nên có một câu trả lời chi tiết về sản phẩm/dịch vụ của công ty. Điều này cho thấy thái độ nghiêm túc và mức độ quan tâm của ứng viên đối với vị trí công ty mà mình sắp làm việc. 

Còn rất nhiều câu hỏi khác mà nhà tuyển dụng có thể hỏi khi phỏng vấn nhân viên bán hàng, với kinh nghiệm phỏng vấn bán hàng siêu thị, nếu không có kiến thức quá chuyên sâu thì ít nhất bạn cũng nên tìm đọc, trau dồi hiểu biết về các loại sản phẩm, chất liệu sản phẩm của cửa hàng mà mình ứng tuyển để có thể nắm được nhiều cơ hội hơn.

Hơn 999+ tin tuyển dụng nhân viên bán hàng lương hấp dẫn, phúc lợi đầy đủ. Truy cập Việc Làm Tốt ngay thôi!

Các câu hỏi phỏng vấn nhân viên bán hàng Vinmart

Vinmart là hệ thống siêu thị tiện ích lớn nhất ở nước ta hiện nay. Với các hệ thống, cửa hàng siêu thị có mặt ở khắp mọi nơi, nên nhu cầu tuyển dụng các vị trí trong Vinmart cũng khá lớn. Hệ thống siêu thị Vinmart là sự lựa chọn khá lý tưởng để ứng tuyển, và với từng vị trí khác nhau thì Vinmart thường có những câu hỏi cụ thể riêng biệt. Nhưng nhìn chung, một buổi phỏng vấn tại Vinmart sẽ có những câu hỏi sau đây các bạn có thể tham khảo.

nhu cầu tuyển dụng nhân viên bán hàng trong Vinmart khá lớn
Phỏng vấn nhân viên bán hàng Vinmart có khó không?

Bạn hãy giới thiệu về bản thân mình

Đây có lẽ là câu hỏi khá quen thuộc tại bất kỳ cuộc phỏng vấn nào không chỉ riêng tại Vinmart. Để có thể gây ấn tượng với nhà tuyển dụng trong câu hỏi đơn giản này, đầu tiên bạn hãy nở một nụ cười thật tươi, nhìn thẳng vào mắt nhà tuyển dụng và tự tin giới thiệu ngắn gọn về bản thân mình. Các thông tin đưa ra nên đơn giản, đúng và đủ bao gồm: tên, tuổi, nơi ở, công việc hiện tại. Thêm vào đó nên nói một ít về tính cách của bạn để nhà tuyển dụng có thể dễ dàng hiểu được bạn.

Kinh nghiệm của bạn với vị trí công việc tương đương ra sao? 

Với hệ thống siêu thị lớn như Vinmart, kinh nghiệm là một vấn đề mà các ứng viên cần quan tâm vì họ đòi hỏi các nhân viên cần có những kỹ năng và thái độ phục vụ chuyên nghiệp nhất. Vì vậy, việc hỏi về kinh nghiệm để giúp họ có thể biết được ứng viên có phải là người phù hợp và là người mà họ tìm kiếm hay không?

kinh nghiệm là một vấn đề mà các nhà tuyển dụng quan tâm
Hãy thể hiện những điểm mạnh của bạn để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng

Bạn có những kỹ năng gì phù hợp để trở thành nhân viên bán hàng tại Vinmart?

Khi gặp câu hỏi này, bạn cần phải biết rõ mình đang ứng tuyển tại vị trí nào và cần có những kỹ năng nào để phù hợp với công việc đó. Dựa vào đó nhà tuyển dụng Vinmart có thể biết được bạn có mức độ hiểu biết và những kỹ năng của bạn có phù hợp với công việc hay không. Bạn có thể tham khảo phần mô tả công việc tại tin tuyển dụng để có thể đưa ra câu trả lời phù hợp nhất.

Bạn có thể tăng ca hay thực hiện các công việc đột xuất không?

Mặc dù số lượng chuỗi siêu thị lớn, số lượng nhân viên hùng hậu, nhưng đôi khi các nhân viên tại Vinmart vẫn phải tăng ca hay thực hiện công việc đột xuất. Để chắc chắn bạn có sẵn sàng cống hiến cho công việc, không ngại tăng ca nhà tuyển dụng sẽ hỏi những câu hỏi như thế này. Vì thế, nếu đã xác định ứng tuyển vào Vinmart thì bạn hãy thể hiện cho họ thấy bạn hoàn toàn có thể tăng ca và sắp xếp công việc phù hợp để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao đúng thời hạn.

