Thuê phòng trọ - đầu tư thông minh cho tương lai

Thuê phòng trọ - đầu tư thông minh cho tương lai

Thuê phòng trọ – hình thức kinh doanh bất động sản siêu lợi nhuận, mang tính ổn định cao. Mô hình đầu tư cho thuê phòng trọ hiện nay rất phổ biến nhưng không phải ai cũng có nhiều kinh nghiệm. Để hạn chế rủi ro, hãy tham khảo ngay những kinh nghiệm đầu tư cho thuê nhà trọ qua bài viết dưới đây. Nó sẽ giúp bạn có những kinh nghiệm tốt nhất trong hình thức kinh doanh này.

Nội dung bài viết

Tại sao đầu tư cho thuê phòng trọ lại trở nên phổ biến?

Đầu tư cho thuê phòng trọ bùng nổ
Đầu tư cho thuê phòng trọ bùng nổ

Đầu tư cho thuê phòng trọ đang là sự lựa chọn của nhiều nhà đầu tư có lẽ bởi những lý do sau:

  • Thứ nhất, đó là do nhu cầu thuê phòng ngày càng nhiều của người dân. Đặc biệt là những thành phố lớn như hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh,…
  • Thứ hai, đầu tư cho thuê nhà trọ luôn thu được một khoản lợi nhuận ổn định hàng tháng. Nó sẽ không bị lệ thuộc vào sự thay đổi bất thường của thị trường bất động sản.
  • Thứ ba, có tiềm năng sinh lời lâu dài. Ngoài giúp người đầu tư thu về tiền thuê phòng, nhà trọ còn vừa duy trì và nâng cao giá trị bất động sản theo thời gian.

Ngoài ra, nó còn giúp nhà đầu tư có nhiều trải nghiệm vô giá như sàng lọc người thuê, xử lý thủ tục pháp lý,…

Xác định đối tượng, hình thức để xây nhà trọ khi đầu tư cho thuê phòng trọ

Xác định đối tượng thuê là điều đầu tiên bạn cần làm khi có ý định kinh doanh kiểu này. Đối tượng thuê thuộc phân khúc nào sẽ giúp bạn có được những phương pháp xây dựng thích hợp.

Xác định đối tượng khi đầu tư cho thuê phòng trọ
Xác định đối tượng khi đầu tư cho thuê phòng trọ

Thông thường nhà trọ có hai phân khúc khách hàng:

Người có thu nhập cao hoặc hộ gia đình

Đối với những người thuê trọ thuộc phân khúc này, họ muốn thuê ở những vị trí có nhiều dịch vụ triện ích. Do đó hãy lựa chọn xây nhà trọ ở những nơi gần bệnh viện, trường học, trung tâm thương mại,… Đồng thời, những ngôi nhà này phải rộng rãi, thoáng mát, đầy đủ những đồ nội thất cơ bản.

Tất nhiên, khi diện tích phòng và tiện nghi phòng trọ đầy đủ thì giá thành cho thuê sẽ cao hơn. Với kiểu phòng trọ cho thuê này, giá sẽ giao động từ 2,5 đến 5 triệu đồng.

Người có thu nhập thấp hoặc học sinh, sinh viên

Với phân khúc này, chủ yếu người thuê sẽ là học sinh, sinh viên, những công nhân làm thuê. Do đó bạn nên lựa chọn xây nhà trọ gần các trường đại học hay các khu công nghiệp. Nó sẽ giúp họ thuận tiện hơn trong việc đi lại.

Vì đây là những người có thu nhập trung bình hoặc thấp nên nhu cầu thường là giá cả thấp. Do đó diện tích phòng không cần quá rộng, đồ đạc trong phòng cũng không cần đầy đủ tiện nghi. Thông thường phòng cho thuê thường là phòng trống. Với kiểu phòng trọ này giá cho thuê thường dưới 2 triệu.

Khi đầu tư cho thuê phòng trọ phải dự trù vốn hợp lý

Dự trù vốn hợp lý khi đầu tư cho thuê phòng trọ
Dự trù vốn hợp lý khi đầu tư cho thuê phòng trọ

Nói đến “đầu tư” thì nó luôn đòi hỏi người đầu tư phải có một nguồn vốn khá lớn. Số tiền đó để chi trả cho nhân công, vật tư xây dựng, lắp đặt dụng cụ và những thứ khác nữa. Vì vậy bạn phải tính toán thật kỹ, hạn chế mọi khoản chi phí cho những điều không cần thiết.

Nếu nguồn vốn của bạn không đủ, bạn có thể suy tính đến việc vay mượn. Nhưng bạn phải biết, sau khi xây xong bạn có thể cho thuê luôn được không? Lợi nhuận thì chưa thu về được nên phải tính toán thật kỹ. tuyệt đối bạn đừng vay quá nhiều ( quá 30% giá trị vốn đầu tư xây dựng). Nó sẽ khiến bạn dễ bị thua lỗ.

Lên kế hoạch xây phòng trọ một cách chi tiết

Để giảm tổn thất tài chính, chủ đầu tư nên có kế hoạch xây phòng trọ hợp lý. Hãy vạch rõ một bản kế hoạch chi tiết bao gồm tiến độ, chi phí, đất đai,…

Ví dụ như về tiến độ công trình. Chủ đầu tư phải theo dõi thái độ của công nhân xây dựng, phải cung cấp nguyên vật liệu đúng lúc,… hãy đảm bảo cho công trình không bị chậm tiến độ. Vì khi chậm tiến độ đồng nghĩa với việc bạn kéo dài khoảng dài thời gian không thu được lợi nhuận.

