Thông tin đền bù giải phóng mặt bằng mới nhất hiện nay

Thông tin đền bù giải phóng mặt bằng mới nhất hiện nay

Đền bù giải phóng mặt bằng là một trong những vấn đề nhức nhối và có nhiều sự chú ý hiện nay, nhất là khi Nhà nước bắt đầu tiến hành việc thu hồi đất. Dĩ nhiên sẽ có rất nhiều chủ sở hữu rơi vào tình trạng lo lắng, không biết mảnh đất của mình có được bồi thường một cách thỏa đáng hay không. Để giải đáp những thắc mắc này, hãy cùng RaoXYZ Nhà tìm hiểu về thông tin đền bù ngay sau đây.

Bất động sản TPHCM:

Quy trình đền bù giải phóng mặt bằng

Trước khi nắm được mức chi phí đền bù, thì việc biết tuần tự quy trình đền bù giải phóng mặt bằng cũng rất quan trọng. Điều này sẽ đảm bảo những lợi ích từ phía người bị thu hồi đất lẫn người đầu tư hay các dự án có liên quan. Cụ thể, đối với quy định đền bù sẽ được thực hiện như sau:

– Nhận thông báo: Các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sẽ gửi cho bạn một thông báo về việc thu hồi đất. Đối với đất nông nghiệp sẽ báo trước 90 ngày, đất phi nông nghiệp sẽ báo trước 180 ngày. Ngoài việc gửi thông báo đến trực tiếp người đang có đất nằm trong diện thu hồi, thì thông tin này cũng sẽ được phát thanh tại các phương tiện công cộng, truyền thông của địa phương đó.

– Tiến hành thu hồi đất: Sau khi đã thông báo, UBND cấp tỉnh có thẩm quyền sẽ tiến hành thu hồi đất hoặc ủy quyền cho UBND cấp huyện. Vậy nên các cơ quan cấp huyện vẫn sẽ có quyền quyết định thu hồi những mảnh đất thuộc quyền sở hữu của cá nhân, gia đình, cộng đồng,…

– Thống kê tài sản:

Trong quá trình tiến hành thu hồi, UBND cấp xã kết hợp cùng cơ quan có thẩm quyền tiến hành thống kế, kiểm tra tài sản có trên mảnh đất đó. Chủ đất cũng phải có trách nhiệm phối hợp cùng cơ quan để công cuộc này diễn ra một cách thuận lợi và nhanh chóng.

Nếu phía sử dụng đất không đồng ý phối hợp, thì cơ quan chức năng sẽ thuyết phục trong vòng 10 ngày. Nếu quá thời gian mà vẫn không nhận được sự hợp tác thì UBND huyện sẽ đưa biên bản cưỡng chế buộc phải thực hiện kiểm đếm.

– Thiết lập chính sách bồi thường: Những đơn vị chịu trách nhiệm trong việc bồi thường thiệt hại thường là đơn vị tổ chức. Họ sẽ tiến hành bồi thường, hỗ trợ cũng như thực hiện công cuộc tái định cư cho người dân đúng theo thỏa thuận ban đầu.

– Tham khảo ý kiến cá nhân: Đây được xem là bước khó khăn nhất trong quá trình làm thủ tục giải phóng mặt bằng. Những ý kiến của người dân sẽ được các đơn vị có trách nhiệm đưa ra các thỏa thuận sao cho hợp lý để người dân có thể chấp nhận.

– Hoàn thiện hồ sơ: Các đơn vị có trách nhiệm bắt đầu hoàn thiện hồ sơ theo như thỏa thuận và những ý kiến mà người dân đã đóng góp. Những phương án này sẽ được duyệt trong vòng 1 ngày.

– Tiến hành bồi thường: Khi có quyết định thu hồi đất sau 30 ngày, cơ quan chức năng sẽ bồi thường, chi trả và hỗ trợ những người dân có đất nằm trong phạm vi cần giải phóng mặt bằng. Nếu phần đất đó đang có tranh chấp thì số tiền sẽ được chuyển vào kho bạc. Đến khi tranh chấp được giải quyết xong thì cơ quan có thẩm quyền vẫn chi trả cho người có quyền sử dụng mảnh đất đó.

– Bàn giao mặt bằng: Sau khi đã nhận chi phí đền bù giải phóng mặt bằng, người sở hữu cần tiến hành bàn giao mặt bằng sạch lại cho chủ đầu tư. Trong trường hợp không giao đất thì buộc sẽ bị cưỡng chế theo quy định của Bộ Luật đất đai.

Chính sách đền bù giải phóng mặt bằng

đền bù giải phóng mặt bằng
Chính sách và quy định bồi thường giải phóng mặt bằng

Theo quy định bồi thường giải phóng mặt bằng, thì khi tiến hành việc thu hồi đất, Nhà nước sẽ có chính sách đền bù như sau:

– Bồi thường theo Điều 74 Luật Đất đai năm 2013, người sử dụng đất sẽ được bồi thường khi đã có đủ điều kiện theo quy định.

– Việc giao đất sẽ được thực hiện theo cùng mục đích của loại đất thu hồi hoặc  bằng tiền theo giá đất thu hồi tại thời điểm đưa ra quyết định.

– Đảm bảo tính khách quan, dân chủ, công khai, công bằng, đúng lúc và đúng theo quy định.

– Bồi thường phần chi phí đầu tư vào mảnh đất còn lại bao gồm một phần hoặc toàn bộ chi phí. Bao gồm các loại chi phí: Chi phí san lấp mặt bằng, chi phí cải tạo đất, chi phí gia cố mảnh đất chống sụt lún và những chi phí khác có liên quan đến việc đầu tư hoặc mục đích sử dụng mảnh đất đó.

Ngoài ra, để áp dụng các chính sách đền bù giải phóng mặt bằng trên cần phải đạt đủ điều kiện để xác định chi phí đầu tư như sau:

– Có đủ các loại hồ sơ, chứng từ để chứng minh đã có đầu tư vào mảnh đất đó. Trường hợp không có đủ giấy tờ chứng minh, UBND cấp tỉnh sẽ dựa vào tình hình thực tế theo quy định ở địa phương, sau đó mới xác định khoản chi phí đầu tư còn lại.

– Mức chi phí đầu tư không xuất phát từ ngân sách của Nhà nước.

Cách tính đền bù giải phóng mặt bằng

Cách tính phí đền bù thu khi giải phóng mặt bằng

Cách tính bồi thường giải phóng mặt bằng sẽ được dựa vào những điều khoản sau:

Giá đất sẽ được cơ sở điều tra xác định bằng cách thu thập thông tin mảnh đất, xem xét giá đất ngoài thị trường và giá đất trong dữ liệu đất đai, từ đó đưa ra mức giá phù hợp nhất. Cơ quan quản lý cấp tỉnh sẽ trình lên Hội đồng thẩm định để xem xét giá đất trước khi đưa ra quyết định.

Dựa vào Khoản 1 Điều 15 của Nghị định 44/2014/NĐ-CP, thì cách định giá đất sẽ dựa vào 4 phương pháp: So sánh trực tiếp, thu nhập, chiết trừ và thặng dư, sau đó phân tích thông tin, đưa ra kết quả tổng hợp rồi mới quyết định mức giá cụ thể.

Có thể thấy, giá đền bù khi giải tỏa mặt bằng có cách tính khá phức tạp, nên người dân không thể tự mình tính chính xác mà cần phải thông qua UBND cấp tỉnh có thẩm quyền.

Giá đất đền bù giải phóng mặt bằng năm 2021

Mức giá đất đền bù giải phóng mặt bằng năm 2021 sẽ được hỗ trợ khi đã đạt đầy đủ những điều kiện cần thiết. Dưới đây sẽ là đơn giá đền bù của một số tỉnh thành mà bạn có thể tham khảo:

Đơn giá đền bù giải phóng mặt bằng Thanh Hóa

Giải phóng mặt bằng Thanh Hóa

Đơn giá đền bù giải phóng mặt bằng Thanh Hóa sẽ căn cứ vào Quyết định 3162/2014/QĐ-UBND về việc bồi thường, ngoài giá đất, chủ sở hữu sẽ được hỗ trợ thêm về các khoản sau:

– Bồi thường cho việc di chuyển mồ mả có mức giá từ 1.000.000 VNĐ – 8.000.000 VNĐ/mộ.

