Thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất 2021 và những điều cần biết

Thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất 2021 và những điều cần biết

Thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất 2021 có sự thay đổi nào so với những năm khác không? Khi nào thì cần những thủ tục chuyển nhượng? Và bạn phải chuẩn bị những gì? Những thắc mắc liên quan đến vấn đề này sẽ được RaoXYZ Nhà giải đáp ngay trong những nội dung dưới đây để bạn có thể tham khảo.

Chuyển nhượng quyền sử dụng đất là gì?

Chuyển nhượng quyền sử dụng đất là dạng thủ tục bàn giao mảnh đất mà bạn đang có quyền sử dụng sang cho người khác. Theo đó, bên chuyển giao đất sẽ nhận được một khoản chi phí tương đương với giá trị của quyền sử dụng mảnh đất đó, mức phí này sẽ tùy vào sự thỏa thuận của đôi bên trong trường hợp mua bán.

Ngoài ra, theo Điều 188 của Luật đất đai năm 2013, nếu bạn muốn chuyển quyền sử dụng đất cần phải đáp ứng những điều kiện sau:

– Người chuyển quyền sử dụng đất phải có đầy đủ giấy chứng nhận, trừ trường hợp được thừa kế theo Khoản 1 Điều 168 của Luật đất đai hoặc phù hợp với quy định ở Khoản 3 Điều 168 của Luật đất đai.

– Mảnh đất chuyển quyền không dính các vấn đề về tranh chấp.

– Mảnh đất vẫn đang còn nằm trong thời hạn sử dụng.

– Không bị kê biên quyền sử dụng đất để đảm bảo về mặt thi hành án.

Ngoài những quy định tại điều khoản vừa nêu trên, các thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất có thể thực hiện theo phương thức chuyển nhượng, chuyển đổi, cho thuê, tặng, thừa kế, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất cần phải đáp ứng đủ những điều kiện tại những Điều 189, 190, 191, 192, 193, 194 của Luật đất đai.

Việc chuyển nhượng, chuyển đổi, cho thuê, tặng cho, thừa kế, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất cũng cần phải được đăng ký ở cơ quan đăng ký đất đai. Thời điểm có hiệu lực sẽ được tính kể theo thời điểm đăng ký vào trong sổ địa chính.

Mua bán đất Long An:

Thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất

Để chuẩn bị thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất 2021, bạn cần phải có những loại giấy tờ nào? Nộp hồ sơ ở đâu? Mất bao lâu để được giải quyết, và tốn lệ phí là bao nhiêu?

Cơ quan trực tiếp thực hiện thủ tục hành chính

Cơ quan nào thực hiện các thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất?

Đối với thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất của hộ gia đình, thì cơ quan cấp huyện sẽ có quyền thực hiện các thủ tục hành chính của người muốn chuyển nhượng hoặc mua bán, cho tặng. Ngoài ra, các mảnh đất này phải đảm bảo đạt đủ những điều kiện theo quy định. Trường hợp mảnh đất đó được Nhà nước cho thuê và có trả tiền định kỳ hàng năm sẽ không được thực hiện chuyển nhượng mà chỉ được phép tặng, cho hoặc chuyển nhượng những tài sản có liên quan đến mảnh đất đó và thuộc quyền sở hữu của bản thân.

Cơ quan có thẩm quyền quyết định

thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất 2020
Cơ quan nào có quyền quyết định thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất?

Các cơ quan cấp huyện chỉ có thể thực hiện các thủ tục sang tên chuyển nhượng quyền sử dụng đất, nhưng nơi có thẩm quyền quyết định là Sở Tài nguyên và môi trường trong trường hợp bạn mới được cấp giấy chứng nhận. Ngoài ra, văn phòng đăng ký đất đai cũng có thẩm quyền quyết định đối với trường hợp chỉ cần xác nhận những sự thay đổi ở trên giấy chứng nhận.

