Thủ tục mua nhà ở xã hội mới nhất, cập nhật năm 2020

Thủ tục mua nhà ở xã hội mới nhất, cập nhật năm 2020

Thủ tục mua nhà ở xã hội gồm những bước nào? Điều kiện mua nhà ở xã hội là gì? Bài viết sau sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc này. 

Trong những năm gần đây, mô hình nhà ở xã hội ngày càng được nhân rộng để giúp người dân giải “bài toán” sở hữu ngôi nhà trong mơ với mức giá ưu đãi. Tuy nhiên, không phải ai cũng đủ điều kiện mua dạng nhà ở giá rẻ này. Vì vậy, trong bài viết sau đây, hãy cùng RaoXYZ tìm hiểu các thông tin liên quan đến phân khúc nhà ở này và các thủ tục mua nhà ở xã hội bạn nhé!

thủ tục mua nhà ở nhà ở xã hội

Thủ tục mua nhà ở xã hội có quá phức tạp như bạn vẫn nghĩ 

Tham khảo danh sách nhà ở xã hội hiện nay:

Nhà ở xã hội là gì? Ai được mua nhà ở xã hội?

Trước khi quyết định mua nhà và bắt tay vào tìm hiểu về các thủ tục mua nhà ở xã hội, bạn cần nhận thức đúng đây là mô hình nhà ở gì và đối tượng nào sẽ được mua nhà dạng này.

Nhà ở xã hội là gì?

Định nghĩa một cách cơ bản, nhà ở xã hội là loại hình nhà ở thuộc sở hữu và được quản lý bởi các cơ quan nhà nước từ cấp Trung ương đến địa phương hoặc các tổ chức phi lợi nhuận. Mục đích phát triển dạng nhà ở này là nhằm đem đến cho những người lao động có mức thu nhập thấp và trung bình những ngôi nhà, căn hộ với mức giá phải chăng.

Vì vậy, khi mua nhà ở xã hội, bạn sẽ được hưởng mức giá bán ưu đãi và thấp hơn so với khi mua nhà dạng thương mại. 

Ai được mua nhà ở xã hội?

Chính vì có mức giá rẻ, nhà ở xã hội không dành cho tất cả mọi người và điều kiện xét duyệt mua nhà cũng rất khắt khe. Theo đó, chỉ các cho đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở theo quy định của Luật nhà ở mới được mua nhà ở xã hội. Vì vậy, bạn cần phải đáp ứng đúng các điều kiện trong Luật nhà ở 2014 thì mới được mua nhà ở xã hội.

ai được mua nhà ở xã hội

Theo thủ tục mua nhà ở xã hội, bạn cần nằm trong danh sách các đối tượng được mua nhà theo Luật nhà ở

Các dự án nhà ở xã hội giá rẻ đang được rao bán tại RaoXYZ 

Thủ tục mua nhà ở xã hội bạn cần biết

Chuẩn bị hồ sơ cần thiết

Để mua nhà ở xã hội, trước tiên bạn cần xác định mình có thuộc nhóm đối tượng được hỗ trợ mua nhà ở xã hội theo đúng quy định của Luật nhà ở hiện nay hay không. 

Nếu đáp ứng được các điều kiện đưa ra, bạn có thể bắt đầu làm thủ tục mua nhà ở xã hội bằng cách chuẩn bị các hồ sơ liên quan, bao gồm: 

  • Đơn đăng ký mua nhà ở xã hội (theo mẫu).
  • Hộ khẩu hoặc giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (3 bản chứng thực).
  • Chứng minh thư nhân dân hoặc Căn cước công dân (3 bản chứng thực).
  • Ảnh các thành viên trong gia đình (ảnh 3×4, mỗi thành viên 3 ảnh).
  • Giấy xác nhận đối tượng và thực trạng nhà ở. Tùy theo từng trường hợp mà các loại giấy tờ sẽ khác nhau theo đúng thủ tục mua nhà ở xã hội. Cụ thể hơn:
  1. Đối tượng là người có công với cách mạng: Giấy tờ minh chứng về đối tượng theo quy định của pháp luật, xác nhận về thực trạng nhà ở hiện nay và chưa nhận được sự hỗ trợ nhà ở của nhà nước do UBND cấp xã nơi đăng ký hộ khẩu thường trú cấp.
  2. Các đối tượng thuộc diện 4,5,6,7 của điều 49 luật nhà ở: Giấy xác nhận của cơ quan, tổ chức nơi làm việc về đối tượng cũng như thực trạng nhà ở hiện tại.
  3. Đối tượng thuộc diện 8 điều 49 luật nhà ở: Giấy xác nhận đã trả lại nhà ở công vụ do cơ quan quản lý công vụ cấp.
  4. Đối tượng thuộc diện 9 Điều 49 của Luật Nhà ở: Giấy xác nhận của cơ sở đào tạo nơi đối tượng đang học tập
  5. Đối tượng thuộc diện 10 Điều 49 của Luật Nhà ở: Bản sao có chứng thực chứng minh có tên trong danh sách thu hồi đất ở, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của cơ quan có thẩm quyền, Giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi người có nhà, đất bị thu hồi về việc chưa được Nhà nước bồi thường bằng nhà ở, đất ở tái định cư.
  • Hồ sơ minh chứng về điều kiện cư trú
  • Hồ sơ chứng minh về thu nhập
hồ sơ thủ tục mua nhà ở xã hội

