Tôi xin không nhận lương khi làm gia sư

Tôi xin không nhận lương khi làm gia sư

Cảm thấy chưa giúp được gì nhiều cho học sinh, tôi chủ động xin không nhận tháng lương cuối. Tuy nhiên, lời đề nghị này của tôi bị từ chối.

Ngày các em học sinh lớp 9 thi chuyển cấp năm nay cũng là ngày tôi cảm thấy xúc động nhất, xúc động vì có người hiểu, có người cảm thông cho những sai sót và tôn trọng giá trị của mình.

Hơn nửa năm nay, tôi nhận làm gia sư môn Toán cho Q. Em cho thấy sự cố gắng và phát triển qua từng ngày. Đến gần ngày thi, thằng bé bỗng quyết định thi vào trường chuyên thay vì trường thường như dự định.

"Chị muốn cho con có những va chạm đầu đời và tự chịu trách nhiệm với điều mình làm", mẹ Q chia sẻ với tôi sau khi quyết định ủng hộ em.

Thế là tháng cuối chạy nước rút, tôi và cậu học trò tiếp tục cùng nhau phấn đấu không ngừng. Nhưng 1 tháng để ôn chuyên đối với Q là khá ngợp, em cần lấy lại căn bản Ngữ văn, học tiếng Anh và cả Toán nâng cao.

Tôi cảm thấy năng lực bản thân chưa thể giúp em được những điều em muốn. Vì vậy, tôi ngỏ ý xin không nhận tiền lương tháng cuối cùng này, nói rằng tôi chỉ là hỗ trợ Q thôi.

Tuy nhiên, mẹ em không đồng ý và nhất quyết gửi tôi tiền sau đêm dạy cuối cùng.

"Đừng băn khoăn Toàn ơi, con chị cần học cách tự chịu trách nhiệm, chị hay em chỉ là cung cấp thêm phương tiện thôi, trách nhiệm phần lớn ở chỗ con. Với chị, ở tuổi này, con chủ động chọn học hành thi cử là OK rồi, chị cảm ơn Toàn còn không hết nữa, bận rộn nhưng vẫn cố gắng dành thời gian với con chị.

Hôm nay con nói đã làm tốt môn Toán, chị thấy con cũng thoải mái. Đến buổi thi môn chuyên, chị nói con thả lỏng thôi, coi như thi thử cho biết", chị động viên tôi.

Cuối cùng, tôi vẫn chỉ xin nhận 50% số tiền. Thật sự, chị là một phụ huynh tâm lý. Tôi từng đi dạy gia sư rất nhiều nhưng ít gặp phụ huynh nào dành nhiều thời gian để hiểu, lắng nghe và nhìn nhận khả năng hay tâm sự của con như chị.

Đây cũng là lần đầu tiên đi dạy, tôi cảm nhận được sự thấu hiểu và trân trọng như thế, thực sự đáng quý.

(Công Toàn, TP.HCM)

Mai An

Minh họa: Mỷ Thi