Tìm hiểu chế độ hưu trí theo quy định mới nhất 2021

Tìm hiểu chế độ hưu trí theo quy định mới nhất 2021

Chế độ hưu trí là chế độ bảo hiểm đảm bảo thu nhập cho người lao động khi đã hết tuổi lao động theo quy định của pháp luật. Dưới đây là toàn bộ thông tin về chế độ hưu trí mới nhất 2021 để bạn hiểu hơn về vấn đề này. 

chế độ hưu trí 2021
Chế độ hưu trí là gì? Tính như thế nào?

Điều kiện hưởng chế độ hưu trí 2021

Dù là lao động phổ thông hay lao động tri thức, chỉ cần đóng bảo hiểm xã hội đầy đủ theo quy định pháp luật là bạn đủ điều kiện hưởng chế độ hưu trí. Theo Điều 54 Luật Bảo hiểm xã hội ban hành năm 2014 quy định và bổ sung, người lao động được hưởng lương hưu nếu có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và đủ tuổi quy định dưới đây:

Trường hợp không bị suy giảm lao động

TuổiĐiều kiện khác
NamNữ
Đủ 60 tuổi 03 tháng Đủ 55 tuổi 04 thángKhông có.
Đủ 55 tuổi 03 thángĐủ 50 tuổi 04 tháng– Có từ 15 năm làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, nguy hiểm, độc hại, nằm trong danh mục do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội ban hành.- Có từ 15 năm làm nghề, ở vùng điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn, bao gồm thời gian làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0.7 trở lên (tình từ trước ngày 01/01/2021). 
Đủ 50 tuổi 03 thángĐủ 45 tuổi 04 thángCó đủ 15 năm làm nghề khai thác than trong hầm lò.
Không quy định độ tuổiNgười bị nhiễm HIV do tai nạn nghề nghiệp trong khi thực hiện nhiệm vụ được giao. 
Bảng: Các trường hợp không bị suy giảm lao động được hưởng chế độ hưu trí theo quy định.

Trường hợp bị suy giảm khả năng lao động

TuổiĐiều kiện khác
NamNữ
Đủ 55 tuổi 03 tháng Đủ 50 tuổi 04 thángBị suy giảm khả năng lao động từ 61 – 81%.
Đủ 50 tuổi 03 tháng Đủ 45 tuổi 04 thángBị suy giảm lao động từ 81% trở lên. 
Không quy định độ tuổi– Có đủ 15 năm làm nghề, công việc đặc biệt độc hại, nặng nhọc, nguy hiểm, nằm trong danh mục do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội ban hành.- Bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên. 
Bảng: Các trường hợp bị suy giảm lao động được hưởng chế độ hưu trí theo quy định.

Trường hợp đối tượng là nữ, hoạt động chuyên trách hoặc không chuyên trách ở phường, xã, thị trấn

TuổiSố năm đóng bảo hiểm xã hộiĐiều kiện khác
55 tuổi 03 tháng15 – 20 nămKhông có. 
Bảng: Các trường hợp hưởng chế độ hưu trí riêng với đối tượng nữ.
điều kiện hưởng chế độ hưu trí
Mức nhận chế độ hưu trí sẽ tùy thuộc vào các điều kiện kèm theo

Chế độ hưu trí cho người chưa đủ tuổi

Nếu đã đóng đủ số năm đóng BHXH nói trên mà chưa đến độ tuổi nghỉ hưu theo quy định pháp luật, người lao động có thể lựa chọn một trong hai cách giải quyết: Bảo lưu BHXH đợi đến tuổi nghỉ hưu hoặc lựa chọn nghỉ sớm nếu đủ điều kiện. Cụ thể: 

Bảo lưu thời gian đóng BHXH

Các trường hợp được bảo lưu thời gian đóng BHXH bao gồm:

  • Nghỉ việc mà chưa đủ điều kiện hưởng lương hưu hoặc chưa hưởng BHXH 01 lần.
  • Người lao động dừng đóng BHXH tự nguyện mà chưa đủ điều kiện để hưởng lương hoặc chưa nhận BHXH 01 lần.

Việc bảo lưu thời gian đóng BHXH không làm ảnh hưởng đến việc nhận lương hưu cũng như làm giảm tỷ lệ lương hưu của người lao động. 

Lựa chọn nghỉ hưu sớm

Trong trường hợp người lao động không muốn bảo lưu thời gian đóng BHXH thì có thể xét các trường hợp nghỉ hưu sớm. Tuy nhiên, chỉ các trường hợp đặc biệt dưới đây mới có thể lựa chọn cách này:

  • Tỷ lệ suy giảm khả năng lao động từ 61 – 80% đối với nam 55 tuổi và nữ 50 tuổi.
  • Tỷ lệ suy giam giảm khả năng lao động từ 81% trở lên đối với nam 50 tuổi và nữ 45 tuổi.
  • Tỷ lệ suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên, có thời gian làm việc tối thiểu 15 năm trong môi trường làm việc độc hại, công việc nặng nhọc, nguy hiểm theo quy định do Bộ Lao động – Thương Binh và Xã hội ban hành. 
chế độ hưu trí cho người chưa đủ tuổi
Người lao động cần nắm thông tin để bảo vệ quyền lợi của bản thân

Mức hưởng lương hưu hàng tháng

Lương hưu được xem là khoản tiền quan trọng giúp người hết tuổi lao động ổn định cuộc sống khi về già. Theo Điều 56 Luật Bảo hiểm xã hội và Điều 7 Nghị định 115/2015/NĐ-CP quy định, mức lương hàng tháng của người lao động được tính như sau: 

Mức lương hưu cơ bản

Lương hưu = Tỷ lệ hưởng lương hưu x Mức bình quân tiền lương đóng BHXH
  • Đối với người lao động nam:

Lương hưu chiếm 45% mức bình quân tiền lương đóng BHXH mỗi tháng, tương ứng 19 năm đóng BHXH (từ năm 2021 trở về trước) và 20 năm đóng BHXH (từ năm 2020 trở đi). Sau đó, mỗi năm được tính thêm 2%, mức hưởng tối đa là 75%. 