– Hỗ trợ tiền ổn định đời sống và thu nhập trong quãng thời gian từ 6 tháng đến 36 tháng tùy vào từng trường hợp.

– Hỗ trợ mức chi phí đổi nghề, đào tạo, tìm việc làm với mức giá bằng 1,5 lần giá đất cùng loại.

– Hỗ trợ những người đang thuê nhà ở nhưng không thuộc quyền sở hữu của nhà nước. 

– Hỗ trợ 70% mức bồi thường khi mảnh đất thuộc quỹ công ích của địa phương.

– Trường hợp bị thu hồi đất nhưng không còn chỗ ở khác sẽ được hỗ trợ tiền thuê nhà, từ 1.000.000 VNĐ đến 2.000.000 VNĐ/hộ/tháng, tùy vào từng địa bàn tại Thanh Hóa.

– Bồi thường chi phí di chuyển theo từng gia đình, 5.000.000 VNĐ/hộ nếu di chuyển trong phạm vi tỉnh, 8.000.000 VNĐ/hộ nếu di chuyển sang tỉnh khác.

Bất động sản Thanh Hóa:

Đơn giá bồi thường giải phóng mặt bằng Quảng Ninh

đền bù giải phóng mặt bằng
Giải phóng mặt bằng Quảng Ninh

Đơn giá đền bù giải phóng mặt bằng Quảng Ninh được dựa vào Quyết định 3000/2017/QĐ-UBND và được bổ sung thêm ở Quyết định 30/2020/QĐ-UBND như sau:

– Thưởng tiến độ bàn dao theo từng loại đất có mức giá từ 1.000.000 – 10.000.000 VNĐ/hộ.

– Thu hồi đất với mục đích phục vụ lợi ích quốc gia sẽ được bồi thường từ 30% giá đất đối với cá nhân hoặc hộ gia đình, các tổ chức khác sẽ dựa vào tình hình thực tế.

– Hỗ trợ thêm mức phí giúp người dân ổn định đời sống và sản xuất, dao động từ 5.000.000 – 7.000.000 VNĐ/hộ tùy vào từng điều kiện.

– Ngoài ra còn có những nguồn hỗ trợ khác sẽ được áp dụng theo Nghị định 47/2014/NĐ-CP.

Bất động sản Quảng Ninh:

Đơn giá đền bù giải phóng mặt bằng Ninh Bình

Giải phóng mặt bằng Ninh Bình

Đơn giá đền bù giải phóng mặt bằng Ninh Bình sẽ được bồi thường dựa vào Quyết định 57/2018/QĐ-UBND và bổ sung tại Quyết định 01/2019/QĐ-UBND, cụ thể:

– Giá đất bồi thường sẽ được tính theo giá trị của từng loại đất vào thời điểm quyết định thu hồi.

– Bồi thường chi phí vật nuôi thủy sản, 10% chi phí thiệt hại di chuyển, 10% chi phí thuê người tháo dỡ, di chuyển, lắp đặt tài sản.

– Bồi thường 30% giá trị thiệt hại về nhà hay các công trình xây dựng khác có liên quan đến việc đền bù và giải tỏa mặt bằng.

– Bồi thường thiệt hại, 100% chi phí cải tạo, nâng cấp, sửa chữa những căn nhà thuộc quyền sở hữu của Nhà nước.

– Ngoài ra còn một số điều khoản bồi thường và hỗ trợ đều được liệt kê cụ thể tại Nghị định 47/2014/NĐ-CP.