Những câu hỏi phỏng vấn Vinmart khác

Bên cạnh bộ câu hỏi xin việc thường gặp ở trên thì cũng còn rất nhiều những câu hỏi khác mà ứng viên cũng có thể gặp như sau:

  • Bạn sẽ làm gì khi khách muốn được thanh toán trước?
  • Bạn nghĩ mình có những điều gì phù hợp với Vinmart?
  • Bạn biết gì về chuỗi siêu thị Vinmart và tập đoàn Vingroup?
  • Bạn có chịu được áp lực công việc không?…

Nắm bắt được câu hỏi phỏng vấn ở Vinmart chỉ mới là một nửa để giúp bạn ứng tuyển thành công. Vì thế, để có thể thành công trong buổi phỏng vấn thì cần phải nắm bắt các kinh nghiệm phỏng vấn để giúp bản thân tự tin hơn khi đối mặt với nhà tuyển dụng.

Câu hỏi phỏng vấn nhân viên bán hàng thời trang

Câu hỏi phỏng vấn nhân viên bán hàng thời trang
Nhân viên bán hàng thời trang cần có những kỹ năng gì?

Đa số các câu hỏi phỏng vấn cho nhân viên bán hàng cơ bản đều giống nhau, nhưng với các công ty lớn về thời trang như ZARA, H&M,… lại có tiêu chí tuyển dụng rất khắt khe với vị trí này. Vì vậy, bạn đam mê thời trang và có mong muốn được làm việc tại các cửa hàng thời trang lớn, việc chuẩn bị tốt trước khi đi phỏng vấn là cần thiết. Sau đây là các câu hỏi phỏng vấn nhân viên bán hàng mà bạn có thể tham khảo trước khi đi ứng tuyển.

Bạn có biết đối tượng khách hàng của chúng tôi là ai không?

Với câu hỏi này, bạn nên có sự tìm hiểu trước thông tin của công ty, các mẫu mã sản phẩm như thế nào, sản phẩm của công ty phù hợp với đối tượng khách hàng nào, đọc những feedback của khách hàng về sản phẩm thời trang của công ty,… để chứng minh rằng bạn có quan tâm và thật sự nghiêm túc với công việc tương lai.

Kỹ năng bán hàng thời trang của một nhân viên cần có là gì?

Mỗi công việc đều có đặc thù và tính chất riêng. Với vị trí nhân viên bán hàng thì phải đòi hỏi rất nhiều kỹ năng, trong đó kỹ năng giao tiếp và thuyết phục khách hàng là quan trọng nhất. Mục đích cuối cùng của bán hàng là chốt đơn và bán được càng nhiều mặt hàng càng tốt. Bạn cũng cần nắm rõ về thông tin sản phẩm của mình để có thể dễ dàng tiếp cận người dùng và thuyết phục người dùng tin tưởng sản phẩm mà bạn đang kinh doanh. 

Khi tư vấn cho khách hàng bạn sẽ tư vấn những gì?

bạn sẽ tư vấn những gì cho khách hàng?
Lắng nghe là một cách tư vấn khách hàng hiệu quả nhất

Là một nhân viên bán hàng thời trang, để có thể tư vấn đúng được gì mà khách hàng mong muốn, lắng nghe là một cách tư vấn hiệu quả nhất. Bên cạnh đó hãy hỏi những câu hỏi ngắn để nắm bắt được tâm lý của khách hàng như: khách thích mặc như thế nào, về chất liệu, trong trường hợp nào,… để dễ dàng tìm ra sản phẩm phù hợp.

Tình huống thực tế (có thể có)

Một công việc đặc thù về thời trang, đôi lúc nhà tuyển dụng muốn xem khả năng sáng tạo và phản ứng của bạn nên sẽ đưa ra một tình huống thực tế cho bạn. Họ có thể đưa cho bạn những bộ trang phục, phụ kiện để mix chúng với nhau, hoặc họ có thể đóng vai là một khách hàng để nhờ bạn tư vấn. Điều này phụ thuộc vào khả năng của bạn, bạn có thể tìm đọc, trau dồi hiểu biết về các loại sản phẩm, chất liệu sản phẩm, màu sắc sản phẩm phù hợp với người nào, hoàn cảnh sử dụng ra sao,…

Ngoài ra còn rất nhiều câu hỏi mà nhà tuyển dụng sẽ hỏi để hiểu rõ hơn về bạn và có quyết định xem có tuyển dụng bạn hay không.

Để có được việc làm nhân viên bán hàng thì bạn phải vượt qua được vòng phỏng vấn. Với một vài câu hỏi gợi ý trên đây, chúng tôi mong rằng bạn sẽ có đủ tự tin để ứng tuyển tham gia phỏng vấn vào những vị trí nhân viên bán hàng với mức thu nhập vô cùng hấp dẫn. Bên cạnh đó, hãy ghé Việc Làm Tốt nếu bạn muốn biết thêm nhiều thông tin về nghề nghiệp cũng như có những vị trí tuyển dụng phù hợp cho mình nhé!