Nơi tiếp nhận và thời gian tiếp nhận

Có thể nộp hồ sơ xin chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại đâu?

Để nộp hồ sơ xin chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bạn cần đến các trung tâm hành chính công huyện. Đây sẽ là nơi giải quyết các thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho con hoặc mua bán, cho tặng, kế thừa,…Thời gian làm việc của các cơ quan này là từ thứ hai đến sáng thứ 7 hàng tuần, nghỉ vào cuối tuần và các ngày lễ theo quy định của Nhà nước.

Thời gian giải quyết

thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất 2020
Mất bao lâu để hoàn thành thủ tục xin chuyển nhượng quyền sử dụng đất?

Sau khi tiếp nhận hồ sơ hợp lệ, thời gian giải quyết thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất 2021 theo quy định là mười ngày, không tính những ngày nghỉ hay ngày lễ theo quy định, thời gian tiếp nhận hồ sơ tại cơ quan cấp xã, thời gian người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính, thời gian xem xét và xử lý các trường hợp mảnh đất được sử dụng vi phạm pháp luật và thời gian giám định.

Trường hợp các xã ở vùng sâu vùng xa, miền núi, hải đảo, nơi không có điều kiện kinh tế – xã hội phát triển hoặc điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn, thì thời gian giải quyết sẽ kéo dài thêm 10 ngày. Kết quả của hồ sơ sẽ được cơ quan hành chính trả cho người sử dụng đất không quá 3 ngày, kể từ thời gian đã có kết quả.

Lệ phí

Mức phí cần đóng khi làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất

Mức lệ phí của thủ tục chuyển nhượng đất đai sẽ được tính theo các trường hợp như sau:

– Trường hợp chuyển nhượng đất để mua bán:

+ Sẽ bao gồm phí trước bạ (thường do bên mua trả), phí nộp đất (bằng tổng diện tích đất nhân với giá đất và lệ phí) và phí nộp nhà (bằng diện tích nhà nhân với cấp nhà và lệ phí).

+ Mức phí theo 2% thuế thu nhập cá nhân do bên bán trả.

– Trường hợp chuyển nhượng đất để cho, tặng:

+ Sẽ gồm lệ phí trước bạ, phí nộp đất và phí nộp nhà (cách tính tương tự phía trên).

+ Tiền thuế thu nhập cá nhân.

Vậy mức phí cần nộp sẽ bằng với tổng giá trị của bất động sản có giá trị trên 10 triệu nhân với 10%.

– Trường hợp không cần nộp phí trước bạ:

+ Được cung cấp giấy chứng nhận chung cho cả hộ gia đình, và khi làm thủ tục phân chia để cho một trong những người trong gia đình đó.

+ Sử dụng mảnh đất để chuyển giao cho cha mẹ, vợ chồng, con cái.

+ Đó là nhà đất được đền bù hoặc mua bằng tiền đền bù.

– Trường hợp không nộp thuế cá nhân:

+ Chuyển nhượng đất giữa cha mẹ ruột với con ruột, cha mẹ nuôi với con nuôi, cha mẹ chồng với con dâu, cha mẹ vợ với con rể, vợ với chồng, ông bà ngoại với cháu ngoại, ông bà nội với cháu nội và anh chị em ruột với nhau.

+ Chuyển nhượng quyền sử dụng đất, nhà ở và các tài sản có gắn liền với đất đối với cá nhân chỉ có duy nhất một mảnh đất và nhà ở.

+ Quà tặng, thừa kế là mảnh đất đối với mối quan hệ cha mẹ ruột với con ruột, cha mẹ nuôi với con nuôi, cha mẹ chồng với con dâu, cha mẹ vợ với con rể, vợ với chồng, ông bà ngoại với cháu ngoại, ông bà nội với cháu nội và anh chị em ruột với nhau.

– Trường hợp được giảm mức thuế cá nhân: Áp dụng cho những người đang gặp phải những khó khăn do tai nạn, hỏa hoạn, thiên tai hay mắc phải các căn bệnh hiểm nghèo gây ảnh hưởng đến khả năng đóng thuế. Tùy vào trường hợp sẽ được xem xét giảm thuế.