Để được mua nhà ở xã hội, đối tượng mua, thuê, thuê mua cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ, hồ sơ liên quan

Các thủ tục mua nhà ở xã hội còn lại

Sau khi chuẩn bị các hồ sơ cần thiết theo quy định của pháp luật, người mua nhà cần tìm hiểu và nắm rõ quy trình, thủ tục mua nhà ở xã hội và áp dụng đúng theo quy trình này.

Đầu tiên, chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội cần cung cấp đầy đủ các thông tin về dự án một cách công khai, minh bạch và đầy đủ trên cổng thông tin điện tử của Sở Xây dựng địa phương thực hiện dự án. Các thông tin liên quan gồm có: tên dự án; chủ đầu tư dự án; địa điểm xây dựng dự án; địa chỉ liên lạc, địa chỉ nộp đơn đăng ký; tiến độ thực hiện dự án; quy mô dự án; số lượng căn hộ… 

Đặc biệt, để làm đúng thủ mục mua nhà ở xã hội, các thông tin này phải được đăng tải ít nhất 01 lần tại cơ quan báo chí ngôn luận của chính quyền địa phương và công bố thông tin trên sàn giao dịch bất động sản của chủ đầu tư.

Ngoài ra, chủ đầu tư cần báo cáo bằng văn bản về tổng số căn hộ sẽ bán, cho thuê, cho thuê mua, thời điểm bắt đầu bán, cho thuê, cho thuê mua để Sở Xây dựng biết và kiểm tra. Sau khi thông tin được công bố, những đối tượng có nhu cầu mua, thuê, thuê mua cần nộp hồ sơ cho chủ đầu tư theo đúng thủ tục mua nhà ở xã hội.

Sau khi nhận đầy đủ hồ sơ, chủ đầu tư bắt đầu xem xét, lập danh sách các đối tượng được mua, thuê, thuê mua nhà ở. Nếu không còn quỹ nhà để giải quyết, chủ đầu tư cần nêu rõ lý do, hoàn trả lại hồ sơ.

thủ tục mua nhà ở xã hội như thế nào

Quy trình thủ tục mua nhà ở xã hội như thế nào

Lưu ý: Để quá trình thực hiện thủ tục mua nhà ở xã hội được diễn ra minh bạch, chính xác, khi giao nhận hồ sơ cần có giấy tờ biên nhận giữa chủ đầu tư và đối tượng đăng ký mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội.

Chủ đầu tư gửi danh sách đối tượng dự kiến được giải quyết theo thứ tự ưu tiên về Sở Xây dựng để kiểm tra, loại trừ. Thời gian giải quyết trong vòng 15 ngày kể từ khi nhận danh sách. Nếu Sở không có ý kiến, chủ đầu tư có thể thông báo cho các đối tượng mua bắt đầu thỏa thuận, thống nhất và ký hợp đồng.

Cuối cùng, chủ đầu tư lập danh sách các đối tượng mua, thuê mua gửi về Sở Xây dựng để công bố công khai.

Sau 15 ngày trình hồ sơ, nếu Sở Xây dựng không có ý kiến gì, chủ đầu tư có thể liên hệ với đối tượng mua nhà để ký kết hợp đồng mua bán

Trên đây là các vấn đề liên quan đến thủ tục mua nhà ở xã hội theo đú2ng quy định của Luật nhà ở được cập nhật mới năm 2020. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ với RaoXYZ Nhà để được giải đáp ngay nhé.