Ví dụ: Ông A tham gia BHXH được 25 năm. Năm 2021, ông nghỉ hưu theo đúng tuổi quy định. Tỷ lệ lương hưu mà ông A được nhận như sau:

– 19 năm đóng BHXH: Hưởng 45%.

– 06 năm đóng BHXH còn lại: 12% (06 năm x 0,2% tính thêm).

Như vậy, tổng tỷ lệ lương hưu mà ông A được hưởng là 45% + 12% = 57%.

chế độ hưu trí mới nhất
Chế độ hưu trí nhằm đảm bảo cuộc sống của người cao tuổi khi hết độ tuổi lao động
  • Đối với lao động nữ:

Hưởng 45% mức bình quân lương đóng BHXH mỗi tháng, tương ứng với 15 năm đóng BHXH. Sau thời gian này, người lao động được tính thêm 2%, mức hưởng tối đa là 75%.

Ví dụ: Bà A đã tham gia BHXH được 30 năm. Năm 2021, bà A nghỉ hưu theo đúng tuổi quy định. Tỷ lệ lương hưu mà bà A nhận được như sau:

– 15 năm đóng BHXH: Hưởng 45%.

– 15 năm đóng BHXH còn lại: 30% (15 năm x 0,2% tính thêm).

Như vậy, tổng tỷ lệ lương hưu của bà A là 45% + 30% = 75%.

Lưu ý, nếu tỷ lệ lương hưu lớn hơn 75% thì khi nghỉ hưu, ngoài lương hưu người lao động còn được hưởng trợ cấp một lần. 

Mức lương hưu khi nghỉ hưu trước tuổi

Theo khoản 3 thuộc Điều 56 Luật Bảo hiểm xã hội, mức hưởng lương hưu của người nghỉ hưu trước tuổi được tính như người nghỉ hưu đủ tuổi. 

Trong trường hợp tuổi nghỉ hưu có thời gian lẻ đến đủ 06 tháng thì mức giảm là 01%. Từ 06 tháng thì không giảm tỷ lệ phần trăm do nghỉ hưu trước tuổi. 

Lưu ý, Để đủ điều kiện hưởng lương hưu, mức lương hưu hàng tháng thấp nhất của người lao động tham gia BHXH bắt buộc phải bằng mức lương cơ sở. Theo đó, mức lương cơ sở được quy định trong năm 2021 là 1.490.000 đồng. Do đó, mức lương hưu hàng tháng thấp nhất là 1.490.000 đồng. 

Chế độ khác nhau tùy vào nhiều yếu tố như giới tính, độ tuổi, mức đóng

Thời điểm hưởng lương hưu theo chế độ hưu trí 

Điều 59 Luật Bảo hiểm xã hội nêu rõ thời điểm hưởng lương hưu của người lao động như sau:

  • Với người đang tham gia BHXH bắt buộc, thời điểm hưởng lương hưu là thời gian ghi trong quyết định nghỉ việc do người sử dụng lao động lập ra khi người lao động đủ điều kiện để hưởng lương hưu. 
  • Với người quản lý doanh nghiệp hoặc điều hành hợp tác xã hưởng tiền lương hưu khi tham gia BHXH bắt buộc, thời điểm hưởng lương hưu được tính từ tháng liền kề khi người lao động đủ điều kiện hưởng lương hưu và có đủ văn bản đề nghị gửi cơ quan chức năng.
  • Với người bảo lưu thời gian tham gia BHXH hoặc làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, thời gian hưởng lương hưu là thời điểm được ghi trong văn bản đề nghị của người lao động đủ điều kiện để hưởng lương hưu. 

Trình tự, thủ tục và thời gian giải quyết chế độ hưu trí

  • Người đang tham gia đóng BHXH bắt buộc, trong thời gian 30 ngày tính đến thời điểm người lao động được hưởng lương hưu, người sử dụng lao động phải nộp đầy đủ hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội. 
  • Đối với người đang bảo lưu đóng BHXH, trong thời gian 30 ngày tính đến thời điểm được hưởng lương hưu, người sử dụng lao động phải nộp đầy đủ hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội. 
  • Trong vòng 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ giải quyết và tổ chức chi trả lương hưu cho người lao động. Trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và ghi rõ lý do. 
Thời điểm và cách nhận chế độ được quy định rõ theo phép luật

Tổng kết

Trên đây là tổng hợp của Việc Làm Tốt về chế độ hưu trí 2021. Người lao động dự kiến nghỉ hưu trong năm nay cần nắm chắc các quy định này để thực hiện thủ tục một cách nhanh chóng nhất. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết của chúng tôi.