Thủ tục và lưu ý khi đăng ký tạm trú cho người nước ngoài thuê nhà

Thủ tục và lưu ý khi đăng ký tạm trú cho người nước ngoài thuê nhà

Hiện nay, đất nước Việt Nam là một nước du lịch phát triển thuộc top đầu thế giới. Thật không bật ngờ khi lượng du khách đến tham quan Việt Nam ngày càng tăng nhanh. Nhiều khách du lịch còn có dự định sẽ ở lại và làm việc trên chính đất nước xinh đẹp này.Tuy nhiên, theo quy định pháp luật, đăng ký tạm trú cho người nước ngoài thuê nhà là điều bắt buộc phải làm đối với chủ nhà. Cùng bài viết sau tìm hiểu những lưu ý khi đăng ký tạm trú cho những người nước ngoài ngay bạn nhé!

Đăng ký tạm trú cho người nước ngoài thuê nhà là gì?

Những người nước ngoài sau khi thuê phòng tại Việt Nam, họ đều phải đăng ký tạm trú. Không chỉ khai báo thông tin cho chủ nhà trọ, người nước ngoài cần lưu ý giấy phép đăng ký tạm trú tại địa phương.

Cụ thể, khi sinh sống tại: khách sạn, nhà trọ, nhà nghỉ,..người nước ngoài cần được cho phép tạm trú bởi công an xã, người có thẩm quyền. Đối với thành phố, việc đăng ký tạm trú của người nước ngoài là 12 tiếng. Còn nếu địa phương nông thôn, thời gian này lên tới 24 tiếng.

1 anh 1 dang ky tam tru cho nguoi nuoc ngoai thue nha la gi nguon internet - Đăng ký tạm trú cho người nước ngoài thuê nhà cần lưu ý những gì? - cho-nguoi-thue
Ảnh 1: Đăng ký tạm trú cho người nước ngoài thuê nhà là gì? (Nguồn: Internet)

Việc đăng ký tạm trú dành cho người nước ngoài thuê nhà nhằm đảm bảo tính an ninh của khu vực. Nhà nước có thể kiểm soát những đối tượng không có hộ chiếu tại Việt Nam. Đây là thủ tục cần thiết để bảo vệ an ninh quốc gia.

Hiện nay, chúng ta có hai hình thức đăng ký tạm trú cho người nước ngoài thuê nhà. Thứ nhất, hình thức đăng ký tạm trú bằng điện tử. Hình thức còn lại là đăng ký tạm trú bằng mẫu thư từ.  Vậy những thao tác hướng dẫn đăng ký tạm trú cho người nước ngoài thuê nhà bằng hai thức này có điểm gì khác nhau?

Có thể bạn quan tâm: Thanh Lý Hợp Đồng Thuê Nhà Trước Thời Hạn Cần Những Gì?

Hướng dẫn đăng ký tạm trú cho người nước ngoài thuê nhà

Thư điện tử

Việc đăng ký tạm trú bằng điện tử giúp mọi người rút ngắn được thời gian làm việc. Đồng thời, quá trình di chuyển, xe cộ được tối ưu hóa. Hơn thế nữa, những loại giấy tờ được đơn giản hơn, dễ dàng hơn.

2 anh 2 huong dan dang ky tam tru cho nguoi nuoc ngoai thue nha nguon internet - Đăng ký tạm trú cho người nước ngoài thuê nhà cần lưu ý những gì? - cho-nguoi-thue
Ảnh 2: Hướng dẫn đăng ký tạm trú cho người nước ngoài thuê (Nguồn: Internet)
  • Bước 1: Truy cập vào đường link:  https://tentinh.xuatnhapcanh.gov.vn

Trong đó: tentinh có nghĩa là bạn sẽ viết địa điểm sinh sống của bạn. Truy cập theo tên miền như thế bạn đã có thể đăng ký tạm trú cho người nước ngoài thuê nhà.

  • Bước 2: Tạo tài khoản

Sau khi truy cập thành công vào website, bạn hãy đăng ký tài khoản. Nếu đã có tài khoản, bạn bấm vào ô đăng nhập.

  • Bước 3: Điền đầy đủ các thông tin khai báo.

Tại đây, người khai báo sẽ điền các thông tin cá nhân của người thuê trọ. Sau khi hoàn thành các thông tin để đăng ký tạm trú cho người nước ngoài thuê nhà, bạn hãy nhấn lưu thông tin. Nếu hệ thống chưa xác nhận, hãy làm lại bước 2.

Mẫu thư từ

Theo thông tư hiện nay, bạn sẽ tìm được những mẫu đơn đăng ký tạm trú dễ dàng trên các trang điện tử. Việc bạn cần làm là điền các thông tin cơ bản vào mẫu thư từ. Sau đó, đến nơi cơ quan có thẩm quyền, người chủ trọ và chủ khách sạn nạp đơn tại đó. Tuy nhiên, việc đăng ký tạm trú dành cho người nước ngoài thuê nhà khá mất thời gian.

Lưu ý khi đăng ký tạm trú cho người nước ngoài thuê nhà

Đối với việc xin đăng ký tạm trú cho người nước ngoài thuê nhà, hộ chiếu của họ phải còn tối đa 13 tháng. Không chỉ vậy, Visa khi đi du lịch Việt Nam phải đúng với mục đích khai báo với cơ quan. Những thông tin khai báo cần được xác thực, chính xác, có sự công nhận của các cơ quan có thẩm quyền. Nếu người nước ngoài là người lao động lâu năm, có người thân tại Việt Nam… họ cần xuất trình giấy phép hợp lý.

3 anh 3 nhung luu y khi dang ky tam tru cho nguoi nuoc ngoai thue nha nguon internet - Đăng ký tạm trú cho người nước ngoài thuê nhà cần lưu ý những gì? - cho-nguoi-thue
Ảnh 3: Những lưu ý khi đăng ký tạm trú cho người nước ngoài thuê nhà (Nguồn: Internet)

Việc đăng ký tạm trú sau khi được hoàn thành, bên khai báo có trách nhiệm giữ lại mọi giấy tờ liên quan. Trong trường hợp xảy ra việc có liên quan tới pháp luật, người khai báo phải cấp trình giấy tạm trú cho cơ quan. Nếu người nước ngoài ở lại trên 6 tháng, việc đăng ký tạm trú cho người nước ngoài thuê nhà cần có chứng thực của các bên cơ quan.

Đăng ký tạm trú cho người nước ngoài có nhu cầu thuê là việc làm cần thiết của mỗi người. Nếu bản thân là chủ nhà, bạn nên thực hiện những bước khai báo nhằm hợp lệ đối với pháp luật. Trong trường hợp cơ quan yêu cầu xuất trình giấy tờ đối với người nước ngoài, không có giấy tờ đồng nghĩa với phạm pháp. Các bên liên quan sẽ phải chịu trách nhiệm pháp lý.

Có thể bạn quan tâm: Những Lưu Ý Khi Ký Hợp Đồng Thuê Nhà Bạn Cần Biết

4 anh 4 dang ky tam tru cho nguoi thue nha nguon internet - Đăng ký tạm trú cho người nước ngoài thuê nhà cần lưu ý những gì? - cho-nguoi-thue
Ảnh 4: Đăng ký tạm trú cho người thuê nhà (Nguồn: Internet)

Chuyên mục lời khuyên cho người thuê đã cung cấp đầy đủ các thông tin về đăng ký tạm trú cho người nước ngoài thuê nhà. Việc đăng ký tạm trú nhằm đảm bảo an ninh, an toàn quốc gia. Đây là một trong những thông tư quy định của pháp luật. Hy vọng rằng các bạn đã có thêm nhiều kiến thức bổ ích cho bản thân. Chúc các bạn thành công.