Tính cách ENTP theo trắc nghiệm MBTI có gì đặc biệt? Lựa chọn nghề nghiệp nào thì phù hợp nhất?

Tính cách ENTP theo trắc nghiệm MBTI có gì đặc biệt? Lựa chọn nghề nghiệp nào thì phù hợp nhất?

Thông qua bài trắc nghiệm tính cách MBTI, bạn sẽ hiểu rõ hơn về tính cách của mình.

Làm trắc nghiệm MBTI

Lựa chọn nghề nghiệp dựa trên nhóm tính cách có thể không chính xác 100% nhưng vẫn cực kỳ hữu ích, ít nhất là giúp bạn tránh được các công việc không phù hợp. Trong khi đó, thực tế chứng minh là chỉ cần tự bản thân bạn có thể hiểu rõ hơn về mình thì đó cũng đã là một thành công lớn trong việc tự nhìn nhận, đánh giá, phát huy điểm mạnh và thay đổi để giảm đi các yếu điểm. Đối với nhóm tính cách ENTP, bạn có thể tự tin rằng mình có nhiều cơ hội để thành công trong vô số các ngành nghề.

tinh cach entp

Tìm hiểu về đặc điểm của nhóm tính cách ENTP

I. Nhóm tính cách ENTP là gì? Các đặc điểm chính

1. Nhóm tính cách ENTP là gì?

ENTP là từ viết tắt dùng để mô tả một trong 16 kiểu tính cách theo trắc nghiệm MBTI. Nó là viết tắt của Extraverted, iNtuitive, Thinking, Perceiving. ENTP sẽ là người tràn đầy năng lượng bởi thời gian dành cho người khác (Hướng ngoại), người tập trung vào các ý tưởng và khái niệm hơn là sự kiện và chi tiết (iNtuitive), người đưa ra quyết định dựa trên logic và lý trí (Suy nghĩ) và thích linh hoạt, ứng biến hơn là lập kế hoạch (Perceiving). Những người thuộc nhóm tính cách ENTP được coi là "Nhà phát minh" hoặc "Người có tầm nhìn xa" vì niềm đam mê của họ với những ý tưởng mới, sáng tạo.

ENTP là những nhà phát minh đầy cảm hứng, luôn luôn có động lực để tìm ra các giải pháp mới cho vấn đề (chủ yếu là về mặt trí tuệ). Họ tò mò và thông minh, thích tìm cách hiểu về con người, hệ thống và nguyên tắc xung quanh. Tư duy cởi mở và độc đáo, những người thuộc kiểu tính cách ENTP sẽ muốn phân tích, hiểu và ảnh hưởng tích cực đến người khác.

ENTP thích làm việc với các ý tưởng và đặc biệt hài hước, thích đùa. Họ thông minh và nhanh nhẹn, có khả năng ngôn ngữ bẩm sinh, có thể khéo léo cũng có thể châm chọc, dễ dành chiến thắng trong các cuộc tranh luận. Đôi khi, tính cách của ENTP có thể bị coi là hơi lập dị do trêu đùa quá mức nhưng về bản chất thì họ hiếm khi phán xét.

2. ENTP trong mắt những người xung quanh

Đối với đa số mọi người xung quanh, tính cách ENTP gần như sẽ luôn tràn đầy sinh lực, càng gặp phải thử thách khó nhằn họ lại càng nhiệt huyết, cho dù đó là vấn đề khiến đa số mọi người "sứt đầu mẻ trán". ENTP tự tin vào kỹ năng tư duy sáng tạo của mình và có thể cho rằng những người khác không tìm ra những cách thức mới do họ quá bảo thủ, truyền thống.

Những người thuộc kiểu tính cách ENTP dựa vào sự khéo léo của bản thân để ứng phó với thế giới xung quanh và hiếm khi thấy cần thiết phải chuẩn bị hay lên kế hoạch. Họ hoàn toàn có thể ngay lập tức nhảy vào một tình huống mới và tin tưởng bản thân sẽ thích nghi được. ENTP cũng là những bậc thầy trong việc phát minh ra những điều mới và thường từ chối thực hiện một nhiệm vụ theo cùng một cách 2 lần. Họ đặt câu hỏi về các chuẩn mực và thường hoàn toàn bỏ qua chúng. Họ muốn những điều khác biệt, tiên phong trong công việc và coi đó như lẽ đương nhiên.

tinh cach entp 2

Nhóm tính cách ENTP được mọi người xung quanh đánh giá như thế nào?

3. Mức độ phổ biến của nhóm tính cách ENTP

Thực tế, nhóm tính cách ENTP là một trong những nhóm cực hiếm hơn dân số, chỉ chiếm khoảng 3% dân số, cụ thể là 4% nam giới và 2% phụ nữ.

4. Những người nổi tiếng thuộc nhóm tính cách ENTP

  • Steve Jobs (Doanh nhân, người sáng lập Apple).
  • Walt Disney (Doanh nhân).
  • Thomas Edison (Nhà phát minh, nhà khoa học).
  • Benjamin Franklin (Nhà lập quốc của Mỹ).
  • Richard Feynman (Nhà vật lý).
  • Leonardo da Vinci (Diễn viên).
  • Niccolo Machiavelli (Nhà ngoại giao).
  • John Stuart Mill (Cựu nghị sĩ Anh, triết gia, nhà kinh tế chính trị).
  • Jon Stewart (Nghệ sĩ hài).
  • "Weird Al" Yankovic (Ca sĩ).
  • Conan O'Brien (MC truyền hình).

II. Thế mạnh và điểm yếu của những người thuộc nhóm tính cách ENTP

1. Điểm mạnh của ENTP

  • Can đảm, mạnh mẽ: Một trong những sức mạnh và chìa khóa thành công của những người thuộc nhóm tính cách ENTP là sự dũng cảm của họ khi đối mặt với thử thách. Họ đều là những người không ngại thử và thất bại, sau đó vẫn có thể thử lại dù là hàng ngàn lần. ENTP không quan niệm đó là thất bại, chỉ đơn thuần là một bước nữa trên con đường dẫn đến thành công. Khi họ phát minh và đổi mới, họ không bị lung lay bởi những nghi ngờ, họ hầu như không bối rối khi kết quả không như kế hoạch và họ coi tất cả "vấn đề" là cơ hội để được chấp nhận và tiếp tục theo đuổi.
  • Đổi mới, tiên phong, giàu ý tưởng: Trong tất cả mọi thứ như sản phẩm hữu hình hay thủ tục và hệ thống, ENTP biết rằng sẽ luôn có một cách nào đó tốt hơn những gì đã có ở hiện tại. Nếu như có thể áp dụng kiểu tư duy đúng đắn, họ sẽ đạt được những khám phá mới, thành công mới. Cách suy nghĩ tiên phong, sáng tạo có thể ban đầu sẽ khiến ENTP chịu vô số thất bại nhưng cũng sẽ có thể đạt được thành công ấn tượng, đột phá. Tính cách ENTP đều là người sẵn sàng chấp nhận rủi ro, có thể cực giàu hoặc mất hết số tiền tiết kiệm trong đời, miễn là họ được làm những gì mình muốn.
  • Khả năng thích ứng tốt: Nhìn chung thì những người thuộc kiểu tính cách ENTP thích sống theo dòng chảy ý thức. Điều này không có nghĩa là họ là những người đặc biệt dễ chịu mà là họ có khả năng thích ứng với hoàn cảnh và những vấn đề nảy sinh trong cuộc sống cũng như trong công việc. ENTP có thể ứng biến nhanh chóng và đưa ra các giải pháp sáng tạo. Họ đối phó tốt với sự thay đổi, môi trường nhịp độ nhanh, thậm chí có thể tận hưởng những thử thách.
  • Tự tin: Sự chỉ trích và tẩy chay, dư luận rất ít khi ảnh hưởng được tới những ai có kiểu tính cách ENTP. Họ tự tin vào kỹ năng và tài năng của mình, tin tưởng vào sức mạnh của những ý tưởng. Sự phản đối trên con đường thành công là điều mà ENTP cho là bình thường và họ cũng không coi đó là định kiến hay công kích cá nhân. Họ sẽ chứng minh rằng những người gièm pha đã phạm phải sai lầm bằng chính kết quả mà họ đạt được sau này.

