Tìm việc quá khó? – Dưới đây là 8 điều bạn cần trước khi bắt tay tìm việc

Tìm việc quá khó? – Dưới đây là 8 điều bạn cần trước khi bắt tay tìm việc

Danh sách 8 việc cần làm dưới đây sẽ giúp cho công cuộc tìm kiếm công việc mơ ước của bạn trở nên dễ dàng hơn.

Một chiến lược tìm việc đúng đắn sẽ giúp bạn tập trung năng lượng vào những phần quan trọng của CV và buổi phỏng vấn hơn là vướng vào “vòng xoáy” của những chi tiết không cần thiết.

 

1. Tìm kiếm nhà tuyển dụng

Việc bắt đầu với một danh sách 10 – 15 nhà tuyển dụng tiềm năng sẽ giúp quá trình tìm việc của bạn khoa học và mang tính quản trị hơn. Một khi có được danh sách này, bạn nên bắt đầu tìm kiếm các job được đăng tải, và nguồn tham khảo giá trị nhất là từ những anh chị cùng trường Đại học. Họ đã tìm công việc đó như thế nào, các sự kiện mà họ đã tham gia, những thông tin họ có được trên Linkedln và quan trọng hơn hết, bạn có thể chia sẻ danh sách này với những người xung quanh bạn vì biết đâu, họ có thể cho bạn những lời khuyên hữu ích.

Một lưu ý đắt giá cho bạn: thay vì nói với họ rằng bạn đang tìm một công việc trong lĩnh vực tài chính hay marketing, bạn nên đưa ra tên công ty cụ thể, mọi người sẽ tìm thấy được sự liên kết giữa bạn và họ dễ dàng hơn.

 

2. Vị trí công việc mong muốn

Dù bạn có nhìn thấy vị trí mà mình quan tâm trên Linkln, các website tuyển dụng hoặc từ bạn bè, bạn cần lưu giữ lại những vị trí này và xem xét lại ngay sau đó. Tìm kiếm công việc theo danh sách để xác định xem liệu một trong số đó có phù hợp với bạn không, sau đó thu thập thông tin về công ty và đưa ra quyết định cho bản thân.

 

3. Các mối quan hệ

Lên danh sách những người bạn biết, trên cả 2 phương diện: quen biết thông thường và quen biết dựa trên các mối quan hệ làm việc. Sau đó, bạn có thể chia sẻ với họ về mong muốn tìm việc của mình và vị trí mà bạn mong muốn có được. Thông qua việc tìm hiểu thông tin về những công ty nằm trong danh sách “vàng” của bạn, biết đâu bạn sẽ tìm thấy “người quen” và có thể có được công việc thông qua sự giới thiệu từ một người khác.

 

4. Các sự kiện kết nối

Tìm việc quá khó? – Dưới đây là 8 điều bạn cần trước khi bắt tay tìm việc

Sự kết nối luôn là một trong những cách tìm việc tốt nhất bởi vì nó có thể trở thành không gian để trò chuyện trực tiếp hoặc làm quen với những người có thể tạo cơ hội và đưa ra lời khuyên về công ty mà bạn đang hằng mơ ước.

Tìm hiểu về các sự kiện kết nối sắp tới trong thành phố nơi bạn sinh sống, chọn từ 2 đến 3 sự kiện hay ho và xem việc tham gia chúng như một phần của quá trình tìm việc.

 

5. Sự chuẩn bị cho buổi phỏng vấn

Hầu hết các nhà tiểu dụng sẽ hỏi bạn các câu hỏi căn bản trong buổi phỏng vấn như: “Hãy giới thiệu về bản thân bạn”, “Bạn có thể mang đến những gì cho công ty?” Hãy tập trả lời những câu hỏi “dễ xơi” trên để tránh cảm giác hoảng loạn trong ngày phỏng vấn.

 

6. Những câu hỏi cho nhà tuyển dụng

Trong suốt quá trình phỏng vấn, bạn sẽ có cơ hội để đặt ra các câu hỏi. Lên một danh sách những câu hỏi sẽ đưa ra cho nhà tuyển dụng tiềm năng, hãy tạo ra không khí cho buổi phỏng vấn như một buổi trò chuyện giữa bạn và họ.

Bạn nên chắc chắn rằng công việc này có phù hợp với bạn hay không trước khi nhận job, do đó, những câu hỏi sẽ giúp bạn xác định độ tương thích giữa bạn và văn hóa công ty, cấu trúc công ty, chính sách work-from-home và quá trình đánh giá công việc.

 

7. Những tài liệu cần thiết

Một khi bạn nộp CV, hãy đảm bảo các tài liệu đi kèm đầy đủ và chính xác. Đừng để bạn bị loại một cách đang tiếc chỉ vì không có đủ tài liệu cần thiết cung cấp cho quá trình tìm hiểu ứng viên của nhà tuyển dụng.

 

8. Kế hoạch hành động mỗi tuần

Cuối cùng, hãy chuẩn bị một kế hoạch hành động thiết thực. Ngồi chờ công việc đến với bạn chưa bao giờ là một ý kiến khả quan. Hãy đặt ra những mục tiêu khả thi mỗi tuần.

Ví dụ, đưa ra một con số về số lượng job bạn sẽ ứng tuyển trong tuần, số người mà bạn đã liên hệ, số sự kiện mà bạn đã tham gia và các công ty mà bạn đã tìm hiểu. Liệt kê ra những hoạt động cho mỗi ngày và dần dần chinh phục nó, từng cuộc gọi, từng CV được gửi đi, từng cuộc phỏng vấn và các buổi trò chuyện – chúng sẽ giúp bạn nhận ra rằng bạn đang gần hơn với công việc mơ ước của mình.

 

— HR Insider / Theo fastcompany —
RaoXYZ – Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam