Thuế đất phi nông nghiệp trong luật pháp nước ta - Tìm hiểu ngay

Thuế đất phi nông nghiệp trong luật pháp nước ta - Tìm hiểu ngay

Thuế đất phi nông nghiệp là gì là câu hỏi đang được nhiều người quan tâm hiện nay. Cùng các vấn đề khác như thời gian, địa điểm, cách tính thuế sử dụng đất phi nông nghiệp,… cũng có nhiều người mong muốn tìm hiểu rõ ràng. Sau đây sẽ là những lý giải về các vấn đề nêu trên giúp bạn đọc hiểu rõ được những quy định hiện hành của Nhà nước đang áp dụng với loại hình đất phi nông nghiệp.  

Mua bán đất khu công nghiệp giá rẻ:

Thuế đất phi nông nghiệp là gì?

Đất phi nông nghiệp phải đóng thuế

Đầu tiên bạn cần biết nhóm đất phi nông nghiệp cụ thể gồm những loại đất nào trước khi muốn biết thuế đất phi nông nghiệp là gì? Và trong quy định của Nhà nước ta thì loại đất này gồm có các loại đất sau: 

– Đất dùng để xây dựng nhà ở khu vực nông thôn hoặc đô thị;

– Đất dùng để xây dựng các trụ sở cơ quan nhà nước, trụ sở của tổ chức sự nghiệp, cơ sở tôn giáo, đất làm nghĩa trang,… 

– Đất sử dụng nhằm phục vụ các mục đích quốc phòng, an ninh của nhà nước.

– Đất các cụm công nghiệp hay khu chế xuất, đất xây kho hoặc nhà chứa của người sử dụng đất không đi liền với đất ở nhưng cũng không phải để kinh doanh,…

– Đất phục vụ mục đích công cộng như cảng hàng không, cảng hàng hải, hệ thống đường bộ, khu vui chơi, đất chợ, đất sông,…

Khi cá nhân, tổ chức sử dụng một trong những loại đất trên thì sẽ phải nộp thuế đất. Loại thuế này được gọi là thuế đất phi nông nghiệp. Tùy theo vị trí và diện tích sử dụng đất phi nông nghiệp mà cá nhân, tổ chức sẽ có những mức nộp khác nhau.

Khi nào phải nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp?

Không phải ai trong chúng ta khi sở hữu, sử dụng đất cũng phải nộp thuế đối với loại đất phi nông nghiệp.Thuế đất loại này chỉ áp dụng thu đối với những trường hợp sau:

– Người đang trực tiếp sử dụng đất ở của khu vực nông thôn, đô thị.

– Người đứng đầu xây dựng khu công nghiệp, khu chế xuất hay các cơ sở kinh doanh dịch vụ – thương mại.

– Người khai thác nguyên liệu và đất để sản xuất vật liệu xây dựng, làm đồ gốm.

– Cá nhân, gia đình hay tổ chức sử dụng đất để kinh doanh.

Cách tính thuế đất phi nông nghiệp

Cách tính thuế cho diện tích đất sử dụng

Thuế đất phi nông nghiệp bao nhiêu khi bạn có sử dụng đất phi nông nghiệp? Chia sẻ với bạn cách tiền thuế phải nộp đối với cá nhân, gia đình hay tổ chức đang sử dụng đất loại này được nhà nước quy định như sau:

Số tiền nộp thuế (VNĐ) = Thuế phát sinh (VNĐ) – thuế miễn, giảm (VNĐ)

Trong đó, thuế phát sinh = diện tích đất (m2) x giá đất (VNĐ/m2) x thuế suất %

Và diện tích đất tính thuế là diện tích đất thực tế sử dụng. Giá thuế đất phi nông nghiệp do UBND cấp tỉnh quy định theo chu kỳ 5 năm của dựa trên mục đích sử dụng đất. Và thuế suất được áp dụng tính theo bảng giá sau:

Diện tích đất tính thuế suất (m2)Mức thuế suất (%)
Đất có diện tích trong hạn mức0,03
Đất phi nông nghiệp có diện tích sử dụng không vượt quá 3 lần hạn mức0,07
Đất phi nông nghiệp có diện tích sử dụng vượt quá 3 lần hạn mức0,15
Đất sử dụng để kinh doanh0,03
Đất sử dụng không đúng quy định0,15
Đất lấn chiếm0,2

Với cách tính thuế đất phi nông nghiệp được quy định cụ thể, rõ ràng như trên, bạn có thể tự tính thuế đất bạn cần đóng cho nhà nước nếu bạn đang sử dụng loại đất này. 