2. Điểm yếu của ENTP

  • Thiếu tính ổn định: Điểm mạnh là sự linh hoạt và khả năng thích nghi nhanh thì cũng với đó cũng sẽ là điểm yếu dễ thay đổi, không ổn định, nhanh chuyển từ ý tưởng này sang ý tưởng khác. ENTP coi trọng tư duy sáng tạo nhưng khi có quá nhiều ý tưởng, họ sẽ sợ bỏ lỡ nên sẽ khó cam kết với duy nhất một ý tưởng, một con đường mà thay vào đó là lao vào đánh giá, khám phá không ngừng.
  • Không thực tế: Những người thuộc nhóm tính cách ENTP thường bị cho là có hơi hỗn loạn, mâu thuẫn. Họ có thể bị cuốn theo những ý tưởng, chẳng quan tâm gì đến việc nhà hay các yếu tố khác trong đời sống hàng hàng. Họ có thể tuyệt vời nhưng cũng có thể nghèo nàn, vô tổ chức và tệ trong các mối quan hệ thông thường.
  • Cố chấp: Tư duy lúc nào cũng muốn tìm ra cái mới vừa có thể là một đặc điểm tích cực lại vừa ẩn chứa nguy cơ khiến ENTP gặp rắc rối. Toàn bộ cách tiếp cận với cuộc sống của họ được thành lập dựa trên việc vạch ra lộ trình của riêng họ, vượt qua các ranh giới và làm mọi thứ theo phương pháp cá nhân. Mặc dù điều này có khả năng tạo ra sự sáng tạo, phát minh và tiến bộ vượt bậc cho lĩnh vực cụ thể nhưng cũng có thể buộc họ mâu thuẫn, xung đột với cấp trên, cơ quan có thẩm quyền và cản trở thành công. "Không thể tin được" và "cứng đầu" là hai cụm từ hay được dùng mô tả một người có tính cách ENTP điển hình.
  • Thói quen trì hoãn: ENTP cũng được biết đến với xu hướng trì hoãn và kỹ năng quản lý thời gian kém. Ở một mức độ nào đó, đây là một "sản phẩm" của nét tính cách của họ, trong đó họ muốn tiếp tục thu nhận thông tin hơn là đưa ra quyết định và bắt tay vào làm việc. Vấn đề không hẳn là sự lười biếng mà là họ gặp khó khăn trong việc sắp xếp thứ tự ưu tiên cho các nhiệm vụ.

tinh cach entp 3

Ưu điểm và nhược điểm của những người thuộc nhóm tính cách ENTP

III. Lựa chọn nghề nghiệp cho ENTP

Trong công việc, ENTP quan tâm đến việc áp dụng các giải pháp sáng tạo cho những vấn đề khó nhằn nhằm nâng cao hiệu quả của hệ thống. Những người thuộc kiểu tính cách ENTP thường có cách tiếp cận khá thực tế đối với công việc của họ nhưng thích các nhiệm vụ không có cấu trúc, với ít hạn chế. Họ thường muốn trở thành chuyên gia, được học hỏi và phát triển liên tục cả về kiến thức và kỹ năng. Không chỉ vậy, ENTP cũng thường coi trọng quyền lực, muốn xây dựng sự nghiệp để được tiếp xúc với những người giỏi giang, có cơ hội nâng tầm ảnh hưởng của bản thân.

