Thiết kế sân vườn biệt thự phong cách hiện đại

Thiết kế sân vườn biệt thự phong cách hiện đại

Sân vườn là một không gian sinh hoạt mở phía bên ngoài căn nhà cho bạn thoải mái nghỉ ngơi, thư giãn và tổ chức các hoạt động ngoài trời. Đặc biệt đối với những căn biệt thự, nơi có diện tích ngoài trời lớn thì sân vườn còn đóng vai trò tạo cảnh quan thiên nhiên. Hiện nay, phong cách thiết kế sân vườn hiện đại hiện đang được nhiều người ưa chuộng bởi sự độc đáo, hài hòa và tinh tế trong từng chi tiết.

Trong lĩnh vực bất động sản, một trong những yếu tố quan trọng để cân nhắc mua một căn biệt thự là cách thiết kế sân vườn. Đặc biệt khi ngày nay, con người hướng tới việc sống và sinh hoạt hòa hợp với thiên nhiên, thì mảnh sân vườn không còn là nơi chỉ để ngắm cảnh quan mà còn là nơi gia đình trải qua các hoạt động sinh hoạt ngoài trời bổ ích. Để có được một không gian sân vườn đẹp và ưng ý, các chủ hộ cần lưu ý nhiều đến phong cách bài trí và thiết kế. Bài viết sẽ giới thiệu những điểm quan trọng cần lưu ý trong thiết kế sân vườn biệt thự theo phong cách hiện đại.

Thiết kế sân vườn cho biệt thự dù theo phong cách nào cũng cần quan tâm đến 3 yếu tố: vật liệu sử dụng trong ngoại thất, cây cối và bố cục sắp xếp, đường đi lại cho sân vườn.

1. Chọn vật liệu sử dụng ngoại thất

Biệt thự sân vườn theo phong cách hiện đại thường sử dụng các vật liệu truyền thống như gạch, đá, sỏi kết hợp với những vật liệu mới như thép, kính, nhôm… mang lại vẻ đẹp độc đáo và ấn tượng. Khi kết hợp những vật liệu này một cách hợp lí, mảnh sân của bạn vừa có nét mềm mại và nhẹ nhàng kiểu cũ, vừa có nét sắc cạnh cá tính vô cùng hiện đại.

Sự phối hợp hài hòa các chất liệu khiến sân vườn trông hiện đại và tinh tế - nguồn ảnh: greenmore.vn
Sự phối hợp hài hòa các chất liệu khiến sân vườn trông hiện đại và tinh tế – nguồn ảnh: greenmore.vn

Việc sử dụng các chất liệu hiện đại như kính còn có một công dụng khác là phản chiếu ánh sáng khiến cho sân vườn biệt thự trông lung linh hơn. Kính có thể phản chiếu ánh sáng của nước mang lại cảm giác mềm mại, dùng kính là mặt bàn hay ghế sẽ không che mất đi ánh sáng cho cây cỏ mà còn làm cho cảnh quan thêm thanh nhã và lịch sự. Chất liệu thép có thể sử dụng để làm bàn, ghế uống trà đặt trong vườn để bạn thư giãn mỗi buổi chiều. Ngoài ra bạn nên dùng thép làm xích đu hoặc hàng rào hoa để điểm nhấn cá tính trong thiết kế sân vườn cho biệt thự.

Vật liệu cho lối đi cũng rất đa dạng để bạn chọn lựa, bạn có thể rải sỏi, dùng đá chẻ, đá lát hoặc đá giả gỗ. Bạn nên chắc chắc rằng các vật liệu này đã được qua xử lí để chống trơn và phù hợp với điều kiện ngoài trời trước khi sử dụng. Có thể tìm trên các trang mua bán TPHCM để chọn lựa và tìm mua các vật dụng trang trí trên.

Không thể bỏ qua:  Xu hướng trang trí nhà vườn đẹp 2015

2. Chọn cây cối và sắp xếp bố cục sân vườn

Khu vườn hiện đại thường không chú trọng đến thế đứng của các loại cây nên những loại cây cảnh như si, lộc vừng thường ít khi được dùng. Khi chọn cây cối cho sân vườn biệt thự theo phong cách này, người ta thường chọn cả cây hoa tầm thấp và tầm trung để không gian tự nhiên và đẹp mắt hơn.

Chọn lựa các loại cây và phối hợp chúng hài hòa góp phần làm mảnh sân thêm đẹp mắt – nguồn ảnh: greenmore.com
Chọn lựa các loại cây và phối hợp chúng hài hòa góp phần làm mảnh sân thêm đẹp mắt – nguồn ảnh: greenmore.com

Các cây ở thế thấp bạn có thể xem xét và chọn lựa như cây tóc tiên, ngũ sắc, cúc, lan ý, lan bạch chỉ, sen cạn… Các loại cây nhỏ này bạn nên chọn cho chúng một góc nhỏ xinh trong sân vườn để dễ dàng chăm tưới. Bạn nên kết hợp thêm với các loại tầm trung như chuối rẻ quạt, chà là, trúc để cảnh quan trông sinh động. Một dàn dây leo bằng hoa giấy nằm ở bờ tường cũng là một gợi ý rất đáng cân nhắc, chắc rằng dàn leo này sẽ mang đến một góc không gian dễ chịu cho bạn thư giãn.

3. Sắp xếp lối đi lại cho sân vườn

Lối đi lại trong thiết kế sân vườn cũng là một yếu tố cần quan tâm. Sau khi có một mảnh sân vườn ưng ý, bạn cần làm đường đi để tận hưởng hết vẻ đẹp của nơi này.

Lối đi lại trong sân vườn còn đóng vai trò quan trọng trong trang trí – nguồn ảnh: moc.com.vn
Lối đi lại trong sân vườn còn đóng vai trò quan trọng trong trang trí – nguồn ảnh: moc.com.vn

Đường đi trong sân vườn biệt thự cần đơn giản, mạch lạc và thông suốt. Thiết kế một lối đi tốt là khi bạn có thể di chuyển đến các góc của sân vườn một cách thuận tiện nhất. Khi lưu thông trong sân vườn tốt, bạn sẽ dễ dàng chăm sóc nơi này để khiến cảnh quan luôn căn tràn sức sống, từ đó kéo theo tâm trạng thoải mái và phấn chấn.

Đường đi trong khu vườn ngoài việc giúp thuận lợi trong việc di chuyển, còn góp phần không nhỏ trong trang trí. Bạn có thể làm lối đi thành những đường cong uốn lượn uyển chuyển, lát gạch đá màu sắc hài hòa để tăng vẻ đẹp mềm mại và duyên dáng cho khu vườn.

Những vật liệu và cây cảnh cần thiết trong thiết kế sân vườn cho biệt thự, bạn có thể dễ dàng tìm kiếm ở những nơi mua bán nhanh các sản phẩm trang trí sân vườn. Đừng quên ghi nhớ 3 điểm quan trọng trên để có được một mảnh sân vườn ưng ý bạn nhé!