Tiki

Tiki

“Tiki hoạt động trong ngành công nghệ đòi hỏi chúng tôi không chỉ thu hút và tuyển dụng nhân tài, mà còn phải giữ chân các nhân sự giỏi hiện có”, Giám đốc Kinh doanh của Tiki chia sẻ.

Được thành lập từ 3/2010, Tiki là trang mua sắm trực tuyến đáng tin cậy trong lĩnh vực Thương mai Điện tử tại Việt Nam. Sau 9 năm hoạt động, với hơn 2.500 nhân viên, môi trường làm việc của doanh nghiệp này được đánh giá là nằm trong top lý tưởng trong số các công ty cùng mô hình.

 

tikiÔng Kartick Narayan – Giám đốc kinh doanh của Tiki cho biết tuyển dụng và giữ chân nhân tài là điều mà Tiki luôn quan tâm.

Trò chuyện với các nhân viên ở nhiều độ tuổi, lĩnh vực, vị trí khác nhau của Tiki giúp chúng ta hiểu được cách thức tuyển dụng, cũng như phương pháp giữ chân nhân sự của doanh nghiệp thuộc Top 10 công ty có ảnh hưởng lớn nhất đối với việc phát triển Internet Việt Nam trong suốt thập kỷ vừa qua (2007-2017) do Hiệp hội Internet Việt Nam bình chọn.

 

Nhân sự dẫn đầu ngành thương mại điện tử

Anh Lê Văn Hiệu, Senior Vertical Head Lifestyle & Digital Service, cho biết đã làm việc tại Tiki từ năm 2013.

“Trong 6 năm gắn bó với Tiki, tôi không làm một vị trí và cũng không gắn bó với duy nhất một ngành hàng. Ban đầu, tôi làm ngành điện gia dụng, sau đấy phát triển thêm home living rồi thể thao – dã ngoại, ôtô – xe máy, voucher – dịch vụ. Tôi có quá nhiều thứ phải học tập, sáng tạo, đầu tư chất xám mỗi ngày khi làm việc tại đây”, anh Hiệu chia sẻ. Thời điểm mới bắt đầu công việc, Tiki và thương mại điện tử là những khái niệm hoàn toàn mới. Khi thấy xu hướng online sẽ là xu hướng của tương lai, anh quyết định thay đổi môi trường để thử thách bản thân. Nếu ở công việc offline, khách hàng phải xếp hàng chờ gặp anh để làm việc, các mối quan hệ xã hội cũng phát triển hàng ngày, thì mọi việc đều thay đổi khi chuyển sang làm việc trực tuyến.

“Có thời điểm tôi liên hệ 10 người thì cả 10 đều từ chối hợp tác vì họ gần như không biết đến khái niệm ‘thị trường trực tuyến’. Từ một người tưởng rằng mình có kinh nghiệm, tôi nhận ra mình không có gì và phải xây dựng lại từ đầu”. Nhưng cũng chính từ đó, công việc của anh Hiệu trở nên năng động, rút gọn, linh động hơn. Khi phải tự học hỏi tất cả ở mảng marketing, bán hàng online, giao dịch với khách hàng….

 

tikiKhông gian làm việc trong văn phòng mới của Tiki tại Hà Nội – VIT Building, Hà Nội.

“Hiện tại, tôi phát triển thêm một nhóm ngành hàng mới ở Tiki là digital service. Điều đó mang tới nhiều trải nghiệm, kiến thức, thử thách, nhưng cũng là niềm hứng khởi để gắn bó với công ty trong nhiều năm tới nữa”, anh khẳng định.

 

tiki

tiki

tiki

tiki

tikiCơ sở vật chất hiện đại

Có cùng suy nghĩ với anh Hiệu, chị Quách Thanh Thủy, leader của Tiki Care, phòng chăm sóc khách hàng cũng có nhiều thay đổi sau 4 năm làm việc tại đây.

Vào Tiki ở vị trí là nhân viên nghe cuộc gọi bình thường, với khoảng 20 đồng nghiệp, trong 4 năm, Tiki phát triển thành phòng chăm sóc khách hàng với hơn 200 nhân sự. “Đó cũng là thời điểm tôi lên vị trí mới là team leader. Ban đầu, nghĩ rằng nghe cuộc gọi khách hàng rất dễ, biết cái gì thì trả lời cái đó. Thế nhưng, dần dần tôi nhận ra công việc này muôn hình vạn trạng, việc thuyết phục khách hàng gói gọn trong ngôn ngữ, giọng nói của người nhân viên, tôi dần hình thành tính kiềm chế, kiên nhẫn, trưởng thành hơn, kỹ năng giao tiếp cũng tốt hơn.”

Với mong muốn Tiki giữ vững vị trí phòng chăm sóc khách hàng số 1 tại Việt Nam, chị Thủy luôn phải linh động, sáng tạo, liên tục đưa ra những giải pháp mới khiến khách hàng hài lòng, đảm bảo lợi ích của công ty.

 “Tôi chưa từng nghĩ sẽ phải đối mặt với nhiều kiểu khách hàng đến vậy. Nhưng môi trường làm việc cùng tinh thần đồng đội cao là yếu tố giúp tôi vượt qua những thách thức và áp lực trong công việc. Dần dần, tôi nhận thấy không có khó khăn nào mình không vượt qua được. Quan trọng hơn, mỗi lần vượt qua khó khăn là thêm một phần kinh nghiệm, tiếp thêm cho bản thân tinh thần và sự tự tin”.