Bên cạnh đó, ENTP cũng là những người có ý tưởng và có thói quen. Họ thường xuyên cảm thấy nhàm chán nếu phải lặp đi lặp lại một hành động, nhiệm vụ hay bị yêu cầu chú ý quá nhiều tới chi tiết. ENTP sẽ làm việc tốt nhất khi công việc của họ mang tính khái niệm và phổ quát. Môi trường làm việc lý tưởng cho ENTP là môi trường có tính thử thách trí tuệ và không cứng nhắc, được hợp tác với những đồng nghiệp sáng tạo và thông minh.

Những người thuộc nhóm tính cách ENTP khi muốn lựa chọn nghề nghiệp chính xác, điều quan trọng là phải nhìn vào cả thế mạnh và điểm yếu. Sự tự tin, sức sáng tạo, tư duy chiến lược cho phép bạn thành công trong những nghề nghiệp cung cấp nhiều sự chủ động như kinh doanh, kỹ thuật, công nghệ,... Trong khi đó, bạn có thể sẽ phải cân nhắc rất nhiều với những công việc đòi hỏi bạn biết thỏa hiệp khi cần, các vai trò hỗ trợ vì tính cách của bạn hơi cố chấp và có thể sẽ không thực sự phù hợp.

1. Những công việc phù hợp nhất cho ENTP

Thực tế, với những thế mạnh trong tính cách và khả năng tư duy của mình, những người thuộc kiểu tính cách ENTP sẽ dễ thành công trong rất nhiều lĩnh vực. Cho dù họ làm gì thì dường như đều có thể tạo nên những điều mới mẻ và khác biệt. Các nghề nghiệp được ho là phù hợp nhất cho ENTP bao gồm:

  • Tài chính, kinh doanh: Chuyên viên phân tích tài chính, nhân viên phát triển cứu thị trường, quảng cáo, quản lý,...
  • Nghệ thuật, giải trí và truyền thông: Thiết kế đồ họa, thiết kế thời trang, giám đốc nghệ thuật, Animator, diễn viên, nhạc sĩ, ca sĩ, biên tập viên, biên - phiên dịch, nhiếp ảnh gia, nhân viên PR,...
  • Luật: Luật sư, thám tử tư.
  • Kiến trúc, kỹ thuật và công nghệ: Kiến trúc sư, kỹ sư xây dựng, kỹ sư môi trường, kỹ sư cơ khí, lập trình viên, kỹ sư phần mềm, kiến trúc sư mạng máy tính,...
  • Nghiên cứu khoa học và y khoa: Nghiên cứu kinh tế, chuyên gia môi trường, dịch tế học, nghiên cứu địa lý, lịch sử, thiên văn, vật lý, khoa học chính trị, tâm lý học, xã hội học, giảng viên đại học, bác sĩ...

2. Các nghề nghiệp mà ENTP nên tránh

Với sự kiên định, nỗ lực thì bạn có thể thành công ở nhiều nghề nghiệp, lĩnh vực. Tuy nhiên, có một số công việc được cho là không thực sự phù hợp và cũng không phổ biến với những ai thuộc kiểu tính cách ENTP, chẳng hạn như:

  • Bác sĩ nha khoa.
  • Trợ lý.
  • Bác sĩ gia đình.
  • Chuyên gia dinh dưỡng.
  • Giáo viên mầm non.
  • Giáo viên tiểu học.
  • Thủ thư.
  • Nhân viên lễ tân.
  • Giám sát sản xuất.
  • Giao dịch viên ngân hàng.
  • Thợ máy, kỹ thuật viên.
  • Phi công...