Hay như vị trí, diện tích xây phòng trọ. Hãy chú ý đến đến đối tượng thuê mà bản thân đã đặt ra. Xây ở những nơi xa các dịch vụ tiện ích, trường học,… hay ở những nơi hoang vắng. Chắc chắn những vị trí này sẽ khiến bạn rất khó tìm được người thuê phòng trọ.

Quảng bá tìm kiếm khách hàng khi đầu tư cho thuê phòng trọ

Quảng bá tìm kiếm khách hàng khi đầu tư cho thuê phòng trọ
Quảng bá tìm kiếm khách hàng

Nhanh có người thuê nhà đồng nghĩa với việc bạn nhanh có nguồn lợi nhuận. Tuy nhiên, việc tìm kiếm người thuê phòng cũng không hề đơn giản. Để rút ngắn thời gian tìm người thuê phòng trọ bạn nên tham khảo những cách sau:

Quảng bá quá facebook

Chắc hẳn bạn đã biết facebook, một trang mạng đang khá là phổ biến hiện nay. Nhiều người dùng facebook thì việc họ tìm kiếm thông tin phòng trọ trên đây cũng ngày càng cao. Do đó việc rao bán, tìm người thuê phòng trọ trên facebook là vô cùng hiệu quả.

Việc quảng bá trên facebook này cũng rất đơn giản. Bạn chỉ cần lập một tài khoản, thường xuyên đăng bài rao tìm người thuê phòng trọ. Hay là tham gia vào một số nhóm cho thuê  phòng trọ. Ví dụ như “thuê phòng trọ thành phố Hồ Chí Minh giá rẻ”, “cho thuê phòng trọ”. Như thế bạn sẽ nhanh chóng tìm được người thuê phòng.

Có một website cho thuê phòng trọ

Việc thiết kế một website riêng sẽ đem lại rất nhiều lợi ích. Nó sẽ giúp bạn tha hồ quảng cáo mà không bị giới hạn lượng thông tin. Nó hoạt động 24/24 nên khách hàng có thể xem thông tin ất cứ lúc nào. Hơn nữa, nó sẽ giúp bạn thuận tiện hơn trong việc tương tác với khách hàng (hỗ trợ, tư vấn,…).

Do đó bạn nên thiết kế riêng một website để quảng bá phòng trọ của mình.

Quảng bá phòng trọ thông qua các trang rao vặt bất động sản

Hiện nay có rất nhiều các trang rao bán bất động sản như RaoXYZ, muabannhadat,… Đặc biệt là RaoXYZ, trang bất động sản chuyên nghiệp hàng đầu. Sở hữu lượng truy cập lớn nên khi đăng tin trên đó, bạn sẽ nhanh chóng tìm được khách hàng.

Để bài đăng của bạn được chú ý thì bạn nên đặt tiêu đề hấp dẫn với người xem. Ví dụ như  “thuê phòng có hợp đồng thuê phòng trọ rõ ràng, minh bạch”, “cho thuê phòng trọ rẻ bất ngờ”,…

Ngoài ra, để tăng sự chú ý với người xem bạn có thể lựa chọn đăng tin vip. Những tin vip sẽ được hiển thị ở top đầu, được hưởng nhiều ưu tiên nhất. Nhưng mức phí của tin vip chắc chắn sẽ cao hơn mức tin bình thường. Vì vậy, hãy cân nhắc lựa chọn loại tin đăng phù hợp.

Có hợp đồng thuê trọ rõ ràng 

Hợp đồng thuê trọ rõ ràng là điều bạn không được bỏ qua khi đầu tư cho thuê phòng trọ. Nó sẽ là yếu tố pháp lý để giải quyết những tranh chấp ko đáng có sau này. Nó cũng góp phần tạo sự an tâm cho người thuê. Ngoài ra, nó còn thể hiện sự chuyên nghiệp trong công việc của bạn.

Một mẫu hợp đồng thuê phòng trọ thông thường bao gồm những điều cơ bản sau:

  • Thông tin của người cho thuê và người thuê.
  • Giá tiền thuê.
  • Thời gian thuê.
  • Diện tích phòng thuê.
  • Điều khoản xử phạt nếu vi phạm hợp đồng.

Hãy đọc thật kỹ bản hợp đồng trước khi ký để tránh những rủi ro, tranh cãi sau này.

Có hợp đồng thuê trọ rõ ràng 
Có hợp đồng thuê trọ rõ ràng

Thân thiện, niềm nở với người thuê trọ 

Muốn khách trọ có thuê lâu dài hay không thì thái độ của bạn cũng là một yếu tố quyết định. Sẽ chẳng có ai thích một bà chủ hay ông chủ mà quá khó tính cả. Hãy thân thiện với họ, đừng tỏ ra thái độ khinh thường hay cáu giận!

Bên cạnh đó, bạn cũng phải để ý đến những mâu thuẫn trong khu trọ của mình. Đặc biệt là không nên cho những người có những thói hư tật xấu thuê. Những người này sẽ khiến người thuê khác cảm thấy không an toàn, khó chịu. Và họ rất dễ có quyết định không thuê nữa.

Đầu tư kinh doanh cho thuê phòng trọ đang rất phổ biến. Hy vọng với những chia sẻ này, bạn sẽ có nhiều ý tưởng kinh doanh độc đáo. Chúc các bạn kinh doanh đầu tư thành công!

-Thúy An – Content Writter-

>>> Xem thêm: Bỏ túi ngay những lưu ý khi thuê phòng trọ quận 9