Tinh thần đoàn kết là gì? Vai trò của tinh thần đoàn kết trong công việc

Tinh thần đoàn kết là gì? Vai trò của tinh thần đoàn kết trong công việc

“Nâng cao tinh thần đoàn kết trong công ty” có lẽ là câu khẩu hiệu chúng ta được nghe nhiều tại nơi làm việc. Vậy tinh thần đoàn kết là gì? Tinh thần đoàn kết nội bộ có vai trò như thế nào trong công việc và sự phát triển của doanh nghiệp mà lãnh đạo luôn muốn hướng đến? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để có thể có được câu trả lời nhé. 

Tinh thần đoàn kết là gì? 

Tinh thần đoàn kết là sự gắn kết chặt chẽ , giúp đỡ lẫn nhau giữa các thành viên trong một tập thể, tổ chức để vượt qua khó khăn và phát triển. Đây là một trong những phẩm chất quý báu chúng ta được dạy và hướng đến từ thời đi học như sự đoàn kết giữa các thành viên trong lớp, trong trường; sự gắn bó giữa các anh chị em, thành viên trong gia đình,…

Tinh thần đoàn kết là gì? 

Tinh thần đoàn kết là gì?

Tinh thần đoàn kết trong công việc là gì?

Tương tự như những tư tưởng chúng ta đã được biết khi còn ngồi trên ghế nhà trường, tinh thần đoàn kết trong công việc là sự tin tưởng, gắn bó và giúp đỡ lẫn nhau của các thành viên để giúp công ty ngày một phát triển. Công ty xây dựng được tinh thần đoàn kết là nơi không có sự chia rẽ nội bộ, nói xấu lẫn nhau hay ganh ghét giữa các đồng nghiệp cùng phòng ban, bộ phận.

👉 Xem thêm: Teamwork là gì? Vì sao teamwork quan trọng? Kỹ năng teamwork hiệu quả

Vai trò của đoàn kết trong tập thể doanh nghiệp

Sự gắn kết chặt chẽ tương trợ lẫn nhau giữa các thành viên trong nội bộ doanh nghiệp có vai trò và ý nghĩa rất lớn trong sự tồn tại và phát triển. Cụ thể, xây dựng được tinh thần đoàn kết trong nội bộ, công ty sẽ nhận được những lợi ích tuyệt vời như:

VIỆC LÀM CHUYÊN GIA TỔ CHỨC NHÂN SỰ
Vai trò của đoàn kết trong tập thể doanh nghiệp

Vai trò của đoàn kết trong tập thể doanh nghiệp

  • Tăng hiệu suất của làm việc nhóm, làm việc tập thể – một hình thức làm việc quan trọng và cần thiết với mọi doanh nghiệp hiện nay.
  • Nhận được sự đóng góp hết mình vì mục tiêu phát triển công ty của từng thành viên thay vì hơn thua, ganh ghét, đố kỵ.
  •  Phá bỏ giới hạn khoảng cách về năng lực giữa các thành viên khi có sự tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau để vượt qua khó khăn.
  • Có những phương hướng tốt nhất để đồng hành và vượt qua giai đoạn khó khăn, khủng hoảng.
  • Tạo tiền đề phát triển mạnh mẽ khi tất cả thành viên đều nỗ lực và cống hiến hết mình.

Làm thế nào để xây dựng tinh thần đoàn kết trong công ty?

Tinh thần đoàn kết nội bộ là điều mọi doanh nghiệp muốn có và nỗ lực hết mình để đạt được. Nói như vậy bởi sức mạnh tập thể vô cùng đặc biệt. Nó có thể vượt qua khó khăn dù to lớn đến nhường nào. Tinh thần đoàn kết cũng có thể giúp doanh nghiệp làm được những điều phi thường mà cá nhân mỗi người không bao giờ dám mơ. Tuy vậy, để xây dựng được tinh thần đoàn kết trong công việc lại không phải điều đơn giản. Với mục tiêu xây dựng tin thần đoàn kết trong nội bộ, mỗi doanh nghiệp cần:

Tạo dựng mục tiêu doanh nghiệp minh bạch

Làm thế nào để xây dựng tinh thần đoàn kết trong công ty?

Làm thế nào để xây dựng tinh thần đoàn kết trong công ty?

Khi đi làm, mỗi chúng ta sẽ có những mục tiêu riêng để cố gắng và nỗ lực. Với doanh nghiệp cũng vậy. Dù ở quy mô nhỏ, vừa, lớn hay tầm cỡ cũng cần có những mục tiêu minh bạch. Nói như vậy bởi mục tiêu doanh nghiệp có minh bạch, rõ ràng nhân viên mới có phương hướng để cùng nhau cố gắng. Theo đó, mục tiêu doanh nghiệp chính là yếu tố quan trọng hàng đầu khi xây dựng tinh thần đoàn kết ở nơi làm việc.

👉 Xem thêm: Trách nhiệm là gì? Làm sao để trở thành người sống có trách nhiệm?

Doanh nghiệp cần có sự bình đẳng

Tinh thần đoàn kết trong doanh nghiệp được xây dựng một phần dựa trên sự bình đẳng. Do vậy, để đạt được mục tiêu xây dựng tinh thần gắn kết giữa các thành viên, chắc chắn không thể bỏ qua yếu tố bình đẳng. 

Bình đẳng ở đây có nghĩa là sự công bằng giữa tất cả các thành viên. Ai làm đúng sẽ được khen thưởng, ai làm sai sẽ bị phạt bất kể thân quen hay có mối quan hệ thân thiết như thế nào. Nếu doanh nghiệp không tạo được sự bình đẳng giữa các thành viên thì không những không xây dựng được tinh thần đoàn kết mà đôi khi còn tạo ra những hệ lụy nguy hiểm như sự ghen ghét, đố kỵ, bè phái, cạnh tranh không lành mạnh, thói lười biếng, ỷ lại, không muốn cố gắng phấn đấu… Từ những vết rạn nhỏ ban đầu, chúng sẽ lan rộng ra và ảnh hưởng đến cả bộ máy và làm tê liệt toàn bộ hoạt động doanh nghiệp.

Cùng chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau

Cùng chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau

Cùng chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau

Quan trọng hơn tất cả những mục tiêu, những định hướng lớn lao, điều quan trọng nhất để xây dựng sự đoàn kết trong doanh nghiệp chính là sự gắn kết giữa các thành viên. Theo đó, để làm được điều này, ban lãnh đạo cần có những chính sách phù hợp và là người tiên phong thực hiện. Từ đó, tinh thần đoàn kết và gắn bó và tác động đến suy nghĩ, hành động của từng thành viên.

👉 Xem thêm: 5 kênh truyền thông gắn kết nhân viên bạn không nên bỏ lỡ

Hy vọng các thông tin chia sẻ trong bài viết có thể giúp bạn trả lời câu hỏi: “Tinh thần đoàn kết là gì?” để có thể cố gắng và nỗ lực hết mình vì mục tiêu chung của công ty. Đừng quên chia sẻ bài viết cũng như theo dõi chúng tôi để không bỏ lỡ các bài viết tiếp theo.