tinh cach entp 4

Lời khuyên lựa chọn nghề nghiệp cho nhóm tính cách ENTP

3. Khả năng làm việc nhóm (teamwork) của ENTP

Khi làm việc nhóm, ENTP gần như là những thành viên khéo léo nhất trong team và dĩ nhiên, họ cũng luôn thích đề xuất các ý tưởng mới, sáng tạo. Linh hoạt và dễ thích nghi, những người có tính cách ENTP sẽ muốn tìm ra cách tốt nhất để giải quyết nhiệm vụ và gần như luôn bị kích thích bởi cơ hội đổi mới. Họ tràn đầy năng lượng và lạc quan, tự tin vào kỹ năng giải quyết các vấn đề khó khăn. Họ thường cảm thấy các giải pháp tốt nhất đến từ việc bỏ qua các quy tắc và hiếm khi quan tâm nhiều đến việc tuân thủ các quy trình đã thiết lập. Cũng vì thế mà trong môi trường đội nhóm, ENTP có thể xích mích, xung đột với các thành viên thích các cách tiếp cận truyền thống.

Dù vậy thì ENTP vẫn khá cởi mở, thích nghe nhiều quan điểm về một vấn đề. Họ giỏi tổng hợp thông tin và thường thể hiện tài năng kết hợp những ý tưởng hay nhất của mọi người thành một khái niệm thống nhất. Tuy nhiên, họ có thể rất cạnh tranh. ENTP không thích tìm hiểu chi tiết nhưng muốn nắm quyền chủ động đối với định hướng chung của nhóm.

4. ENTP trong vai trò leader, quản lý

Ở các vị trí lãnh đạo, ENTP là những người giàu trí tưởng tượng và dám nghĩ dám làm. Các nhà lãnh đạo thuộc nhóm tính cách ENTP có xu hướng cạnh tranh và thúc đẩy đội nhóm mà họ chịu trách nhiệm quản lý. ENTP có khả năng khuyến khích sự độc lập và tư duy sáng tạo nhưng luôn rõ ràng, phân tích kỹ lưỡng và phê phán các ý tưởng mới - cả của nhân viên và của chính bản thân họ.

Nhìn chung thì những ai có tính cách ENTP khi đảm nhiệm vai trò quản lý thì đều thích tìm kiếm các xu hướng và muốn có nhiều thông tin, dữ liệu trong quá trình làm việc. Họ có xu hướng tập trung vào hệ thống hơn con người và có thể bỏ qua nhu cầu cảm xúc của nhóm để theo đuổi kiến thức, hiểu biết và đổi mới. Khi tập trung vào các mối quan tâm cá nhân, sức mạnh của ENTP nằm ở chiến lược hơn là ngoại giao, và họ thường sử dụng sự hiểu biết của mình về hành vi con người để xây dựng cũng như tác động đến các hệ thống xã hội.

IV. ENTP trong các mối quan hệ

1. Phong cách giao tiếp của ENTP

ENTP là những người giao tiếp sôi nổi và nhanh nhẹn, những người nói về "ý tưởng lớn". Họ thích khám phá các khả năng và kết nối với thông tin họ nhận được. Những người thuộc kiểu tính cách ENTP cũng yêu thích các giải pháp sáng tạo và nhiệt tình với sự thay đổi, nhưng họ đồng thời áp dụng các khả năng phân tích và sẽ không ngần ngại chỉ trích những ý tưởng không phù hợp với phân tích logic. Không phải ai cũng có thể giao tiếp suôn sẻ với ENTP vì họ có quá nhiều ý tưởng phức tạp cũng như hơi thiếu kiên nhẫn khi phải giải thích chi tiết.