Hạn nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

Mua bán đất giá tốt:

Thời hạn nộp thuế được nhà nước quy định cụ thể với loại hình đất này như sau:

– Đối với nộp lần đầu: Tối đa 30 ngày sau khi nhận được thông báo nộp thuế do cơ quan nhà nước ban hành.

– Đối với các lần sau: Mỗi năm, người sử dụng đất phải nộp thuế một lần và muộn nhất là ngày 31/10 phải hoàn thành.

– Trong trường hợp có sự điều chỉnh thuế do thay đổi diện tích thì chậm nhất là 30 ngày sau khi hoàn thành hồ sơ khai điều chỉnh và nhận được thông báo ban hành.

Nộp thuế đất phi nông nghiệp ở đâu ?

thuế đất phi nông nghiệp
Nộp thuế đối với những diện tích đất phi nông nghiệp ở đâu?

Bạn chưa biết nộp thuế đất phi nông nghiệp ở đâu vì không phải cơ quan nào cũng có quyền thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp? Mách bạn rằng, người nộp thuế đất loại này cần đăng ký, khai, tính và nộp thuế tại cơ quan thuế cấp huyện, quận, thị xã hoặc thành phố thuộc tỉnh.

Trong trường hợp mảnh đất đó thuộc vùng sâu, vùng xa và không dễ dàng đi lại thì  người nộp có trách nhiệm đi đăng ký, khai, tính và nộp thuế tại địa điểm là Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú. 

Do đó, trước khi nộp thuế thì người nộp cần đi đến cơ quan thuế cấp huyện, quận,… để khai thuế. Và nếu ở vùng sâu, vùng xa thì bạn khai thuế tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi đang sinh sống đểu có thể nộp thuế theo đúng quy định chung của nhà nước. 

Cách nộp thuế đất phi nông nghiệp qua mạng

Nộp thuế đất phi nông nghiệp qua mạng, giải pháp được nhiều người tin dùng

Ngày nay, công nghệ thông tin phát triển, người sử dụng bất kỳ loại đất nào đều có thể nộp thuế qua mạng mà không cần phải đến trực tiếp cơ quan thu thuế để nộp. Và các bước nộp thuế đơn giản, dễ dàng thực hiện như sau:

Người nộp thuế đất phi nông nghiệp online lần đầu cần có tài khoản đã được đăng ký trên trang website thuedientu.gdt.gov.vn của Tổng cục Thuế. Việc đăng ký tài khoản rất dễ dàng, có hướng dẫn cụ thể trên website đối với từng đối tượng là cá nhân hay doanh nghiệp như sau: 

Truy cập vào trang website thuedientu.gdt.gov.vn chọn đăng ký tài khoản cho “Doanh nghiệp” hoặc “Cá nhân”. Giả sử, bạn chọn “Doanh nghiệp”.

Bạn chọn ô “Đăng ký” nằm ở phía trên, góc phải màn hình. Sau đó cần nhập các thông tin như mã số thuế doanh nghiệp và một số thông tin liên quan doanh nghiệp làm cơ sở dữ liệu đăng ký như:  người đại diện của doanh nghiệp trên pháp luật, điện thoại chính của doanh nghiệp, tổ chức cấp chữ ký số cho người đứng đầu doanh nghiệp,… và mật khẩu đăng nhập. Sau khi xong, bạn nhấn chọn ô “Tiếp tục” để tiến hành bước tiếp theo.

Hệ thống hiển thị “Dịch vụ Nộp thuế điện tử” để bạn kiểm tra lại các thông tin đã đăng ký, bạn chọn “Tiếp tục” để giao diện của tờ khai đăng ký hiển thị lại cho bạn xác minh thông tin. Nếu đảm bảo mọi thông tin là chính xác, bạn chọn “Ký và gửi”.

Dữ liệu đăng ký của bạn sẽ được hệ thống gửi về Tổng cục thuế để xử lý. Trước đó, hệ thống sẽ chuyển cho bạn “Số PIN” và yêu cầu nhập “Số PIN” đó vào tờ khai đăng ký, rồi chọn “Chấp nhận” để xác nhận.