Thành phần hồ sơ 

thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất 2020
Thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất cần những hồ sơ gì?

Hồ sơ chuẩn bị thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất 2021 sẽ bao gồm:

– Hồ sơ yêu cầu công chứng để chuyển nhượng:

+ Phiếu theo mẫu yêu cầu công chứng hợp đồng.

+ Bản dự thảo hợp đồng nếu có.

+ Bản sao của giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

+ Giấy chứng minh tài sản là của chung hoặc riêng, cụ thể là giấy xác nhận độc thân hoặc giấy đăng ký kết hôn.

+ Một số bản sao của các loại giấy tờ khác có liên quan đến bản hợp đồng theo quy định của pháp luật.

– Hồ sơ để đăng ký quyền sử dụng đất:

+ Một bản chính là 2 bản photo có công chứng của giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

+ Hai bản hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất có công chứng.

+ Hai bộ chứng minh nhân dân và sổ hộ khẩu của hai bên có công chứng.

+ Hai bộ giấy xác nhận tình trạng độc thân hoặc giấy đăng ký kết hôn có công chứng.

+ Một bản chính đơn đăng ký biến động về đất đai và tài sản có gắn liền với đất.

+ Hai bản chính tờ khai lệ phí trước bạ.

+ Hai bản chính về mức thuế thu nhập cá nhân.

+ Hai bản chính về khai thuế sử dụng mảnh đất phi nông nghiệp.

+ Một tờ khai về đăng ký thuế.

+ Một bản chính về sơ đồ vị trí của nhà đất.

+ Hồ sơ kỹ thuật đo đạc, tách thửa đất trong trường hợp chuyển nhượng một phần của mảnh đất.

Mua bán đất Cần Thơ:

Quy trình chuyển nhượng quyền sử dụng đất

Quy trình chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo trình tự như thế nào?

Trình tự thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất cụ thể bao gồm 5 bước:

– Bước 1: Mang hợp đồng chuyển nhượng đi công chứng. Bên chuyển nhượng và bên nhận chuyển nhượng có thể mang hợp đồng đến các cơ quan công chứng ở địa bàn tỉnh hoặc thành phố, nơi mảnh đất đang có yêu cầu công chứng.

– Bước 2: Tiến hành nộp hồ sơ đăng ký để sang tên giấy chứng nhận. Bạn có thể nộp tại cơ quan cấp huyện hoặc văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, phòng Tài nguyên và môi trường ở nơi có đất.

– Bước 3: Cơ quan quản lý đất đai sau khi tiếp nhận hồ sơ hợp lệ sẽ tiến hành kiểm tra, xác định vị trí của mảnh đất, sau đó gửi đến cơ quan thuế để xác định lại các nghĩa vụ tài chính nếu cần.

– Bước 4: Cơ quan thuế, cơ quan quản lý đất đai sẽ gửi thông báo cho chủ đất để đi nộp thuế theo đúng nghĩa vụ tài chính ở cơ quan thuế.

– Bước 5: Chủ sở hữu đến nộp lệ phí trước bạ và biên lai thu thuế để nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Đối với trường hợp bộ hồ sơ không đủ hoặc không hợp lệ theo quy định, các cơ quan tiếp nhận hồ sơ sẽ có nghĩa vụ thông báo để người nộp có thể chỉnh sửa hoặc bổ sung đầy đủ trong thời gian sớm nhất. Ngoài ra, người sử dụng đất có quyền chuyển nhượng, cho thuê, cho tăng, thế chấp, góp vốn trong điều kiện phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Với những chia sẻ về thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất 2021, RaoXYZ Nhà hy vọng bạn đã có thể nắm được những thông tin quan trọng để có thể hoàn thành quá trình bàn giao một cách nhanh nhất và thuận tiện nhất.