2. Những nhóm tính cách hợp với ENTP

  • Thấu hiểu lẫn nhau: INTP, ENTP, ENTJ, ENFP là những nhóm tính cách có nhiều điểm chung với tính cách ENTP. Nhờ sự tương đồng về quan điểm, sở thích nên họ sẽ dễ hòa hợp, thân thiết với nhau, dễ dàng chia sẻ các giá trị và câu chuyện, tham vọng và mục tiêu.
  • Thu hút nhờ sự khác biệt: Trong khi đó, những người thuộc các kiểu tính cách INTJ, INFP, ESTP, ENFJ thì lại thu hút nhóm tính cách ENTP nhờ sự khác biệt. Không quá xung đột nhưng cũng không hoàn toàn giống nhau, chính điều đó khiến hai bên dễ cảm thấy đối phương thú vị, hấp dẫn nên dễ kết bạn, hợp tác và gắn bó.
  • Bổ sung cho nhau: Điểm khác nhau khá nhiều nhưng những người thuộc nhóm tính cách ENTP vẫn có thể kết nối, xây dựng mối quan hệ và học hỏi được nhiều điều bổ ích, bổ sung điểm yếu từ các nhóm tính cách ISTP, INFJ, ESTJ và ESFP.
  • Trái ngược, dễ xung đột: Trái ngược với những nhóm tính cách ở trên, ENTP dễ xung đột về mặt quan điểm, giá trị, động lực với những người thuộc kiểu tính cách ISTJ, ISFP, ISFJ, ESFJ. Hai bên sẽ có vẻ như không thể liên quan hay kết nối gì với nhau do quá khác nhau nhưng nếu có thể phát triển mối quan hệ thì cũng sẽ học được rất nhiều điều từ nhau.

tinh cach entp 5

Mối quan hệ giữa ENTP với các nhóm tính cách khác

V. Nguyên tắc để ENTP phát triển bản thân, thăng tiến sự nghiệp

Mặc dù được cho là một trong những nhóm tính cách có nhiều tiềm năng làm được những điều lớn lao nhất nhưng thực tế, không phải ai thuộc nhóm tính cách ENTP cũng có thể thành công. Để phát huy hết thế mạnh của mình, ENTP nên:

  • Nghiên cứu nhiều hơn trước khi bắt tay vào hành động: Tính cách ENTP có thể khiến bạn nhanh chóng đi sâu vào các dự án và ý tưởng mới nhưng sự nhiệt tình này cũng có thể gây bất lợi với chính bản thân bạn và đồng nghiệp. Nghiên cứu, thu thập thông tin, cân nhắc tới những tiểu tiết và quy trình có thể giúp bạn tránh lãng phí thời gian và tiền bạc.
  • Nhìn vào những chi tiết: Là những người có tầm nhìn lớn và những nhà tư tưởng, chú trọng đến tính khái niệm, những người thuộc kiểu tính cách ENTP tập trung vào các chủ đề và hình mẫu, các dự án lớn, quan trọng nhưng hiếm khi thực sự chú ý tới chi tiết. Trong khi đó, các thông tin chi tiết thường rất cần thiết và ảnh hưởng tới toàn bộ quy trình cũng như kết quả công việc. ENTP sẽ làm tốt hơn khi có thể bắt tay vào quan sát, điều chỉnh từ chi tiết nhỏ.
  • Học cách thích nghi với các quy tắc và cấu trúc: Các quy tắc không được tạo ra để bị phá vỡ mà để đảm bảo tính quy luật và sự cân bằng. Vì vậy, những ai tuân theo quy tắc - trái ngược với ENTP luôn thích tìm ra điều mới - cũng không có nghĩa là họ ngốc nghếch hay thiếu thông minh. ENTP có thể hòa hợp hơn trong công việc và cuộc sống nếu có thể cố gắng tôn trọng quyền hạn, giới hạn.
  • Học cách lập kế hoạch: ENTP có khả năng tạo ra rất nhiều ý tưởng khác nhau và sự đa dạng đó cũng phản ánh tâm lý tò mò, muốn khám phá mọi điều. Thế nhưng, điều này có thể ngăn cản bạn thực sự bắt tay vào công việc. Tốt nhất, bạn hãy học cách lập kế hoạch, làm việc theo quy định và lịch trình, theo dõi đánh giá toàn bộ quá trình đó, như vậy thì hiệu quả công việc sẽ được đảm bảo.

Nhóm tính cách ENTP có tiềm năng, cơ hội để thành công trong nhiều lĩnh vực, nghề nghiệp khác nhau. Điều quan trọng là bạn cần nhận thức rõ điểm mạnh, điểm yếu để tận dụng tối đa các tiềm năng đó. Chúc bạn thành công!