Bất động sản Ninh Bình:

Đơn giá đền bù giải phóng mặt bằng Hải Phòng

đền bù giải phóng mặt bằng
Giải phóng mặt bằng Hải Phòng

Đơn giá đền bù giải phóng mặt bằng Hải Phòng có thể tìm hiểu chi tiết tại Quyết định 2680/2014/QĐ-UBND, theo đó:

– Chi phí bồi thường đất còn lại sẽ tùy thuộc vào từng loại đất.

– Bồi thường thiệt hại về các công trình hay nhà ở có gắn liền với mảnh đất đó với mức giá trị không quá 100%.

– Bồi thường từ 35% – 70% giá trị thiệt hại tài sản có gắn liền với đất, tùy vào từng trường hợp.

– Hỗ trợ thêm chi phí dời mồ mả từ 1.000.000 VNĐ – 7.000.000 VNĐ/mộ.

– Bồi thường 10% chi phí di chuyển tài sản dựa vào giá trị của tài sản đó.

– Hỗ trợ 3.000.000 VNĐ/khẩu để giúp người dân ổn định đời sống và sản xuất.

– Ngoài ra Hải Phòng còn có rất nhiều mức hỗ trợ khác được nêu rõ ở Nghị định số 47/2014/NĐ-CP.

Bất động sản Hải Phòng:

Đơn giá đền bù giải phóng mặt bằng Hà Nội

Giải phóng mặt bằng Hà Nội

Đơn giá đền bù giải phóng mặt bằng tại Hà Nội sẽ được dựa vào Nghị định 47/2014/NĐ-CP, theo đó:

– Mức bồi thường sẽ bằng với giá trị hiện tại của căn nhà hoặc công trình cộng với giá trị thiệt hại nhân thêm 60%. Mức bồi thường sẽ không dưới 60% và không quá 100%.

– Ngoài ra, người dân còn được hỗ trợ và bồi thường thêm nhiều mức chi phí khác tùy vào từng trường hợp sẽ được nêu rõ tại Nghị định số 47/2014/NĐ-CP.

Bất động sản Hà Nội:

Đơn giá đền bù giải phóng mặt bằng tỉnh Sơn La

đền bù giải phóng mặt bằng
Giải phóng mặt bằng Sơn La

Đơn giá đền bù giải phóng mặt bằng tỉnh Sơn La sẽ dựa vào Quyết định số 15/2018/QĐ-UBND, trong đó sẽ được nêu cụ thể mức bồi thường theo từng loại nhà cửa, kiến trúc, hoa màu, cây cối,…đi kèm các chính sách hỗ trợ cho người dân tái định cư và ổn định lại đời sống lẫn sản xuất. Đây cũng là Quyết định thay thế cho Quyết định số 14/2017/QĐ-UBND.

Bất động sản Sơn La:

Đơn giá đền bù mặt bằng tỉnh Nghệ An

Giải phóng mặt bằng Nghệ An

Đơn giá bồi thường giải phóng mặt bằng tỉnh Nghệ An căn cứ vào Quyết định số 52/2018/QĐ-UBND để xác định mức đơn giá bồi thường và hỗ trợ người dân sau khi thu hồi đất. Mức đền bù sẽ được các cơ quan có thẩm quyền xem xét, kiểm tra và đưa ra mức chi phí cụ thể theo từng trường hợp và từng loại đất.

Bất động sản Nghệ An:

Đơn giá đền bù mặt bằng Hải Dương

Giải phóng mặt bằng Hải Dương

Đơn giá đền bù giải phóng mặt bằng Hải Dương được ăn cứ vào Nghị định 47/2014/NĐ-CP và Thông tư số 37/2014/TT-BTNMT về việc hỗ trợ, bồi thường và tái định cư cho người dân sau khi Nhà nước tiến hành đền bù giải phóng mặt bằng. Mức đơn giá sẽ được thể hiện rõ tại Quyết định số 18/2015/QĐ-UBND của UBND tỉnh Hải Dương.

Bất động sản Hải Dương:

Với những chia sẻ về vấn đề đền bù giải phóng mặt bằng, hy vọng RaoXYZ Nhà đã mang đến bạn những thông tin hữu ích cho bạn.