Thời gian nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp thực tế mới nhất 2021

Thời gian nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp thực tế mới nhất 2021

Trợ cấp thất nghiệp là một trong những quyền lợi mà người lao động có thể nhận được khi tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Khoản tiền trợ cấp này sẽ được chi trả khi người lao động không có việc làm và đang chờ tìm việc mới. Tuy nhiên các vấn đề liên quan đến thời gian nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp vẫn nhận được rất nhiều sự quan tâm của người lao động.

thời gian nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp
Bạn đã biết cách tính thời gian nhận bảo hiểm thất nghiệp?

Bao lâu thì nhận được tiền trợ cấp thất nghiệp? Thời gian nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp là bao lâu? Đây là những câu hỏi thường xuyên được thắc mắc nhất, để hiểu rõ về những vấn đề này, các bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin trong bài viết dưới đây của Việc Làm Tốt. 

Bảo hiểm thất nghiệp là gì?

Bảo hiểm thất nghiệp có thể hiểu là chế độ bù đắp cho người lao động một phần thu nhập khi bị mất việc. Đây là loại bảo hiểm bắt buộc tham gia theo quy định của nhà nước, những đối tượng là người lao động và người sử dụng lao động đều có trách nhiệm phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Trừ những người đang hưởng lương hưu hoặc người giúp việc gia đình thì sẽ không cần phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp. 

Bảo hiểm thất nghiệp được tham gia không vì mục đích lợi nhuận mà là để hỗ trợ cho người lao động khi gặp sự cố, không may bị thất nghiệp và giải quyết khó khăn trong khoảng thời gian chưa tìm được việc làm cho người lao động. Bên cạnh đó còn cung cấp một số giải pháp hỗ trợ người lao động tìm công việc mới. 

bao lâu thì nhận được tiền trợ cấp thất nghiệp
Bảo hiểm thất nghiệp giúp giảm gánh nặng của người lao động trong thời gian chưa có việc làm

Theo quy định thì người lao động khi tham gia bảo hiểm thất nghiệp sẽ nhận được các quyền lợi như: trợ cấp thất nghiệp tính theo quá trình tham gia bảo hiểm, được hỗ trợ tư vấn giới thiệu việc làm khi mất việc, hỗ trợ học nghề, hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ để duy trì việc làm hoặc kiếm được việc làm tốt. 

Mức đóng bảo hiểm thất nghiệp hàng tháng của người lao động sẽ được tính là 1% số tiền lương hàng tháng nhận được từ doanh nghiệp. Còn đối với người sử dụng lao động thì mức đóng bảo hiểm quy định sẽ là 1% quỹ tiền lương hàng tháng của những người lao động đang tham gia bảo hiểm tại doanh nghiệp. 

Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp

Theo quy định của nhà nước thì người lao động có thể nhận trợ cấp thất nghiệp khi đạt đủ các điều kiện như:Người lao động đã chấm dứt hợp đồng lao động sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp, nhưng không bao gồm các trường hợp người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng, hay hợp đồng làm việc trái pháp luật. Ngoài ra, những người đang hưởng lương hưu hay trợ cấp mất sức lao động sẽ không được nhận trợ cấp thất nghiệp. 

Người lao động phải tham gia bảo hiểm tốt nghiệp đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi nghỉ việc đối với hợp đồng xác định thời gian từ 12 đến 36 tháng trở lên. Còn với hợp đồng theo mùa vụ dưới 12 tháng, thì bắt buộc người lao động phải đóng đủ bảo hiểm thất nghiệp 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi nghỉ việc. 

khi nào nhận được tiền bảo hiểm thất nghiệp
Căn cứ vào quy định về thời gian đóng, mức đóng để tính số tiền bảo hiểm

Trong trường hợp, người lao động chưa tham gia bảo hiểm thất nghiệp đủ số tháng theo quy định thì sẽ không được nhận trợ cấp thất nghiệp. Số tháng đã tham gia đó sẽ được bảo lưu lại để tính hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo khi đáp ứng được đủ các điều kiện theo quy định. 

Để được hưởng trợ cấp, người lao động phải làm hồ sơ xin hưởng và nộp lại tại trung tâm dịch vụ việc. Hồ sơ bao gồm: đơn xin hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu, sổ bảo hiểm xã hội đã được chốt đến tháng cuối cùng làm việc tại công ty cũ, quyết định thôi việc hoặc hợp đồng lao động. Trong 3 tháng tính từ ngày kết thúc hợp đồng lao động, người lao động phải nộp hồ sơ thì mới được hưởng trợ cấp thất nghiệp. 

Sau 15 ngày kể từ khi nộp hồ sơ xin hưởng bảo hiểm thất nghiệp, nếu người lao động vẫn chưa tìm được việc làm thì sẽ được xét duyệt hưởng bảo hiểm. Tuy nhiên, trừ một số trường hợp như: thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an; đi học từ đủ 12 tháng trở lên; bị tạm giam, phạt tù; chấp hành các biện pháp giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc; ra nước ngoài định cư hoặc làm việc hay đã tử vong thì sẽ tạm ngưng không nhận trợ cấp thất nghiệp. 

thời gian thanh toán bảo hiểm thất nghiệp
Người lao động cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ thủ tục để nhận tiền bảo hiểm

Thời gian nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp

Người lao động khi nào nhận được tiền bảo hiểm thất nghiệp là câu hỏi mà rất nhiều người đang thắc mắc. Thời gian này sẽ được tính theo số tháng mà người lao động tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp có thể liên tục hoặc không liên tục. Bảo hiểm này có thể do doanh nghiệp đóng thay hoặc tự người lao động đóng. 

Theo quy định thì quá trình tham gia bảo hiểm thất nghiệp đủ từ 12 tháng đến 36 tháng thì có thể được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi mất việc. Thời gian thanh toán bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động từ tổ chức bảo hiểm xã hội là 5 ngày làm việc kể từ khi nhận được quyết định hưởng trợ cấp cho tháng đầu tiên. 

Cũng trong thời hạn 5 ngày làm việc tính từ thời điểm ngày thứ 7 của tháng hưởng trợ cấp, tổ chức bảo hiểm sẽ chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động tháng thứ hai, nếu không nhân được quyết định tạm ngừng hay chấm dứt hưởng trợ cấp đối với người lao động đó. 

Trong trường hợp, người lao động chưa có nhu cầu nhận trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ việc thì số tháng chưa hưởng trợ cấp sẽ được bảo lưu cho lần hưởng tiếp theo. Các quy định này được áp dụng cho tất cả ngành nghề công việc, từ công việc hành chính văn phòng cho đến các công việc lao động phổ thông. 

Thời gian nhận bảo hiểm được quy định rõ trong luật về bảo hiểm

Bảo hiểm thất nghiệp được nhận bao nhiêu tháng

Người lao động sẽ được nhận trợ cấp thất nghiệp tính theo quá trình tham gia đóng bảo hiểm. Bảo hiểm thất nghiệp được nhận bao nhiêu tháng sẽ dựa vào khoảng thời gian mà người lao động đã tham gia đóng bảo hiểm. 

Theo quy định, cứ đóng đủ từ 12 tháng đến 36 tháng thì sẽ được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp. Sau đó, thời gian đóng bảo hiểm cứ thêm đủ 12 tháng thì được hưởng thêm 1 năm và nhận tối đa không quá 12 tháng. 

Mức nhận trợ cấp hàng tháng của người lao động sẽ được tính bằng 60% mức bình quân tiền lương đóng bảo hiểm hàng tháng và tính theo mức lương của 6 tháng gần nhất trước khi người lao động thất nghiệp. Tuy nhiên số tiền trợ cấp nhận được sẽ không quá 5 lần so với mức lương cơ sở đối với các đối tượng người lao động nhận lương theo quy định của nhà nước, hoặc không quá 5 lần mức lương tối thiểu vùng theo đúng quy định. 

Theo đó, người lao động có đủ điều kiện để nhận trợ cấp thất nghiệp, có thể nhận được số tiền trợ cấp lên đến hơn 22 triệu đồng/ tháng kể từ năm 2021. Ngoài trợ cấp thất nghiệp, người lao động còn được hưởng thêm những quyền lợi khác như: Chế độ bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế, được tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí và hỗ trợ học nghề nhưng thời gian là không quá 6 tháng. 

Người lao động cần nắm rõ quy định để đảm bảo quyền lợi của mình

Trên đây là những thông tin Việc Làm Tốt chia sẻ liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp và thời gian nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp mà rất nhiều người lao động đang thắc mắc hiện nay. Dù các bạn đang làm việc trong lĩnh vực ngành nghề nào, từ công việc lao động tay chân, bảo vệ, nhân viên bán hàng, nhân viên kế toán,… thì đều có thể thông qua bài viết này để biết bản thân có đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp hay chưa và hiểu hơn các vấn đề liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp. 

Nếu bạn đang có nhu cầu tìm kiếm việc làm thì Việc Làm Tốt chính là một trong những kênh tìm việc uy tín nhất hiện nay để bạn lựa chọn. Tại đây, các ứng viên có thể tìm thấy hàng ngàn tin đăng tuyển dụng từ đủ các ngành nghề khác nhau, kèm theo đó là thông tin mô tả chi tiết và cách thức liên hệ với nhà tuyển dụng. Nhờ đó, bạn có thể nhanh chóng tìm thấy công việc mong muốn chỉ với vài thao tác đơn giản. Còn chần chờ gì nữa mà không truy cập Việc Làm Tốt ngay thôi!