Đến khi bạn nhận được thông báo “Ký điện tử thành công”, lúc đó bạn mới chính thức hoàn thành đăng ký tài khoản nộp thuế qua mạng. 

cách nộp thuế đất phi nông nghiệp qua mạng được tiến hành theo các bước sau:

  • Bước thứ nhất: Bạn truy cập vào website thuedientu.gdt.gov.vn
  • Bước thứ hai: Bạn nhấn chọn ô “Doanh nghiệp” hoặc “Cá nhân” với vai trò nộp thuế bạn đang sử dụng. Sau đó chọn lệnh “Đăng nhập” và bạn cần điền đầy đủ thông tin mà hệ thống hiển thị từ tên đăng nhập (Là số mã số thuế và thêm “-QL” đằng sau), mật khẩu, đối tượng chọn ô “Người nộp thuế” và mã xác nhận do hệ thống cung cấp. Cuối cùng chọn ô “Đăng nhập”.
  • Bước thứ ba: Tiến hành nộp thuế. Bạn chọn “Nộp thuế”, chọn ngân hàng bạn sử dụng để tiến hành giao dịch thuế, chọn “Tiếp tục”.
  • Bước thứ tư: Lập giấy nộp tiền. Bạn cần điền đầy đủ thông tin có trong giao diện “Lập giấy nộp tiền”. Sau đó, bạn cần hoàn thành thông tin trong phần “Truy vấn số thuế phải nộp” của phía cuối màn hình, tại bảng “Nội dung các khoản nộp ngân sách”. Cuối cùng, bạn nhấn chọn ô “Hoàn thành”, giấy nộp tiền sẽ hiển thị trên màn hình.
  • Bước thứ 5: Ký và nộp tiền thuế đất. Bạn cần kiểm tra lại thông tin đang hiển thị trên màn hình trước khi chọn “Ký và nộp”. Hệ thống sẽ gửi cho bạn số PIN để bạn nhập trước khi ấn chọn “Chấp nhận”. Sau đó, bạn sẽ nhận được thông báo nộp thuế thành công từ hệ thống.

Đối tượng được miễn thuế khi sử dụng đất phi nông nghiệp

thuế đất phi nông nghiệp
Một số đối tượng nhất định sẽ được miễn thuế đất

Luật pháp nước ta quy định rất rõ ràng về một số đối tượng sẽ được miễn thuế khi sử dụng đất với mục đích khác ngoài làm nông nghiệp, đó là các trường hợp:

– Đất thuộc dự án đang được khuyến khích đầu tư hoặc đất xây dựng cơ sở sản xuất tạo việc làm với trên 50% lao động của cơ sở là người có công, thương, bệnh binh.

 – Đất sử dụng với các mục đích xã hội hoá giáo dục, môi trường như đất xây dựng cơ sở giáo dục ngoài công lập; đất dự án liên doanh, liên kết, đất thành lập doanh nghiệp phục vụ lĩnh vực xã hội hóa hoặc đất thuộc dự án đầu tư nước ngoài do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

– Đất sử dụng với mục đích nhân đạo như xây nhà tình nghĩa, xây dựng nhà đại đoàn kết, trại trẻ mồ côi hay các cơ sở khám chữa bệnh xã hội.

– Đất ở cho người vùng kinh tế đặc biệt khó khăn, người có công với cách mạng, người nhiễm chất độc da cam có hoàn cảnh khó khăn.

– Đất ở cho hộ nghèo.

– Đất vừa bị thu hồi thì người bị thu hồi đất không phải đóng thuế cho năm đó.

– Đất có di tích lịch sử – văn hoá bên trong khuôn viên, được nhà nước công nhận.

– Người nộp thuế bị thiệt hại về đất và nhà ở trên 50% giá tính thuế do hoàn cảnh khách quan.

– Đất có mức thu thuế dưới 50,000 VNĐ thì cá nhân, gia đình, doanh nghiệp sử dụng đất được miễn nộp thuế.

Với những nội dung quan trọng mà RaoXYZ Nhà chia sẻ ở trên, hi vọng bạn đã hiểu rõ thuế sử dụng đất phi nông nghiệp là gì? và có thể tự tháo gỡ được những băn khoăn, vướng mắc khi gặp vấn đề với thuế đất phi nông nghiệp