Sau 4 năm gắn bó, từ một nhân viên rụt rè, chị Thủy học được bản lĩnh và tự tin trong giao tiếp, dễ dàng làm chủ cuộc nói chuyện, hoàn thiện nhiều kỹ năng và kiến thức. “Mình hay đùa rằng trong cơ thể đã chảy ‘dòng máu xanh’ của Tiki”, chị Thủy cười, nói.

tikiVăn phòng mới Tiki Base Camp – Viettel Building, TP. HCM

 

Nâng cao kiến thức, phúc lợi tương xứng: Chìa khóa giữ chân và tuyển dụng nhân sự

Chia sẻ với về điều này, Ecommerce Engineering Head, anh Nguyễn Đăng Hoàng, người phụ trách tất cả sản phẩm liên quan đến người mua hàng, từ website đến app, cho biết mình tìm kiếm những nhân viên luôn chủ động quyết định “số mệnh” của bản thân và sản phẩm của mình.

“Đây cũng chính là văn hóa của Tiki hiện tại”, anh Hoàng khẳng định. “Thời gian đầu ở vị trí mới, tôi thật sự áp lực bởi từ một người làm chi tiết trở thành người quản lý, công việc gần như khác hoàn toàn. Thử thách lớn nhất là hướng dẫn và để nhân viên làm việc theo cách riêng, giúp họ có cơ hội đặt ra những mục tiêu quan trọng trong công việc và cố gắng đạt được mục tiêu đó đúng theo định hướng của công ty”.

Theo anh, Tiki là công ty công nghệ. Nhân sự ở đây luôn không ngừng tìm hiểu và nâng cấp trải nghiệm người dùng thông qua việc giải quyết các vấn đề “Làm sao để app chạy nhanh hơn”, “Quản lý bằng công nghệ thế nào để giúp Tiki cải thiện thời gian giao hàng”…

“Ở Tiki, tất cả đều được tôn trọng và ‘được quyền lên tiếng’. Cái gì đúng là đúng, không quan trọng được ai nói ra. Môi trường mở, tự do ngôn luận như vậy giúp cá nhân mỗi người phát triển được tầm nhìn của mình một cách hoàn chỉnh nhất”, anh khẳng định.

Khi được hỏi về phúc lợi của công ty, anh Hiệu, cho biết ngoài lương, bảo hiểm, chính sách du lịch, chính sách thưởng, anh còn được trao cho môi trường làm việc thoải mái phát triển bản thân, tự do góp ý và tranh luận để bảo vệ chính kiến. “Điều công ty quan tâm chính là trong môi trường này, bạn học hỏi được gì, lộ trình thăng tiến của bản thân cụ thể ra sao, tích lũy được gì, công ty đã thật sự đào tạo tốt các bạn chưa… Tiki không ngừng tạo ra các cơ hội dành riêng cho người trẻ quyết tâm, máu lửa, năng động, sáng tạo và toàn tâm vào công việc”.

Chị Nguyễn Thoại Minh, Warehouse manager, có 8 năm gắn bó với Tiki lại cho rằng bản thân nhận được phúc lợi nhiều hơn mong đợi. Đó không chỉ là phúc lợi về mặt lương thưởng, bảo hiểm… mà còn hiện hữu trong chính các lớp học, đào tạo nâng cao chuyên môn như: Quản lý nhân sự cơ bản và nâng cao, lớp học về năng suất và Kaizen…Là người đứng đầu phòng chăm sóc khách hàng, đồng thời là nữ nhân viên, chị Thủy khẳng định Tiki mang đến nhiều phúc lợi và chính sách “dễ thương” như quà tặng các dịp đặc biệt như sinh nhật, đám cưới, thậm chí là nghỉ sinh con cũng sẽ có quà từ công ty.

Bà Sakshi Jawa – Giám đốc nhân sự của Tiki cho biết Tiki cũng là công ty phát triển rất nhanh trong khu vực. Mới đây, việc khai trương văn phòng tại Hà Nội, tầng 5, VIT Tower, số 519 Kim Mã, Quận Ba Đình thể hiện mong muốn tuyển dụng nhân tài trên toàn quốc.

 

tikiBà Sakshi Jawa – Giám đốc nhân sự Tiki luôn tìm kiếm những ứng viên không ngừng học hỏi.

 

“Tiki luôn đẩy mạnh việc tìm kiếm những nhân tài trên toàn quốc. Trước mắt, với văn phòng ở Hà Nội, chúng tôi tìm kiếm nhân viên kinh doanh, kỹ sư, nhân sự và dự kiến sẽ có thêm nhiều bộ phận khác”, người đứng đầu phòng nhân sự chia sẻ.

Nói về chính sách tuyển dụng của Tiki, bà Sakshi Jawa cũng cho biết thêm: “Tiki luôn tập trung vào việc tuyển dụng các ứng viên có tinh thần không ngừng học hỏi. Chúng tôi là một trong số những công ty phát triển nhanh nhất tại Việt Nam. Vì vậy, chúng tôi luôn ưu tiên những ứng viên có tinh thần lăn xả với công việc, luôn sẵn sàng đón nhận và vượt qua các thử thách để cùng đưa Tiki đến tầm cao mới”.

 

— HR Insider / Theo Zing News —

RaoXYZ – Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam